ĐƯỜNG LIÊN KẾT NỐI KHÁNH HÒA, NINH THUẬN, LÂM ĐỒNG: TĂNG CƯỜNG LIÊN KẾT VÙNG, THÚC ĐẨY CHUYỂN ĐỔI CƠ CẤU KINH TẾ

24/04/2023

Tại phiên họp thứ 22 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho quyết định về Dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay -Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường ĐT.707, xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận. Các đại biểu kỳ vọng dự án này sẽ giúp tăng cường liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế của vùng.

TỔNG THUẬT TRỰC TIẾP CHIỀU 14/4: UBTVQH CHO Ý KIẾN VỀ CHỦ TRƯƠNG ĐẦU TƯ DỰ ÁN ĐƯỜNG LIÊN KẾT VÙNG KẾT NỐI KHÁNH HÒA, NINH THUẬN VÀ LÂM ĐỒNG

Tại phiên họp thứ 22 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho quyết định về Dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay -Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường ĐT.707, xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Dự án cần thiết đầu tư nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28 tháng 01 năm 2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 21 tháng 3 năm 2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28 tháng 01 năm 2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó Dự án được xác định là một trong những dự án quan trọng cần tập trung nguồn lực để nghiên cứu thực hiện phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội.

Toàn cảnh phiên họp

Dự án sẽ góp phần phát triển mạng lưới giao thông của vùng núi phía Tây tỉnh Khánh Hòa theo định hướng quy hoạch giao thông vận tải của Tỉnh (tuyến đường được đầu tư sẽ phá thế độc đạo của tuyến đường ĐT656 kết nối lên huyện miền núi Khánh Sơn và rút ngắn khoảng 15 km từ huyện Khánh Sơn về Tp Nha Trang, mở ra kết nối mới giữa huyện Khánh Sơn với huyện Khánh Vĩnh và các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của Tỉnh, giúp khơi thông liên kết vùng với các huyện miền núi của các tỉnh Ninh Thuận, Lâm Đồng). Việc đầu tư Dự án sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế huyện Khánh Sơn và các vùng phụ cận; tạo tiền đề kêu gọi đầu tư; phát triển du lịch; tăng cường an ninh quốc phòng, tạo điều kiện cơ động trong các tình huống cấp thiết...

Theo Bộ trưởng, Dự án hướng tới mục tiêu hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối 02 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh theo quy hoạch hệ thống giao thông của tỉnh Khánh Hòa. Xóa bỏ tính độc đạo về kết nối giao thông đường bộ đến trung tâm huyện miền núi Khánh Sơn. Tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội 02 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung, tăng khả năng kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa liên vùng với tỉnh Ninh Thuận và tỉnh Lâm Đồng. Phát triển du lịch, giao lưu văn hóa, phát triển các ngành kinh tế nông nghiệp thế mạnh của khu vực; phục vụ hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ, quản lý khai thác rừng.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Cùng với đó, dự án sẽ giúp tăng cường quốc phòng, an ninh trong khu vực, tuyến đường dự án hoàn thành kết nối với hệ thống đường tỉnh lộ, đường huyện, đường Quốc lộ trong khu vực, tạo thành mạng lưới giao thông cơ động thông suốt trong mọi tình huống để bảo vệ an ninh, quốc phòng. Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối, phát triển  các huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh thành các tiểu đô thị sinh thái núi rừng của Tỉnh, cụ thể hóa mục tiêu phát triển tỉnh Khánh Hòa đã được xác định tại Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28 tháng 01 năm 2022 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 21 tháng 3 năm 2022 của Chính phủ.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho biết, dự án là một trong những dự án giao thông quan trọng được xác định trong Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ. Đây là một trong những nội dung nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối theo Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo Chủ nhiệm Lê Quang Huy, Việc đầu tư Dự án sẽ phá vỡ thế độc đạo về giao thông đường bộ hiện trạng kết nối huyện Khánh Sơn, hình thành mạng lưới giao thông đường bộ có tính kết nối liên vùng cao, kết nối giữa tỉnh Khánh Hòa với hai tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận, thể hiện rõ ở điểm đầu của Dự án kết nối vào Quốc lộ 27C (đi tỉnh Lâm Đồng), điểm cuối của Dự án kết nối với tuyến Đường tỉnh ĐT.707, tỉnh Ninh Thuận.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy

Khi Dự án được đầu tư, hoàn thành sẽ hình thành một trục giao thông theo hướng Bắc – Nam tại khu vực phía Tây của tỉnh Khánh Hòa kết nối với trục giao thông cũng theo hướng Bắc – Nam (đường tỉnh ĐT.707). Trục giao thông nêu trên kết nối đồng bộ với mạng lưới quốc lộ theo hướng Đông – Tây hiện hữu (các Quốc lộ 27, 27B, 27C) đã hình thành mạng lưới đường bộ thông suốt từ phía tây tỉnh Khánh Hòa qua đến phía tây tỉnh Ninh Thuận đến tỉnh Lâm Đồng, hình thành tuyến đường giao thương có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế giữa các tỉnh; tạo thuận lợi cho việc kết nối các đầu mối giao thông về hàng không (sân bay quốc tế Cam Ranh), về hàng hải (cảng biển ở Khu kinh tế Vân Phong, Nha trang), về đường sắt (đường sắt Bắc- Nam) của 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng.

Tuyến đường mang tính kết nối liên vùng, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông, lâm nghiệp sang dịch vụ, khai thác tiềm năng phát triển du lịch như Thác Yang Bay (Khánh Vĩnh) và thác Tà Gụ (Khánh Sơn), tạo cơ hội liên kết các tỉnh trong vùng, phát triển thành các “vùng du lịch”, kết hợp du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với bản sắc văn hóa theo đặc trưng riêng của mỗi địa phương, góp phần cụ thể hóa được mục tiêu tại Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị và định hướng quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030 phát triển huyện Khánh Sơn và huyện Khánh Vĩnh thành các tiểu đô thị sinh thái núi rừng của tỉnh Khánh Hòa.

Các đại biểu tại phiên họp

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cũng cho biết, huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh là 02 huyện miền núi của tỉnh Khánh Hòa, là các huyện nghèo thuộc Danh sách 74 huyện nghèo thuộc 26 tỉnh giai đoạn 2021 – 2025 với hơn 70% dân số là người dân tộc thiểu số; điều kiện sinh sống còn nhiều khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên hơn 45% dân số; thu nhập bình quân đầu người còn thấp, chỉ bằng khoảng 40% so với thu nhập bình quân đầu người của toàn tỉnh. Dự án được đầu tư dự kiến giúp tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân 02 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, góp phần ổn định đời sống dân cư, rút ngắn khoảng cách thu nhập của người dân trên địa bàn 02 huyện so với toàn tỉnh, phù hợp nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị.

Việc đầu tư xây dựng bổ sung tuyến đường mới kết nối đến huyện Khánh Sơn góp phần tăng cường an ninh, quốc phòng, tạo điều kiện chủ động trong các tình huống cấp thiết; liên kết giao thông, hình thành thế trận phòng thủ vững chắc, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu khi xử lý các tình huống phát sinh về đảm bảo an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và  các địa phương lân cận (tỉnh Lâm Đồng, tỉnh Ninh Thuận) và rộng hơn là cả khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

Ngoài ra, việc đầu tư dự án cho thấy quyết tâm chính trị rất cao của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Khánh Hòa trong việc bố trí số vốn dự phòng trung hạn để đầu tư cho phần vốn đối ứng thực hiện dự án.

Minh Hùng

Các bài viết khác