Đại biểu Nguyễn Thị Hà- Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh
Tham gia thảo luận về tình hình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, đại biểu Nguyễn Thị Hà- Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh bày tỏ quan tâm tới kỷ thi tốt nghiệp phổ thông diễn ra trên toàn quốc. Đại biểu cho biết, hiện nay, kỳ thi tốt nghiệp phổ thông có thể được coi là một bước ngoặt có ý nghĩa quyết định tới nghề nghiệp trong tương lai của các em học sinh, đặc biệt là sau gần 2 năm học sinh phải học online do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đây cũng là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm của cử tri và nhân dân cả nước.
Trong những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiều nỗ lực và đổi mới trong việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuy vậy, đại biểu nêu rõ, kỳ thi vẫn tồn tại một số hạn chế như: Tình trạng loạn điểm chuẩn, dẫn đến chất lượng của kết quả thi dùng để xét tuyển đại học, cao đẳng chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu tuyển sinh vào các trường có tính cạnh tranh cao. Việc đăng ký thay đổi nguyện vọng vào các trường đại học, cao đẳng bằng hình thức nộp hồ sơ trực tiếp, thời gian đăng ký nguyện vọng vào các trường đại học, cao đẳng diễn ra cả trước và sau khi thi khiến thí sinh mất rất nhiều thời gian lựa chọn, điều chỉnh, từ đó ảnh hưởng đến tâm lý thi cử của các em cũng như tồn tại nhiều nguyện vọng ảo.
Đại biểu cho biết, để giải quyết những vướng mắc trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những đổi mới cho kỳ thi tốt nghiệp 2022, trong đó phải kể đến những đổi mới về mặt thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển và hình thức nộp hồ sơ hoàn toàn trực tuyến. Nếu như các năm trước, thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học cùng lúc với đăng ký thi tốt nghiệp và được điều chỉnh lại sau khi biết điểm thi thì năm nay các em chỉ cần tập trung vào việc ôn thi, chưa phải lo lắng đến việc xét tuyển. Sau khi các em thi xong, biết thực lực kết quả như thế nào rồi mới đăng ký nguyện vọng trên hệ thống xét tuyển chung của Bộ Giáo dục. Thay đổi này giúp các em ổn định tâm lý trước khi thi, không cần suy nghĩ, lo lắng đến lựa chọn các nguyện vọng, các em sẽ có điều kiện tập trung ôn tập, từ đó sẽ nâng cao chất lượng bài thi. Thí sinh sau khi thi xong và biết điểm của mình cũng sẽ có sự lựa chọn ngành và trường phù hợp nhất với khoảng điểm của mình. Hơn nữa, việc chuyển đổi hình thức nộp hồ sơ từ trực tuyến kết hợp trực tiếp sang trực tuyến 100% sẽ giúp học sinh có thể hoàn thiện đăng ký và điều chỉnh hồ sơ, nguyện vọng mọi lúc, mọi nơi. Hệ thống lọc ảo cũng sẽ góp phần giảm đáng kể số lượng thí sinh ảo, thuận tiện cho các bên liên quan.
Để kỳ thi tốt nghiệp được diễn ra thực sự an toàn và hiệu quả, đại biểu Nguyễn Thị Hà đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác tuyên truyền rộng rãi về phương án tổ chức các kỳ thi, quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích về mục đích, tính chất của kỳ thi, thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông những điểm mới về kỳ thi để học sinh, phụ huynh, nhân dân hiểu, ủng hộ và phối hợp. Theo đại biểu, đây là một khâu rất cần được đổi mới trong giáo dục. Bộ Giáo dục và Đào tạo trong những năm qua đã đưa ra nhiều chủ trương, chính sách phục vụ tích cực cho sự đổi mới giáo dục nhưng lại chưa làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng khiến cử tri không kịp thời cập nhật những chính sách thay đổi. Việc thay đổi sách giáo khoa hay việc đưa môn Lịch sử thành môn tự chọn chính là minh chứng gần nhất cho việc cần thiết phải làm tốt công tác tuyên truyền. Rõ ràng những thay đổi trên đã được ban hành từ rất lâu nhưng mãi đến thời gian thực hiện tới gần thì dư luận mới đặc biệt chú ý, dấy lên nhiều ý kiến và bức xúc trong Nhân dân.
Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo chú trọng công tác lựa chọn nhân sự tham gia các khâu của kỳ thi, nhất là khâu trọng yếu như công tác đề thi, coi thi, chấm thi. Đồng thời, tăng cường chất lượng, hiệu quả của công tác tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ tham gia tổ chức thi, cán bộ thanh tra, giám sát. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần xem xét hướng ra đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Nếu đề thi hướng tới xét tốt nghiệp thì đề thi nên đưa vào nhiều kiến thức cơ bản, ít kiến thức vận dụng cao. Nhưng nếu sử dụng kết quả để xét tuyển đại học thì tính phân hóa phải cao hơn để nâng cao chất lượng của kết quả xét tuyển, nâng cao ý nghĩa, tính chất của kỳ thi.
Ngoài ra, đại biểu đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo đảm bảo sự thông suốt về kỹ thuật của hệ thống xét tuyển trực tuyến có dự báo rủi ro và phương án dự phòng cũng như đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong suốt quá trình tổ chức kỳ thi. Khi có tình huống bất thường xảy ra thì phải xử lý thật nhanh và giải quyết dứt điểm.