ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ CẦN TOÀN DIỆN, THƯỜNG XUYÊN, LIÊN TỤC, NHÌN TOÀN DIỆN QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC

09/06/2023

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi). Trước đó, Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại tổ về nội dung này. Các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc lấy phiếu tín nhiệm là cần thiết, tuy nhiên, đánh giá cán bộ cần có cái nhìn thấu đáo, toàn diện quá trình công tác, lưu ý sở trường và vị trí công tác, thực hiện thường xuyên, liên tục để bố trí công tác hợp lý.

QUỐC HỘI THẢO LUẬN VỀ DỰ THẢO NGHỊ QUYẾT VIỆC LẤY PHIẾU TÍN NHIỆM, BỎ PHIẾU TÍN NHIỆM ĐỐI VỚI NGƯỜI GIỮ CHỨC VỤ DO QUỐC HỘI, HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN BẦU HOẶC PHÊ CHUẨN

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi). Trước đó, Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại tổ về nội dung này. 

Dự thảo Nghị quyết có quy định những người được lấy phiếu tín nhiệm và có văn bản yêu cầu người được lấy phiếu tín nhiệm gửi Báo cáo và Bản kê khai tài sản, thu nhập hoặc báo cáo tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến người được lấy phiếu tín nhiệm của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (nếu có).

Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên – Huế Lê Trường Lưu 

Tuy nhiên theo Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên – Huế Lê Trường Lưu và đại biểu Lê Thanh Vân – Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau cho rằng trong dự thảo cần bổ sung nội dung có báo cáo kiểm điểm cá nhân để các đại biểu có thêm căn cứ đánh giá, xem xét trước khi lấy phiếu. Đại biểu Lê Thanh Vân nhấn mạnh cần có quy định rõ về các căn cứ đánh giá đong đếm, định lượng kết quả thực hiện công tác của những người được lấy phiếu tín nhiệm trước mỗi kì lấy phiếu.

Cùng quan điểm, đại biểu Nguyễn Chu Hồi – Đoàn ĐBQH Tp.Hải Phòng cho rằng cũng cho rằng hiện nay thông tin đầu vào để đánh giá trước khi tiến hành lấy phiếu còn hạn chế nên phần nào ảnh hướng đến kết quả lấy phiếu tín nhiệm. Việc lấy phiếu tín nhiệm có khi còn hình thức. Khi đó, nếu máy móc sử dụng kết quả lấy phiếu tín nhiệm để xử lý cán bộ sẽ không thực sự hợp lý, có thể dẫn đến mất cán bộ một cách không thỏa đáng.

Đại biểu Nguyễn Chu Hồi cho rằng, trong đánh giá công tác cán bộ cần xem xét đánh giá về năng lực và sở trường, không nên cực đoan trong xử lý cán bộ mà có đánh giá kết quả, làm rõ nguyên nhân tình hình. Đại biểu nhấn mạnh cần phân định làm rõ nguyên nhân nhiều trường hợp của phiếu tín nhiệm thấp bởi đó có thể là do chính bản thân cán bộ nhưng cũng có thể là do bố trí công việc không phù hợp, bổ nhiệm vào vị trí công tác không phát huy được năng lực, sở trường của cán bộ...

Đại biểu Nguyễn Chu Hồi – Đoàn ĐBQH Tp.Hải Phòng

Đại biểu Nguyễn Chu Hồi cũng lưu ý rằng, lấy phiếu là nguồn tham khảo quan trọng trong đánh giá cán bộ nhưng không mang tính quyết định. Bởi việc sử dụng, đánh giá cán bộ có cả quá trình đánh giá và có cả hệ thống tổ chức để theo dõi thường xuyên, liên tục. Do đó, không nên không nên cực đoan trong xử lý hệ quả của việc lấy phiếu tín nhiệm. Đại biểu Nguyễn Chu Hồi nhấn mạnh, việc lấy phiếu là cần thiết nhưng cần thận trọng trọng trong công tác cán bộ,

Đại biểu Hà Hồng Hạnh – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa cho rằng, việc xây dựng dự thảo Nghị quyết còn giúp làm rõ hơn những điều, khoản chưa phù hợp; rà soát các trường hợp vẫn thiếu trong quá trình thực hiện trong giai đoạn vừa qua. Cùng quan điểm với đại biểu Đặng Bích Ngọc đối với quy định về đối tượng lấy phiếu tín nhiệm. Tuy nhiên, để đảm bảo chặt chẽ, đại biểu đề nghị bổ sung sau cụm từ “sáu tháng” là từ “liên tục”, và sửa lại là “không điều hành công tác từ sáu tháng liên tục trở lên theo quyết định của cơ quan”.

Đại biểu Hà Hồng Hạnh – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa 

Đại biểu Hà Hồng Hạnh đặt vấn đề, nếu có trường hợp, người giữ chức vụ đang trong thời gian thi hành kỷ luật và đang chờ các cấp có thẩm quyền làm các trình tự, thủ tục để miễn nhiệm, bãi nhiệm thì có đưa vào trường hợp để lấy phiếu tín nhiệm hay không? Trên thực tế, vẫn có những trường hợp đó, do đó đề nghị Ban soạn thảo rà soát lại trong thực tế các trường hợp không phải lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ để đảm bảo quy định đầy đủ và chặt chẽ.

Mặt khác, đối với khái niệm lấy phiếu tín nhiệm, đại biểu Đỗ Đức Duy – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái cho biết, quy định hiện nay chủ yếu đưa nội dung về hệ quả của việc lấy phiếu tín nhiệm. Do đó, đề nghị định nghĩa lại theo hướng lấy phiếu tín nhiệm là hoạt động giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân để đánh giá cán bộ làm cơ sở để quy hoạch, đào tạo, bố trí sử dụng, cho thôi chức hoặc là từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Về thời hạn và thời điểm lấy phiếu tín nhiệm, hiện nay trong dự thảo Nghị quyết quy định thời hạn, thời điểm lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội và Hội đồng nhân dân bầu, phê chuẩn thực hiện vào kỳ họp thường lệ cuối năm thứ ba của nhiệm kỳ. Đại biểu Đỗ Đức Duy cho rằng, quy định này phù hợp với Quốc hội nhưng với Hội đồng nhân dân các cấp thì nên điều chỉnh theo hướng vào kỳ họp thường lệ giữa năm thứ ba của nhiệm kỳ. Đồng thời đề nghị cân nhắc điều chỉnh về thời gian của các bước trong quy trình lấy phiếu tín nhiệm của Hội đồng nhân dân các cấp theo hướng giảm còn bằng khoảng 2/3 so với thời gian quy định lấy phiếu của Quốc hội để tránh thời gian quá dài.

Minh Hùng