Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư

13/08/2012

Ngày 13/8, tại phiên họp thứ 10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã tiếp tục cho ý kiến vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư (LS). Một trong các vấn đề nhận được nhiều sự ủng hộ của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đó chính là quy định cho phép viên chức được hành nghề luật sư.

Miễn đào tạo nghề cho những người đã là chấp hành viên

Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho biết: về điều kiện miễn đào tạo nghề LS qua thảo luận, ĐBQH còn nhiều ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, theo Ủy ban Tư pháp, một trong những vấn đề quan trọng nhất theo quan điểm chỉ đạo của việc sửa đổi, bổ sung Luật LS  lần này là phải nâng cao hơn chất lượng của đội ngũ LS.

Qua tổng kết thực tiễn thi hành Luật LS, về cơ bản quy định điều kiện miễn đào tạo nghề LS  hiện hành là phù hợp và không có vướng mắc. Việc mở rộng hơn về điều kiện và đối tượng miễn đào tạo nghề sẽ không phù hợp. Do đó, Uỷ ban Tư pháp đề nghị cho giữ quy định về miễn đào tạo nghề LS như Điều 13 Luật LS hiện hành.

Giải trình thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường cho rằng, việc miễn đào tạo theo quy định của Luật LS hiện nay “không đảm bảo công bằng cho lắm”. Ví dụ điều tra viên thì chỉ tham gia tố tụng trực tiếp trong lĩnh vực hình sự, còn liên quan đến án dân sự, hôn nhân, gia đình… thì họ không có vai trò gì.

Trong khi đó, thi hành án dân sự cũng là một giai đoạn tố tụng, chấp hành viên được đào tạo một cách cơ bản (đào tạo luật, đào tạo nghề) và thực tế thì họ phải thi hành tất cả các loại án. “Điều tra viên được miễn thì tại sao chấp hành viên lại không?”, Bộ trưởng đề nghị UBTVQH cân nhắc, xem xét để đưa chấp hành viên vào diện được miễn đào tạo nghề LS.

Khi thảo luận về dự án Luật này tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIII, nhiều ý kiến ủng hộ Chính phủ, đề nghị bổ sung quy định miễn đào tạo nghề LS  đối với các chức danh công chứng viên, chấp hành viên, một số ý kiến đề nghị bổ sung đối tượng thạc sỹ luật, trợ giúp viên pháp lý cũng được miễn đào tạo nghề LS…

Về vấn đề viên chức được làm luật sư

Tại báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến thảo luận của ĐBQH, Chính phủ cho rằng, trong hơn 1.500 viên chức làm công tác giảng dạy pháp luật hiện nay, nhiều người được đào tạo ở nước ngoài, thông thạo ngoại ngữ, am hiểu về pháp luật và tập quán quốc tế. Việc cho phép đội ngũ này làm LS sẽ bổ sung một số lượng đáng kể LS trong tình hình hiện nay.

Tuy nhiên, Ủy ban Tư pháp không tán thành quy định cho phép viên chức được hành nghề LS, vì theo ủy ban này, đội ngũ viên chức giảng dạy pháp luật có nhiệm vụ rất quan trọng là đào tạo nguồn nhân lực cho cả hệ thống cơ quan tư pháp và toàn xã hội. Việc cho phép viên chức làm công tác giảng dạy pháp luật được hành nghề LS sẽ làm phân tán nguồn lực và tạo ra khả năng làm phát sinh xung đột lợi ích khi LS là các giảng viên tham gia tố tụng.

Hơn nữa, hành nghề LS thường gắn liền với hoạt động tố tụng (tức là chủ yếu được tiến hành trong giờ hành chính), do đó nếu giảng viên được hành nghề LS  sẽ ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn giảng dạy, khó bảo đảm chất lượng hành nghề.

Trước lo ngại của Uỷ ban Tư pháp, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đề xuất phương án: Có thể cho viên chức làm LS nhưng không tham gia tố tụng mà chỉ làm tư vấn pháp luật. Phương án đề xuất này được nhiều Ủy viên UBTVQH đồng tình.

Chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi phân tích: Giảng viên đại học có thể làm trong hoặc ngoài giờ hành chính. Họ có thể lựa chọn chỉ cần được thủ trưởng đơn vị đồng ý. “Nếu chỉ vì sợ giảng viên không bố trí được thời gian mà cấm họ làm LS thì không thuyết phục”, ông Thi nhấn mạnh.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu chung quan điểm: Cho gảng viên làm LS giúp họ nâng cao trình độ, cải thiện thu nhập, và chỉ cho họ làm tư vấn thì không sợ ảnh hưởng đến việc giảng dạy.

Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Trương Thị Mai, Chủ tịch Hội đồng dân tộc K So’ Phước, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn... cũng ủng hộ quy định nói trên. Tuy nhiên giảng viên chỉ nên tham gia vào các hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý, không tham gia tranh tụng, theo ý kiến của đại biểu Trương Thị Mai. Trong điều kiện đất nước còn thiếu LS, việc cho giảng viên được làm LS tư vấn pháp luật vừa góp phần phát triển đội ngũ LS, tận dụng chất xám của họ, giúp họ tăng thêm thu nhập, đồng thời giúp giảng viên có điều kiện cọ sát thực tiễn, nâng cao trình độ, như vậy là “lợi cả đôi đường”.

 

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, viên chức giảng dạy pháp luật có thể làm luật sư tư vấn, còn để làm luật sư bào chữa thì phải theo sự vụ từ đầu, gây khó cho công việc chính.

Giữ quan điểm không cho phép viên chức đang giảng dạy pháp luật được hành nghề luật sư, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết thời gian trước đây cả nước chỉ có 1.000 luật sư nhưng pháp luật không cho giáo viên giảng dạy pháp luật tham gia hành nghề luật sư là để giữ nguyên kỷ luật công chức, thì nay cả nước đã có khoảng 8.000 luật sư, do vậy, nên tiếp tục duy trì quy định cũ.

Về quy định cấp giấy chứng nhận bào chữa

Đối với quy định cấp giấy chứng nhận bào chữa (GCNBC) cho luật sư, nhiều ý kiến đề nghị bỏ quy định này nhằm tạo điều kiện cho người bị tạm giữ, bị can bị cáo được tiếp cận người bào chữa cho mình sớm và thuận lợi hơn, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa. Hơn nữa, việc bỏ quy định cấp GCNBC cũng không ảnh hưởng đến an ninh, chính trị vì đối với tội xâm phạm an ninh quốc gia cần giữ bí mật điều tra thì người bào chữa chỉ được tham gia tố tụng từ khi kết thúc điều tra.

“Hiện có vấn đề là cơ quan điều tra rất ngại việc luật sư vào cuộc sớm, trong khi tòa án lại muốn luật sư tham gia sớm để quá trình tranh tụng sẽ tốt hơn. Quan điểm của tôi là trừ các vụ án về an ninh quốc gia, chúng ta nên để luật sư được sớm tiếp cận với các vụ án nhằm bảo vệ quyền lợi người bị hại, hạn chế án oan sai và đảm bảo chất lượng tranh tụng” - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, ông Nguyễn Hạnh Phúc, nói.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho rằng theo mô hình tố tụng của nước ta hiện nay, thủ tục cấp GCNBC nhằm tạo ra cơ sở pháp lý xác nhận tư cách tham gia tố tụng của luật sư. Vì vậy, việc duy trì quy định cấp GCNBC trong tố tụng hình sự là cần thiết. Hơn nữa, qua tổng kết, đánh giá hoạt động tham gia tố tụng của luật sư thời gian qua, vướng mắc trong GCNBC chủ yếu là ở khâu tổ chức thực hiện chứ không phải do quy định của pháp luật. Do đó, Ủy ban Tư pháp vẫn thống nhất quy định cấp GCNBC cho luật sư trong dự thảo luật.

(Theo Dự thảo Online)