Thời gian qua, lãnh đạo Cục và Chi cục THADS trong tỉnh Đồng Tháp đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết KN,TC; đồng thời tăng cường công tác tổ chức đối thoại với người khiếu nại và giải quyết KN,TC góp phần đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Ông Vũ Quang Hiện - Cục Trưởng Cục Thi hành án dân sự báo cáo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo
Trong giai đoạn 2016-2021, các cơ quan THADS đã tiếp gần 1.700 lượt tiếp dân, xử lý trực tiếp hơn 830 đơn. Số lượng đơn KN,TC giảm qua từng năm, trong kỳ đã nhận gần 390 đơn KN,TC và đã giải quyết đạt 100%. Nguyên nhân khiếu nại chủ yếu do ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người có tài sản, việc thẩm định giá, bán đấu giá chưa tương xứng với giá trị tài sản. Ngoài ra, còn có một số trường hợp KN,TC nhằm mục đích trì hoãn, kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ thi hành án.
Nhìn chung công tác giải quyết KN,TC của Cục và các Chi cục THADS cơ bản đảm bảo thực hiện đúng thời gian quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một số vụ việc giải quyết còn chậm, xuất phát từ tính chất phức tạp của vụ việc nên ảnh hưởng đến thời gian giải quyết.
Ông Trần Văn Sáu - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại buổi giám sát
Tại buổi giám sát, các đại biểu đã trao đổi, đóng góp ý kiến về quy chế phối hợp giữa các ngành, địa phương trong công tác giải quyết KN,TC; quy trình, thời gian tiếp nhận tố cáo và xử lý đơn thư KN,TC; công tác xử lý người tố cáo sai; các vụ việc giải quyết còn chậm…
Ông Trần Văn Sáu - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp đề nghị, thời gian tới các cơ quan THADS tiếp tục phát huy vai trò của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC; tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân và đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các ngành và địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC nhằm giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân.