THẢO LUẬN TỔ 5: TIẾP TỤC HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ, SỬ DỤNG VŨ KHÍ, VẬT LIỆU NỔ VÀ CÔNG CỤ HỖ TRỢ

24/05/2024

Chiều ngày 24/05, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ về dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi). Theo đó, các đại biểu đề xuất nhiều ý kiến nhằm tiếp tục hoàn hiện các quy định của dự thảo Luật trình Quốc hội lần này.

THẢO LUẬN TỔ 5: CẦN DUY TRÌ CÁC GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG DOANH NGHIỆP, KÍCH THÍCH SẢN XUẤT, KINH DOANH

Toàn cảnh Phiên họp

Tổ 5 gồm các Đoàn đại biểu Quốc hội: Lào Cai, Vĩnh Phúc, Quảng Nam, Kiên Giang.

Dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV có bố cục gồm 08 chương, 74 điều. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng đã kế thừa quy định của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017, trong đó phạm vi điều chỉnh quy định về quản lý, sử dụng và nguyên tắc, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ quyền con người, quyền công dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; đối tượng áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ.

Qua thảo luận, các đại biểu trong Tổ cơ bản nhất trí sự cần thiết sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ để thể chế hóa đầy đủ, kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tăng cường công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm các giấy tờ không cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức và người dân; tạo hành lang pháp lý vững chắc trong công tác quản lý nhà nước và phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về lĩnh vực này; đồng thời khắc phục những bất cập, hạn chế, vướng mắc trong quá trình thi hành, áp dụng Luật thời gian qua.

Đại biểu Trần Văn Tiến – Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc

Đại biểu Trần Văn Tiến – Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc bày tỏ đồng tình với sự cần thiết phải sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ nhằm cụ thể hóa một số nội dung tại các nghị quyết của Trung ương, đồng thời khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật hiện hành. Hồ sơ dự thảo Luật cũng đã đảm bảo theo đúng quy định pháp luật; phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước và tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật, đại biểu Trần Văn Tiến cho rằng, quy định về phạm vi điều chỉnh như dự thảo Luật chưa bao quát hết nội hàm của dự thảo Luật như: việc tiếp nhận, thu gom, phân loại, bảo quản, thanh lý, tiêu hủy vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ và quản lý nhà nước về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ; mặt khác chưa có tính khái quát cao.

Do vậy, cần điều chỉnh nội dung này theo hướng Luật này quy định quản lý, sử dụng và tiếp nhận, thu gom, phân loại, bảo quản, thanh lý, tiêu hủy vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ; nguyên tắc, trách nhiệm của cơ quan tổ chức, cá nhân và quản lý nhà nước về vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ.

Ngoài ra, tại khoản 2 Điều 13 đang quy định cơ quan Công an có thẩm quyền do Bộ trưởng Bộ Công an quy định quyết định số lượng, chủng loại vũ khí, công cụ hỗ trợ mang vào, ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để luyện tập, thi đấu thể thao; triển lãm, trưng bày, chào hàng, giới thiệu sản phẩm; làm đạo cụ trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Đại biểu đề nghị làm rõ “cơ quan Công an có thẩm quyền” ở đây là cơ quan nào để tăng tính công khai cho dự thảo Luật.

Đại biểu Sùng A Lềnh- Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai

Góp ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật, đại biểu Sùng A Lềnh- Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai lưu ý, trong thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ tình hình an ninh, trật tự thì việc sử dụng vũ khí để khống chế, tiêu diệt mục tiêu cụ thể là động vật (như chó, rắn…) là cần thiết. Do vậy, đại biểu đề nghị, quy định tại khoản 1 Điều 4 về giải thích khái niệm “vũ khí” cần quy định theo hướng “vũ khí là thiết bị, phương tiện hoặc tổ hợp những thiết bị, phương tiện được chế tạo, sản xuất, lắp ráp có khả năng gây sát thương, nguy hại cho tính mạng, sức khỏe con người, động vật, phá hủy kết cấu vật chất”.

Đại biểu Sùng A Lềnh cũng đề nghị, Ban soạn thảo nên nghiên cứu bổ sung vào quy định về các hành vi bị cấm trong dự thảo Luật đối với hành vi cố ý làm giảm tính năng hoạt động, hiệu quả sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ được giao. Bởi, trong thực tế có trường hợp tuy không hủy hoại, làm hư hỏng nhưng cố ý làm giảm tính năng hoạt động, hiệu quả sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ được giao dẫn đến làm giảm hiệu quả công tác quốc phòng, an ninh.

Ngoài ra, đại biểu tỉnh Lào Cai cũng đề nghị ban soạn thảo điều chỉnh tên gọi của Điều 22 sao cho thể hiện được tính bao quát về nội dung quy định; đồng thời, xem xét tương tự tại các Điều 27, Điều 37, Điều 40.

Nêu quan điểm của mình, đại biểu Vương Quốc Thắng – Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam đánh giá cao dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) đã có các quy định giúp cắt giảm các thủ tục hành chính trong việc cấp các loại giấy phép, giấy xác nhận về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và thực hiện tiếp nhận hồ sơ bằng phương thức trực tuyến (thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các bộ, ngành). Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, dự thảo Luật chưa có các quy định để đẩy mạnh việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Do vậy, cần tiếp tục nghiên cứu, tham khảo thêm kinh nghiệm của các nước trên thế giới để đổi mới công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ theo hướng thuận tiện, linh hoạt và công khai.

Đại biểu Vương Quốc Thắng – Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam 

Theo đó, tham khảo thêm kinh nghiệm của một số nước về việc xây dựng niên giám quốc gia để hệ thống hóa và thường xuyên cập nhật các kiểu, loại vũ khí mới kèm theo tính năng, thông số kỹ thuật của từng loại; hoặc thực hiện đăng Công báo các loại vũ khí, chất nổ. “Việc xây dựng và cập nhật niên giám quốc gia hoặc đăng Công báo góp phần làm công khai, minh bạch quá trình quản lý vũ khí, vật liệu nổ, đồng thời tạo thuận lợi trong công tác tra cứu về các loại vũ khí, chất nổ và công cụ hỗ trợ. Việc này cũng sẽ giúp các bộ, ngành, doanh nghiệp và người dân có cơ sở để phân biệt những loại vũ khí, công cụ nào thuộc danh mục của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và những loại công cụ nào thuộc danh mục do Bộ Công thương quản lý”, đại biểu Vương Quốc Thắng nói.

Các đại biểu đề nghị, Ban soạn thảo cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc thiết kế, xây dựng các quy định về nội dung này, để bảo đảm sự thống nhất giữa các luật liên quan. Đặc biệt là trong việc áp dụng, viện dẫn đến các tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực, tiêu chuẩn nước ngoài.

Các đại biểu tại Phiên họp

Các đại biểu cũng chỉ ra, tại dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) đã đưa ra danh mục vũ khí thô sơ bao gồm dao đi rừng, dao nhà bếp như dao chặt xương, dao chặt gà, dao thái lọc, dao phi lê… Do vậy đề nghị, cần đánh giá tác động kỹ lưỡng và quy định chặt chẽ hơn về nội dung này để tránh gây xáo trộn, khó khăn trong đời sống, sinh hoạt, sản xuất thường ngày của người dân, qua đó bảo đảm tính khả thi khi triển khai thực hiện Luật.

Một số hình ảnh tại Phiên họp:

Toàn cảnh Phiên họp

Tổ 5 gồm các Đoàn đại biểu Quốc hội: Lào Cai, Vĩnh Phúc, Quảng Nam, Kiên Giang

Đại biểu Nguyễn Danh Tú - Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang

Đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc

Đại biểu Lê Tất Hiếu - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc

Các đại biểu tại Phiên họp

Thu Phương - Trọng Quỳnh

Các bài viết khác