Tại phiên họp, đa số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với sự cần thiết sửa đổi luật, nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách trong lĩnh vực đường bộ; tăng cường quản lý nhà nước, thể chế hoá chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; thực hiện cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế; khắc phục những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai pháp luật về giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, vấn đề được đa số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm cho ý kiến là về việc tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành hai luật là Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Các đại biểu đặt câu hỏi nếu tách luật này thành hai luật thì có tiến hành tách các luật khác trong lĩnh vực giao thông như: Luật Hàng không, Luật Giao thông đường thủy nội địa, Luật Đường sắt, Luật Hàng hải.
Cổng Thông tin điện tử Quốc hội trân trọng giới thiệu một số hình ảnh tại Phiên họp:
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ điều hành phiên họp.
Mở đầu phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trình bày Tờ trình Dự án Luật. Theo đó, sau quá trình tổng kết, nghiên cứu, Bộ Giao thông vận tải thấy rằng, bên cạnh việc phát huy ưu điểm và khắc phục các hạn chế của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 cần tiến hành sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến quy tắc giao thông của các công trình đường bộ có tính chất đặc thù như: đường cao tốc, cầu dài vượt biển...
Về phạm vi điều chỉnh của Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn thể cho biết: So với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) có sự thay đổi về phạm vi điều chỉnh. Theo đó Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) quy định về giao thông đường bộ gồm: kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hệ thống báo hiệu đường bộ, tổ chức giao thông; quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện giao thông đường bộ, vận tải đường bộ, quản lý nhà nước về giao thông đường bộ.
Thay mặt Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Chủ nhiệm Ủy ban Võ Trọng Việt bày tỏ tán thành với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) để tiếp tục thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, cụ thể hóa quy định Hiến pháp năm 2013, nội luật hóa các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên , tạo cơ sở pháp lý đầy đủ về hoạt động giao thông vận tải đường bộ, thúc đẩy sự phát triển giao thông đường bộ và bảo đảm tốt hơn việc thực hiện quyền tự do đi lại của công dân.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình đề nghị Chính phủ giải thích rõ vì sao phải tách thành hai luật. Trên thế giới có tách thành hai luật hay không? Bởi trên thực tế hệ thống luật pháp hiện hành cũng có trường hợp trong một tổng thể có hai luật do hai bộ khác nhau quản lý nhưng sau đó rất khó thống nhất trong công tác quản lý. Đại biểu đề nghị Chính phủ làm rõ việc tách thành hai luật nhằm dễ quản lý hay để điều chỉnh tổng thể trong một lĩnh vực và Chính phủ có nhiệm vụ điều phối các bộ ngành để thực hiện luật đó.
Phát biểu tại Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng băn khoăn về sự trùng lắp, chồng lấn giữa Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Dự án Luật Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Vì vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu lưu ý Ban soạn thảo cần nghiên cứu đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật hiện nay. Đặc biệt, điều cốt lõi không phải là tách thành hai luật, mà cần phân định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của từng chủ thể như thế nào.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị Chính phủ cần làm rõ những hạn chế, bất cập thời gian qua như tai nạn giao thông nghiêm trọng, hạn chế liên quan đến BOT, thu phí không dừng, vận tải đường bộ… có phải do không tách thành hai luật riêng. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nêu quan điểm không nên tách để đảm bảo kết cấu tổng thể; đồng thời phân công rõ trách nhiệm quản lý của từng bộ, ngành, địa phương và có thể bổ sung thêm một chương riêng quy định về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Về các ý kiến của thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành hai luật, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Anh cho biết, việc xây dựng một hay hai luật không có vấn đề về mặt kỹ thuật lập pháp. Hiện Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an đã thống nhất các điều khoản của hai Dự án luật, mặc dù có một số điều khoản giao thoa giữa giao thông tĩnh và giao thông động. Tuy nhiên, với các quy định giao thoa này thì cũng có các biện pháp kỹ thuật để quy định, tránh sự chồng chéo.
Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết, tổng kết tình hình giao thông 10 năm qua cho thấy, hàng trăm ngàn người chết vì tai nạn giao thông, chủ yếu là giao thông đường bộ. Bộ Công an nhận thấy cần có luật riêng về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông để nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức, cá nhân để nâng cao nhận thức thực hiện luật pháp một cách nghiêm minh và đồng bộ hơn.
Phát biểu kết luận phiên thảo luận về Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị Ban Soạn thảo xem xét, cân nhắc kỹ vấn đề tách Luật Giao thông đường bộ thành hai luật, đảm bảo sự thống nhất, tổng thể trong hệ thống pháp luật. Liên quan đến vấn đề này, Ủy ban Thường vụ đề nghị Chính phủ cần báo cáo làm rõ thêm. Nếu tách Luật Giao thông đường bộ, thì các Luật khác như Luật Đường sắt, Luật Đường thủy nội địa, Luật Hàng không có tách vấn đề đảm bảo trật tự, an toàn giao thông thành một luật riêng?
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh, tại phiên họp này, nhiều ý kiến của thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội băn khoăn về việc tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành hai luật. Do vậy, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về hai Dự án luật này sẽ quyết định có tách thành hai luật hay không? Nếu Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Dự án Luật Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông được đưa vào chương trình thảo luận tại Kỳ họp thứ 10 tới thì hai Dự án luật này phải được xem xét và thông qua trong cùng thời điểm để đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất./.