CẦN CÓ GIẢI PHÁP HỮU HIỆU QUẢN LÝ NỘI DUNG CỦA GAME ONLINE KHÔNG PHÉP, GAME PHÁT HÀNH XUYÊN BIÊN GIỚI
GÓC NHÌN NHIỀU CHIỀU QUANH VIỆC ĐƯA GAME ONLINE LÀ ĐỐI TƯỢNG PHẢI CHỊU THUẾ TIÊU THỤ ĐẶC BIỆT
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến của những đối tượng chịu tác động về việc lập đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Một trong những điểm mới của dự án Luật được Bộ Tài chính soạn thảo là đề nghị đưa dịch vụ trò chơi điện tử trực tuyến vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó có game online.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp, hiệp hội game bày tỏ băn khoăn nếu áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt cho ngành game online sẽ là một hình thức “bảo hộ ngược” cho các doanh nghiệp game nước ngoài và đi lệch với định hướng khuyến khích và những chính sách ưu tiên như đã được xác định tại Nghị định 71/2007/NĐ-CP được ban hành vào ngày 03/05/2007 Quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Công nghệ thông tin. Mặt khác, quy định trên còn khiến cho nhiều doanh nghiệp trong nước chuyển hướng hoạt động sang nước ngoài, dẫn đến tình trạng “chảy máu chất xám”; đồng thời khiến nhiều khách hàng sử dụng phần mềm game trái phép, khó kiểm soát được nội dung.
Ông Dương Trường Minh – Giám đốc Trung tâm GBC.
Ông Dương Trường Minh – Giám đốc Trung tâm GBC nhấn mạnh: Ở Chương 4, Điều 26 về việc ưu tiên phát triển công nghiệp phần mềm, công nghiệp nội dung quy định cụ thể Nhà nước áp dụng mức ưu đãi cao nhất cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động công nghiệp phần mềm, công nghiệp nội dung theo quy định của pháp luật, bao gồm: Các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất, kinh doanh phần mềm; sản xuất sản phẩm nội dung thông tin số được hưởng chế độ ưu đãi về thuế theo quy định của pháp luật thuế và ưu đãi trong việc sử dụng đất. Các sản phẩm phần mềm và nội dung thông tin số được sản xuất tại Việt Nam và các dịch vụ phần mềm do các tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế hoạt động tại Việt Nam cung cấp được áp dụng mức ưu đãi cao nhất về thuế giá trị gia tăng và thuế xuất khẩu.
Theo ông Dương Trường Minh, việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành game trong nước có thể gây ra những vấn đề tiêu cực và không nên áp dụng một cách vội vàng. Hiện ở các nước trên thế giới đã và đang áp dụng rất nhiều chính sách thuế ưu đãi cho các công ty game, thậm chí họ còn được Chính phủ hỗ trợ về tài chính và được khuyến khích phát triển các sản phẩm có giá trị văn hóa, lịch sử và nghệ thuật. Do vậy, ông Dương Trường Minh đề nghị chưa đưa game online vào danh sách sản phẩm, dịch vụ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, nhằm mục đích tạo điều kiện cho các doanh nghiệp game trong nước phát triển, vững mạnh, góp phần phát triển ngành công nghệ thông tin nước nhà và đóng góp nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.
Ngoài ra, việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá sản phẩm game, từ đó làm giảm số lượng người tiêu dùng và doanh số của các game. Nếu doanh số giảm, các công ty sản xuất game có thể không đủ tài chính để đầu tư vào các dự án mới và phát triển các công nghệ mới, dẫn đến ngành game Việt Nam sẽ chậm phát triển và lạc hậu hơn so với các nước trên thế giới.
Mặt khác, việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt có thể khiến các nhà đầu tư lớn không còn mặn mà trong việc đầu tư tài chính vào các công ty sản xuất game. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc tạo ra các sản phẩm game mới và giảm động lực đầu tư vào ngành này. Điều lưu ý là việc áp thuế còn thúc đẩy khách hàng sử dụng phần mềm trái phép. Theo đó, sẽ gián tiếp làm giảm nhu cầu sử dụng dịch vụ hợp pháp trong nước và đưa người tiêu dùng đến gần việc sử dụng dịch vụ không hợp pháp từ nước ngoài.
Có thể gia tăng doanh nghiệp chuyển hướng hoạt động ở nước ngoài dẫn đến “chảy máu chất xám”
Bày tỏ lo ngại việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với game online sẽ khiến cho nhiều doanh nghiệp trong nước chuyển hướng hoạt động sang nước ngoài nên sẽ dẫn đến tình trạng “chảy máu chất xám”, ông Lê Xuân Hòa - Phó Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam nhận định: Hiện có khá nhiều doanh nghiệp sản xuất game của Việt Nam là thành viên của Hiệp hội. Tuy nhiên, họ gặp nhiều khó khăn và có xu hướng thu nhỏ trong thời gian qua. Số doanh nghiệp hoạt động chính thức trong nước còn rất ít. Trong thực tế, có nhiều doanh nghiệp và nhóm phát triển game của Việt Nam đang hoạt động thành công ở nước ngoài chứ không kinh doanh ở thị trường Việt Nam nữa, dẫn đến tình trạng nguồn lực “chảy máu chất xám” ra nước ngoài.
Ông Lê Xuân Hòa - Phó Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam.
Theo ông Lê Xuân Hòa, việc thu thuế hiện nay chỉ thực hiện được với các game hợp pháp (tức là game có phép), còn game chưa cấp phép, game lậu thì chưa bị quản lý. Game có phép bị thất thế trước game không phép do phải chịu rất nhiều rào cản, quy định (như hành lang pháp lý quản lý, thanh toán, nguồn lực thiếu hụt...). Trong khi hầu hết định kiến về game lại bắt nguồn từ game lậu, game không phép.
Tỷ suất lợi nhuận thực tế của game rất thấp, chỉ tầm 3-5%. Nếu áp dụng thêm thuế tiêu thụ đặc biệt thì sẽ tạo thêm mảnh đất màu mỡ cho game lậu, game không phép vì nhu cầu chơi game của xã hội là hiện hữu, có thật. Xu hướng doanh nghiệp Việt chuyển sang hoạt động ở nước ngoài để được hưởng ưu đãi về chính sách, về thuế cũng sẽ ngày càng tăng lên. Những hệ lụy này sẽ gây ra tác động dây chuyền đến rất nhiều ngành khác. Bên cạnh đó, đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt cũng sẽ không nhất quán với các chính sách phát triển Công nghiệp số hay Chiến lược phát triển Công nghiệp Văn hóa hiện nay của Việt Nam. Hiện trên thế giới không có nước nào áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt cho game online. Nhiều nước còn khuyến khích phát triển. Do đó, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với game online vừa không phù hợp thông lệ quốc tế, vừa không tạo ra được môi trường thu hút đầu tư bằng với các nước khác trong khu vực.
Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Đậu Anh Tuấn.
Với những băn khoăn, kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp, hiệp hội game Việt Nam, Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đậu Anh Tuấn cho biết, những ý kiến, đề xuất sẽ được Liên đoàn VCCI tập hợp để trình lên cơ quan soạn thảo và thẩm tra xem xét, cân nhắc trong quá trình hoàn thiện dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
Dự kiến, Bộ Tài chính đề xuất trình Chính phủ tiến độ của dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) gồm Chính phủ lập đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để báo cáo Quốc hội thông qua đề nghị bổ sung dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi vào Chương trình Xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV (tháng 10/2023). Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV (tháng 5/2024)./.