Đồng chí Nông Quang Nhất- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Kạn kết luận tại buổi giám sát.
Theo báo cáo của UBND huyện Chợ Đồn, từ ngày 01/7/2016 - 01/7/2021, tổng số đơn tiếp nhận trên địa bàn là 1.676 đơn, trong đó khiếu nại 17 đơn, tố cáo 32 đơn, kiến nghị, phản ánh là 1.628 đơn. Nội dung của các đơn khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách, thực thi công vụ, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn...
Tất cả các đơn thư đều được phân loại, giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định. Những kiến nghị về hành chính, kinh tế đã được các tổ chức, cá nhân nghiêm túc thực hiện. Huyện Chợ Đồn đã bố trí địa điểm, trụ sở tiếp công dân; ban hành quyết định phân công công chức thực hiện công tác tiếp công dân ở cả cấp huyện, cấp xã. Ở 2 cấp đều niêm yết nội quy, công khai lịch tiếp công dân, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đến phản ánh, trình bày các vụ việc.
Huyện duy trì lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND huyện vào ngày mùng 10 và 25 hằng tháng, còn ở cấp xã là 01 ngày/tuần theo đúng quy định.
Làm việc với Đoàn công tác, huyện Chợ Đồn nêu một số tồn tại, hạn chế như: Công tác hòa giải, giải quyết đơn thư chưa được quan tâm đúng mức; một số nơi bố trí cán bộ chưa đúng năng lực nên việc hòa giải tại cơ sở đạt hiệu quả chưa cao, còn có đơn thư vượt cấp; kỹ năng, nghiệp vụ xử lý đơn thư của bộ phận tham mưu giải quyết đơn thư, khiếu nại của một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế…
Địa phương đề xuất một số kiến nghị với đoàn giám sát như: Nghiên cứu xây dựng và ban hành phần mềm cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo, đảm bảo liên thông từ Trung ương đến cơ sở để thống nhất, chính xác việc theo dõi thống kê công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại; có kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, xử lý vụ việc đối với đội ngũ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo...
Đồng chí Nông Quang Nhất- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Kạn tiếp thu ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các đơn vị liên quan; đánh giá cao việc chấp hành của huyện trong thực hiện kế hoạch của tỉnh cũng như các văn bản quy phạm pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo- nhất là việc trong nhiệm kỳ huyện không để xảy ra tình trạng khiếu nại đông người. Tuy nhiên, cần phải làm rõ, tìm hiểu nguyên nhân số đơn thư tăng; có kế hoạch rà soát xem các xã có bố trí phòng tiếp công dân riêng; tổ chức tuyên truyền, tập huấn để nâng cao kỹ năng, trình độ năng lực cho cán bộ, công chức tiếp dân; đề nghị giao ngành chức năng thanh tra, kiểm tra phương pháp tiếp công dân ở các xã theo quy định để kịp thời đôn đốc, nhắc nhở.
Cùng ngày, Đoàn công tác tiến hành giám sát tại xã Đại Sảo và Công an huyện Chợ Đồn.