Phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội về Báo cáo về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước; Phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018, đại biểu Nguyễn Lâm Thành cho biết, vấn đề cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn là vấn đề mà cử tri Lạng Sơn rất quan tâm. Theo đại biểu, ngày 18/11/2017, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến trình xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn với tinh thần sẽ hoàn thành vào năm 2020, tức là vào thời điểm năm nay.
Cam kết này của Thủ tướng đã đem lại niềm tin và kỳ vọng rất lớn của nhân dân vì ý nghĩa và tầm quan trọng của tuyến cao tốc này đối với phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang mà cả Cao Bằng và các tỉnh phía Nam với vị trí, vai trò Lạng Sơn là một đầu mối thông thương kinh tế đối với Trung Quốc.
Đại biểu Nguyễn Lâm Thành cho biết, thực hiện cam kết, Thủ tướng đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Bộ Giao thông, Ngân hàng Nhà nước và Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn cùng nhà đầu tư và có những vận động tích cực để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng với mục tiêu hoàn thành công trình này.
Đại biểu Nguyễn Lâm Thành - đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn phát biểu trước Quốc hội.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án này gặp nhiều trở ngại. Hợp phần một từ Bắc Giang - Lạng Sơn 64km mới được hoàn thành và đi vào thực hiện năm 2019. Tuyến còn lại từ Chi Lăng - Hữu Nghị 43 km với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ chưa được tiến hành triển khai. Trong khi đó, chủ đầu tư đã huy động 424 tỷ để giải quyết công tác giải phóng mặt bằng, các chi phí kiểm đếm, những nội dung chuẩn bị cho đầu tư, đã bàn giao cắm mốc, đã thực hiện bàn giao mặt bằng được 20% công trình. Tuy nhiên, hiện nay trở ngại là vốn không bố trí được.
Thực hiện văn bản của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã có những kiến nghị về phương án. Đại biểu Nguyễn Lâm Thành đề nghị các bộ, ngành, đặc biệt Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông, Ngân hàng Nhà nước tham mưu với Chính phủ để giải quyết vấn đề với phương án chuyển công trình này sang đầu tư công tư.
Theo đó, đại biểu Nguyễn Lâm Thành đề nghị thay đổi cơ cấu vốn trong tổng mức đầu tư Dự án hiện nay là 8.310 tỷ đồng theo hướng nhà đầu tư góp 1.750, tỉnh Lạng Sơn cũng cam kết đóng góp đến 1.000 tỷ, trong khi đó nguồn vốn Lạng Sơn rất ít. Ngân hàng BIDV đã cam kết hỗ trợ 2.000 tỷ và đề nghị nhà nước sẽ sắp xếp để bố trí 2.160 tỷ cho việc giải phóng mặt bằng các công trình phụ trợ như thực hiện với các công trình cao tốc khác. Ngân hàng Nhà nước cũng xem xét bố trí cho vay 1.400 tỷ.
“Đây là một phương án rất hợp lý để có thể đưa công trình này vào xây dựng, để bảo đảm hoàn thành tiến độ cũng như để phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội của nó. Với việc chuyển đổi này, phần vốn nhà nước cũng chỉ đóng góp vào khoảng 15%, còn lại là của ngân hàng và của các nhà đầu tư. Trong khi đây là một công trình có ý nghĩa quan trọng không chỉ với Lạng Sơn, Cao Bằng mà cả với các tỉnh phía Bắc”, đại biểu Nguyễn Lâm Thành nhấn mạnh.