Theo đề nghị này, TP Hồ Chí Minh sẽ áp dụng 4 mức phí khác nhau đối với xe ô tô và xe gắn máy. Mức phí sẽ tăng lên gấp đôi đối với các loại xe đăng ký mới. Ngoài hơn 3,4 triệu xe các loại đang lưu hành và 700.000 xe ngoại tỉnh vào TP mỗi ngày, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết tốc độ đăng ký mới hiện đã lên tới 100 xe ô tô và gần 1.000 xe gắn máy mỗi ngày. Ngoài việc tiếp tục kiến nghị Trung ương có cơ chế hỗ trợ vốn cho thành phố thực hiện các dự án xây dựng đường sắt đô thị, đường vành đai và trục giao thông chính, TP Hồ Chí Minh cũng xin được hỗ trợ giải quyết triệt để tình trạng ngập úng – một trong những nguyên nhân quan trọng gây ùn tắc giao thông hiện nay.
Chủ tịch UBND thành phố Lê Hoàng Quân kiến nghị Trung ương sớm thông qua Đề án áp dụng thí điểm mô hình chính quyền đô thị của thành phố và chỉ đạo các bộ, ngành liên quan khẩn trương di dời hệ thống cảng biển ra khỏi khu vực trung tâm theo đúng lộ trình dự kiến.
Chủ nhiệm Lê Quang Bình lưu ý TP Hồ Chí Minh cần chủ động triển khai các Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa và Luật Đường sắt. Trong đó, hầu hết các vấn đề mà thành phố đang chờ đợi “hướng dẫn của Trung ương” như: Quy định về hành lang an toàn giao thông, trật tự lòng lề đường, huy động các thành phần kinh tế tham gia đầu tư các công trình giao thông đô thị... đều đã được thể hiện khá cụ thể.