CÔNG TÁC ĐIỀU HÀNH VÀ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TRONG VIỆC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CỦA THANH TRA CHÍNH PHỦ

16/12/2020

Báo cáo tới các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV về công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2020, Chính phủ cho biết cụ thể công tác điều hành và thực hiện nhiệm vụ có liên quan trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Chính phủ.

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái báo cáo một số nội dung tại Kỳ họp thứ 10

Thừa Ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, điều hành và thực hiện nhiệm vụ có liên quan trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thanh tra Chính phủ nghiêm túc triển khai chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để chủ động nắm bắt và xử lý các tình huống phức tạp phát sinh trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo; xác định rõ nội dung và đề ra mục tiêu phấn đấu cụ thể về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đưa vào định hướng công tác năm để chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện. Triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 33/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ; phối hợp với địa phương và lực lượng an ninh thực hiện Kế hoạch tiếp công dân, đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương và trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, phục vụ các ngày lễ, tết và các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước; phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, vận động công dân chấp hành đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thanh tra Chính phủ thực hiện tốt việc điều phối hoạt động của các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương; tiếp tục thực hiện Chương trình phối hợp giữa Thanh tra Chính phủ và Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Tư pháp, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam; Tham gia Hội nghị tập huấn, trao đổi kinh nghiệm cho trên 100 Luật sư trợ giúp pháp lý cho công dân tại Trụ sở tiếp công dân trung ương do Uỷ ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam tổ chức. Tổ chức thực hiện tốt “Năm dân vận chính quyền” 2019, “Năm dân vận khéo” 2020 do Ban Dân vận Trung ương phát động . Thực hiện Đề án thí điểm tổ chức Bộ phận một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương. Ban hành nhiều Kế hoạch để triển khai thực hiện công tác tiếp công dân ; triển khai phương án thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương . Chính thức đưa vào sử dụng phần mềm đặt lịch hẹn tiếp công dân trên Cổng thông tin điện tử Thanh tra Chính phủ; tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư” tại tỉnh Quảng Ninh. Tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ.

Nhằm hạn chế công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương, Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo các cục theo dõi địa bàn chủ động, tích cực phối hợp với các địa phương có điểm nóng về khiếu nại, tố cáo, nhiều đoàn đông người để tổ chức tiếp dân, bàn hướng giải quyết và hỗ trợ địa phương giải quyết nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp; chỉ đạo Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương trực tiếp phối hợp, tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở TP Hồ Chí Minh và một số địa phương nhằm giảm bớt tình trạng công dân ra Thủ đô khiếu nại, tố cáo; thường xuyên nắm tình hình, nghiên cứu, đề xuất việc xử lý đối với những vụ việc phức tạp. Thành lập Tổ công tác tiến hành kiểm tra, đôn đốc một số địa phương về tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo thành công Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Chủ trì, phối hợp với Uỷ ban nhân dân TP Hồ Chí Minh và các bộ, ngành liên quan tổ chức đối thoại với người dân Thủ Thiêm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Thanh tra Chính phủ đã thành lập Tổ công tác, ban hành Kế hoạch và phối hợp tổ chức thực hiện, theo đó thời gian tổ chức đối thoại dự kiến vào ngày 06/8/2020. Tuy nhiên, do thời điểm cuối tháng 7/2020, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, có nguy cơ lây lan cao tại nhiều địa phương, trong đó có TP Hồ Chí Minh, do đó Thanh tra Chính phủ đã hoãn buổi đối thoại với các công dân Thủ Thiêm và sẽ tổ chức trở lại ngay sau khi đủ điều kiện cho phép.

Đồng thời, Thanh tra Chính phủ tiếp tục triển khai Hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về khiếu nại, tố cáo tới các bộ, ngành, địa phương. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác tiếp công dân của một số bộ, ngành, địa phương , đa dạng hóa hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật ; tham gia hội thảo, tập huấn, trao đổi kinh nghiệm cho cán bộ làm công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư do Ban Dân nguyện thuộc Uỷ ban thường vụ Quốc hội tổ chức.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục công dân tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên diện rộng, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của công dân; không kéo đến các khu vực mục tiêu bảo vệ và khu vực trung tâm thành phố./.

Hồ Hương