Ngày 27- 28.1, Đoàn giám sát của UBTVQH về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thành lập trường, đầu tư và bảo đảm chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học do Ủy viên Trung ương đảng, Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Đào Trọng Thi làm Trưởng đoàn đã làm việc tại TP Hồ Chí Minh.
Đoàn giám sát đã làm việc với các trường đại học trên địa bàn thành phố, gồm: Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, Đại học Sài Gòn, Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Đại học RMIT Việt Nam, Đại học Văn Hiến, Đại học Hùng Vương, Đại học Quốc tế Sài Gòn, Đại học quốc tế Việt Đức và Đại học Hoa Sen.
Tại các buổi làm việc, Đoàn giám sát đã nghe đại diện lãnh đạo nhà trường báo cáo về quá trình phát triển của trường, nêu rõ những thuận lợi, cũng như những khó khăn vướng mắc cần được tiếp tục điều chỉnh và đổi mới, nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo đại học. Qua giám sát nhận thấy, cơ bản các trường đã tập trung nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị, đào tạo bồi dưỡng cán bộ giảng viên, đổi mới chương trình đào tạo... để nâng cao chất lượng đào tạo. Tuy nhiên, các trường vẫn còn thiếu kinh phí phục vụ cho công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy... Các trường đề nghị nên giao quyền tự chủ cho các trường; tăng nguồn vốn đầu tư, tạo điều kiện nâng cấp cơ sở vật chất; có chính sách ưu đãi về thuế thu nhập cá nhân đối với nhà đầu tư về giáo dục đại học...
Các thành viên trong Đoàn giám sát đã tìm hiểu về liên kết đào tạo, nghiên cứu khoa học, kiểm định chất lượng đào tạo cũng như việc thực hiện cơ chế về tự chủ và công khai tài chính; sự tương quan giữa quy mô, chất lượng và năng lực đào tạo của đội ngũ giáo viên; cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính… Tuy nhiên, các thành viên trong Đoàn giám sát băn khoăn về việc quy mô đào tạo của một số trường tăng, trong khi thiếu giảng viên và cơ sở vật chất không được đầu tư thêm - làm ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy. Đoàn giám sát đề nghị, các trường cần củng cố, xây dựng đội ngũ giảng viên đồng bộ, nâng cao năng lực đào tạo sau đại học, đầu tư nhiều hơn nữa cho xây dựng cơ bản, cân đối giữa mở rộng quy mô cũng như chất lượng giảng dạy, cân đối mức thu học phí cũng như những đóng góp của sinh viên…