Chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 9 của UBTVQH: Tăng cường hậu kiểm trong quản lý chương trình, nội dung quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng

18/04/2017

Chiều 18/4, tiếp tục chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 9 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, trả lời câu hỏi của các đại biểu Quốc hội về việc kiểm duyệt chương trình, nội dung quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, Bộ sẽ tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo trên phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội             Ảnh: Đình Nam

Tại phiên chất vấn, đặt vấn đề thời gian qua một số chương trình truyền hình thực tế, gameshow phát sóng có nội dung thiếu trung thực, dàn dựng cẩu thả, nhiều nội dung quảng cáo thiếu lành mạnh gây phản cảm và ảnh hưởng đến đời sống của người dân, đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo- tỉnh Lâm Đồng đề nghị Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cần quan tâm xử lý tình trạng này trên thực tế một cách triệt để.

Có cùng sự quan tâm, đại biểu Quốc hội Trần Văn Lâm- tỉnh Bắc Giang cho biết, nhiều quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng hiện nay có nhiều nội dung không chính xác, nói quá so với thực tế. Hiện nay quản lý hoạt động quảng cáo và các nội dung quảng cáo thuộc trách nhiệm của nhiều Bộ, ngành song cũng có trách nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông, đại biểu Trần Văn Lâm đề nghị Bộ trưởng Trương Minh Tuấn làm rõ sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong việc ngăn chặn, giảm thiểu các quảng cáo thiếu chính xác và đề xuất giải pháp nhằm tăng cường quản lý, phối hợp đồng bộ hiệu quả giữa các cơ quan trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, đại biểu Quốc hội Trương Minh Hoàng- tỉnh Cà Mau cũng đặt vấn đề Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý như thế nào đối với những người chịu trách nhiệm phê duyệt chương trình để xảy ra tình trạng nội dung chương trình quảng cáo thiếu trung thực gây hậu quả cho người dân.

Trả lời những câu hỏi của đại biểu Quốc hội liên quan đến việc kiểm duyệt chương trình và nội dung quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết những thông tin chương trình, nội dung quảng cáo sai sự thật gây ảnh hưởng đến đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đang là vấn đề được dư luận quan tâm. Hiện nay các chương trình quảng cáo quá tần suất, hình ảnh quảng cáo phản cảm gây bức xúc trong dư luận xã hội xuất phát từ nhiều nguyên nhân trong đó có mặt trái của cơ chế thị trường, thiếu cơ chế quản lý đồng bộ và hành lang pháp lý xử lý.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ rõ, Bộ không cấp phép quảng cáo trên báo chí nói chung, trên đài Phát thanh, truyền hình nói riêng hoạt động quảng cáo trên phát thanh, truyền hình do các Đài tự chịu trách nhiệm và việc quảng cáo đối với từng sản phẩm (mặt hàng) cụ thể sẽ do cơ quan quản lý chuyên ngành cấp phép. Hiện nay theo quy định của pháp luật cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhưng hầu hết những vấn đề chủ yếu trong quảng cáo và phương thức quảng cáo (báo, tạp chí, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, xuất bản phẩm, mạng internet …) lại do Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý và cấp phép.

Mặt khác, nội dung quảng cáo một số sản phẩm hàng hóa lại do các cơ quan quản lý chuyên ngành chịu trách nhiệm như các sản phẩm thuộc lĩnh vực y tế như thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm… do Bộ Y tế quản lý; chất lượng sản phẩm hàng hóa quảng cáo bán hàng trên truyền hình do Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý; hàng giả, hàng nhái liên quan đến các sản phẩm hàng hóa quảng cáo, bán hàng trên truyền hình lại do lực lượng quản lý thị trường do Bộ Công thương quản lý. Đây là những điểm bất cập trong quản lý nhà nước về nội dung chương trình quảng cáo.

Để giải quyết một cách căn bản các sai phạm trong hoạt động quảng cáo, bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, tránh bức xúc trong dư luận xã hội, trong phạm vi trách nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, Bộ đã và đang triển khai thực hiện một số giải pháp trong đó chú trọng hậu kiểm, tăng cường thanh tra, kiểm tra; định hướng, chỉ đạo thông tin và xây dựng chính sách, văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện thế chế pháp luật.

Theo đó, Bộ sẽ tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo trên phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, trong đó có sự phối hợp, tham gia của Sở Thông tin- Truyền thông các địa phương. Nếu phát hiện có sai phạm liên quan đến công tác quản lý báo chí, Bộ Thông tin- Truyền thông sẽ xử lý nghiêm trong thẩm quyền của mình theo quy định tại Nghị định 159/2013/NĐ- CP ngày 12/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

Thực tế, trước những vi phạm trong sản xuất chương trình truyền hình của các đài như VTV, HTV… Bộ đều đã đã kịp thời, nghiêm khắc xử lý tùy theo mức độ vi phạm nhẹ nhất là nhắc nhở tại giao ban báo chí định kỳ, nhắc nhở bằng văn bản, xử phạt hành chính, thu hội thẻ nhà báo và yêu cầu các cơ quan báo chí phải cải chính xin lỗi công khai.

Bộ sẽ tiếp tục tăng cường định hướng trong các cuộc giao ban báo chí định kỳ hàng tuần về vấn đề quảng cáo; kịp thời có các văn bản chỉ đạo các cơ quan báo chí, trong đó có các đài phát thanh, truyền hình trong việc phát sóng các chương trình quảng cáo.

Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ có liên quan, Bộ Thông tin- Truyền thông vẫn thường xuyên phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để nghiên cứu, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quản lý hoạt động quảng cáo. Trước những diễn biến phức tạp hiện nay của hoạt động quảng cáo đã đặt ra yêu cầu cần sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, thời gian tới sẽ sớm đề xuất và trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật quảng cáo. Trên cơ sở đó, Bộ sẽ xây dựng các nội dung hướng dẫn việc quảng cáo trên báo chí, phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác.

Bên cạnh tăng cường phối hợp với các Bộ ngành hữu quan trong quản lý nhà nước, Bộ cũng sẽ tích cực phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức hội nghề nghiệp nhằm kịp thời ngăn chặn các quảng cáo vi phạm, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu kết luận một số nội dung chất vấn

Kết luận vấn đề này tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng đề nghị trong thời gian tới, Chính phủ cùng với Bộ Thông tin và Truyền thông cần tăng cường công tác quản lý đặc biệt các đài phát thanh truyền hình ở Trung ương và địa phương. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo. Xây dựng cơ chế phối hợp với các hiệp hội, ngành nghề, với các cơ quan thông tấn trong kiểm soát nội dung quảng cáo, đối chiếu chất lượng sản phẩm trên thực tế.

Bảo Yến