ĐBQH NGUYỄN TẠO CHẤT VẤN BỘ TRƯỞNG BỘ GTVT VỀ CÁC GIẢI PHÁP THU HÚT ĐẦU TƯ, TU BỔ, TÔN TẠO, PHÁT HUY GIÁ TRỊ CỦA GA ĐÀ LẠT

26/03/2020

Ngày 22/11/2017, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng, về các giải pháp thu hút đầu tư, tu bổ, tôn tạo, phát huy giá trị lịch sử của ga Đà Lạt, di tích lịch sử cấp quốc gia.

Tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhận được văn bản chất vấn của ĐBQH Nguyễn Tạo (Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng). Nội dung chất vấn như sau: Là cơ quan nhà nước đổi với đơn vị đang quản lý, khai thác ga Đà Lạt, kính đề nghị Bộ trưởng cho biết đã có những giải pháp gì để thu hút đầu tư, tu bổ, tôn tạo, phát huy giá trị của di tích cấp quốc gia này?

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng ​

Ngày 22/11/2017, trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, Ga Đà Lạt có địa chỉ tại đường Quang Trung, phường 10, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) xếp hạng di tích kiến trúc cấp quốc gia tại Quyết định số 52/2001/QĐ-BVHTT ngày 28/12/2001. Nhà ga Đà Lạt là công trình cấp 4 có diện tích khoảng 1.300 m2 thuộc đoạn tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát (dài 6,724 km) đang khai thác phục vụ du lịch. Hiện tại nền nhà ga đang bị rạn nứt, sụt lún, nhiều vị trí hư hỏng, mặc dù hàng năm ngành đường sắt đều thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên đối với công trình nhà ga Đà Lạt. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí nhà nước cấp hàng năm phục vụ công tác quản lý, bảo trì tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát (trong đó có ga Đà Lạt) còn hạn chế nên không thể khắc phục triệt để tình trạng hư hỏng, xuống cấp của ga Đà Lạt.

Ga Đà Lạt - di tích lịch sử cấp quốc gia

Về các giải pháp để thu hút đầu tư, tu bổ, tôn tạo, phát huy giá trị của di tích cấp quốc gia đối với ga Đà Lạt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, do kinh phí đầu tư của nhà nước cho bảo trì đoạn tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát rất khó khăn, hàng năm nhà nước vẫn phải bù đắp kinh phí để duy trì hoạt động cho tuyến đường sắt này. Được sự ủng hộ của UBND tỉnh Lâm Đồng, Bộ Giao thông vận tải đã chủ động đề xuất và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện đầu tư cải tạo, quản lý, vận hành đoạn tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát và các công trình liên quan (trong đó có việc tu bổ, tôn tạo, phát huy giá trị của di tích cấp quốc gia đối với ga Đà Lạt) theo hình thức đối tác công - tư và đã được Thủ tướng Chính phủ châp thuận tại Văn bản số 8496/VPCP-CN ngày 11/8/2017.

Bộ Giao thông vận tải đã giao Cục Đường sắt Việt Nam nghiên cứu, tổ chức lập đề xuất dự án đầu tư cải tạo đoạn tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát và các công trình liên quan theo hình thức đối tác công - tư và lựa chọn loại hình thức hợp đồng cụ thể đảm bảo đúng trinh tự thủ tục quy định tại Văn bản sô 9418/BGTVT-ĐTCT ngày 18/8/2017 của Bộ Giao thông vận tải.

Trên cơ sở phương án đề xuất dự án đầu tư của Cục Đường sắt Việt Nam và kinh phí được nhà nước cấp, Bộ Giao thông vận tải sẽ khẩn trương triển khai thực hiện các bước tiếp theo của dự án theo quy định của pháp luật để lựa chọn được nhà đầu tư có đủ năng lực thực hiện đầu tư cải tạo tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát (trong đó có hạng mục tu bổ, tôn tạo di tích cấp quốc gia đối với ga Đà Lạt), nhằm phát huy giá trị và tiềm năng của di tích ga Đà Lạt và nâng cao hiệu quả khai thác của đoạn tuyến, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước./.

Trọng Quỳnh

Các bài viết khác