TỔNG THUẬT TRỰC TIẾP CHIỀU 25/5: QUỐC HỘI THẢO LUẬN MỘT SỐ NỘI DUNG CÒN Ý KIẾN KHÁC NHAU CỦA DỰ ÁN LUẬT HỢP TÁC XÃ (SỬA ĐỔI)

25/05/2023

Chiều 25/5, tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường nghe Tờ trình, Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), đồng thời thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi).

TỔNG THUẬT TRỰC TIẾP CHIỀU 24/5: QUỐC HỘI THẢO LUẬN MỘT SỐ NỘI DUNG CÒN Ý KIẾN KHÁC NHAU CỦA DỰ ÁN LUẬT PHÒNG THỦ DÂN SỰ

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Theo đó, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội sẽ nghe Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi).

Chiều cùng ngày, trước khi tiến hành thảo luận, Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi). 

14h00: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp 

Phát biểu điều hành nội dung làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, theo chương trình kỳ họp, chiều ngày 25/5, Quốc hội nghe Tờ trình về dự án Luật Tài nguyên nước và thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi).

Tiếp đó, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi).

14h01: Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh trình bày Tờ trình về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi).

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Đặng Quốc Khánh cho biết, qua hơn 10 năm thực hiện, Luật Tài nguyên nước năm 2012 đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của toàn xã hội về bảo vệ, khai thác sử dụng tài nguyên nước; tài nguyên nước được quản lý, sử dụng hiệu quả, bền vững hơn, mang lại nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, một số quy định của Luật 2012 còn giao thoa, chồng chéo với các luật khác dẫn đến khó thực hiện hoặc lãng phí nguồn lực. Đồng thời, thiếu khung pháp lý cho an ninh nguồn nước, đặc biệt là vấn đề bảo đảm an ninh nước cho sinh hoạt; thiếu quy định cụ thể liên quan đến điều hòa, phân bổ nguồn nước, giám sát chặt chẽ các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước.

Bên cạnh đó, việc thi hành pháp luật về tài nguyên nước ở một số nơi còn chưa nghiêm, việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm chưa được thực hiện tốt; các cơ chế tài chính, chế tài, công cụ kiểm soát, giám sát chưa hiệu quả; các cơ chế hợp tác, giải quyết các vấn đề nước xuyên biên giới còn chưa đồng bộ.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, dự án luật được xây dựng nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất, bảo đảm minh bạch để có khả năng khai thác tối đa nguồn lực tài nguyên, phân bổ hợp lý và sử dụng có hiệu quả; bảo đảm an ninh nguồn nước quốc gia; chú trọng phòng ngừa, kiểm soát và phục hồi các nguồn nước bị suy thoái, cạn kiệt và ô nhiễm; phân định rõ trách nhiệm quản lý nguồn nước và trách nhiệm quản lý công trình khai thác nước cả trung ương và địa phương khắc phục các chồng chéo, xung đột pháp luật.

Cùng với đó, dự án Luật hướng tới quản lý tài nguyên nước trên nền tảng công nghệ số, thống nhất về cơ sở dữ liệu, xây dựng bộ công cụ hỗ trợ ra quyết định theo thời gian thực, giảm thiểu nhân lực quản lý, vận hành, chi phí đầu tư của nhà nước; giảm điều kiện kinh doanh cho tổ chức, cá nhân.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, về phạm vi điều chỉnh, luật này quy định về quản lý, bảo vệ khai thác, sử dụng tài nguyên nước, phòng, chống và khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra thuộc lãnh thổ của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Nước dưới đất và nước biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước khoáng, nước nóng thiên nhiên không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này. Về cơ bản, phạm vi điều chỉnh được giữ nguyên như Luật 2012. Về đối tượng áp dụng, Luật này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và cá nhân quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên nước.

14h14: Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội  Lê Quang Huy trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi).

Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho biết, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KH,CN&MT) tán thành với sự cần thiết ban hành Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) với những lý do như đã nêu trong Tờ trình số 162/TTr-CP ngày 28/4/2023 của Chính phủ. Về cơ bản, dự thảo Luật đã thể chế hóa quan điểm, định hướng đổi mới của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực này. 

Hồ sơ dự án Luật được chuẩn bị công phu, lấy ý kiến rộng rãi của các đối tượng chịu tác động, các cơ quan quản lý có liên quan; tham khảo pháp luật và kinh nghiệm quốc tế trong quản lý tài nguyên nước; tiếp thu nghiêm túc nhiều ý kiến thẩm tra, góp ý. Hồ sơ dự án Luật đáp ứng các yêu cầu theo quy định. Các quy định trong dự thảo Luật cơ bản đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất với hệ thống pháp luật và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và bảo đảm tính khả thi.

Về tên gọi và phạm vi điều chỉnh của Luật, Chủ nhiệm Lê Quang Huy nêu rõ, Ủy ban KH,CN&MT cơ bản tán thành với phạm vi điều chỉnh và tên gọi như dự thảo Luật. Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị đổi tên Luật thành “Luật Quản lý nguồn nước”, “Luật Quản lý và sử dụng tài nguyên nước” cho phù hợp với mục tiêu quản lý về nước, quy định của các luật về khai thác, sử dụng nước hiện hành và các quan điểm nêu trong Tờ trình của Chính phủ.

Ủy ban KH,CN&MT cơ bản nhất trí với các nội dung về nguyên tắc quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, phòng, chống và khắc phục hậu quả do nước gây ra như dự thảo Luật. Tuy nhiên, đề nghị thể hiện rõ ràng hơn các nguyên tắc quản lý cho từng hoạt động cụ thể (từ quản lý tài nguyên; quản lý hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước; hoạt động bảo vệ tài nguyên nước; hoạt động hạn chế tác hại do nước gây ra...) và tối ưu hóa trong khai thác, sử dụng nước.  

Ủy ban KH,CN&MT tán thành với sự cần thiết quy định về điều tra cơ bản, chiến lược, quy hoạch tài nguyên nước trong dự thảo Luật. Tuy nhiên, đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo làm rõ cơ chế, điều kiện sử dụng ngân sách nhà nước để các tổ chức, cá nhân thực hiện dự án điều tra cơ bản tài nguyên nước, cập nhật thông tin, kết quả điều tra vào hệ thống thông tin tài nguyên nước; trách nhiệm của các Bộ, ngành liên quan trong cập nhật, chia sẻ thông tin về điều tra cơ bản tài nguyên nước… 

Chủ nhiệm Ủy ban KH,CN&MT Lê Quang Huy cũng cho biết, Ủy ban KH,CN&MT thống nhất với việc xác định chức năng nguồn nước, phân vùng chức năng nguồn nước để bảo vệ tài nguyên nước; tán thành với sự cần thiết quy định về điều hòa, phân phối và khai thác, sử dụng tài nguyên nước trong dự thảo Luật cũng như bổ sung quy định liên quan đến cơ chế tài chính nhằm làm rõ giá trị kinh tế của tài nguyên nước trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo theo nguyên tắc kinh tế thị trường.

Về trách nhiệm quản lý nhà nước về tài nguyên nước, Ủy ban KH,CN&MT cơ bản tán thành quy định về trách nhiệm quản lý nhà nước về tài nguyên nước của Chính phủ, Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các cấp tại các Điều 76 và 77 của dự thảo Luật. Tuy nhiên, cần phân định rõ trách nhiệm quản lý tài nguyên nước với quản lý công trình khai thác, sử dụng nước của các Bộ, ngành; bổ sung quy định về cơ chế phối hợp giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với các Bộ khác có liên quan.

14h26: Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi)

Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi) tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, dự án Luật Hợp tác xã (HTX) (sửa đổi) đã được Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thứ 21 và các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách cho ý kiến tại Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách; ngày 21/4/2023 đã được gửi xin ý kiến các Đoàn ĐBQH theo quy định. 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật. Dự thảo Luật hiện nay gồm 12 chương với 115 điều, tăng 04 điều so với dự thảo Luật do Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4 và đã cơ bản đáp ứng được quan điểm, mục tiêu, yêu cầu đặt ra khi sửa đổi Luật…

Về tên gọi của dự án Luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu đa số ý kiến ĐBQH, giữ nguyên tên gọi của dự án Luật là Luật Hợp tác xã (sửa đổi), đồng thời rà soát, sửa đổi, bổ sung tại các điều, khoản và thiết kế lại bố cục, kết cấu của dự thảo Luật bảo đảm thống nhất, đồng bộ, phù hợp với tên gọi của dự án Luật.

Liên quan đến việc thể chế hóa nội dung 08 chính sách tại Nghị quyết số 20-NQ/TW, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, rà soát và chỉnh lý quy định về nguyên tắc, tiêu chí và nguồn vốn thực hiện chính sách, trong đó khẳng định một trong những nguyên tắc thực hiện chính sách là triển khai đồng bộ với Chương trình tổng thể về phát triển kinh tế tập thể, phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực của Nhà nước ở từng thời kỳ. 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị chưa luật hóa các nội dung về liên đoàn HTX tại dự thảo Luật theo đúng chủ trương tại Nghị quyết số 20-NQ/TW về việc “nghiên cứu, xây dựng thí điểm một số liên đoàn hợp tác xã hoạt động chuyên môn hoá cao trong một số ngành, lĩnh vực”. Đồng thời, đề nghị Chính phủ khẩn trương xây dựng và hoàn thiện hồ sơ, trình Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết về thí điểm một số liên đoàn HTX theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu và bổ sung các quy định về điều kiện tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, cá nhân là nhà đầu tư nước ngoài trở thành thành viên HTX, liên hiệp HTX, điều kiện về tổng số thành viên chính thức, số lượng thành viên Hội đồng quản trị, vốn góp tối đa và điều kiện thành lập HTX, liên hiệp HTX. 

Đồng thời tiếp thu, chỉnh lý quy định tại Điều 73 về tài sản góp vốn, tương tự như quy định về tài sản góp vốn tại Luật Doanh nghiệp năm 2020;  bổ sung một số quy định mang tính đặc thù đối với HTX, liên hiệp HTX; rà soát, chỉnh lý và bổ sung các quy định về kiểm toán HTX, liên hiệp HTX tại Điều 105 và Điều 106 theo hướng khuyến khích thực hiện kiểm toán nội bộ tại HTX, liên hiệp HTX; đồng thời đề nghị chỉ bắt buộc phải kiểm toán độc lập đối với một số HTX, liên hiệp HTX mà trong hoạt động tài chính tiềm ẩn rủi ro như HTX quy mô lớn, liên hiệp HTX có từ 10 thành viên trở lên…

14h47: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải gợi ý một số nội dung tập trung thảo luận

Phát biểu điều hành phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật này. Các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách cho ý kiến tại Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách, dự án Luật cũng đã được gửi xin ý kiến các Đoàn ĐBQH theo quy định. 

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội cho ý kiến về các vấn đề đã nêu trong báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, tập trung vào các vấn đề có nhiều ý kiến tham gia, như tính cụ thể, rõ ràng, khả thi của các quy định; sự cụ thể hóa 8 nhóm chính sách theo Nghi quyết 20; các điều kiện chuyển đổi tổ hợp tác thành hợp tác xã; quy định về thành viên hợp tác xã; việc quản lý tài sản, tài chính; hoạt động cho vay nội bộ; điều kiện về vốn, số lượng thành viên… cùng các vấn đề khác các đại biểu quan tâm.

14h49: Đại biểu Mai Văn Hải - Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa: Tiếp tục cụ thể hóa các chính sách hỗ trợ phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Đại biểu Mai Văn Hải bày tỏ thống nhất cao với Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật; ghi nhận dự thảo Luật đã tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ nhiều ý kiến xác đáng của đại biểu Quốc hội. 
Liên quan đến thể chế hóa chính sách phát triển hợp tác xã theo tinh thần Nghị quyết 20-NQ/TW của Đảng đã được tiếp thu nhiều, trong đó có điều khoản dành riêng cho hợp tác xã nông nghiệp. Đại biểu cho rằng nên quy định thêm cơ chế để giúp hợp tác xã nông nghiệp tích tụ tập trung đất đai sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, hình thành chuỗi chế biến, phân phối sản phẩm nông nghiệp và hỗ trợ xây dựng sản phẩm OCOP.

Về Quỹ phát triển hợp tác xã, đại biểu Mai Văn Hải đề nghị cần phải quy định rõ hơn. Theo đó, đối với Quỹ hợp phát triển hợp tác xã ở Trung ương nên giao cho Liên minh Hợp tác xã Việt Nam quản lý; đối Quỹ phát triển hợp tác xã ở địa phương nên giao cho Liên minh hợp tác xã ở các tỉnh quản lý.

Về chuyển nhượng phần vốn góp đối với thành viên của hợp tác xã, đại biểu Mai Văn Hải bày tỏ thống nhất với phương án 1. Theo đó, ngoài việc ưu tiên cho thành viên hợp tác xã nhận chuyển nhượng, có thể quy định nếu thành viên hợp tác xã không nhận chuyển nhượng có thể là quy định cho thành viên chuyển nhượng ra ngoài. Đại biểu cho rằng đây cũng là một điều kiện để cho hợp tác xã nâng cao chất lượng thành viên của hợp tác xã.

Về hoạt động cho vay nội bộ, đại biểu Mai Văn Hải cho rằng dự thảo Luật quy định khi  nguồn vốn đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh thì mới cho thực hiện việc cho vay là sẽ rất là khó hoạt động trong hợp tác xã. 

Trong khi hoạt động tín dụng nội bộ là một hoạt động rất tốt để hỗ trợ cho các thành viên hợp tác xã để phát triển sản xuất. Do đó đại biểu đề xuất nên quy định rõ nguồn vốn để thực hiện việc tín dụng nội bộ. Đó là có thể sử dụng một phần vốn điều lệ, có thể sử dụng một phần vốn đóng góp của thành viên hợp tác xã. Đồng thời, đề nghị cần bổ sung nguyên tắc hoạt động của Quỹ tín dụng nội bộ để bảo đảm an toàn như nguyên tắc tự nguyện tự, tự chịu trách nhiệm, không vì mục tiêu lợi nhuận hay chỉ cho các thành viên hợp tác xã vay.

14h55: Đại biểu Hà Sỹ Huân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn: Đề nghị nghiên cứu, điều chỉnh quy định các hành vi bị nghiêm cấm đối với cơ quan quản lý nhà nước cản trở quyền, nghĩa vụ của HTX

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Hà Sỹ Huân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn đề nghị cần nghiên cứu, điều chỉnh tại điểm b khoản 1 Điều 7 quy định các hành vi bị nghiêm cấm đối với cơ quan quản lý nhà nước cản trở thực hiện các quyền và nghĩa vụ của tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX thành viên theo quy định của Luạt này và điều lệ. Tuy nhiên, các hành vi cản trở thực hiện các quyền và nghĩa vụ có thể không phải đối tượng nào mà chỉ có cơ quan nhà nước, do đó đại biểu Hà Sỹ Huân đề nghị cần điều chỉnh nội dung này quy định hành vi nghiêm cấm chung, áp dụng cho tất cả các chủ thể để đảm bảo tính bao quát và đẩy đủ.

Về tiêu chí thụ hưởng chính sách tại Điều 18, đại biểu đề nghị nghiên cứu rõ tiêu chí không vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm tại khoản 2 Điều 7 của Luật này để có cách hiểu thống nhất khi thực hiện. Bởi vì khi vi phạm các hành vi nghiêm cấm, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm hợp tác xã như liên hiệp HTX sẽ bị xử lý theo quy định và với trường hợp đã bị xử lý vi phạm hết thời điểm xử lý thì HTX, liên hiệp hợp tác xã có được xem như chưa vi phạm và được coi là tiêu chí để xem xét thụ hưởng chính sách hay không?

Về trường hợp nhiều tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã cùng đáp ứng quy định khoản 2 Điều 18 thì quy định ưu tiên lựa chọn tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo các nhóm tiêu chí được liệt kê tại Khoản 3 luật này. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, cần có thống nhất cách xác định các tiêu chí này để khi chúng ta lựa chọn nguyên tắc ưu tiên.

Về chính sách thuế, phí quy định tại Điều 22, đại biểu Hà Sỹ Huân cho rằng, các chính sách được quy định trong luật chưa thể hiện được sự khác biệt, ưu tiên cho tổ hợp tác và hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã so với các loại hình doanh nghiệp. Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung các quy định về chính sách ưu đãi đặc biệt hơn để tổ hợp tác, liên hiệp hợp tác xã.

15h01: Đại biểu Đồng Ngọc Ba - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định: Cân nhắc quy định về thủ tục đăng ký Tổ hợp tác

Góp ý quy định về Tổ hợp tác, đại biểu Đồng Ngọc Ba cho rằng, quy định về thủ tục đăng ký Tổ hợp tác chưa phù hợp. Đại biểu cho biết, hiện có hơn 101 nghìn Tổ hợp tác và 1,4 triệu thành viên. Bộ luật Dân sự 2005 quy định khi thành lập cần có hợp đồng và chỉ phải chứng thực tại UBND xã. Đến Bộ luật Dân sự năm 2015, do thực tiễn cho thấy quản lý bằng cách đó không phù hợp và bỏ thủ tục chứng thực.

Năm 2020, Chính phủ ban hành Nghị định 77 đã quy định Tổ hợp tác khi có hợp đồng thành lập phải thông báo cho UBND cấp xã. Qua tổng kết đến nay có khoảng 30% Tổ hợp tác có thông báo, còn 70% Tổ hợp tác không nắm được thông tin. Nếu quy định các Tổ hợp tác phải thực hiện các thủ tục hành chính là đăng ký tại cơ quan cấp huyện là không thuyết phục. Đại biểu cho rằng không nên quy định thủ tục đăng ký này, trước mắt có biện pháp thực hiện hiệu quả các tổ hợp tác phải thực hiện thông báo cho UBND cấp xã.

 Về vấn đề miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với hợp tác xã chuyển đổi từ tổ hợp tác, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo, các cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp rà soát đảm bảo thống nhất với quy định tại dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

15h08: Đại biểu Nguyễn Văn Thi- Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang: Khuyến khích thành viên hợp tác xã tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Đóng góp ý kiến về dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Văn Thi- Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cơ bản đồng tình với nội dung dự thảo luật đã được tiếp thu, chỉnh lý. Để dự thảo luật hoàn thiện hơn nữa, đại biểu cho rằng cần có điều chỉnh ở một số nội dung cụ thể trong dự thảo luật.

Về thể chế hóa nội dung 8 chính sách trong Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đại biểu đồng tình cao với việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có những quy định đảm bảo phù hợp với chủ trương của Đảng, nhất là hoàn thiện các quy định, các chính sách về đất đai, tiếp cận vốn, bảo hiểm, thuế, phí, lệ phí. Trong đó đã có bổ sung Điều 28 về chính sách hỗ trợ hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, còn một số chính sách cần nghiên cứu, bổ sung thêm, trước hết là chính sách về đất đai, đây cũng là một trong những điểm khó khăn của các hợp tác xã hiện nay. Đại biểu đề nghị dự thảo luật bổ sung quy định về tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp được ưu tiên hỗ trợ chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất xây dựng trụ sở làm việc và hạ tầng, đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh, như xây dựng nhà kho, nhà xưởng, cơ sở sản xuất…

Về chính sách bảo hiểm, đại biểu cho rằng cần có chế độ ưu tiên hỗ trợ hoặc cơ chế khuyến khích để thành viên hợp tác xã tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Đây vừa là chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, vừa tạo động lực khuyến khích người dân tham gia các tổ chức kinh tế tập thể, góp phần xây dựng xã hội phát triển bền vững.

15h12: Đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc: Hợp tác xã cần có cơ chế xây dựng và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao

Tham gia thảo luận góp ý dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi), Đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung đánh giá cao cơ quan chủ trì soạn thảo cũng như cơ quan chủ trì thẩm tra đã nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến của các ĐBQH tại Kỳ họp thứ 4 và Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách. Đại biểu cho rằng dự thảo Luật đã cơ bản đáp ứng được các quan điểm, mục tiêu đề ra.

Để hoàn thiện dự thảo Luật, đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung đề nghị tiếp tục rà soát và hoàn thiện các quy định liên quan đến cá nhân là nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn nước ngoài trong việc thành lập, trở thành thành viên của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

Về quy định tiêu chí thụ hưởng chính sách (tại điều 18), đại biểu cho rằng nội dung còn quy định chung chung, chưa rõ ràng. Đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung đề nghị bổ sung thêm các tiêu chí cụ thể để quy định tiêu chí thụ hưởng chính sách.

Về chính sách phát triển nguồn nhân lực, đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung đề nghị bổ sung thêm trách nhiệm của hợp tác xã có nghĩa vụ xây dựng và thực hiện cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao qua chế độ tiền lương, thưởng...

15h17: Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa: Cần quy định cụ thể các loại hình hợp tác xã

Phát biểu ý kiến về dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi) tại phiên họp, ĐBQH Đỗ Ngọc Thịnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa cho biết, theo quy định quốc tế, Hợp tác xã là một hiệp hội độc lập, gồm các cá nhân tự nguyện cùng hợp lại để đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu chung về kinh tế, xã hội và văn hóa thông qua hoạt động kinh doanh dựa trên vốn chủ sở hữu tập thể và quyền lực được thực thi một cách dân chủ…

Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh nêu rõ, nhiều quốc gia cũng đã cụ thể hóa các loại hình hợp tác xã đặc thù như Nhật Bản, Trung Quốc, tập trung các ngành nghề cần phát triển theo hướng hợp tác xã. Do vậy, đại biểu đề xuất tại dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi) lần này cần có chương quy định cụ thể về các loại hình hợp tác xã để khuyến khích phát triển các loại hình hợp tác xã như: hợp tác xã nông nghiệp, hợp tác xã tín dụng, hợp tác xã mua bán, hợp tác xã xây dựng… 

Đại biểu nhấn mạnh, hợp tác xã cần được hiểu là tổ chức kinh tế và cần làm rõ tính chất kinh tế của hợp tác xã. Do vậy, đề nghị nghiên cứu sửa đổi Khoản 7, Điều 4 gọn hơn theo hướng hợp tác xã, tổ chức có tư cách pháp nhân do ít nhất 5 thành viên chính thức tự nguyện thành lập để hợp tác, tương trợ lẫn nhau trong sản xuất kinh doanh, tạo việc làm nhằm đáp ứng nhu cầu về kinh tế của thành viên thực hiện quản trị tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ, góp phần xây dựng cộng đồng xã hội phát triển bền vững.

Ngoài ra, đại biểu cũng góp ý vào Khoản 4, Điều 23 quy định về chính sách tiếp cận vốn bảo hiểm theo hướng Chính phủ quy định chi tiết về điều kiện để tổ hợp tác xã, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được thụ hưởng chính sách tiếp cận vốn. Hiện nay chỉ khoảng 10 % số hợp tác xã được vay vốn của quỹ trung ương, địa phương, 0,5 % số đơn vị hợp tác xã tiếp cận vốn của các tổ chức tín dụng. Do đó, đại biểu cho rằng, cần phải có quy định rõ ràng về điều kiện thụ hưởng chính sách như thủ tục và điều kiện vay tạo hành lang pháp lý hỗ trợ hợp tác xã tiếp cận nguồn vốn nhanh nhất có thể.

15h46: Đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp: Cần tư cách pháp nhân cho tổ hợp tác

Tham gia phát biểu ý kiến về chính sách của nhà nước với hợp tác xã, đại biểu đề nghị quy định rõ ràng, rành mạch, ngoài có chế độ, chính sách ưu tiên cho hợp tác xã vừa và nhỏ, cần có những ưu tiên, ưu đãi đặc biệt cho các hợp tác xã nông nghiệp, do loại hình này khó tiếp cận được nguồn lực về vốn, về đất đai. Vì vậy, đại biểu đề nghị cần tạo điều kiện tiếp cận đất và vốn cho hợp tác xã nông nghiệp. 

Về tổ hợp tác, đại biểu đề nghị phải đảm bảo tổ hợp tác có tư cách pháp nhân để có thể ký kết hợp tác, ký kết hợp đồng lao động, thực hiện các hoạt động thông thường để hoạt động, phát triển. Về liên đoàn hợp tác xã, đại biểu cho rằng không nên luật hóa trong dự án luật lần này, mà nên thực hiện thí điểm, nếu thành công thì sẽ đề xuất, sửa đổi bổ sung Luật Hợp tác xã để đưa vào luật.

Về Quỹ quản lý hợp tác xã, đại biểu cho rằng Quỹ trung ương nên giao cho Liên minh Hợp tác xã trung ương, Quỹ địa phương nên giao cho Liên minh Hợp tác xã của địa phương quản lý. Về vốn tín dụng nội bộ, đại biểu đề nghị Chính phủ quy định rạch ròi, cụ thể rằng vốn tín dụng nội bộ chỉ hoạt động cho nội bộ, có thanh tra, kiểm tra thường xuyên, tránh các tình trạng lợi dụng, biến tướng.

15h53: Đại biểu Thạch Phước Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh: Quy định chặt chẽ việc chuyển nhượng vốn góp của hợp tác xã

Đại biểu Thạch Phước Bình cơ bản tán thành nhiều nội dung dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp lần này. Góp ý kiến về nội dung chuyển nhượng vốn góp, đại biểu Thạch Phước Bình tán thành phương án 1, theo đó, quy định chuyển nhượng giữa thành viên hiện hữu và các cá nhân tổ chức chưa phải là thành viên.

Đại biểu Thạch Phước Bình cũng lưu ý đối với quy định mới được bổ sung vào dự thảo Luật lần này, tại khoản 4 Điều 79 dự thảo Luật quy định: phần vốn góp mà thành viên cá nhân, tổ chức nhận chuyển nhượng sở hữu sau khi hoàn thành giao dịch chuyển nhượng không thấp hơn vốn góp tối thiểu và không vượt quá vốn góp tối đa theo quy định của Luật này và điều lệ. Theo đại biểu, quy định này là phù hợp với điều kiện ngày càng phát triển của nền kinh tế, phù hợp với thông lệ quốc tế, tạo sự bình đẳng, quyền tự do của các thành viên hợp tác xã. 

Tuy nhiên, đại biểu Thạch Phước Bình cũng đề nghị cần quy định chặt chẽ cho cả bên bán và bên mua đều đồng ý chuyển nhượng nhưng phải bảo đảm tôn chỉ nguyên tắc, bản chất hoạt động của hợp tác xã. Quy định cụ thể hơn việc cho phép các thành viên chuyển nhượng phần vốn góp trong nội bộ hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và với các thành viên hiện hữu nhằm bảo đảm sự ổn định về cơ cấu thành viên và bảo đảm quyền lợi cho các thành viên khi có nhu cầu chuyển nhượng phần vốn góp; tạo điều kiện cho các thành viên liên kết góp vốn, thành viên liên kết không góp vốn có thể chuyển đổi thành viên thành viên chính thức.

Về đăng ký tổ hợp tác, đại biểu Thạch Phước Bình đề nghị nên giữ theo quy định của Luật Dân sự và hợp đồng hợp tác khi có góp vốn phải có đăng ký chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã. Ngoài ra đại biểu cũng đề nghị cần bổ sung trong Luật khái niệm tổ chức Tổ hợp tác tiền hợp tác xã.

Nêu rõ Đại hội thành viên là nơi tốt nhất, quan trọng nhất để hợp tác xã thể hiện tính dân chủ, bình đẳng, lợi thế và đặc trưng của mô hình hợp tác xã, đại biểu Thạch Phước Bình bày tỏ băn khoăn về tỉ lệ thành viên tham gia và lo ngại khi dự thảo Luật không có quy định bầu chọn cử hay mời đại biểu như thế nào, theo chi tiêu chí nào và ai là người có thẩm quyền chọn hay cử hoặc mời đại biểu dự Đại hội. Đại biểu Thạch Phước Bình đề nghị dự thảo Luật quy định Đại hội toàn thể thành viên và cho phép thành viên được ủy quyền bằng văn bản cho người khác dự họp theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị có quy định về Ngày truyền thống hợp tác xã Việt Nam là ngày 11/4 để nâng cao vị thế của loại hình kinh tế hợp tác này.

16h00: Đại biểu Lê Thị Thanh Lam - Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang: Cân nhắc nên có quy định Luật Tổ chức hợp tác có tư cách pháp nhân

Liên quan quy định tại Điều 9, đại biểu Lê Thị Thanh Lam đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc nên có quy định Luật Tổ chức hợp tác có tư cách pháp nhân, vì vậy việc cân nhắc quy định nhằm đảm bảo tính thống nhất trong quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình hoạt động của tổ hợp tác.

Về các hành vi bị nghiêm cấm, đại biểu Lê Thị Thanh Lam đề nghị Ban soạn thảo bổ sung thêm nội dung liên quan đến liên hiệp HTX là cấp giấy chứng nhận đăng ký liên hiệp HTX trong trường hợp không đủ điều kiện, từ chối cấp giấy chứng nhận liên hiệp HTX trong trường hợp đủ điều kiện cho đầy đủ theo quy định trong đối tượng áp dụng được quy định trong luật này.

Về quyền của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã quy định khiếu nại, tố cáo hành vi vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã tại Điều 9, đại biểu Lê Thị Thanh Lam đề nghị cần bổ sung giải thích từ ngữ cụm từ “giải quyết tranh chấp nội bộ” để quy định chi tiết, cụ thể hơn trong quá trình thực hiện. 

Về chính sách đất đai quy định trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại Điều 21, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo quy định cụ thể hơn về tiêu chí ưu tiên, thứ tự ưu tiên được quy định tại Khoản 1 Điều này để dễ áp dụng trong quá trình triển khai thực hiện.

Liên quan đến quy định về tổ chức quản trị tại Điều 56, đại biểu Lê Thị Thanh Lam đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc, không nên quy định Chủ tịch Hội đồng quản trị có thể kiêm nhiệm Giám đốc.

Tại Điều 79 về chuyển nhượng phần vốn góp của các thành viên trong hợp tác xã, đại biểu Lê Thị Thanh Lam cho rằng, nên quy định việc trả lại phần đóng góp cho thành viên khi chấm dứt tư cách thành viên ra khỏi hợp tác xã, không nên quy định việc chuyển nhượng, góp vốn của các thành viên trong hợp tác xã. Do đó, đại biểu nhận thấy phương án 2 là phương án phù hợp.

16h05: Đại biểu Vũ Thị Liên Hương - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi: Quy định cụ thể hơn về việc thành lập doanh nghiệp trong Hợp tác xã.

Góp ý về các quy định cụ thể trong dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi), đại biểu Vũ Thị Liên Hương cho rằng quy định về địa vị pháp lý của Tổ hợp tác chưa rõ, vì vậy nên quy định bắt buộc Tổ hợp tác phải được đăng ký với cơ quan có thẩm quyền đăng ký kinh doanh.

Về việc thành lập doanh nghiệp trong Hợp tác xã tại Điều 82 dự thảo luật quy định: Hợp tác xã, Liên hiệp hợp tác xã được thành lập doanh nghiệp nhằm mục tiêu hỗ trợ hoạt động liên kết tiêu thụ, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của Hợp tác xã, Liên hiệp hợp tác xã. Theo đại biểu, đây là một trong những nội dung hết sức quan trọng giúp doanh nghiệp trở thành một công cụ của Hợp tác xã, Liên hiệp hợp tác xã trong việc thực hiện liên kết, tiếp cận thị trường, cũng như tiếp cận các chính sách trong hoạt động. Tuy nhiên, dự thảo luật quy định thành lập doanh nghiệp trong Hợp tác xã vẫn còn chung chung, chưa rõ về tư cách pháp nhân.

Ngoài ra, theo đại biểu, quy định về các chính sách hỗ trợ cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã là vấn đề hết sức quan trọng để kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển nhưng Điều 18 dự thảo luật quy định tiêu chí thụ hưởng chính sách của Nhà nước chưa thực sự mở, chưa đột phá, chưa tạo động lực cho sự phát triển khu vực này. Do đó, đại biểu đề nghị cần có những chính sách mở để thu hút những nhân tố mới, nguồn lực mới từ bên ngoài để đáp ứng nhu cầu và sự thay đổi của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã trong nền kinh tế thị trường luôn luôn biến động.

Đại biểu cũng đề nghị ban soạn thảo quy định rõ ràng, cụ thể hơn, thuận lợi hơn về chính sách tích tụ đất trong lĩnh vực nông nghiệp để hình thành chuỗi sản xuất, cung cấp dịch vụ chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông lâm, ngư nghiệp quy mô lớn.

16h10: Đại biểu Trần Đình Gia - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tranh luận

Tại phiên họp, đại biểu Trần Đình Gia - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tranh luận với đại biểu Phạm Văn Hòa, đại biểu Mai Văn Hải liên quan đến quy định về chính sách đối với hợp tác xã nông nghiệp.

Đồng tình cao với những chính sách phát triển hợp tác xã nông nghiệp, đại biểu phản ánh, ngoài hợp tác xã nông nghiệp, ở địa phương còn có hợp tác xã thu gom rác thải, hợp tác xã vệ sinh môi trường. Cử tri phản ánh các hợp tác xã này có rất nhiều khó khăn, hoạt động chủ yếu thông qua phí đóng góp từ các gia đình, chỉ vừa đủ để trả công cho người lao động, không đủ nguồn lực để mua sắm thiết bị chuyên dụng hay duy trì, đầu tư trang bị cho hoạt động.

Đại biểu đề xuất cần điều chỉnh chính sách đối với hợp tác xã nông nghiệp thành chính sách đối với các hợp tác xã trên lĩnh vực nông nghiệp và vệ sinh môi trường nông thôn. Ngoài ra, cần quy định thêm, Nhà nước có chính sách hỗ trợ các hợp tác xã vệ sinh môi trường nông thôn, để các hợp tác xã này có đủ phương tiện, cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động.

16h13: Đại biểu Hà Hồng Hạnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa: Đề nghị rà soát, bổ sung các quy định về trường hợp giải thể hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã

Đại biểu Hà Hồng Hạnh bày tỏ nhất trí cao với báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi). Để góp phần hoàn thiện dự thảo Luật, đại biểu góp ý một số vấn đề:

Thứ nhất, về nguyên tắc tổ chức, quản lý và hoạt động của tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, đại biểu cho rằng chỉ nên quy định Nhà nước khuyến khích, hỗ trợ nâng cao tay nghề của thành viên chứ không nên quy định bắt buộc nâng cao tay nghề kỹ thuật cho thành viên, người lao động.

Thứ hai, về phân loại hợp tác xã, đại biểu đề nghị cần nghiên cứu làm rõ nội dung này, và đề xuất quy sang số lượng thành viên hợp tác xã để phân loại.

 Thứ ba, về chính sách hỗ trợ hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, đại biểu nhất trí việc bổ sung việc cho các hợp tác xã , liên hiệp hợp tác xã tham gia xây dựng các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) và xây dựng các chuỗi giá trị sản xuất ở các địa phương.

Thứ tư, về trường hợp giải thể hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, đại biểu đề nghị rà soát, bổ sung các quy định về trường hợp giải thể vì thực tế có nhiều trường hợp hợp tác xã đã không hoạt động từ lâu nhưng vướng một số quy định không thể giải thể được.

Đại biểu Hà Hồng Hạnh cũng thống nhất  việc không quy định về việc chuyển nhượng phần vốn góp thành viên hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã mà chỉ quy định chỉ trả lại phần vốn khi chấm dứt tư cách thành viên, ra khỏi hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã…

16h18: Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng: Nghiêm cấm lợi dụng danh nghĩa hợp tác xã để hoạt động trái pháp luật

Tham gia đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận, đại biểu Trịnh Thị Tú Anh- Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng cơ bản nhất trí với dự án Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp, đánh giá cao sự tiếp thu của cơ quan thẩm tra cũng như ý kiến của các đại biểu đã phát biểu.

Về các hành vi bị cấm, đại biểu đề nghị cần bổ sung quy định nghiêm cấm lợi dụng danh nghĩa tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã để hoạt động trái pháp luật. 
Về giải thích từ ngữ, khoản 3, Điều 4 quy định: Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã là văn bản bằng bản giấy hoặc bản điện tử ghi các thông tin về đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã do cơ quan đăng ký kinh doanh cấp cho hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã. Đại biểu đề nghị đổi tên khoản thành “Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã” để phù hợp với phần giải thích phía sau.

Bên cạnh đó, khoản 9, 10 Điều 4 quy định: Mức độ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thành viên là tỷ lệ giá trị sản phẩm, dịch vụ mà từng thành viên sử dụng trên tổng giá trị sản phẩm, dịch vụ do hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã cung ứng cho tất cả thành viên. Mức độ góp sức lao động của thành viên được đo bằng tỷ lệ tiền lương, tiền công hoặc thù lao của từng thành viên trên tổng tiền lương, tiền công và thù lao của tất cả thành viên.

Đại biểu cho rằng, không thể so sanh sánh mức độ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thành viên hoặc mức độ đóng góp sức lao động của thành viên trong một năm với các thành viên khác trong 3 năm, 10 năm được. Do vậy, đại biểu đề nghị quy định rõ cách tính chỉ số trên trong 1 đơn vị thời gian cụ thể để đảm bảo hợp lý, chặt chẽ.

16h24: Đại biểu Chu Thị Hồng Thái - Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn: Tiếp tục rà soát nhiều nội dung cụ thể của dự thảo Luật để bảo đảm phù hợp, khả thi

Đại biểu Chu Thị Hồng Thái đánh giá cao dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp lần này đã nghiêm túc tiếp thu nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội, bố cục hợp lý, bám sát tinh thần Nghị quyết 20-NQ/TW và có kế thừa các nội dung phù hợp của luật hiện hành. Đại biểu Chu Thị Hồng Thái nêu rõ một số góp ý về các điều khoản cụ thể để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật.

Đại biểu Chu Thị Hồng Thái đề nghị quy định giảm số lượng tối thiểu hợp tác xã tham gia thành lập Liên hiệp Hợp tác xã xuống ít nhất còn 2 hợp tác xã. Bởi vì 2 hợp tác xã cũng đủ để hoạt động và duy trì Liên hiệp Hợp tác xã và cũng phù hợp với những địa phương miền núi do giới hạn về địa hình, đất đai phải chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp điều kiện thành lập các hợp tác xã có quy mô lớn không nhiều. 

Đại biểu Chu Thị Hồng Thái đề nghị chỉnh sửa nội dung “trường hợp tổ chức theo tổ chức quản trị rút gọn Đại hội thành viên họp định kỳ theo quy định của Điều lệ nhưng ít nhất 3 tháng một lần và có thể họp bất thường” theo hướng “Đại hội thành viên chỉ nên có 2 hình thức đại hội là Đại hội thường niên và Đại hội bất thường theo Điều lệ”, không nên quy định họp định kỳ 3 tháng một lần đối với mô hình hợp tác xã tổ chức quản trị rút gọn để tạo tính linh hoạt. 

Đại biểu Chu Thị Hồng Thái đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát lại những điều khoản quy định về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong dự thảo Luật; đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu quy định thời gian gửi nội dung kiến nghị đến người triệu tập họp Đại hội thành viên; đề nghị nghiên cứu quy định hình thức bầu các chức danh do Đại hội hoặc Hội đồng quản trị bầu bằng hình thức bỏ phiếu kín hoặc hình thức giơ tay để thống nhất thực hiện.

Về chuyển nhượng vốn góp, đại biểu Chu Thị Hồng Thái bày tỏ cũng nhất trí với phương án 2 của dự thảo Luật là đề nghị không quy định về chuyển nhượng phần góp vốn của thành viên hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; mà chỉ quy định về trả lại phần góp vốn khi chấm dứt tư cách thành viên ra khỏi hợp tác xã, liên hiệp các hợp tác xã theo quy định.

Về chính sách tiếp cận vốn, đại biểu Chu Thị Hồng Thái đề nghị bổ sung một khoản trong Điều 23 về chính sách tiếp cận vốn mạo hiểm, có nội dung có chương trình tín dụng cho các tổ chức kinh tế tập thể hoạt động ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo hình thức tín chấp hoặc bảo lãnh tín dụng. Từ đó bổ sung trong Nghị định hướng dẫn về quy định tín chấp hoặc bảo lãnh tín dụng qua ngân hàng chính sách xã hội hoặc qua các ngân hàng thương mại mà có ký kết thỏa thuận liên ngành với các tổ chức chính trị xã hội.

16h30: Đại biểu Bế Minh Đức - Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng: Bổ sung thêm quy định trách nhiệm của UBND các cấp trong thực hiện biện pháp về phát triển HTX

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Bế Minh Đức - Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng cơ bản nhất trí với dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi) vì dự thảo sau khi được tiếp thu đã đáp ứng được quan điểm, mục tiêu, yêu cầu đặt ra.

Góp ý vào dự án Luật này tại Điều 9 về quyền của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, đại biểu Bế Minh Đức cho rằng, quy định như dự thảo là không sai nhưng còn quá chung chung, có thể dẫn đến những hoạt động ngoài phạm vi hoạt động của hợp tác xã. Do đó, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu sửa đổi theo hướng là: được sản xuất, kinh doanh những ngành nghề theo giấy phép hoạt động do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Về nguồn vốn thực hiện chính sách tại Điều 19, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung cụm từ “huy động hoặc tài trợ”, cụ thể sửa lại như sau: Nguồn huy động hoặc tài trợ hợp pháp từ cá nhân, tổ chức trong nước và ngoài nước để làm rõ hơn các nguồn vốn hoạt động của hợp tác xã cũng như quyền vận động, huy động các nguồn, các nguồn lực để phát triển hợp tác xã.

Liên quan đến quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp được quy định tại Khoản 4, Điều 113 dự thảo luật, đại biểu Bế Minh Đức đề nghị bổ sung thêm quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong thực hiện các biện pháp về phát triển hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong chương trình phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Cụ thể bổ sung như sau: Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện quản lý nhà nước về tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo thẩm quyền thực hiện các biện pháp về phát triển hợp tác xã, liên hợp liên hiệp hợp tác xã trong chương trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu quy định rõ, quy định rõ về trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc và một số tổ chức thành viên trong dự thảo luật để thuận lợi trong thực hiện và rõ nhiệm vụ hơn của các cơ quan, đơn vị này khi thực hiện Khoản 6 trong thực tế.

16h34: Đại biểu Trịnh Minh Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long: Làm rõ khái niệm vè hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trang thiết bị.

Góp ý về giải thích từ ngữ tại Điều 4, đại biểu Trịnh Minh Bình cho rằng quy định như dự thảo chưa bao quát người có quan hệ trong gia đình, vì vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo căn cứ vào Luật Hôn nhân gia đình để có quy định một cách cụ thể và đầy đủ hơn về quan hệ gia đình. 

Tại Điều 26 về chính sách đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trang thiết bị, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ như thế nào là hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trang thiết bị và như thế nào là hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để phục vụ cho sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình áp dụng sau này.

Đại biểu Trịnh Minh Bình cũng đề nghị cơ quan soạn thảo lấy ngày 11 tháng 4 hằng năm là ngày Hợp tác xã Việt Nam, trên cơ sở Quyết định số 1268 của Thủ tướng Chính phủ ngày 27 tháng 7 năm 2011 có quy định về ngày hợp tác xã Việt Nam.

16h38: Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tiếp thu, làm rõ ý kiến các vị ĐBQH nêu tại phiên thảo luận

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thay mặt cơ quan soạn thảo cảm ơn các đại biểu Quốc hội đã đưa ra những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, sâu sắc, đồng thời cảm ơn Ủy ban Kinh tế đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan soạn thảo để hoàn thiện dự án luật trình Quốc hội tại Kỳ họp lần này.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, việc xây dựng và ban hành luật lần này hy vọng sẽ tháo gỡ được những vướng mắc bất cập để mô hình kinh tế này phát triển đáp ứng được yêu cầu thực tế. Sau Kỳ họp thứ 5, cơ quan soạn thảo đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan thẩm tra, tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, lắng nghe ý kiến đối tượng chịu tác động, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến của các đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự thảo luật.

Giải trình, làm rõ một số vấn đề các đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, về vốn góp của các thành viên hợp tác xã, qua nghiên cứu các ý kiến, Chính phủ trình Quốc hội theo phương án 1, để bảo đảm quyền tự do, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân, bảo đảm nguyên tắc mở trong tham gia, rút khỏi hợp tác xã như thông lệ quốc tế, tránh tình trạng thành viên góp bằng đất đai, nhà xưởng khi rút ra thì ảnh hưởng đến hoạt động và sự tồn tại của cả hợp tác xã.

Để tránh làm sai lệch bản chất mô hình hợp tác xã, dự thảo đã quy định về tỷ lệ vốn góp tối đa của các thành viên, các thành viên cũng phải tôn trọng các nguyên tắc, chấp hành những tôn chỉ của hợp tác xã. Đối với trường hợp có thể dẫn đến chi phối, thâu tóm hợp tác xã, Bộ trưởng cho biết cơ quan soạn thảo sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát để thiết kế thêm điều khoản ngăn chặn trường hợp này. Với những quy định chặt chẽ, nghiên cứu kỹ lưỡng, Chính phủ kiến nghị các đại biểu Quốc hội đồng thuận theo phương án 1.

Đối với việc tham gia hợp tác xã của người nước ngoài, Bộ trưởng cho biết dự thảo luật đã có quy định chặt chẽ để thu hút được sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài, tranh thủ nguồn lực nhưng vẫn ngăn chặn hiệu quả việc chi phối, thâu tóm. Bộ trưởng cho rằng đây là cơ chế mở, cần đảm bảo thông thoáng, thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài trong vấn đề phát triển kinh tế hợp tác.

Về tổ chức thực hiện, để nhanh chóng đưa chính sách của luật vào cuộc sống, Bộ trưởng cho biết cơ quan soạn thảo đã chuẩn bị những nội dung nghị định, thời gian tới mong các đại biểu Quốc hội tiếp tục đồng hành để các văn bản quy phạm pháp luật này được chặt chẽ, khả thi. Về xây dựng chương trình tổng thể phát triển kinh tế tập thể và một số vấn đề khác, Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai và sẽ có báo cáo với Quốc hội.

16h50: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kết luận nội dung thảo luận

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết tại phiên thảo luận đã có 15 đại biểu và 01 đại biểu tranh luận, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã giải trình làm rõ một số ý kiến các vị đại biểu Quốc hội quan tâm. Đối với những đại biểu chưa phát biểu do hết thời gian, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị các đại biểu gửi ý kiến bằng văn bản để tổng hợp. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, qua thảo luận, các đại biểu đánh giá cao Báo cáo tiếp thu giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Các đại biểu cũng đã tham gia nhiều ý kiến có chất lượng, đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng để hoàn thiện dự án Luật như về các quy định nhằm thể chế hóa các chính sách của Nghị quyết số 20-NQ/TW, các quy định về tổ hợp tác, tổ chức đại diện, hệ thống Liên minh Hợp tác xã, quy định về thành viên hợp tác xã, tổ chức quản trị hợp tác xã, Liên hiệp Hợp tác xã; vấn đề tài chính, tài sản và quỹ không chia; điều lệ và các nguyên tắc hoạt động của hợp tác xã, Liên hiệp Hợp tác xã; việc huy động vốn từ các thành viên, cho vay nội bộ, góp vốn mua cổ phần; chuyển nhượng vốn góp của thành viên; điều kiện về số vốn, số lượng thành viên chính thức của các tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài và cá nhân là nhà đầu tư nước ngoài trong hợp tác xã. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, các ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội đã được ghi âm, ghi chép đầy đủ. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến tham gia để hoàn thiện Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật và chỉnh lý hoàn thiện dự án Luật trình Quốc hội xem xét thông qua.

Cổng Thông tin điện tử Quốc hội