Đại biểu Quốc hội Vương Ngọc Hà - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV
Nội dung chất vấn của Đại biểu như sau:
Bộ trưởng cũng đã quan tâm dành thời gian trực tiếp làm việc với tỉnh và các cơ quan có liên quan để bàn giải pháp giúp Hà Giang phát triển mạng lưới giao thông. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã nghe kết quả khảo sát giải pháp vốn đầu tư về việc kết nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với Hà Giang do VEC đã tiến hành khảo sát. Đây là cơ hội rất lớn để vùng cực bắc của Tổ quốc thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển xuất nhập hẩu và phát triển du lịch, nhất là việc phát huy tiềm năng của Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn cũng như kết nối với các điểm du lịch của tỉnh bạn. Vậy xin Bộ trưởng cho biết đề xuất của VEC có khả thi hay không?
Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản trả lời như sau:
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn
Bộ Giao thông vận tải đang giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc VIệt Nam đến năm 2030, định hướng sau năm 2030. Trong dự thảo quy hoạch điều chỉnh, đã nghiên cứu bổ sung tuyến cao tốc nối Hà Giang với tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai, chiều dài khoảng 80km, quy mô 4 làn xe, tiến độ đầu tư trước năm 2030. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang hoàn tất các thủ tục thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Để đầu tư tuyến đường, Thủ tướng Chính phủ đang giao Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty ĐTPT đường cao tốc Việt Nam (VEC) nghiên cứu đầu tư theo hình thức BOT hoặc vận động vay vốn ODA của ngân hàng ADB, đề xuất phương án khả thi với Chính phủ.
Tại cuộc họp giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Hà Giang, VEC đã đề xuất 03 phương án đầu tư sơ bộ theo hình thức BOT với quy mô, kinh phí đầu tư và mức vốn hỗ trợ của nguồn vốn ngân sách nhà nước khác nhau. Các phương án đề xuất này chỉ là phương án sơ bộ, tư vấn cần tiếp tục nghiên cứu, tính toán cụ thể về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, giải pháp thiết kế, tổng mức đầu tư và khả năng cân đối ngân sách nhà nước để dự án mang tính khả thi. Tuy nhiên, để phù hợp với nhu cầu vận tải, hiện nay, VEC đang tập trung nghiên cứu phương án đầu tư tuyến theo tiêu chuẩn cao tốc, trước mắt phân kỳ đầu tư với quy mô 2 làn xe để báo cáo Bộ GTVT.
Bên cạnh phương án đầu tư theo hình thức BOT do VEC đề xuất, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục làm việc với các tổ chức quốc tế trong đó có Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) để nghiên cứu phương án đầu tư bằng nguồn vốn ODA; đồng thời, Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Hà Giang bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng, ngân sách Trung ương hỗ trợ một phần, còn lại là vốn của nhà đầu tư./.