TỔNG THUẬT TRỰC TIẾP CHIỀU 27/11: QUỐC HỘI THẢO LUẬN VỀ DỰ ÁN LUẬT LƯU TRỮ (SỬA ĐỔI)
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang phát biểu
Báo cáo với Đoàn khảo sát, đại diện UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ khi Luật Lưu trữ có hiệu lực, công tác lưu trữ trên địa bàn thành phố từng bước đi vào nề nếp, có chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ, bảo quản tài liệu lưu trữ, phục vụ tốt công tác quản lý tại các cơ quan, tổ chức. Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Lưu trữ và các văn bản pháp luật về công tác lưu trữ với nhiều hình thức phong phú; công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ lưu trữ được tăng cường. Tổ chức bộ máy ngành văn thư, lưu trữ được kiện toàn, từng bước chuyên nghiệp.
Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện Luật Lưu trữ vẫn còn một số hạn chế như thủ trưởng một số cơ quan, tổ chức chưa quan tâm, chỉ đạo thực hiện các mặt công tác lưu trữ; nhân sự làm công tác lưu trữ tại một số cơ quan, tổ chức còn thiếu về số lượng, kiêm nhiệm nhiều công tác khác. Các văn bản pháp luật chưa đồng bộ, còn thiếu, có những văn bản đã lâu chưa được bổ sung, sửa đổi phù hợp với tình hình mới nên khi thực hiện còn nhiều bất cập, lúng túng.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Ngô Minh Châu phát biểu
Cùng với đó, khối lượng hồ sơ, tài liệu tồn đọng chưa chỉnh lý còn lớn. Cơ sở vật chất và kinh phí đầu tư cho công tác lưu trữ còn ít, nhất là kho lưu trữ, trang thiết bị bảo quản tài liệu. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tra tìm tài liệu lưu trữ tại nhiều cơ quan, tổ chức chưa được thực hiện hoặc thực hiện nhưng chưa đạt yêu cầu, chưa thống nhất; việc lập hồ sơ điện tử còn bất cập khi các cơ quan, tổ chức chưa có cơ sở hạ tầng đồng bộ…
Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, hiện nay một số cơ quan, tổ chức chưa quan tâm, xem trọng công tác lưu trữ; một số doanh nghiệp hoạt động dịch vụ lưu trữ còn xem nhẹ chất lượng dịch vụ lưu trữ. Do đó, thành phố kiến nghị cần bổ sung quy định chế tài xử phạt vi phạm Luật Lưu trữ. Ngoài ra, cần quy định chi tiết về: thời hạn bảo quản tài liệu chuyên ngành; quy trình, thủ tục, thời gian thẩm định danh mục tài liệu hết giá trị; quy trình, thủ tục huỷ tài liệu hết giá trị; quy định về quản lý, lưu trữ, sử dụng tài liệu điện tử…
Quang cảnh cuộc làm việc
Các thành viên Đoàn khảo sát
Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh đối với công tác lưu trữ, cũng như công tác xây dựng quản lý điều hành điện tử, xây dựng kho dữ liệu dùng chung để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh hoàn thiện báo cáo theo các vấn đề thành viên Đoàn khảo sát đã đặt ra như: quy định giải mật; quy trình, thủ tục để người dân có thể tiếp cận các tài liệu lịch sử; việc lưu trữ điện tử, lưu trữ các bản giấy trong môi trường số hoá… cũng như có những kiến nghị cụ thể khắc phục khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện công tác lưu trữ để làm căn cứ thực tiễn chỉnh lý dự thảo Luật.