Tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải Nguyễn Hồng Trường; Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên; đại diện một số bộ, ngành, cơ quan có liên quan...
Đoàn giám sát của UBTVQH làm việc tại dự án Thanh Nê- Diêm Điền
Theo báo cáo, giai đoạn 2011- 2016, trên địa bàn Thái Bình có 2 dự án giao thông BOT gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B đoạn tuyến tránh thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) và đoạn từ đường vào Trung tâm Điện lực Thái Bình đến cầu Diêm Điền (Thái Thụy) dài 16,6km, Công ty CP Tasco Nam Thái là nhà đầu tư. Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ và bổ sung tuyến tránh thị trấn Đông Hưng trên Quốc lộ 10, Công ty CP Tasco 6 là nhà đầu tư.
Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình khẳng định, chủ trương đầu tư các dự án giao thông theo hình thức BOT là đúng và cần thiết. Các dự án trên địa bàn tỉnh đã góp phần tạo nên diện mạo mới cho hạ tầng giao thông vận tải của địa phương, thúc đẩy kinh tế phát triển, người dân đi lại thuận tiện hơn. Tuy nhiên, do hệ thống văn bản pháp luật chưa hoàn thiện và sự thay đổi về chính sách đã gây bức xúc trong nhân dân. Cụ thể, Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B đang thi công theo hình thức BT sử dụng trái phiếu Chính phủ thì phải chuyển sang hình thức BT kết hợp BOT do Chính phủ không tiếp tục bố trí vốn. Theo đó, sẽ tổ chức thu phí trong 21 năm để hoàn vốn. Khi trạm thu phí đi vào hoạt động đã gây bức xúc trong người dân. Địa phương đã giải thích, tuyên truyền để người dân hiểu và ủng hộ nhưng vẫn chưa đạt được sự đồng thuận.
Đoàn giám sát của UBTVQH khảo sát tại Trạm thu phí không dừng
UBND tỉnh Thái Bình kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sớm kết luận về dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B để địa phương có cơ sở tuyên truyền, vận động người dân; đồng thời đề nghị QH, Chính phủ bố trí vốn trái phiếu Chính phủ cho nhà đầu tư để dỡ bỏ trạm thu phí. Về lâu dài, đề nghị Quốc hội hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về đầu tư, khai thác các công trình giao thông BOT để nâng cao hiệu quả của hình thức đầu tư này và bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân…
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông– Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ quản lý, kiểm soát rất chặt chẽ lưu lượng xe và thời gian thu phí của các dự án; đồng thời khẳng định tới đây, không đầu tư theo hình thức BOT đối với các dự án độc đạo mà phải có sự lựa chọn cho người dân. Về trạm thu phí Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B, UBND tỉnh Thái Bình có thể xem xét phương án “trả” cho nhà đầu tư bằng một dự án bất động sản và dỡ bỏ trạm thu phí.
Chủ nhiệm UB Kinh tế, Trưởng Đoàn giám sát Vũ Hồng Thanh phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Trưởng Đoàn giám sát Vũ Hồng Thanh bày tỏ ấn tượng đối với dịch vụ thu phí không dừng ở trạm Tân Đệ và cho rằng cần nhân rộng để tạo sự minh bạch, tránh gây bức xúc trong nhân dân. Chủ nhiệm Ủy ban Vũ Hồng Thanh cũng khẳng định, hình thức đầu tư công- tư, trong đó có BOT, vẫn rất cần thiết trong thời gian tới để phát triển cơ sở hạ tầng của đất nước, tuy nhiên phải giải quyết được những bất cập hiện có. Đoàn giám sát sẽ kiến nghị xây dựng luật để điều chỉnh hình thức đầu tư công- tư nhằm tạo cơ sở pháp lý ổn định, rõ ràng để thu hút được các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trưởng Đoàn giám sát cũng cho rằng, cần có quy hoạch mạng lưới giao thông để xác định tuyến đường nào đầu tư bằng hình thức BOT, đường nào dùng ngân sách, nguyên tắc là phải bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân. Chỉ khi nào hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp, chúng ta mới thành công trong huy động nguồn lực đầu tư theo hình thức công- tư, Trưởng Đoàn giám sát nhấn mạnh.
+ Cùng ngày, Đoàn giám sát đã khảo sát thực tế tại Trạm thu phí cầu Tân Đệ; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10, đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ; dự án Thanh Nê- Diêm Điền.