Với tỷ lệ 100% ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khẳng định: Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030. Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng giao cho cơ quan soạn thảo và thẩm tra hoàn thiện Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội bằng văn bản và trình Chủ tịch Quốc hội ký chứng thực.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua Chiến lược phát triển Kiểm toán nhà nước đến năm 2030.
Trước đó, tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã trình bày báo cáo thẩm tra Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030. Theo đó, thực hiện nhiệm vụ được giao, trên cơ sở ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 40 (tháng 12/2019), Tờ trình số 707/TTr-KTNN ngày 9/7/2020 của KTNN về “Chiến lược phát triển Kiểm toán Nhà nước đến năm 2030 (giai đoạn 2021-2030)”, ngày 31/7/2020, Ủy ban Tài chính- Ngân sách đã họp phiên toàn thể để thẩm tra về nội dung trên và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội các vấn đề cụ thể sau:
Qua gần 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020, KTNN đã đạt được nhiều kết quả tích cực, cơ bản thực hiện được các mục tiêu chiến lược đã đặt ra. Do vậy, để khắc phục những hạn chế, bất cập, định hướng rõ các mục tiêu và các giải pháp nhằm phát triển KTNN giai đoạn 2021-2030 phù hợp với chủ trương của Đảng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030, việc xây dựng Chiến lược phát triển cho KTNN giai đoạn tiếp theo là cần thiết và phù hợp với Luật KTNN.
Về thời điểm ban hành: Ủy ban Tài chính- Ngân sách nhận thấy, để đảm bảo tính liên tục, kịp thời trong tổ chức và hoạt động của KTNN, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định ban hành Chiến lược tại phiên họp tháng 8/2020, trên cơ sở đó, KTNN xây dựng kế hoạch triển khai Chiến lược để thực hiện từ năm 2021 là phù hợp.
Ủy ban Tài chính- Ngân sách nhận thấy, hồ sơ, tài liệu về Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 do KTNN trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cơ bản bảo đảm theo quy định, bổ sung một số tài liệu theo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 40 (tháng 12/2019). Tuy nhiên, chưa có ý kiến của Bộ Chính trị về tăng biên chế và việc nâng cấp Ban Tài chính thành Vụ Tài chính.
Về cơ bản, KTNN đã tiếp thu nhiều ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 40 và ý kiến của Ủy ban TCNS tại Báo cáo thẩm tra số 1818/BC-UBTCNS14 ngày 13/12/2019, tuy nhiên để hoàn thiện Chiến lược cho cả giai đoạn phát triển 10 năm đề nghị KTNN lưu ý các vấn đề sau:
Về tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi: Ủy ban Tài chính- Ngân sách đề nghị biên tập 3 nội dung tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi lồng ghép vào phần quan điểm phát triển và mục tiêu tổng quát để tránh trùng lặp và đảm bảo phù hợp hơn về thể thức, kết cấu theo thông lệ của các Chiến lược.
Về giá trị cốt lõi: Ủy ban Tài chính- Ngân sách nhất trí với nội dung “Độc lập - liêm chính - chuyên nghiệp - uy tín” và đề nghị làm rõ nội hàm, thuyết minh rõ ý nghĩa cụm từ “không ngừng gia tăng giá trị” để tránh hiểu nhầm và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của KTNN. Một số ý kiến đề nghị bỏ cụm từ “không ngừng gia tăng giá trị”.
Về quan điểm phát triển: Ủy ban Tài chính- Ngân sách cơ bản nhất trí với 4 quan điểm đã nêu trong Chiến lược và đề nghị bổ sung thêm 1 vấn đề có tính cốt lõi là “KTNN phải góp phần nâng cao năng lực quản lý, quản trị tài chính công, tài sản công của Nhà nước, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước giai đoạn 2021-2030”. Đồng thời gắn kết phù hợp quan điểm này vào các nội dung cụ thể của Chiến lược tạo sự đồng bộ và nhất quán.
Về mục tiêu tổng quát: Ủy ban Tài chính- Ngân sách đề nghị bổ sung thêm vào mục tiêu tổng quát khi xây dựng Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 là để góp phần thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2030 của đất nước.
Về mục tiêu cụ thể: Cần bổ sung để nhấn mạnh thêm mục tiêu nâng cao chất lượng kiểm toán bằng chỉ tiêu định lượng cụ thể về hiệu lực, hiệu quả kiểm toán.
Về mục tiêu hoàn thiện địa vị pháp lý của KTNN: Ủy ban Tài chính- Ngân sách cho rằng, địa vị pháp lý của KTNN đã được hiến định tại Điều 118 Hiến pháp năm 2013 và quy định cụ thể, rõ ràng tại Luật KTNN năm 2015 không cần thiết phải hoàn thiện trong giai đoạn tới nên đề nghị bỏ nội dung này trong Chiến lược.
Về mục tiêu kiểm toán quyết toán NSNN: KTNN đề ra mục tiêu thực hiện kiểm toán tối thiểu 2 năm/lần đối với quyết toán NSNN các bộ, cơ quan trung ương và quyết toán ngân sách các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là chưa phù hợp, chưa bám sát với Luật NSNN và Luật KTNN. Mặc dù hiện nay việc kiểm toán thường xuyên (1 năm/1 lần) còn khó khăn về nhân lực và tiến độ thực hiện, nhưng đây là chức năng quan trọng, riêng có của KTNN, phù hợp với thông lệ quốc tế. Hơn nữa mục tiêu này đã được đề ra trong Chiến lược phát triển KTNN giai đoạn 2010-2020, theo đó phấn đấu đến năm 2015 sẽ kiểm toán thường xuyên hàng năm hầu hết báo cáo quyết toán ngân sách tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và báo cáo quyết toán ngân sách quận, huyện. Vì vậy, KTNN cần phấn đấu thực hiện mục tiêu cho thời gian dài (10 năm) tiến tới kiểm toán thường xuyên (1 năm/1 lần) đối với báo cáo quyết toán ngân sách của Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để hoàn thiện chức năng đánh giá, xác nhận của KTNN quy định tại Điều 9 Luật KTNN với mục tiêu cuối cùng là đánh giá, xác nhận báo cáo quyết toán NSNN.
Mục tiêu xây dựng đội ngũ công chức KTNN
Về mục tiêu "Nguồn nhân lực của KTNN ổn định từ 2.600-2.700 người, trong đó mỗi KTNN chuyên ngành, KTNN khu vực khoảng 100-110 người": Đứng trước bối cảnh KTNN đang trong thời kỳ phát triển gắn với yêu cầu tiến tới kiểm toán quyết toán thường xuyên (1 năm/1lần), gắn với mục tiêu tăng cường kiểm toán hoạt động, kiểm toán chuyên đề, kiểm toán môi trường, kiểm toán trách nhiệm kinh tế người đứng đầu, việc tăng biên chế là cần thiết trong giai đoạn 10 năm tới nhưng phải kèm theo thuyết minh rõ ràng về căn cứ và định hướng tăng biên chế, không nên đưa con số cụ thể 2600-2700 biên chế như Dự thảo đã nêu. Tuy nhiên hiện nay việc tăng biên chế chưa phù hợp với Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành trung ương về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Vì vậy, đa số ý kiến đề nghị trong Chiến lược chỉ nên đưa ra định hướng chung là "về biên chế của KTNN do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định sau khi có ý kiến của cấp có thẩm quyền đảm bảo phù hợp với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ và xu hướng phát triển trong từng thời kỳ".
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải.
Một số ý kiến cho rằng, với biên chế như hiện nay (khoảng 2.000 người) KTNN đã và đang thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ. Giai đoạn tới, KTNN đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động kiểm toán, tăng cường kiểm toán tại trụ sở KTNN nên không cần tăng biên chế so với hiện nay.
Về cơ cấu trình độ tiến sỹ, thạc sỹ, đại học, cao đẳng, trung cấp: Ủy ban TCNS cho rằng việc nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán không đồng nghĩa với việc tăng số lượng tiến sỹ, thạc sỹ, vì vậy, đề nghị cân nhắc khi đưa tỷ lệ cơ cấu này trong Chiến lược.
Về mục tiêu nâng cấp Ban Tài chính thành Vụ Tài chính: Việc nâng cấp Ban Tài chính thành Vụ Tài chính để tương đồng với tổ chức của các Bộ và giúp đảm bảo thực hiện nhiệm vụ quản lý 17 đơn vị dự toán cấp 3 theo ngành dọc KTNN là cần thiết. Nhưng Chiến lược cần thuyết minh rõ hơn và bảo đảm khi nâng cấp không làm tăng biên chế. Đồng thời việc nâng cấp là thêm đầu mối cấp vụ nên cần phải xin ý kiến Bộ Chính trị theo Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 25/10/2017. Vì vậy trong phần Mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể chỉ nên đề cập là “thực hiện nâng cấp Ban Tài chính thành Vụ Tài chính khi được cấp có thẩm quyền cho phép”.
Về mục tiêu nâng cấp Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán thành Học viện Kiểm toán: Việc nâng cấp như đề xuất của KTNN sẽ gặp một số thách thức vì công tác đào tạo, bồi dưỡng của KTNN chủ yếu là lĩnh vực KTNN và tập trung vào cán bộ, Kiểm toán viên trong ngành; KTNN không phải là chuyên ngành kinh tế - xã hội, còn kiểm toán nói chung đã có các trường đại học, học viện khác đào tạo, nên việc nâng cấp thành Học viện sẽ trùng lắp và phải cạnh tranh trong việc tuyển sinh với các trường đầu ngành có truyền thống như Đại học Kinh tế quốc dân, Học viện Tài chính… đồng thời việc nâng cấp chưa đáp ứng được các điều kiện theo qui định của Luật giáo dục đại học, trong trường hợp nếu đáp ứng các điều kiện theo Luật sẽ làm tăng bộ máy, biên chế dẫn đến chưa phù hợp với chủ trương của Đảng.
Trong trường hợp cần thiết cần đổi tên Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán thành Học viện nghiên cứu và đạo tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán để bao quát hết nhiệm vụ nhưng chỉ để thực hiện chức năng đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, kiểm toán viên của KTNN, tổ chức nghiên cứu khoa học, không làm tăng biên chế, không tiến hành tuyển sinh hệ đại học và sau đại học. Do còn có vướng mắc về cơ sở pháp lý, việc nâng cấp Trường thành Học viện liên quan đến nhiều cấp, cần nhiều điều kiện nên Ủy ban Tài chính-Ngân sách cho rằng Chiến lược chỉ nên đề cập là “nghiên cứu, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đề xuất nâng cấp trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán phù hợp với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, xu hướng phát triển và pháp luật có liên quan”.
Về mục tiêu hợp tác quốc tế: Đề nghị cân nhắc không nên quy định cụ thể số lượng ký mới thỏa thuận quốc tế và số lượng cán bộ, công chức đi đào tạo, tập huấn tại nước ngoài để tránh cứng nhắc trong thực hiện.
Đối với mục tiêu hoàn thiện môi trường làm việc điện tử của KTNN…, Ủy ban Tài chính-Ngân sách đề nghị cân nhắc bỏ cụm từ “kiểm định chất lượng, kiểm tra phần chìm, kết cấu chịu lực” để phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của KTNN, trường hợp cần thiết, KTNN trưng cầu giám định của cơ quan, tổ chức, cá nhân có chức năng, có chuyên môn, có chứng chỉ hành nghề … theo quy định tại Điều 11 của Luật KTNN; tương tự như vậy cũng bỏ nội dung này ở phần nội dung Chiến lược. Ngoài ra, cần bổ sung mục tiêu ứng dụng CNTT, công nghệ số, xây dựng cơ sở dữ liệu lớn để tăng cường khả năng phân tích đánh giá tình hình quản lý tài chính, tài sản công của các đơn vị được kiểm toán, giảm thời gian kiểm toán tại đơn vị, và công khai minh bạch hoạt động kiểm toán, kết quả kiểm toán cho người dân, các cơ quan, đơn vị, Chính phủ, Quốc hội. Đồng thời bổ sung nội dung này vào trụ cột phát triển đối với công nghệ để bảo đảm đồng bộ.
Nội dung chiến lược phát triển KTNN
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị trong giai đoạn 2021-2030, KTNN cần tập trung hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN tạo đầy đủ căn cứ pháp lý cho KTNN thực hiện nhiệm vụ. Việc hoàn thiện hệ thống các quy trình kiểm toán, chuẩn mực KTNN vừa để phù hợp với thông lệ quốc tế nhưng cũng cần phải đáp ứng yêu cầu ứng dụng CNTT trong môi trường kiểm toán số. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu quy định rõ cơ sở pháp lý để Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội tổ chức các hoạt động giải trình về kết quả của các cuộc kiểm toán do KTNN thực hiện, phù hợp với thông lệ tốt của quốc tế.
Đối với việc ban hành Nghị định của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN cần cân nhắc để thống nhất đồng bộ với Dự thảo Luật sửa đổi một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính đã xin ý kiến Quốc hội và dự kiến sẽ thông qua tại kỳ họp tháng 10/2020. Tại dự thảo Luật này, Chính phủ trình Quốc hội không quy định thẩm quyền của KTNN xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN.
Chiến lược phát triển hệ thống tổ chức bộ máy
Về việc nâng cấp Ban Tài chính thành Vụ Tài chính, nâng cấp Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán thành Học viện Kiểm toán: Ủy ban Tài chính-Ngân sách đề nghị điều chỉnh phủ hợp với mục tiêu phát triển bộ máy của KTNN như đã nêu tại mục 3.2 Báo cáo này.
Chiến lược phát triển nguồn nhân lực
Ủy ban Tài chính- Ngân sách cơ bản nhất trí với chiến lược. Tuy nhiên đề nghị lưu ý:
- Phát triển nguồn nhân lực là một trong các trụ cột phát triển quan trọng nên cần chú trọng đến việc hoàn thiện và đẩy mạnh cơ chế kiểm tra, giám sát của các cơ quan Quốc hội, giám sát nội bộ của KTNN nhằm nâng cao phẩm chất, đạo đức cán bộ, kiểm toán viên khi thi hành công vụ; ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng lãng phí của kiểm toán viên.
- Trước yêu cầu của quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam, KTNN cần lưu ý việc tuyển dụng, đào tạo kiểm toán viên, sắp xếp tổ chức, bộ máy đáp ứng việc thay đổi phương thức kiểm toán trong môi trường công nghệ thông tin.
Chiến lược nâng cao chất lượng kiểm toán
Ủy ban Tài chính- Ngân sách đề nghị KTNN xem xét lại nhận định trong nội dung này khi coi chất lượng kiểm toán là một trong những trụ cột quan trọng trong Chiến lược để tránh tạo ra sự không thống nhất với mục Các trụ cột phát triển đã nêu trước đó (chỉ có 3 trụ cột là khuôn khổ pháp lý, nguồn nhân lực và công nghệ).
Về nâng cao năng lực kiểm toán: Để nâng cao năng lực kiểm toán quyết toán NSNN, KTNN cần đổi mới phương pháp kiểm toán báo cáo tài chính, cân nhắc triển khai hợp lý số lượng các cuộc kiểm toán toàn diện ngân sách, tiền, tài sản nhà nước với các cuộc kiểm toán chỉ hướng tới mục tiêu kiểm toán tài chính để đánh giá, xác nhận báo cáo tài chính. Đối với việc nhiệm vụ thực hiện đánh giá dự toán NSNN đã quy định rõ tại Khoản 4 Điều 10 Luật KTNN, tuy nhiên, chất lượng ý kiến về dự toán NSNN của KTNN còn hạn chế, việc hình thành ý kiến về dự toán chưa thực sự là hoạt động kiểm toán theo đúng nghĩa. Vì vậy, trong Chiến lược, thay vì sử dụng cụm từ “đánh giá dự toán NSNN” nên đổi thành “ý kiến về dự toán NSNN” để đảm bảo thống nhất, đúng với tinh thần của Luật KTNN.
Về nâng cao hiệu lực kiểm toán: Thời gian qua, việc thực hiện kiến nghị kiểm toán nhất là việc xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đối với các sai phạm chưa đầy đủ, kịp thời, nghiêm minh; việc công khai kết quả của các cuộc kiểm toán còn hạn chế. Vì vậy, KTNN cần phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán, phấn đấu đến năm 2025 trên 90% kiến nghị và đến năm 2030 cơ bản các kiến nghị kiểm toán được thực hiện; đồng thời công khai kịp thời kết quả kiểm toán của các cuộc kiểm toán và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị của KTNN để nâng cao hiệu lực hoạt động kiểm toán và hiệu lực kết luận, kiến nghị kiểm toán.
Về nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm toán: Để nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm toán, KTNN cần lưu ý: bố trí hợp lý nguồn lực, đổi mới phương pháp kiểm toán, rút ngắn thời gian, giảm chi phí kiểm toán; nâng cao chất lượng công tác lập kế hoạch kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu kiểm toán; xây dựng, hoàn thiện các quy định, hướng dẫn xây dựng kế hoạch kiểm toán cho tất cả các loại hình kiểm toán, trong đó lưu ý sớm sửa đổi chuẩn mực kiểm toán phù hợp với điều kiện ứng dụng CNTT; xây dựng hồ sơ, mẫu biểu kiểm toán tương thích với Luật NSNN, Luật kế toán để thuận lợi cho đơn vị được kiểm toán cung cấp thông tin, kiểm toán viên lập Biên bản, Báo cáo kiểm toán và phù hợp, đồng bộ khi KTNN xác định số liệu chênh lệch với số báo cáo.
Chiến lược phát triển cơ sở vật chất, thông tin tuyên truyền và nghiên cứu khoa học
Ủy ban Tài chính- Ngân sách cơ bản tán thành với Chiến lược, tuy nhiên việc phát triển Cổng thông tin điện tử của KTNN bao gồm cả Báo KTNN cần xác định đây là nơi cung cấp đầy đủ thông tin để mọi người dễ dàng truy cập, chiết xuất thông tin khi có nhu cầu sử dụng, do vậy, cần nghiên cứu, phân loại, sắp xếp thông tin cung cấp công khai đối với hoạt động kiểm toán, kết quả kiểm toán (trừ thông tin mật).
Chiến lược phát triển công nghệ thông tin và công nghệ cao
Ủy ban Tài chính- Ngân sách cơ bản đồng tình với Chiến lược. Tuy nhiên cần nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng yêu cầu thay đổi phương thức kiểm toán trong môi trường kỹ thuật số và phục vụ kiểm soát, điều hành hoạt động kiểm toán. Việc ứng dụng CNTT ngoài việc phục vụ hoạt động kiểm toán còn để công khai, minh bạch hoạt động kiểm toán và kết quả kiểm toán.
Về giải pháp thực hiện: Ủy ban Tài chính- Ngân sách cho rằng, Chiến lược cho giai đoạn 10 năm nên chỉ đề cập được mục tiêu và định hướng lớn. Vì vậy để thực hiện Chiến lược, KTNN cần bổ sung giải pháp: Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược trong đó nêu lộ trình, nội dung, giải pháp cụ thể thực hiện.
Về việc đề xuất “tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật KTNN cho phù hợp với tình hình mới”: Ủy ban Tài chính- Ngân sách cho rằng, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật KTNN mới được ban hành thông qua vào năm 2019 và bắt đầu có hiệu lực từ 01/7/2020, do đó trong Chiến lược giai đoạn 2021-2030 không nên đề cập tới việc tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật. Thay vào đó, chỉ nên nêu “tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về KTNN, kịp thời đề xuất sửa đổi Luật KTNN nếu có phát sinh vướng mắc trong thực hiện hoặc có sự không đồng bộ giữa Luật KTNN với các luật liên quan”.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải khẳng định: Ủy ban thống nhất trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định ban hành Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030. Giao Ủy ban Tài chính- Ngân sách chủ trì phối hợp với KTNN và các cơ quan liên quan tiếp thu các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết về việc ban hành Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước khi ban hành. Với Báo cáo thẩm tra về Chiến lược phát triển Kiểm toán Nhà nước đến năm 2030 (giai đoạn 2021-2030), Ủy ban Tài chính-Ngân sách trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xém xét, quyết định./.