ĐỀ XUẤT TRÍCH 30% SỐ TIỀN THU HỒI ĐỂ HỖ TRỢ TỐT HƠN CHO CÔNG TÁC THANH TRA

25/08/2023

Theo dự thảo Nghị quyết quy định việc các cơ quan thanh tra được trích một phần từ các khoản tiền thu hồi phát hiện qua thanh tra sau khi nộp vào ngân sách nhà nước, Chính phủ đề xuất: Thanh tra Chính phủ được trích 30% trên tổng số tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước đối với số nộp đến 100 tỷ đồng/năm.

UBTVQH THÔNG QUA NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA NGHỊ QUYẾT QUY ĐỊNH VIỆC CÁC CƠ QUAN THANH TRA ĐƯỢC TRÍCH MỘT PHẦN TỪ CÁC KHOẢN THU HỒI PHÁT HIỆN QUA THANH TRA SAU KHI NỘP VÀO NSNN

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định việc các cơ quan thanh tra được trích một phần từ các khoản tiền thu hồi phát hiện qua thanh tra sau khi nộp vào ngân sách Nhà nước. 

Sáng 24/8, tiếp tục phiên họp 25, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định việc các cơ quan thanh tra được trích một phần từ các khoản tiền thu hồi phát hiện qua thanh tra sau khi nộp vào ngân sách Nhà nước. Nội dung này đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại đợt họp thứ nhất của phiên họp thứ 25, ngày 16/8.

Báo cáo tại phiên họp, Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thanh tra Chính phủ đã chỉnh lý dự thảo nghị quyết theo hướng quy định rõ đối tượng được trích là các cơ quan thanh tra theo quy định của luật Thanh tra. Cơ quan được giao chức năng thanh tra chuyên ngành thì không được trích. Dự thảo đã quy định rõ các khoản mà cơ quan thanh tra được trích để bảo đảm minh bạch, tránh hiểu khác nhau.

Dự thảo cũng quy định rõ, cơ quan thanh tra được sử dụng kinh phí được trích để chi nâng cao năng lực hoạt động thanh tra, tăng cường cơ sở vật chất và khen thưởng, động viên tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác thanh tra.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp

Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong nhấn mạnh, dự thảo đã được chỉnh lý không quy định chi phúc lợi cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan thanh tra. Về mức trích - vấn đề đang còn ý kiến khác nhau, Chính phủ đề nghị được giữ nguyên như tờ trình.

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ được trích 30% trên tổng số tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước đối với số nộp đến 100 tỷ đồng/năm; được trích thêm 20% trên tổng số tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước đối với số nộp từ trên 100 tỷ đồng đến 200 tỷ đồng/năm; được trích thêm 10% trên tổng số tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước đối với số nộp từ trên 200 tỷ đồng/năm.

Thanh tra Bộ, cơ quan ngang Bộ, Thanh tra ở cơ quan thuộc Chính phủ, Thanh tra trong cơ quan cơ yếu Chính phủ; Thanh tra Tổng cục, Cục thuộc Bộ và tương đương; Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được trích 30% trên tổng số tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước đối với số nộp đến 20 tỷ đồng/năm; được trích thêm 20% trên tổng số tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước đối với số nộp từ trên 20 tỷ đồng đến 30 tỷ đồng/năm; được trích thêm 10% trên tổng số tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước đối với số nộp từ trên 30 tỷ đồng/năm.

Thanh tra sở, Thanh tra quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương, Thanh tra tại đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt được trích 30% trên tổng số tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước đối với số nộp đến 03 tỷ đồng/năm; được trích thêm 20% trên tổng số tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước đối với số nộp từ trên 03 tỷ đồng đến 05 tỷ đồng/năm; được trích thêm 10% trên tổng số tiền nộp vào ngân sách nhà nước đối với số nộp từ trên 05 tỷ đồng/năm.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong báo cáo tại phiên họp.

Lý giải điều này, Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, Mức trích hiện nay đã được áp dụng từ năm 2012 đến nay, trong khi như mức lương cơ sở đã qua 07 lần tăng từ 1.050.000 lên 1.800.000, tương ứng tăng 71%. Bên cạnh đó tốc độ tăng giá do lạm phát từ 2012 đến nay khoảng 42%. Do đó, việc tăng biên độ như dự thảo của Chính phủ đề xuất thì kinh phí trích cho cơ quan thanh tra ước tăng 45 tỷ đồng/năm (ngân sách trung ương tăng 27 tỷ đồng/năm, địa phương tăng 18 tỷ đồng/năm), tương ứng tăng 12%.

Với biên độ tăng này, tính bình quân đầu người của cơ quan thanh tra được hưởng theo cơ chế mới, tăng khoảng 2,467 triệu đồng/người/năm (khoảng 200.000 đồng/tháng). "Mức tăng này là không đáng kể so với tốc độ của lạm phát", Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong nêu rõ.

Trong khi đó nhiệm vụ đối với cơ quan thanh tra ngày càng tăng, yêu cầu và áp lực trong công tác của ngành thanh tra ngày càng cao, nhất là trong công tác thanh tra phát hiện, xử lý vi phạm và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Thực tế, nguồn kinh phí trích cho cơ quan thanh tra trong những năm qua có tác dụng bù đắp cho sự thiếu hụt của cơ chế tài chính hiện hành chưa tính hết các yếu tố đặc thù của cơ quan thanh tra khi phân bổ dự toán chi thường xuyên theo biên chế, chưa đủ phục vụ công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ ngành thanh tra đang gặp nhiều áp lực, khó khăn, vất vả trong công tác.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, ngân sách Lê Quang Mạnh báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết.

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, đa số ý kiến của Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề nghị giữ nguyên mức trích tối đa và biên độ như hiện nay theo Thông tư 327 của Bộ Tài chính quy định, đã có căn cứ thực tiễn thực hiện trong thời gian qua. Đồng thời, cần xác định rõ, mức trích này chỉ là mức chi hỗ trợ thêm; các nhiệm vụ chi liên quan đến công tác thanh tra, tiếp công dân, tăng cường cơ sở vật chất…

Tuy nhiên, ở góc độ cá nhân, Chủ nhiệm Lê Quang Mạnh cho rằng rằng nên theo phương án Chính phủ đề xuất. “Thực ra công việc của thanh tra ngày càng tăng lên và mong muốn của chúng ta là khoản tiền thu hồi phát hiện qua thanh tra ngày càng ít đi, còn khoản tiền này trong tương lai mà ngày càng tăng lên thì lại càng buồn. Hơn nữa, xét cho cùng phương án của Chính phủ so với phương án hiện nay chỉ tăng 12%, không phải là vấn đề thực sự lớn”.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, Thường trực Ủy ban Pháp luật cũng có 2 loại ý kiến, nhưng đa số thiên về hướng cân nhắc cho phép Chính phủ điều chỉnh về mức trích như Chính phủ đề xuất, tức tăng khoảng 12% so với tổng số kinh phí được trích hiện nay theo Thông tư 327 của Bộ Tài chính.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho ý kiến tại phiên họp.

“Theo đề xuất của Chính phủ thì tăng thêm mỗi năm khoảng 45 tỷ, tức là chiếm khoảng 12% thì cũng không phải là mức tăng lớn. Cho nên chúng tôi thấy rằng cũng cân nhắc đề xuất của Chính phủ để có quy định hợp lý, phù hợp hơn so với quy định hiện hành về mức trích và biên độ để đáp ứng tốt hơn hỗ trợ tăng cường cho công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản thống nhất các quy định về các cơ quan thanh tra được trích một phần từ các khoản tiền thu hồi phát hiện qua thanh tra sau khi nộp vào ngân sách nhà nước.

Riêng đối với việc đề xuất tăng mức trích do còn có hai ý kiến khác nhau nên để bảo đảm thận trọng, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ tiếp tục xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chủ tịch Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao trách nhiệm cho Ủy ban Tài chính - Ngân sách phối hợp với Ủy ban Pháp luật tiếp thu và xin ý kiến Chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết./.

Trọng Quỳnh