Luật Điện lực (sửa đổi) kịp thời thể chế hóa việc thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia
31/12/2024 20:25
Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban KH,CN&MT Tạ Đình Thi, một trong những lợi thế, tiềm năng rất lớn của biển Việt Nam được đề cập trong Quy hoạch không gian biển quốc gia là phát triển ngành năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi. Do vậy, Luật Điện lực (sửa đổi) đã dành một mục riêng quy định về loại hình năng lượng mới này. Qua đây đã thể hiện tinh thần của Quốc hội trong việc thể chế hóa và cụ thể hóa kịp thời, đồng bộ trong các chính sách phát triển.
Góc nhìn: Nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động tham vấn trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
29/12/2024 14:54
Thực hiện tham vấn trong hoạt động xây dựng văn bản quy phạm pháp luật có ý nghĩa và tầm quan trọng rất lớn nhằm tăng tính thực tiễn, dự báo, giúp chính sách ban hành được khả thi, toàn diện. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động này, theo ý kiến một số chuyên gia cần đổi mới quy trình, cách thức tham vấn đồng thời gắn với việc nâng cao năng lực của các tổ chức đại diện cho doanh nghiệp và người dân.
Phát huy vai trò công tác dân nguyện trong hoạt động của cơ quan dân cử
28/12/2024 16:19
Công tác dân nguyện có ý nghĩa và vai trò quan trọng, là cầu nối giữa cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước với cử tri và Nhân dân. Với nhiều dấu ấn đổi mới, công tác dân nguyện của Quốc hội đã đạt được những thành tựu quan trọng, đảm bảo phù hợp với tình hình chung của đất nước và đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của người dân.
Hoạt động lập pháp đáp ứng linh hoạt, kịp thời các yêu cầu của cuộc sống
27/12/2024 08:18
Lập pháp là một trong những chức năng quan trọng của Quốc hội. Từ khi Nhà nước ta thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện đất nước đến nay, hoạt động lập pháp ngày càng được đổi mới, tăng cường và đẩy mạnh; thể hiện được sự linh hoạt, kịp thời đáp ứng yêu cầu thực tế cuộc sống đặt ra.
Tiếp tục hoàn thiện các quy định về chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của cơ quan chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp…
12/12/2024 22:18
Cổng Thông tin điện tử Quốc hội trân trọng giới thiệu bài viết của TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về “Tiếp tục hoàn thiện các quy định về chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của cơ quan chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp, người đại diện chủ sở hữu vốn; bảo đảm tính độc lập và quyền tự quyết, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp có vốn nhà nước để thực hiện hiệu quả yêu cầu bảo toàn, phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp”.
Một số kinh nghiệm lập pháp của Trung Quốc và các giá trị tham khảo cho Việt Nam
05/12/2024 15:38
Tại phiên Khai mạc Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh “Các quy định của luật phải mang tính ổn định, có giá trị lâu dài; luật chỉ quy định những vấn đề khung, những vấn đề có tính nguyên tắc; không cần quá dài”. Tham khảo kinh nghiệm tại Trung Quốc, ThS. Đặng Thị Thu Hiền, Vụ Pháp luật, Văn phòng Quốc hội cho rằng cần sửa đổi chủ thể thực hiện quyền lập pháp và chủ thể thực hiện ủy quyền lập pháp để đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác lập pháp.
Kinh nghiệm nghị viện một số nước về tham vấn chuyên gia, nhà khoa học trong hoạt động của Quốc hội
05/12/2024 14:38
Theo Ths. Chu Thị Thanh Hương, Vụ Pháp luật, Văn phòng Quốc hội, việc huy động “chất xám” của chuyên gia, nhà khoa học được Quốc hội các nước đặc biệt quan tâm. Tại Việt Nam, cần tiếp tục tăng cường hơn nữa sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học trong các hoạt động của Quốc hội nhằm cung cấp, cập nhật các kiến thức khoa học, các kết quả nghiên cứu mới nhất trong quá trình xem xét các dự án Luật và các vấn đề khác thuộc thẩm quyền của Quốc hội.
Việc lập dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hằng năm – Những vấn đề đặt ra
04/12/2024 12:47
Theo Ths Nguyễn Hạnh Thu, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Văn phòng Quốc hội cho rằng, việc kịp thời điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hằng năm trong thời gian qua là hoàn toàn hợp lý, bảo đảm linh hoạt, kịp thời đáp ứng yêu cầu của tình hình thực tiễn. Tuy nhiên, cần thay đổi tư duy làm luật theo hướng xây dựng luật, pháp lệnh, nghị quyết kịp thời đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, thay vì làm luật theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hằng năm, bởi thực tế cho thấy tính ổn định của Chương trình không cao.