ỦY BAN VĂN HÓA, GIÁO DỤC GIÁM SÁT VIỆC ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA MỚI TẠI HẢI PHÒNG
Toàn cảnh cuộc làm việc
Cùng tham dự cuộc làm việc có Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn; Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ Nguyễn Văn Thắng; Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Đình Hoa; Phó bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND huyện Chương Mỹ Trịnh Tiến Tường...
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh chủ trì cuộc làm việc
Trường THCS Ngô Sĩ Liên năm học 2022 - 2023 có 863 học sinh với tổng số 20 lớp ở 4 khối, bình quân 43,15 học sinh/lớp. Học sinh của trường được tuyển sinh từ các xã, thị trấn trong huyện, nên không tập trung ở một địa bàn dân cư, nhiều em ở cách xa trường. Nhà trường hiện có 2 cán bộ quản lý, 38 giáo viên, theo quy định về tỷ lệ giáo viên/lớp, nhà trường thiếu 1 giáo viên môn Tin học. Về cơ cấu, đội ngũ giáo viên của nhà trường bảo đảm hợp lý, bố trí đủ giáo viên giảng dạy ở tất cả các môn. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo là 97,5%.
Đánh giá về Chương trình giáo dục phổ thống 2018 sau 2 năm áp dụng đối với lớp 6 và lớp 7, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Sĩ Liên Lê Thị Tượng cho biết, các môn học được xây dựng theo hướng mở, tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh; các nội dung đưa vào chương trình gần gũi, gắn liền với đời sống; cách thức tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh đa dạng, chú trọng đánh giá quá trình, kết hợp đánh giá bằng điểm số với nhận xét…
Tuy nhiên, do đội ngũ giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu giảng dạy các môn tích hợp (môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý) nên việc triển khai thực hiện giảng dạy những môn này gặp khó khăn, kể cả phân công nhiều giáo viên dạy một môn hay một giáo viên dạy một môn.
Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Sĩ Liên Lê Thị Tượng cho biết, việc triển khai giảng dạy những môn tích hợp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 gặp khó khăn
Nhà trường đa dạng hóa các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực như dạy học theo nhóm, trạm; lớp học đảo ngược, đóng vai, dạy học theo dự án, nghiên cứu trường hợp điển hình, giải quyết vấn đề… và các kỹ thuật dạy học như động não, mảnh ghép, hỏi chuyên gia, tia chớp, 365, phòng tranh, khăn phủ bàn…
Thông qua các phương pháp và kỹ thuật dạy học, giáo viên chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, vận dụng…
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Thị Mai Hoa tìm hiểu về tính hiệu quả của việc dạy liên môn và đơn môn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
Về sách giáo khoa mới, cô Lê Thị Tượng nhận định, kênh hình, kênh chữ được trình bày đẹp, hấp dẫn, cân đối, bảo đảm tính thẩm mỹ, phù hợp với lứa tuổi; góp phần thu hút, tạo hứng thú cho học sinh trong quá trình tiếp nhận tri thức và thực hành, vận dụng. Giấy in chất lượng tốt, chữ in nét.
Các chủ đề trong sách giáo khoa bám sát chương trình, có tính mở thuận lợi cho giáo viên và học sinh triển khai thực hiện kế hoạch bài dạy; hệ thống kiến thức, hệ thống bài học được sắp xếp liền mạch, logic; hệ thống bài tập đa dạng, tạo điều kiện cho giáo viên linh hoạt lựa chọn các hình thức tổ chức hoạt động dạy học phong phú.
Cô giáo Vũ Thị Ngọc, bộ môn Khoa học tự nhiên cho biết, giáo viên hiện nay đáp ứng được yêu cầu dạy tích hợp với lớp 6, 7 nhưng lên lớp 8, 9 lượng kiến thức nhiều hơn, sâu hơn, nên sẽ khó khăn hơn
Nhà trường lựa chọn sách giáo khoa trong các bộ sách khác nhau, các thầy cô giáo cũng có nghiên cứu những sách giáo khoa còn lại trong quá trình xây dựng bài giảng để chọn cách tốt nhất cho học sinh của mình. Với điều kiện kinh tế - xã hội, mức sống của người dân trên địa bàn, giá sách giáo khoa mới được cho là phù hợp (sách giáo khoa lớp 6 là 329.000 đồng/bộ; lớp 7 là 295.000 đồng/bộ). Chỉ có điều các nhà xuất bản triển khai bản mẫu sách giáo khoa còn chậm, như năm học 2021 - 2022, tháng 7.2021 nhà trường mới nhận được bản mẫu, trước đó chỉ nghiên cứu qua bản điện tử...
Báo cáo thêm với Đoàn khảo sát, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Đình Hoa khẳng định, Chương Mỹ đặc biệt ưu tiên đầu tư cho giáo dục, trong đó năm 2022 chi ngân sách cho giáo dục chiếm hơn 30%. Huyện cũng đã rà soát các điều kiện bảo đảm để triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và nâng cao chất lượng giáo dục của huyện...
Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Đình Hoa khẳng định Chương Mỹ đặc biệt ưu tiên đầu tư cho giáo dục
Nhấn mạnh, đổi mới giáo dục và đào tạo là quan điểm nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đề nghị ngành Giáo dục, các địa phương, các cơ sở giáo dục và mỗi thầy cô giáo phải quyết tâm và sáng tạo trong tổ chức thực hiện để đạt kết quả cao nhất, vì mục tiêu cuối cùng là làm cho chất lượng giáo dục tốt hơn.
Ghi nhận sự quan tâm đầu tư của lãnh đạo huyện Chương Mỹ cho giáo dục và quá trình đổi mới giáo dục trên địa bàn; sự hào hứng, trách nhiệm và sáng tạo của giáo viên Trường THCS Ngô Sĩ Liên trong quá trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thống 2018, Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh lưu ý không nên nóng vội, tập trung đầu tư cho các điều kiện cần thiết nhất để nâng cao chất lượng giáo dục, “quan trọng nhất là vì quyền lợi của học sinh”.