TỔNG THUẬT TRỰC TIẾP CHIỀU 12/4: ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI CHO Ý KIẾN VỀ DỰ ÁN LUẬT VIỄN THÔNG (SỬA ĐỔI)

12/04/2023

Tiếp tục chương trình Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 4/2023, 14h00 ngày 12/4 tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Viễn thông (sửa đổi). Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp.

TỔNG THUẬT TRỰC TIẾP SÁNG 12/4: KHAI MẠC PHIÊN HỌP CHUYÊN ĐỀ PHÁP LUẬT THÁNG 4/2023 CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI

Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.

14h00: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, tiếp tục chương trình phiên họp chuyên đề pháp luật, chiều nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Luật Viễn thông (sửa đổi).

Tham dự phiên họp có Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Quốc phòng, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng một số cơ quan hữu quan.

14h03: Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long  trình bày tờ trình dự án Luật Viễn thông (sửa đổi)

Trình bày Tờ trình dự án Luật Viễn thông (sửa đổi), Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết, mục đích xây dựng Luật nhằm thể chế hóa đầy đủ, đúng chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế thị trường có sự điều tiết của nhà nước trong hoạt động viễn thông, phát triển hạ tầng viễn thông và các hạ tầng khác tạo nền tảng cho phát triển kinh tế số, xã hội số; huy động các thành phần kinh tế có đủ năng lực tham gia xây dựng phát triển hạ tầng viễn thông và các hạ tầng khác phục vụ cho chuyển đổi số quốc gia tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đặc biệt là Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 17/11/2022 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII: "Xây dựng và triển khai chiến lược phát triển hạ tầng thông tin, hạ tầng số, quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông cho giai đoạn tới theo định hướng hạ tầng số là thiết yếu, bảo đảm an toàn thông tin mạng là then chốt, ưu tiên đầu tư phát triển nhanh, đi trước một bước".

Đồng thời, khắc phục những vấn đề vướng mắc về thể chế, lỗ hổng chính sách, bất cập trong các quy định của Luật Viễn thông 2009 và các quy định pháp luật có liên quan đến hoạt động viễn thông gây hạn chế quá trình phát triển; bổ sung quy định đối với các nội dung mới, phù hợp với xu thế phát triển viễn thông, xu thế hội tụ, hình thành hạ tầng số, hạ tầng của nền kinh tế số. Bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khả thi của Luật này với hệ thống pháp luật, phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên, đơn giản hóa  các thủ tục hành chính… 

Trong quá trình đề nghị xây dựng, soạn thảo dự án Luật Viễn thông (sửa đổi), Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long , Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành rà soát, tổng kết, lấy ý kiến các đối tượng chịu sự tác động, các cơ quan, tổ chức, hiệp hội; tổ chức nhiều hội thảo để rà soát, đánh giá toàn diện những vấn đề vướng mắc, bất cập trong thực thi, những mâu thuẫn chồng chéo của Luật Viễn thông 2009 với các luật khác nhằm sửa đổi toàn diện và đảm bảo tính khả thi của dự thảo Luật.

Dự thảo luật đưa ra các quy định quản lý dịch vụ trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây theo nguyên tắc: phân loại dịch vụ trung tâm dữ liệu, dịch vụ điện toán đám mây là dịch vụ viễn thông giá trị gia tăng trên cơ sở tham khảo định nghĩa dịch vụ viễn thông giá trị gia tăng của WTO, tham khảo cách phân loại dịch vụ viễn thông giá trị gia tăng của một số nước và quản lý các dịch vụ này theo pháp luật chung về viễn thông; quản lý bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Dự thảo Luật không khống chế tỷ lệ vốn góp với nhà đầu tư nước ngoài để phù hợp với các cam kết quốc tế của Việt Nam hiện nay và định hướng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng, dịch vụ trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây theo Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông quốc gia. Để đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng, bảo vệ dữ liệu cho người sử dụng, Nhà nước quản lý chặt chẽ thông qua các tiêu chuẩn kỹ thuật về hạ tầng, chất lượng dịch vụ, an toàn thông tin, an ninh mạng... và các quy định về bảo vệ dữ liệu theo Luật Viễn thông, Luật An toàn thông tin mạng, Luật An ninh mạng và pháp luật có liên quan…

Dự thảo Luật bổ sung quy định quản lý việc cung cấp dịch vụ viễn thông (trong đó có dịch vụ vệ tinh) xuyên biên giới vào Việt Nam theo nguyên tắc: Nội luật hóa cam kết quốc tế: việc cung cấp dịch vụ viễn thông xuyên biên giới đến người sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam phải thông qua thỏa thuận thương mại với doanh nghiệp viễn thông Việt Nam; Đảm bảo an toàn, an ninh khi cung cấp dịch vụ viễn thông xuyên biên giới thông qua các yêu cầu kỹ thuật. 

Dự thảo Luật cũng bổ sung quy định quản lý hoạt động bán buôn trong viễn thông theo nguyên tắc kết hợp giữa pháp luật quản lý cạnh tranh chung và pháp luật chuyên ngành viễn thông để thúc đẩy phát triển thị trường bán buôn. 

Cùng với đó, dự thảo Luật đưa ra các quy định quản lý dịch vụ viễn thông cơ bản trên Internet trong viễn thông theo nguyên tắc: phân loại dịch vụ dịch vụ viễn thông cơ bản trên Internet là dịch vụ viễn thông giá trị gia tăng và quản lý theo khung pháp luật chung về viễn thông; quản lý bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài…

14h16: Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy trình bày báo cáo thẩm tra.

Thay mặt cơ quan thẩm tra dự án Luật Viễn thông (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy khẳng định: Thường trực Ủy ban tán thành với sự cần thiết phải sửa đổi dự án Luật với những lý do như đã nêu trong Tờ trình của Chính phủ. Các nội dung của dự thảo Luật cơ bản phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, tương thích với các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên. 

Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo báo cáo, bổ sung thêm thông tin vào trong hồ sơ trình để làm nổi bật được sự cần thiết phải sửa đổi Luật Viễn thông một cách toàn diện. Hồ sơ dự án Luật cơ bản đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023)... 

Về cơ bản, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tán thành với việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đối với dịch vụ (1) trung tâm dữ liệu; (2) điện toán đám mây và (3) dịch vụ viễn thông cơ bản trên Internet (OTT- Over The Top) vì phù hợp với xu hướng phát triển của viễn thông trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ và xu hướng hội tụ trong lĩnh vực này ngày càng trở nên rõ ràng. Một số dịch vụ hoạt động trên nền tảng viễn thông tuy mới xuất hiện nhưng cũng cần có pháp luật điều chỉnh ở mức độ nhất định với phương thức phù hợp, vừa đáp ứng yêu cầu quản lý vừa tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực này. Ví dụ, qua nghiên cứu kinh nghiệm nhiều nước trên thế giới cho thấy, khái niệm mạng viễn thông và cơ sở hạ tầng viễn thông có nội hàm rộng. Ngoài thiết bị viễn thông, đường truyền dẫn, công trình viễn thông còn có thêm thành phần lưu trữ, thành phần hạ tầng công nghệ thông tin. Do đó, việc đưa trung tâm dữ liệu trở thành một cấu phần của cơ sở hạ tầng viễn thông là phù hợp với xu thế, cần thiết để đáp ứng yêu cầu phát triển hạ tầng viễn thông trong giai đoạn hiện nay.

Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị cân nhắc thêm về việc mở rộng phạm vi điều chỉnh và các quy định có liên quan trong dự thảo Luật đối với những nội dung mở rộng này, tránh sự trùng lặp, chồng chéo. Đồng thời, cần nghiên cứu thiết kế quy định trong dự thảo Luật đối với 03 loại dịch vụ mới nêu trên theo hướng mở, mang tính nguyên tắc để phù hợp với xu thế thay đổi của các dịch vụ mới và thể hiện quan điểm của Nhà nước về việc khuyến khích đổi mới sáng tạo đối với các dịch vụ mới này.
Về quản lý dịch vụ OTT viễn thông (Điều 23), Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị nghiên cứu chỉnh lý các quy định nêu trên để bảo đảm chặt chẽ, khả thi, phù hợp; rà soát việc quy định về trách nhiệm, nghĩa vụ của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT cần gắn với quyền lợi của các doanh nghiệp này.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy đề nghị cân nhắc, chỉ nên luật hóa những nội dung đã được đồng thuận, đối với những nội dung chưa có sự thống nhất, chỉ nên quy định một số nội dung mang tính nguyên tắc trong dự thảo Luật và sẽ được cụ thể hóa trong văn bản hướng dẫn để bảo đảm tính linh hoạt trong thực tế.

Về Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam (Điều 34), Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị nên tiếp tục duy trì Quỹ theo như đề nghị tại Tờ trình của Chính phủ. Tuy nhiên, dự thảo Luật cần cân nhắc để luật hóa các nội dung đã được quy định tại các quyết định của Thủ tướng Chính phủ và triển khai thực hiện ổn định trong thời gian qua liên quan đến nguyên tắc hoạt động, nhiệm vụ, quyền hạn của Quỹ để bảo đảm tính minh bạch, rõ ràng, cụ thể và tăng tính hiệu quả. Các quy định về tổ chức và hoạt động của Quỹ cần rà soát, hoàn thiện để phù hợp với mục tiêu của Quỹ là hỗ trợ thực hiện chính sách của Nhà nước về cung cấp dịch vụ viễn thông “công ích” và pháp luật về ngân sách nhà nước. 

Về kết nối và chia sẻ cơ sở hạ tầng viễn thông (Chương V), qua nghiên cứu, khảo sát, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường nhận thấy, việc kết nối và chia sẻ cơ sở hạ tầng viễn thông đang gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc từ khâu quy hoạch cho đến tổ chức thực hiện (nhất là vấn đề đơn giá cho thuê hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung). Mặc dù có văn bản hướng dẫn về cơ chế, nguyên tắc kiểm soát giá và phương pháp xác định giá thuê công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung nhưng nội dung chưa được rõ ràng và gây nhiều tranh cãi khi áp dụng trên thực tế. Hơn nữa, các quy định này hiện nay không còn phù hợp tình trạng hạ tầng thụ động dùng chung, gây vướng mắc giữa các doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp nắm giữ cơ sở hạ tầng viễn thông không tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khác tham gia sử dụng chung. Các doanh nghiệp nắm giữ cơ sở hạ tầng viễn thông có thể liên tục tăng giá do quy định pháp luật chỉ yêu cầu thực hiện thông báo đăng ký giá thuê với Sở Tài chính mà không phải thông qua thẩm định, xác nhận của các cơ quan chuyên ngành về viễn thông.

Do đó, một số ý kiến đề nghị xem xét bổ sung tại Điều 68 (Quản lý công trình viễn thông) quy định quy trình phê duyệt khi doanh nghiệp sở hữu hạ tầng dùng chung thay đổi đơn giá cho thuê (tăng so với đơn giá hiện tại) cần phải được sự phê duyệt của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

14h27: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải gợi ý một số nội dung tập trung thảo luận

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, sau hơn 12 năm áp dụng, Luật Viễn thông và các văn bản hướng dẫn đã tạo hành lang pháp lý thúc đẩy cạnh tranh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia thị trường. Mạng lưới cơ sở hạ tầng kỹ thuật viễn thông hiện đại, chất lượng dịch vụ viễn thông được hoàn thiện và nâng cao

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, bối cảnh và tình hình mới đặt ra yêu cầu cần phải hoàn thiện Luật Viễn thông, thể chế hóa các chủ trương của Đảng và Nhà nước, nâng cao năng lực quản lý và thúc đẩy hạ tầng viễn thông theo hướng thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững, hiện đại, tiết kiệm năng lượng.

Thực tiễn cho thấy Luật hiện hành bộc lộ một số bất cập, hạn chế không còn phù hợp cần được điều chỉnh để giải quyết các vấn đề vướng mắc trong công tác thực thi. Do vậy, Chính phủ đã tổng kết thực tiễn, đề nghị cần thiết phải sửa đổi Luật để đáp ứng xu thế phát triển mới.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu cho ý kiến về phạm vi điều chỉnh; việc cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu, dịch vụ điện toán đám mây và cung cấp dịch vụ viễn thông qua biên giới đến người sử dụng dịch vụ trên lãnh thổ Việt Nam; Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam; kết nối và chia sẻ cơ sở hạ tầng viễn thông… và nhiều vấn đề khác các đại biểu quan tâm.

14h31: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đánh giá cao cơ quan soạn thảo đã chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng về hồ sơ tài liệu, cơ bản đủ điều kiện trình Quốc hội sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến sau Phiên họp chuyên đề pháp luật.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cũng đồng tình với nhiều nội dung thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ, Môi trường của Quốc hội với nhiều đánh giá sâu sắc, trong đó nêu nhiều nội dung tiếp tục cần nghiên cứu.

Góp ý vào một số nội dung của dự thảo, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nhấn mạnh, đối với lĩnh vực viễn thông, hoạt động hợp tác quốc tế rất quan trọng nhưng ban soạn thảo không thiết kế một Điều hoặc Chương nào về hợp tác quốc tế. Ngoài ra, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đề nghị bổ sung cụ thể hơn về trách nhiệm quản lý nhà nước của Chính phủ về viễn thông tại Điều 69, Điều 70.

14h34: Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới phát biểu

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới bày tỏ, cơ bản thống nhất tờ trình Chính phủ và báo cáo thẩm tra, ghi nhận dự thảo luật đủ điều kiện trình Quốc hội tại kỳ họp. 

Về sự phù hợp trong hệ thống pháp luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết vừa qua Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã thẩm tra Luật Căn cước công dân. Qua đó cho thấy 2 luật này gặp nhau ở tầm nhìn về xây dựng Chính phủ số, Chính phủ điện tử, có những nội dung về kĩ thuật số cần được thống nhất như lưu trữ thông tin, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia. Vấn đề như kho số có đưa vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hay không? Đề nghị Ban soạn thảo của 2 Bộ là cơ quan chủ trì soạn thảo 2 luật cần có trao đổi, thống nhất giữa 2 luật.

Về là bí mật thông tin tại Điều 6 dự thảo Luật, cơ bản tán thành với nội dung chính Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị cần phải bổ sung trường hợp doanh nghiệp viễn thông được chia sẻ, cung cấp thông tin thuê bao cho cơ sở dữ liệu do chính phủ là quản lý mà không cần phải có sự đồng ý của chủ thuê bao. 

Về chia sẻ, cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, Bộ luật Tố tụng hình sự quy định là đối với cơ quan điều tra khi đã khởi tố điều tra thì sẽ phải cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng, Nhưng tại điều 13 dự thảo Luật quy định doanh nghiệp mà việc cung cấp thông tin mà trang phục vụ cho điều tra phục vụ cho công tác an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội sẽ khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ điều tra hoặc là giải quyết những vấn đề về an ninh trật tự. Do đó, đề nghị cần quy định theo Luật Tố tụng hình sự.

Ngoài ra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh cũng đề nghị trong Luật quy định việc lưu trữ với đầy đủ chính xác thì thông tin cá nhân và tổ chức sử dụng dịch vụ viễn thông để cho phục vụ lâu dài.

14h39: Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh phát biểu

Cơ bản đồng tình với Tờ trình và Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường về dự án Luật Viễn thông (sửa đổi), Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cơ bản đồng tình với việc mở rộng phạm vi điều chỉnh 3 lĩnh vực của dự án Luật này: (1) trung tâm dữ liệu; (2) điện toán đám mây và (3) dịch vụ viễn thông cơ bản trên Internet (OTT- Over The Top). Đề nghị cơ quan soạn thảo quản lý đối với 3 dịch vụ mới này thì cần lưu ý quan tâm đến chi phí tuân thủ của doanh nghiệp có tăng lên hay không, có tác động ảnh hưởng như thế nào tới doanh nghiệp? Đồng thời cần nghiên cứu tính minh định của dự án Luật này với Luật Công nghệ thông tin để làm rõ phạm vi. 

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, một số quy định trong dự thảo Luật còn định tính, thiếu yếu tố định lượng và nêu dẫn chứng tại khoản 6 Điều 5 của dự thảo Luật, cho rằng quy định này còn chung chung. Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh bày tỏ băn khoăn khi nào, điều kiện, hoàn cảnh như thế nào thì doanh nghiệp cung cấp điểm truy nhập mạng viễn thông cho cơ quan có thẩm quyền điều tra, giám sát. Nếu không quy định cụ thể thì trong quá trình tổ chức thực hiện sẽ rất vướng như có thể lạm quyền, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông.

So sánh với các quy định của Luật Thương mại và Luật Canh tranh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị cần nghiên cứu làm rõ hơn quy định tại khoản 1 Điều 18 của dự án Luật Viễn thông (sửa đổi) để xác định lĩnh vực doanh nghiệp thống lĩnh thị trường. Đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu để đảm bảo sự thống nhất với các Luật nêu trên và thống nhất trong hệ thống pháp luật.

14h46: Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm phát biểu

Nhất trí cao với sự cần thiết xây dựng Luật Viễn thông (sửa đổi) để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế số, xã hội số, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm cho rằng, về phạm vi điều chỉnh, luật cần điều chỉnh thêm các vấn đề về trung tâm dữ liệu, dịch vụ điện toán đám mây, dịch vụ viễn thông cơ bản trên internet. 

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc đề nghị cần quy định cụ thể hơn về quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và khách hàng thụ hưởng, nhất là trong các vấn đề liên quan đến an ninh mạng, bảo vệ bí mật nhà nước, bảo vệ bí mật đời tư cá nhân. Một số quy định cần xem xét lại về tính khả thi, cụ thể là quy định về doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông cơ bản trên internet có số lượng người sử dụng dịch vụ lớn, có biện pháp bảo đảm sự hoạt động ổn định của dịch vụ.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc cho biết, khoản 25 Điều 3 của dự thảo Luật có quy định: Phương tiện thiết yếu là bộ phận quan trọng của cơ sở hạ tầng viễn thông do một hoặc một số doanh nghiệp viễn thông độc quyền chiếm giữ hoặc chiếm giữ phần lớn trên thị trường viễn thông và việc thiết lập mới bộ phận cơ sở hạ tầng này để thay thế là không khả thi về kinh tế, kỹ thuật. Chủ tịch Hội đồng Dân tộc đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ cụm từ “độc quyền” để đảm bảo thống nhất với Luật Cạnh tranh, đảm bảo sử dụng từ ngữ một cách chính xác, thống nhất trong hệ thống pháp luật.

14h53: Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu

Phát biểu góp ý về dự án Luật Viễn thông (sửa đổi) tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đánh giá cao nội dung báo cáo của cơ quan soạn thảo cũng như cơ quan thẩm tra; đồng thời nhất trí với sự cần thiết sửa đổi Luật như những lý do trong Tờ trình của Chính phủ. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, với 10 năm thi hành trong thực tiễn, Luật hiện hành đã phát sinh những vấn đề bất cập cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp… 

Để đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị cần rà soát xem luật này liên quan đến bao nhiêu luật để xử lý những chồng chéo, mâu thuẫn (nếu có) giữa các luật trước khi ban hành. 

Liên quan đến vấn đề mở rộng phạm vi điều chỉnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga bày tỏ thống nhất với việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đối để phù hợp với xu hướng phát triển của viễn thông trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Ngoài ra, để đảm bảo tính cụ thể của dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị, Ban soạn thảo rà soát cập nhật những quy định đã thực hiện ổn định để đưa vào dự thảo Luật và tránh việc giao cho Chính phủ quá nhiều điều, khoản hướng dẫn. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, hiện nay có tới 22 điều giao Chính phủ quy định chi tiết.

14h57: Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh phát biểu

Phát biểu góp ý tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục thống nhất sự cần thiết ban hành Luật Viễn thông (sửa đổi), đồng thời đánh giá cao báo cáo thẩm tra dự án Luật của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường. 

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho rằng đây là một dự án Luật khó, điều chỉnh 2 vấn đề lớn đó là hạ tầng và dịch vụ viễn thông. Trong đó, dịch vụ viễn thông có nhiều thay đổi so với trước đây. Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh đặt vấn đề bằng các quy định quản lý Nhà nước trong dự thảo luật thì liệu chúng ta có tạo ra được khuôn khổ pháp lý để xây dựng những biện kỹ thuật can thiệp được những nội dung liên quan đến dịch vụ phát thanh, truyền hình, game, hay những nội dung cụ thể khác không?

Cho ý kiến vào nội dung cụ thể tại điều 4, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh ủng hộ việc bổ sung thêm nội dung và ứng dụng internet và đặc biệt nhấn mạnh trong các lĩnh vực văn hóa, xã hội là cần thiết.

Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh bày tỏ băn khoăn về việc Bộ Thông tin và truyền thông đã tiếp cận được dịch vụ thông tin thông qua hệ thống vệ tinh hay chưa, có nên bổ sung vào trong dự thảo Luật này không?

15h01: Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà phát biểu

Đóng góp ý kiến vào dự án Luật Viễn thông (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà cơ bản tán thành với việc sửa đổi Luật này để đáp ứng tình hình phát triển công nghệ thông tin hiện nay; đồng thời nhất trí với nội dung, phạm vi điều chỉnh đã được Chính phủ và cơ quan thẩm tra nêu...

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà, việc sửa đổi Luật Viễn thông cũng là công cụ và góp phần điều chỉnh một số lĩnh vực, dịch vụ mới như  trong lĩnh vực tài chính là tiền ảo, tài sản ảo. Đối với lĩnh vực văn hóa, xã hội có những vấn đề như: vũ trụ ảo, trò chơi ảo, cộng đồng ảo... Đây là những vấn đề mới đặt ra những thách thức về việc quản lý sao cho sát với tình hình thực tiễn hiện nay. 

Đối với việc cung cấp, cấp phép, ngừng dịch vụ viễn thông, thực tế hiện nay có nhiều vấn đề mà khuôn khổ pháp lý chưa có công cụ điều chỉnh. Ví dụ như vấn đề về thuế chưa có công cụ điều chỉnh, quản lý. Vì vậy, đề nghị Ban soạn thảo dự án Luật bổ sung cho phù hợp...

15h04: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Trần Hồng Nguyên phát biểu

Góp ý về tính thống nhất của dự án Luật Viễn thông (sửa đổi) với Luật an toàn thông tin mạng và Luật An ninh mạng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Trần Hồng Nguyên cho biết, tại Điều 5 dự thảo luật quy định về bảo đảm an toàn cơ sở hạ tầng viễn thông, an toàn thông tin mạng trong hoạt động viễn thông trong đó giao trách nhiệm cho Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về bảo đảm an toàn cơ sở hạ tầng viễn thông, an toàn thông tin mạng trong hoạt động viễn thông, trách nhiệm của Bộ Công an quy định về bảo đảm an ninh mạng, an ninh thông tin trong hoạt động viễn thông.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Trần Hồng Nguyên cho rằng, theo quy định của Luật an toàn thông tin mạng và Luật An ninh mạng, công tác quản lý nhà nước thuộc trách nhiệm của nhiều bộ ngành khác như Bộ Quốc phòng, Ban cơ yếu Chính phủ. Do đó, để đảm bảo tính thống nhất hệ thống pháp luật, quản lý nhà nước, đề nghị chỉnh lý quy định tại Điều 5 của dự thảo luật theo hướng giao Chính phủ quy định về bảo đảm an toàn thông tin mạng, an ninh mạng trong hoạt động viễn thông.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Trần Hồng Nguyên đề nghị cơ quan soạn thảo phối hợp với cơ quan hữu quan tiếp tục rà soát, bảo đảm tính thống nhất của dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi) với Luật Giá.

Về quản lý dịch vụ trung tâm dữ liệu điện toán đám mây, Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nhận thấy quy định là cần thiết, các dịch vụ này có bước phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược chuyển đối số của các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực mới, chưa có trong hồ sơ đề nghị xây dựng luật nên cần được đánh giá tác động một cách đầy đủ, toàn diện hơn.

Dịch vụ trung tâm dữ liệu điện toán đám mây là vấn đề còn mới và đang trong quá trình phát triển, chuyển biến liên tục, đồng thời liên quan chặt chẽ đến lợi ích kinh tế của các doanh nghiệp trong nước, ngoài cũng như cam kết quốc tế.  Qua nghiên cứu, quy định này đang có những cách tiếp cận khác nhau, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu để quy định phù hợp, thấu đáo hơn.

15h09: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn phát biểu

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn cho biết, về quyền của các doanh nghiệp viễn thông, khoản 3 Điều 13 quy định Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có hạ tầng mạng có các quyền được sử dụng không gian, mặt đất, lòng đất, đáy sông, đáy biển, đất công để xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông theo đúng quy hoạch, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật… 

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho rằng quy định này sẽ khiến phạm vi quyền khá lớn, liên quan đến rất nhiều luật kháu, thậm chí có những không gian liên quan đến quốc phòng, an ninh, do vậy cần tính toán kỹ lưỡng, quy định cụ thể, hợp lý.

Về dịch vụ trợ giúp, tra cứu số điện thoại cố định tại Điều 30, Dịch vụ báo hỏng dịch vụ viễn thông tại Điều 31, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho rằng đây là những quy định rất cũ, không còn phù hợp với điều kiện hiện nay. Với những vấn đề cụ thể, nên giao cho doanh nghiệp tự quy định thay vì xây dựng thành điều, khoản trong Luật Viễn thông.

Đối với Quỹ dịch vụ viễn thông công ích, dự thảo Luật quy định: Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam được hình thành từ các nguồn sau đây: Đóng góp theo tỷ lệ doanh thu dịch vụ viễn thông của các doanh nghiệp viễn thông; Viện trợ, tài trợ, đóng góp tự nguyện của tổ chức, cá nhân trong nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài; Các nguồn hợp pháp khác. 

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho rằng cần đánh giá đầy đủ về các khoản đóng góp vào Quỹ và các nhiệm vụ chi của Quỹ. Khoản đóng góp của doanh nghiệp vào Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích là một khoản thu có tính chất bắt buộc, mang tính chất “thuế” bổ sung trên doanh thu đối với các doanh nghiệp viễn thông. Một số nhiệm vụ chi của Quỹ còn trùng lặp với nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước. Do vậy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho rằng nếu giữ Quỹ này thì cần làm rõ Quỹ này do ai quản lý, có cơ chế quản lý thu chi rõ ràng, minh bạch, quy định rõ đối tượng chi, khi nào chi, ai chi, chi để làm gì, để đảm bảo minh bạch, rõ ràng trong vận hành quỹ.

15h19: Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh phát biểu

Cơ bản tán thành Báo cáo thẩm tra và các ý kiến đã phát biểu trước, Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thuý Anh nhất trí sự cần thiết xây dựng dự án Luật Viễn thông (sửa đổi), với các lí do đã được nêu trong Tờ trình, hồ sơ dự án Luật được chuẩn bị công phu theo đúng trình tự, thủ tục và theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, các nội dung tiếp thu, giải trình ý kiến đầy đủ, đồng thời cũng có báo cáo về vấn đề lồng ghép bình đẳng giới trong dự thảo Luật.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh cho rằng, báo cáo vẫn còn chung chung và thiếu số liệu cụ thể, sự tham gia của các thành viên Ban soạn thảo còn chưa rõ trong báo cáo, đề nghị cần nêu rõ đầy đủ thành phần và Báo cáo bình đẳng giới cần cụ thể hơn theo quy định của Luật Bình đẳng giới và Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. 

Về chính sách Nhà nước về viễn thông tại Điều 4, Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh đề nghị quan tâm, nghiêm cứu bổ sung thêm đối tượng bãi ngang, ven biển. Về bảo đảm an toàn cơ sở hạ tầng viễn thông, an toàn thông tin mạng và an ninh thông tin trong hoạt động viễn thông (Điều 5), Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội cho rằng một số khoản quy định tại Điều 5 còn chưa phù hợp với thẩm quyền, nên chăng quy định Chính phủ bảo đảm an toàn cơ sở hạ tầng viễn thông và an ninh thông tin thì phù hợp hơn.

Về đảm bảo bí mật thông tin tại Điều 6, đề nghị cần quy định giới hạn thông tin cụ thể mà các doanh nghiệp viễn thông được trao đổi, phục vụ cho mục đích cụ thể để tránh lạm dụng quyền và đảm bảo tối đa bí mật thông tin của người sử dụng.

Về quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp viễn thông tại Điều 13, Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh đề nghị khi quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp cung cấp hạ tầng mạng thì cần có quy định nghĩa vụ tương ứng là cung cấp dịch vụ hạ tầng mạng như quy định tại khoản a Điều 13. 

Đồng thời đề nghị quan tâm, nghiên cứu quy định dịch vụ tra cứu số, thuê bao điện thoại cố định tại Điều 30; về cấp giấy phép viễn thông, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, rà soát các vấn đề để đảm bảo tương thích với các cam kết quốc tế, quyền tự do kinh doanh theo quy định của pháp luật đầu tư, kinh đoanh.

15h48: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Cần nhấn mạnh sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Viễn thông

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao sự chuẩn bị của Chính phủ, trực tiếp là Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan chủ trì soạn thảo làm công phu đối với dự án Luật có tính kỹ thuật, chuyên sâu, cho thấy trách nhiệm, tâm huyết của cơ quan chủ trì. Đồng thời đánh giá cao nỗ lực của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường trong thời gian gấp gáp đã thẩm tra nêu ra nhiều vấn đề cùng với các ý kiến sâu sắc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là cơ sở để Ban soạn thảo nghiên cứu tiếp thu thêm để hoàn thiện dự án Luật.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng cần phải nhấn mạnh sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Viễn thông này trong bối cảnh khoa học, công nghệ thông tin thay đổi nhanh. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là một dự án luật rất là quan trọng để thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về cách mạng công nghiệp lần thứ tư và vấn đề chuyển đổi số quốc gia. Đây cũng là dự án luật quan trọng trong chuỗi từ Luật Tần số vô tuyến điện đến Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) đến nay là Luật Viễn thông.

Tới đây các cơ quan nghiên cứu xây dựng Luật về công nghiệp công nghệ số. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13 cũng như các Nghị quyết của Trung ương, đồng thời cố gắng luật hóa tối đa các quy định hiện có. Những nội dung có trong các thông tư, nghị định áp dụng hiệu quả và được kiểm nghiệm nên tìm cách chọn lọc để luật hóa, hạn chế tối đa việc giao ban hành văn bản dưới luật hướng dẫn chi tiết.

Về phạm vi điều chỉnh, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần nghiên cứu làm rõ hơn một nội hàm của hoạt động viễn thông để bổ sung các quy định phù hợp trong dự thảo Luật. Tại khoản 2 Điều 3 trong dự thảo Luật quy định hoạt động viễn thông bao gồm đầu tư, kinh doanh dịch vụ viễn thông cơ bản, dịch vụ viễn thông, giá trị gia tăng, người, hàng hóa viễn thông, hoạt động viễn thông công ích, kết nối và chia sẻ cơ sở hạ tầng viễn thông, xây dựng công trình viễn thông. Tuy nhiên, các chính sách cũng như nội dung trong dự thảo Luật này vẫn chủ yếu điều chỉnh về hoạt động kinh doanh viễn thông như luật hiện hành. Theo Chủ tịch Quốc hội cần nghiên cứu thấu đáo hơn quy định về hoạt động viễn thông bao gồm cả quyền tham gia hoạt động viễn thông, quyền được đảm bảo an toàn viễn thông cho cả bên cung cấp dịch vụ và bên sử dụng dịch vụ, vấn đề cạnh tranh bình đẳng trong hoạt động viễn thông, tạo thuận lợi thương mại và giảm chi phí tuân thủ pháp luật cho doanh nghiệp, cho người sử dụng dịch vụ.

Đồng thời, rà soát để đảm bảo tương thích giữa dự thảo Luật với điều ước quốc tế trong đó có các cam kết về mở cửa thị trường, các cam kết về thể chế và môi trường kinh doanh viễn thông, nhóm các cam kết liên quan đến luật pháp quốc tế chung, các quy định về thủ tục tại các diễn đàn tổ chức chuyên môn và các khái niệm về viễn thông hoặc là trong lĩnh vực viễn thông đã được xác định trong các hiệp định thương mại tự do. 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị rà soát để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ có đến 205 văn bản quy phạm pháp luật còn hiệu lực liên quan đến Luật Viễn thông 2009, trong đó có liên quan đến 64 luật và bộ luật, 72 Nghị định, 65 Thông tư,  4 thông tư liên tịch và 12 điều ước quốc tế. Do đó, cần phải có tiếp tục rà soát để bảo đảm không chồng chéo giữa những quy định của Luật này với các luật có liên quan và việc áp dụng pháp luật.

Liên quan đến nội dung còn ý kiến khác nhau về chính sách kinh doanh trung tâm dữ liệu, dịch vụ điện toán đám mây và dịch vụ viễn thông cơ bản trên Internet, Chủ tịch Quốc hội cho rằng việc bổ sung các quy định này là cần thiết. Tuy nhiên còn ý kiến khác nhau nên cần phải tiếp tục cân nhắc kỹ, đánh giá kỹ tác động chính sách để đưa các dịch vụ này vào trong luật và xác định mức độ điều chỉnh cho phù hợp. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ ủng hộ quan điểm đưa vào để quản lý và có luật điều chỉnh nhưng đưa như thế nào thì phải tính toán thêm. 

Về quy định cung cấp dịch vụ viễn thông qua biên giới đến người sử dụng dịch vụ trên lãnh thổ Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội lưu ý nếu quy định nội dung này phải bảo đảm minh bạch. Đồng thời nếu như không có quy định rõ ràng về phương án kỹ thuật cần thiết để đảm bảo an ninh thông tin thì rất dễ tùy tiện, tránh tình trạng giải thích tùy tiện, làm tăng chi phí không cần thiết cho doanh nghiệp Việt Nam, gián tiếp cũng làm tăng chi phí đối với các doanh nghiệp nước ngoài. 

Về các hoạt động mà bên cung cấp dịch vụ viễn thông cơ bản trên Internet qua biên giới đến người sử dụng dịch vụ trên lãnh thổ Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu để luật hóa những quy định có trong Thông tư 38/2016/TT-TTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông liên quan đến nội dung này để đảm bảo minh bạch, ổn định.

Đề nghị nghiên cứu thêm về quy định trường hợp có thu cước hoặc không thu cước sử dụng internet nhưng có số lượng người sử dụng hoặc phát sinh lưu lượng tại thị trường Việt Nam vượt mức ngưỡng theo quy định thì phải thông qua thỏa thuận thương mại và doanh nghiệp viễn thông Việt Nam hoặc đặt Văn phòng tại đại diện tại Việt Nam; hay quy định là việc cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu dịch vụ điện toán đám mây qua biên giới đến người sử dụng dịch vụ trên lãnh thổ Việt Nam phải thông qua thỏa thuận thương mại với doanh nghiệp viễn thông Việt Nam hoặc đặt Văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị rà soát kỹ lưỡng về căn cứu pháp lý và tính khả thi của các quy định này để giải quyết được những vướng mắc về pháp lý và cam kết quốc tế, tính khả thi. Chủ tịch Quốc hội cũng gợi ý về phương án thay đổi cách quản lý ví dụ như là thông báo đầu mối xử lý thông tin hoặc là cho phép chỉ định đơn vị ủy quyền tại Việt Nam.

16h15: Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Đậu Anh Tuấn phát biểu

Phát biểu ý kiến về dự án Luật Viễn thông (sửa đổi) tại phiên họp, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Đậu Anh Tuấn nhấn mạnh, dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi) là 1 dự thảo Luật có tác động lớn, rộng rãi đến người dân.

Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Đậu Anh Tuấn cho biết, hiện nay các doanh nghiệp, đặc biệt là các tập đoàn lớn, các tập đoàn xuyên quốc gia cho đến các doanh nghiệp trong nước đang rất quan tâm đến một số chế định lớn của Luật Viễn thông, trước hết là việc mở rộng dự thảo Luật Viễn thông ra một số lĩnh vực mới. 

Về việc mở rộng quy mô điều chỉnh của Luật Viễn thông với các dịch vụ viễn thông cơ bản trên Internet, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Đậu Anh Tuấn cho rằng các doanh nghiệp băn khoăn việc mở rộng như vậy có phù hợp hay không. Nhiều ý kiến đề nghị cần phải rà soát cụ thể hơn. 

Liên quan về tính cần thiết quản lý an toàn thông tin, theo Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Đậu Anh Tuấn đồng tình về sự cần thiết phải quản lý, nhưng quản lý ở Luật nào thì cần xem xét, cân nhắc cho phù hợp. 

Về việc mở rộng điều chỉnh sang quản lý dịch vụ trung tâm dữ liệu điện toán đám mây, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Đậu Anh Tuấn cho biết, nội dung này cũng có một số doanh nghiệp băn khoăn dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi) có thể điều chỉnh hết tất cả vấn đề trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu điện toán đám mây không? Bởi trung tâm dữ liệu điện toán đám mây có liên quan đến cơ sở dữ liệu an toàn thông tin và rất nhiều chế định kèm theo.

16h26: Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long báo cáo, giải trình làm rõ một số nội dung liên quan đến dự án Luật Viễn thông (sửa đổi)

Giải trình về dự án Luật Viễn thông (sửa đổi), Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết, dịch vụ công nghệ thông tin nếu không kết nối bởi Internet thì chưa chắc được điều chỉnh trong dự án Luật Viễn thông (sửa đổi). Nếu dịch vụ mà liên quan đến lưu trữ dữ liệu thì có thể gọi là dịch vụ viễn thông... 

Đề cập về dịch vụ OTT và dịch vụ viễn thông, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long khẳng định, các dịch vụ này đều cung cấp tới người sử dụng dịch vụ giống nhau. Một cái cung cấp dịch vụ qua hạ tầng mạng lưới, một cái là cung cấp dịch vụ qua Internet rồi tới hạ tầng mạng lưới. Do vậy, cơ quan soạn thảo dự án Luật Viễn thông đề xuất quản lý dịch vụ OTT, dịch vụ điện toán đám mây. Theo đó, ở trong nước quản lý dịch vụ viễn thông như thế nào thì quản lý dịch vụ OTT hay dịch vụ điện toán đám mây, dịch vụ xuyên biên giới cũng như vậy. Vì vậy, doanh nghiệp nước ngoài cung cấp các dịch vụ này phải đăng ký và được cấp phép thì mới được triển khai dịch vụ tại Việt Nam.

Về ý kiến Luật Viễn thông (sửa đổi) phải đồng bộ với Luật Căn cước công dân (sửa đổi), Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp thu ý kiến của Ủy ban Quốc phòng và An ninh. Nếu Luật Căn cước công dân (sửa đổi) quy định phải có những dữ liệu gì thì Luật Viễn thông (sửa đổi) cũng mở ra quy định thực hiện theo các pháp luật của chuyên ngành khác...

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long khẳng định: Bộ sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp của Ủy ban Thường vụ cũng như các Bộ ngành, doanh nghiệp nước ngoài và sẽ có sự bổ sung vào trong dự án Luật.

16h38: Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cảm ơn ý kiến của Chủ tịch Quốc hội, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng thời cho biết các ý kiến đã được tổng hợp, sẽ được tiếp thu, giải trình đầy đủ để tiếp tục hoàn thiện dự án Luật Viễn thông (sửa đổi). 

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, vấn đề quan trọng trong sửa đổi Luật Viễn thông là cân đối quản lý và phát triển, cân bằng phát triển và bền vững. Chia sẻ về bối cảnh sửa đổi luật, Bộ trưởng cho biết, từ năm 2010 đến nay, đã có rất nhiều thay đổi trong lĩnh vực này. Năm 2010 có thể coi là năm đầu tiên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Công nghệ số đã phát triển với tốc độ chưa từng có trong hơn 10 năm qua.

Theo Bộ trưởng, hạ tầng viễn thông vốn là hạ tầng thông tin liên lạc truyền thống đã trở thành một loại hạ tầng mới, là hạ tầng số. Đó là hạ tầng của nền kinh tế số, bao gồm hạ tầng viễn thông băng rộng và phổ cập, hạ tầng trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây, hạ tầng công nghệ số và nền tảng số.  Hạ tầng số ngày càng đóng vai trò quan trọng không kém hạ tầng giao thông, việc phát triển hạ tầng số ngày càng tốn kém hơn và cần thiết phải được tích hợp dùng chung với các hạ tầng khác.

Bộ trưởng cho biết, trước đây, 90% dung lượng mạng lưới do nhà mạng đầu tư là để cung cấp các dịch vụ viễn thông và nhà mạng thu tiền từ các dịch vụ viễn thông này để trang trải đầu tư. Nhưng ngày nay, 90% dung lượng mạng lưới của nhà mạng là để phục vụ các dịch vụ của các công ty OTT, tức là các công ty cung cấp dịch vụ chạy trên mạng viễn thông. 

Bộ trưởng cho rằng, những thay đổi lớn và nhanh chóng trên đòi hỏi phải có thể chế mới, nhất là các quy định cho phép sự linh hoạt của Chính phủ. Đó là lý do sửa đổi Luật Viễn thông. Bộ Thông tin và Truyền thông mong muốn có một luật về hạ tầng số, nhưng do chưa thật chin, nên dừng lại ở mức sửa đổi Luật Viễn thông. Nhưng các vấn đề của hạ tầng số đã rõ thì đưa vào Luật Viễn thông (sửa đổi).

Bộ trưởng cho biết, tiếp thu ý kiến của các đại biểu, cần bổ sung thêm nội dung đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ, tránh mâu thuẫn với các luật khác đã có hoặc đang sửa. Ban soạn thảo sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu, đầu tư nhiều hơn nữa cho nội dung này để đảm bảo luật sẽ đạt chất lượng cao.

16h51: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kết luận nội dung thảo luận

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao quá trình chuẩn bị công phu sửa đổi Luật Viễn thông của Chính phủ và việc thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường. Đồng thời, để đảm bảo thủ đủ điều kiện trình Quốc hội đề nghị Chính phủ nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội, ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan thẩm tra.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý tập trung vào một số nội dung như sau đánh giá kỹ, phù hợp sự cần thiết phải sửa đổi Luật, nhấn mạnh việc sửa đổi toàn diện Luật là yêu cầu đặt ra do khoa học công nghệ phát triển nhanh chóng, xu hướng phát triển của viễn thông trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, xu hướng hội tụ, giao thoa giữa viễn thông công nghệ thông tin, công nghệ số tự động hóa, phát thanh truyền hình điện ảnh ngày càng mở rộng. 

Đề nghị nhanh chóng bổ sung đánh giá tác động lấy ý kiến các bộ ngành đối với các chính sách mới, bổ trợ, bổ sung, chỉnh sửa các khái niệm giải thích, từ ngữ cho đầy đủ, phù hợp và lưu ý kiến của các hiệp hội doanh nghiệp, đặc biệt là ý kiến của VCCI, tiếp tục rà soát để thể chế hóa đầy đủ các chủ trương lớn của Đảng, đặc biệt là nội dung Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương để sửa đổi hoàn thiện Luật nhằm thể chế hóa chủ trương xây dựng và phát triển để triển khai Chiến lược phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng số, quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông cho giai đoạn tới. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, định hướng, hạ tầng số là thiết yếu, đảm bảo an toàn thông tin mạng là then chốt, ưu tiên đầu tư nhanh đi trước một bước khắc phục những vướng mắc, bất cập; sửa đổi các quy định không còn phù hợp với thực tiễn và bổ sung các chính sách mới để hoàn thiện, thúc đẩy phát triển các dịch vụ viễn thông và hạ tầng viễn thông, mở rộng không gian phát triển cho các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ số, kinh doanh số và trong xã hội số. 

Bảo đảm đồng bộ với các luật về công nghệ thông tin, về tần số vô tuyến điện, giao dịch điện tử và các luật khác; rà soát phạm vi đối tượng điều chỉnh của dự án luật để đáp ứng được yêu cầu phát triển trong tình hình mới nhưng không gây mâu thuẫn trong hệ thống pháp luật, không chồng chéo đối với các lĩnh vực khác, nhất là lĩnh vực công nghệ thông tin.

Việc mở rộng cần tham khảo kinh nghiệm quốc tế, tính toán mức độ quản lý phù hợp, đảm bảo chặt chẽ khả thi, hạn chế việc tăng chi phí tuân thủ của doanh nghiệp, hạn chế ảnh hưởng đến lợi ích và các dịch vụ thuộc lĩnh vực mới mang lại phù hợp với các cam kết quốc tế và không gây hệ lụy trong phát triển của xã hội và hội nhập đất nước. Lưu ý các ý kiến của cơ quan thẩm tra việc quản lý dịch vụ OTT viễn thông, về cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu, dịch vụ điện toán đám mây và cung cấp dịch vụ viễn thông qua biên giới; tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng những vấn đề liên quan đến quyền được tham gia và đảm bảo về viễn thông; hoàn thiện quy định về các quy hoạch đảm bảo phù hợp với Luật Quy hoạch…

Đề nghị rà soát quy định về cấp giấy phép viễn thông để giảm bớt thủ tục hành chính, quy định rõ thẩm quyền cấp phép trong luật và rà soát thời hạn cấp phép, gia hạn giấy phép để đảm bảo công bằng. 

Đánh giá sự cần thiết, hiệu quả hoạt động của Quỹ Viễn thông công ích trong thời gian qua, chỉ quy định trong luật về Quỹ khi có đầy đủ cơ sở, căn cứ thuyết phục, thống nhất với các luật chuyên ngành; nếu cần thiết phải quy định về quỹ trong luật cần quy định cụ thể, rõ ràng về nguyên tắc hoạt động, nguồn thu, mức thu, nhiệm vụ chi và đồng bộ, thống nhất với Luật Ngân sách nhà nước, Luật phí và lệ phí. 

Rà soát các quy định về công trình viễn thông, quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp viễn thông để đảm bảo tương thích phù hợp với quy định của Luật Đất đai, Luật Quản lý sử dụng tài sản Nhà nước. Hoàn thiện các quy định về kết nối và chia sẻ cơ sở hạ tầng viễn thông, không để xảy ra tình trạng độc quyền, đẩy giá thuê công trình hạ tầng, nâng cao bất hợp lý. Quy định chặt chẽ việc bảo mật thông tin cá nhân, ràng buộc trách nhiệm của các doanh nghiệp viễn thông trong việc trao đổi, cung cấp thông tin liên quan đến người sử dụng dịch vụ viễn thông. Hoàn thiện các quy định về quản lý nhà nước, nội dung quản lý nhà nước, quyền hạn trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị để đảm bảo vai trò quản lý của Nhà nước. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh yêu cầu luật hóa, cụ thể hóa tối đa trong Luật những nội dung được kiểm nghiệm và áp dụng ổn định trong thực tiễn; giảm thiểu việc giao Chính phủ và các Bộ quy định; đồng thời, tiếp tục rà soát, xử lý mâu thuẫn chồng chéo, bất cập của các luật khác để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.

Cổng Thông tin điện tử Quốc hội