THẢO LUẬN TỔ 13: RÀ SOÁT, LÀM RÕ CÁC LOẠI VŨ KHÍ THÔ SƠ QUY ĐỊNH TRONG LUẬT

24/05/2024

Theo chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, chiều 24/5, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi). Tại Tổ 13 gồm các Đoàn ĐBQH các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Ninh, Đắk Lắk và Hậu Giang, các đại biểu nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật; ghi nhận dự án Luật được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, bảo đảm thể chế hóa cơ bản đầy đủ các nhóm chính sách khi đề nghị xây dựng luật; đồng thời góp ý về nhiều nội dung để tiếp tục hoàn thiện dự thảo luật bảo đảm chất lượng tốt nhất để có thể xem xét thông qua tại kỳ họp này.

THẢO LUẬN TỔ 13 VỀ DỰ ÁN LUẬT SỬA ĐỔI BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT CẢNH VỆ: NHẤT TRÍ BỔ SUNG ĐỐI TƯỢNG CẢNH VỆ

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham dự phiên thảo luận Tổ.

Thảo luận tại Tổ 13 gồm các Đoàn ĐBQH các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Ninh, Đắk Lắk và Hậu Giang

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội đã tập trung cho ý kiến về giải thích từ ngữ; về đối tượng, điều kiện, thẩm quyền, thủ tục tiếp nhận và quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ do tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài cho, tặng, viện trợ; về khai báo vũ khí thô sơ; về nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, sửa chữa, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao; nghiên cứu sản xuất, kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu vật liệu nổ công nghiệp; nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu, sửa chữa công cụ hỗ trợ và một số nội dung cụ thể khác.

Đa số ý kiến phát biểu đều bày tỏ nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) để đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý nhà nước và phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trong tình hình mới. Các đại biểu Quốc hội ghi nhận Chính phủ đã chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng hồ sơ dự án Luật, có kèm theo dự thảo nghị định, thông tư hướng dẫn theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Các đại biểu cũng nhất trí với phạm vi nội dung sửa đổi nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách, trình tự, thủ tục hành chính và khắc phục những khó khăn, vướng mắc, bất cập phát sinh trong quá trình thi hành pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để đảm bảo thống nhất với các luật có liên quan. Đồng thời tạo cơ sở pháp lý trong công tác quản lý nhà nước về phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa - Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn phát biểu

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa – Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn cho rằng nội dung của dự thảo Luật đã bám sát và thể chế hóa cơ bản đầy đủ 04 nhóm chính sách được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua khi lập đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh. Một là, hoàn thiện quy định về khái niệm vũ khí, công cụ hỗ trợ, quy định về quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu dao có tính sát thương. Hai là, cắt giảm, đơn giản hóa thủ hành chính giấy tờ. Ba là, cho phép tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài cho, tặng viện trợ vũ khí, công cụ hỗ trợ cho Việt Nam để phục vụ việc nghiên cứu, sản xuất, trang bị sử dụng. Bốn là sửa đổi, bổ sung các quy định nghiên cứu sản xuất, kinh doanh, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các tổ chức, doanh nghiệp.

Nhiều ý kiến cho rằng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm chất lượng, các ý kiến của cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra đã xích lại gần nhau. Do đó, trên cơ sở tiếp thu ý kiến đại biểu hội, các cơ quan khẩn trương chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật sẽ có đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp này.

Để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật, đại biểu Ngô Trung Thành – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk đề nghị cần rà soát để xác định rõ quy định về nội dung quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, trong đó có nội dung về nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, sửa chữa, kinh doanh, xuất nhập, xuất nhập khẩu vũ khí quân dụng. Đại biểu cho biết, Quốc hội cũng đang xem xét thông qua dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp có phạm vi điều chỉnh cũng quy định về sản xuất quốc phòng, an ninh, trong đó có nội dung nghiên cứu thiết kế, chế tạo, sản xuất, sửa chữa, khai thác, sử dụng vũ khí, trang thiết bị kỹ thuật quân sự.

Đại biểu Ngô Trung Thành – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk 

Đại biểu Ngô Trung Thành đề nghị cần phải có rà soát hai dự án Luật này để tránh sự là chồng lấn, phát sinh những mâu thuẫn, chồng chéo khi triển khai thi hành sau này. Đại biểu đề nghị hai cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra liên quan đến hai dự Luật tiến hành rà soát, đánh giá kỹ nội dung liên quan đến phạm vi điều chỉnh.

Nhiều đại biểu cũng quan tâm đến nội dung về giải thích từ ngữ được quy định tại Điều 3 dự thảo Luật. Dự thảo Luật quy định vũ khí thô sơ là vũ khí có cấu tạo, nguyên lý hoạt động đơn giản, bao gồm: a) Kiếm, giáo, mác, thương, lưỡi lê, đao, mã tấu, côn, quả đấm, quả chùy, cung, nỏ, phi tiêu thuộc danh mục do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành. b) Dao có tính sát thương cao là dao sắc, dao nhọn và dao sắc nhọn, có chiều dài lưỡi dao từ 20cm trở lên hoặc có chiều dài lưỡi dao dưới 20cm nhưng được hoán cải, lắp ráp để có công năng, tác dụng tương tự dao có tính sát thương cao thuộc danh mục vũ khí thô sơ do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành. Trường hợp sử dụng dao có tính sát thương cao vào mục đích lao động, sản xuất, sinh hoạt thì không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này. c) Vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự như vũ khí thô sơ quy định tại điểm a và b khoản này được sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khoẻ con người trái pháp luật nhưng không thuộc danh mục vũ khí thô sơ do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành.

Đại biểu Lưu Văn Đức - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk phát biểu

Đại biểu Lưu Văn Đức – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk cho rằng, đối với các loại như kiếm, giáo, mác, lưỡi lê...  được trang bị cho lực lượng vũ trang để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh gọi là vũ khí thô sơ thì phù hợp hơn. Còn đối với các loại như dao và công cụ khác cũng có thể được trang bị cho lực lượng vũ trang nhưng chỉ sử dụng vào mục đích lao động, sản xuất và sinh hoạt hàng ngày thì không nên quy định là vũ khí. Trong trường hợp sử dụng dao vào mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật thì chỉ nên gọi dao và các công cụ khác là hung khí gây án, không gọi là vũ khí thô sơ.  

Đại biểu Lưu Văn Đức đề nghị không nên bổ sung dao là vũ khí thô sơ vào dự thảo Luật. Đại biểu phân tích, trong sinh hoạt hằng ngày của mỗi gia đình đều có các loại dao dùng để sinh hoạt, nhưng khi có mâu thuẫn xảy ra thì không thể phân biệt dao nào có thể gây sát thương hay xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của con người. Mặt khác, nếu có dao là vũ khí thô sơ thì hầu như trong các gia đình đều phải khai báo với cơ quan công an, nếu không thì sẽ bị vi phạm tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí. Ngoài ra, còn có kéo, búa,…v.v...cũng là loại công cụ gây sát thương, có thể xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe con người thì liệu có được co là vũ khí thô sơ. Từ những phân tích trên, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc đối với nội dung này.

Các đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn

Trong khi đó, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa nhất trí đưa những loại dao có tính sát thương cao vào dự thảo Luật. Đại biểu cho biết, theo báo cáo tổng kết của Bộ Công an, đã có nhiều vụ vi phạm pháp luất hình sự có liên quan đến việc sử dụng công cụ là dao có tính chất sát thương cao. Đại biểu cũng bày tỏ nhất trí với quy định danh mục vũ khí thô sơ phải được Bộ Công an ban hành; song cũng lưu ý rằng cần phải giới hạn tối đa để tránh việc những dao thông thường cũng được quy định thành dao có tính sát thương cao. Tức là điều kiện, tiêu chí phải thật chặt chẽ để xác định danh mục này, đại biểu nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa cũng cho rằng việc dự thảo Luật quy định trường hợp sử dụng dao có tính sát thương cao vào mục đích sản xuất, sinh hoạt thì không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật là rất khó để có thể xác định. Do đó, đại biểu đề nghị rà soát lại các quy định vũ khí với mục đích sử dụng vào việc khác. Đại biểu nêu rõ vật là vũ khí chúng ta quản lý nhưng mục đích sử dụng thì có lẽ nằm ngoài phạm vi định nghĩa.

Chỉ rõ, qua tổng kết 5 năm thi hành Luật cho thấy một bộ phận người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ nên chưa thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật. Từ thực tiễn này, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa đề nghị cần phải bổ sung các quy định riêng, chính sách riêng của Nhà nước đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Ngoài ra, dự thảo Luật chưa có quy định riêng về chính sách của Nhà nước đối với vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, do đó, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa đề nghị xem xét bổ sung một điều quy định vấn đề này, trong đó xác định những nội dung mà Nhà nước độc quyền, những lĩnh vực Nhà nước ưu tiên đầu tư hoặc tạo cơ chế khuyến khích các chủ thể khác trong xã hội đầu tư như vấn đề sản xuất vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ để xuất khẩu.  

Một số hình ảnh tại phiên thảo luận Tổ:

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham dự phiên thảo luận tại Tổ

Đại biểu Triệu Quang Huy - Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn phát biểu

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh phát biểu

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk phát biểu

Các đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang

Các đại biểu Quốc hội Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tại phiên thảo luận

Các đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh

Các đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn.

Bảo Yến - Phạm Thắng

Các bài viết khác