Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV
8h00: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp
Điều hành phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, theo chương trình kỳ họp, sáng 01/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường, cho ý kiến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam.
Trước khi tiến hành thảo luận, Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
8h01: Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH).
Về một số nội dung cụ thể của dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, tiếp thu ý kiến của các ĐBQH, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo tiếp thu, rà soát kỹ nội dung dự thảo Luật với các quy định của pháp luật hiện hành; nghiên cứu, bổ sung, hoàn chỉnh dự thảo Luật bảo đảm bao quát, tương thích giữa phạm vi điều chỉnh với nội dung trong dự thảo Luật.
Đối với hoạt động CNCH giao cho lực lượng quân đội đảm nhiệm đã được quy định cụ thể tại các văn bản pháp luật có liên quan như Luật Phòng thủ dân sự, Luật Phòng, chống thiên tai...; hoạt động CNCH do Luật này điều chỉnh chỉ bao gồm các tình huống như cháy và các tai nạn, sự cố diễn ra thường ngày chưa đến mức áp dụng cấp độ phòng thủ dân sự, cấp độ rủi ro thiên tai theo quy định của pháp luật có liên quan và giao cho lực lượng PCCC và CNCH chủ trì phối hợp với các lực lượng khác có liên quan thực hiện.
Về trách nhiệm PCCC và CNCH, dự thảo luật đã bổ sung, quy định rõ trách nhiệm của từng đối tượng trong hoạt động PCCC, CNCH, bao gồm: Trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở; chủ phương tiện giao thông; người quyết định đầu tư, chủ đầu tư, chủ phương tiện, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động xây dựng công trình, sản xuất, lắp ráp, đóng mới, hoán cải phương tiện giao thông; chủ hộ gia đình, cá nhân và các trường hợp cho thuê, mượn, ở nhờ nhà ở và thể hiện cụ thể tại các khoản tương ứng của Điều 7 dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý.
Về phòng cháy, dự thảo Luật đã tách Điều 17 về Phòng cháy đối với nhà ở thành 02 điều gồm 01 điều về Phòng cháy đối với nhà ở (Điều 19) và 01 điều về Phòng cháy đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh (Điều 20); đồng thời phân loại, bổ sung quy định đầy đủ, phù hợp hơn đối với hai loại hình này; bổ sung đầy đủ các quy định về phòng cháy đối với cơ sở và thể hiện cụ thể tại Điều 22 dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý. Tiếp thu, chỉnh lý bao quát các quy định về bảo đảm an toàn PCCC trong lắp đặt, sử dụng điện cho sinh hoạt, cho sản xuất để bảo đảm tính khả thi, không chồng chéo với quy định của pháp luật hiện hành.
Về quy định kinh doanh dịch vụ PCCC, Chủ nhiệm Lê Tấn Tới cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với các ý kiến trên là cần phải thực hiện chủ trương của Đảng về việc “đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng cháy, chữa cháy”, tạo điều kiện thông thoáng hơn nữa cho cơ sở, doanh nghiệp trong hoạt động tư vấn, thiết kế, thi công, sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh phương tiện, thiết bị phòng cháy chữa cháy, khuyến khích cá nhân, tổ chức tham gia các hoạt động PCCC và CNCH. Do vậy, để tiếp thu ý kiến ĐBQH và tạo sự thống nhất trong hệ thống pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo bỏ quy định kinh doanh dịch vụ PCCC là ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện trong dự thảo Luật này, đồng thời đề nghị sửa đổi Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 nhằm bỏ quy định này tại mục số 11 Phụ lục IV của Luật Đầu tư.
Bên cạnh đó, dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý và bổ sung các quy định về nguồn tài chính và bảo đảm điều kiện cho hoạt động PCCC và CNCH, thiết kế lại điều khoản chuyển tiếp, tách riêng một điều quy định về xử lý đối với các cơ sở, công trình không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành…
8h09: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành và gợi ý một số nội dung tập trung thảo luận
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp
Điều hành nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, tại Kỳ họp thứ 7, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại tổ và tại hội trường về dự án Luật này với 124 lượt ý kiến. Sau Kỳ họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh phối hợp với cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan để tiếp thu, chỉnh lý, tổ chức nhiều đoàn khảo sát, tọa đàm chuyên gia, gửi xin ý kiến các Đoàn ĐBQH, báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp chuyên đề pháp luật, trình Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách để cho ý kiến.
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tập trung cho ý kiến về yêu cầu thể chế hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội. Cụ thể, dự thảo Luật, báo cáo giải trình, tiếp thu đã bám sát được kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa, nội dung luật đã đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật hay chưa, nhất là đối chiếu với các luật chuyên ngành. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các đại biểu cho ý kiến về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở, đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; phòng cháy, chữa cháy trong lắp đặt, sử dụng điện; xây dựng, bố trí lực lượng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; điều kiện cho hoạt động phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn.
8h13: Đại biểu Hà Sỹ Huân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn: Bổ sung cơ quan kiểm lâm là lực lượng chuyên ngành về phòng cháy, chữa cháy rừng
Nêu quan điểm về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đại biểu Hà Sỹ Huân đề nghị Ban soạn thảo bổ sung cơ quan kiểm lâm là lực lượng chuyên ngành vào công tác phòng cháy, chữa cháy rừng…
Theo đó, tại khoản 20, đại biểu Hà Sỹ Huân đề nghị bổ sung “cơ quan Kiểm lâm” và viết lại thành: “Cơ quan quản lý chuyên ngành là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về một lĩnh vực nhất định liên quan đến phòng cháy, chữa cháy gồm: cơ quan Công an, cơ quan Kiểm lâm, cơ quan chuyên môn về xây dựng và cơ quan đăng kiểm”. Việc bổ sung này nhằm thống nhất với quy định tại Điều 103 Luật Lâm nghiệp năm 2017: “Kiểm lâm là tổ chức có chức năng quản lý, bảo vệ rừng, bảo đảm chấp hành pháp luật về lâm nghiệp; là lực lượng chuyên ngành về phòng cháy và chữa cháy rừng”.
Về thẩm định thiết kế về phòng cháy và chữa cháy (Điều 16), tại điểm d khoản 1 quy định: “Cơ quan Công an tổ chức thẩm định nội dung quy định tại điểm e, điểm g khoản 1 và điểm d khoản 3 Điều 15 của Luật này đối với thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở của công trình, phương tiện giao thông thuộc diện phải thẩm định thiết kế về phòng cháy và chữa cháy”.
Theo quy định trên, cơ quan Công an chỉ thẩm định đối với thiết kế sau thiết kế cơ sở, không còn bước cho ý kiến đối với giai đoạn chuẩn bị đầu tư (lập báo cáo nghiên cứu khả thi). Do vậy sẽ xảy ra trường hợp phải điều chỉnh dự án hoặc điều chỉnh chủ trương đầu tư khi cơ quan Công an có ý kiến thẩm định chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy. Điều này sẽ làm phát sinh các thủ tục điều chỉnh, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.
Mặt khác, theo nội dung của quy định trên chưa có quy định về phòng cháy, chữa cháy đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng chỉ cần lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật theo Luật Xây dựng thuộc đối tượng thẩm định về phòng cháy, chữa cháy. Vì thế, đại biểu Hà Sỹ Huân đề nghị xem xét bổ sung nội dung thẩm định của cơ quan Công an đối với bước chuẩn bị dự án (bước lập Báo cáo nghiên cứu khả khi đầu tư xây dựng) và thẩm định đối với công trình, dự án chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng khi thuộc đối tượng thẩm định về phòng cháy, chữa cháy cho đầy đủ.
8h17: Đại biểu Dương Khắc Mai - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông: Rà soát kỹ lưỡng, bổ sung thành tố kinh tế vào trong dự thảo Luật
Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Dương Khắc Mai đánh giá cao Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp thu, chỉnh lý, bổ sung nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 và Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách.
Về vấn đề cụ thể, đại biểu chỉ rõ thực tế, các năm qua, số lượng vụ cháy không ngừng gia tăng, đặc biệt là đám cháy xảy ra ở khu dân cư đông người ngày càng nguy hiểm khi dễ dàng lan rộng; hậu quả cháy gây nổ, thiệt hại về người, tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân và kéo theo nhiều hệ lụy. Có thể thấy, để dập tắt đám cháy cần huy động rất nhiều lực lượng, phương tiện tham gia, trước mắt là nguồn chi từ ngân sách nhà nước và sau đó tổ chức cấp cứu người bị nạn, huy động giúp đỡ người thiệt hại ổn định đời sống, kịp thời phục vụ sản xuất và nhiều vấn đề khác nhằm khắc phục hậu quả cháy...
Đại biểu cho rằng, nếu đám cháy lớn như cháy rừng, cháy, nổ kho nguyên liệu thì mức độ ảnh hưởng sẽ là cấp số nhân đối với nền kinh tế địa phương, quốc gia. Do đó, tại khoản 1 Điều 2 về Giải thích từ ngữ cần bổ sung thành tố kinh tế vào hậu quả của “cháy” như sau: “Cháy là phản ứng hóa học có tỏa nhiệt, phát ra ánh sáng hoặc khói, nếu không kiểm soát được sẽ gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại về người, tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân, ảnh hưởng đến kinh tế, môi trường, an ninh, trật tự”. Đại biểu cũng đề nghị rà soát lại toàn văn dự thảo Luật để bổ sung thành tố kinh tế này.
Tại Điều 20 quy định về phòng cháy đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, đại biểu đề nghị cần xem xét lại quy định này theo hướng khuyến khích hoặc nếu thực hiện phải có lộ trình hợp lý vì chưa thực sự phù hợp với điều kiện thực tiễn.
8h23: Đại biểu Đỗ Văn Yên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Bổ sung nguyên tắc ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác PCCC, CNCH
Góp ý về nguyên tắc phòng cháy, chữa cháy (PCCC), cứu nạn cứu hộ (CNCH) tại Điều 5, đại biểu Đỗ Văn Yên đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bổ sung nguyên tắc ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ để các cơ quan, tổ chức chú trọng hơn đến đầu tư công nghệ mới trong PCCC, CNCH. Đồng thời đảm bảo thống nhất với Điều 52 của dự thảo Luật về khoa học, công nghệ và hệ thống cơ sở dữ liệu về PCCC, CNCH cũng như truyền tin về báo cháy.
Về báo cháy tình hướng khẩn cấp phải CNCH tại Điều 6, đại biểu Đỗ Văn Yên đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bổ sung cách thức xử lý báo cháy tình huống khẩn cấp CNCH giả và có chế tài nghiêm khắc đối với các trường hợp báo cháy và CNCH giả.
Về phòng cháy đối với nhà ở kết hợp với sản xuất kinh doanh tại Điều 20 và phòng cháy đối với cơ sở tại Điều 22, đại biểu Đỗ Văn Yên cho rằng, hiện nay nhiều cơ sở không đáp ứng được được tiêu chuẩn về PCCC nhưng vẫn hoạt động hoặc là chỉ khi có sự cố mới phát hiện ra các vi phạm. Do đó, đại biểu đề nghị cần có những quy định chi tiết hơn về tiến độ kiểm tra định kỳ và công khai, minh bạch kết quả kiểm tra PCCC tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh.
Đồng thời đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bổ sung thêm quy định là các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải công khai kết quả kiểm tra phòng cháy, chữa cháy hàng năm trên trang thông tin điện tử của cơ quan chức năng và tại cơ sở; bổ sung thêm các điều khoản là các cơ sở kiểm tra định kỳ 6 tháng 1 lần về tình trạng hoạt động của các hệ thống PCCC.
Liên quan đến yêu cầu về PCCC khi điều chỉnh phê duyệt quy hoạch đô thị và nông thôn tại Điều 14, đại biểu Đỗ Văn Yên đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc, làm rõ thêm các yêu cầu bắt buộc về bố trí các thiết bị, phương tiện chữa cháy, đặc biệt là ở các khu dân cư và khu công nghiệp.
8h28: Đại biểu Nguyễn Minh Tâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình: Cần có sự phân công rõ ràng trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy
Phát biểu tại Phiên họp, đại biểu Nguyễn Minh Tâm bày tỏ cơ bản đồng tình với các nội dung của Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; đồng thời cho rằng dự thảo Luật lần này đã thể hiện được tinh thần đổi mới trong tư duy xây dựng Luật. Theo đó, dự thảo Luật chỉ mang tính chất khung, còn quy định chi tiết sẽ giao cho Chính phủ…
Quan tâm đến nội dung về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong hoạt động phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, đại biểu cho biết, Điểu 7 của dự thảo Luật đang quy định người đứng đầu cơ sở có trách nhiệm thành lập, duy trì hoạt động Đội phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cơ sở hoặc Đội phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chuyên ngành hoặc phân công người thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật.
Trong khi đó, tại Điều 22 quy định về điều kiện an toàn phòng cháy đối với cơ sở cũng yêu cầu phải thành lập lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cũng nạn, cứu hộ cơ sở hoặc lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cơ sở chuyên ngành theo quy định của pháp luật. Đồng thời tại khoản 4, Điều 37 quy định Chính phủ quy định cơ sở phải thành lập Đội phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cơ sở, cơ sở phải thành lập Đội phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chuyên ngành.
Theo đại biểu, giữa các quy định của dự thảo Luật chưa có sự thống nhất, chưa rõ ràng trường hợp nào thì cơ sở chỉ cần phân công người thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy và cũng nạn, cứu hộ mà không cần thành lập Đội phòng cháy, chữa cháy và cũng nạn, cứu hộ cơ sở, Đội phòng cháy, chữa cháy và cũng nạn, cứu hộ chuyên ngành. Do đó, Cơ quan chủ trì soạn thảo cần rà soát, chỉnh lý các quy định này để bảo đảm tính thống nhất…
Về ngân sách nhà nước bảo đảm cho hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Điều 50), đại biểu cho biết, theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 38 của Luật Ngân sách nhà nước, lĩnh vực “quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội” là một trong những nhiệm vụ chi thường xuyên của ngân sách địa phương. Công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cũng là một trong các nội dung thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh. Do đó, đại biểu cho rằng, không cần thiết phải quy định “trong nhiệm vụ chi ngân sách quốc phòng và an ninh hằng năm của Ủy ban nhân dân các cấp phải có nội dung bảo đảm cho công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ” tại khoản 1 Điều 50 của dự thảo Luật. Đại biểu đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc quy định này.
Ngoài ra, đại biểu lưu ý, dự thảo Luật có nhiều nội dung giao Chính phủ quy định cụ thể, chi tiết. Vì vậy, để đảm bảo khi Luật có hiệu lực thi hành sẽ áp dụng được ngay, đại biểu đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo chuẩn bị sớm dự thảo Nghị định quy định chi tiết và ban hành để có hiệu lực cùng thời điểm với Luật theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
8h35: Đại biểu Trần Đình Chung - Đoàn ĐBQH Tp. Đà Nẵng: Bổ sung trách nhiệm của các bên liên quan trong quá trình thi công công trình xây dựng
Về tên gọi của luật, đại biểu Trần Đình Chung thống nhất cao với tên gọi Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đảm bảo bao quát phạm vi luật điều chỉnh và phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, tính hợp Hiến, tính thống nhất với hệ thống pháp luật, tính khả thi và không chồng chéo với các hoạt động phòng chống, khắc phục sự cố thiên tai, thảm họa theo Luật Phòng thủ dân sự, Luật Phòng chống thiên tai, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Luật Hàng hải Việt Nam.
Đại biểu cũng thống nhất với chủ trương giao Chính phủ ban hành các danh mục dự án, công trình phương tiện giao thông thuộc diện phải thẩm định thiết kế về phòng cháy, chữa cháy của cơ quan công an, cơ quan chuyên môn về xây dựng và cơ quan đăng kiểm.
Đại biểu thống nhất với việc cơ quan soạn thảo đã sửa đổi, bổ sung bãi bỏ một số điều khoản theo hướng tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ; phân cấp, phân quyền nhiều hơn cho cơ sở và làm rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân.
Về một số nội dung cụ thể, đại biểu cho biết tại khoản 3 Điều 14 quy định: Quy hoạch chi tiết đô thị, khu dân cư, cụm công nghiệp và các khu chức năng phải có nguồn điện phục vụ hoạt động phòng cháy, chữa cháy. Đại biểu đề nghị thay cụm từ “phải có” bằng cụm từ “ưu tiên”. Bởi, quy định phải có chưa khả thi khi điều kiện hạ tầng cung cấp điện lưới hiện nay chưa có nguồn điện riêng biệt cho các mục đích khác nhau, mà chỉ theo từng nhóm cum hay khu vực. Do vậy, nên quy định cơ sở phải tự trang bị nguồn điện, ví dụ như máy phát điện hoặc đầu nối phù hợp với hệ thống điện ở cơ sở, trong đó ưu tiên cho nguồn cấp điện phục vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Tại Điều 18 về phòng cháy đối với công trình xây dựng trong quá trình thi công, đại biểu cho rằng, công trình xây dựng trong quá trình thi công phải đảm bảo điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy, nhưng dự thảo chưa nêu trách nhiệm của các bên liên quan. Do vậy, cần bổ sung trách nhiệm phòng cháy, chữa cháy của các bên liên quan trong quá trình thi công, gồm: chủ cơ sở, cá nhân, đơn vị thi công, tư vấn giám sát và thẩm định thiết kế. Đại biểu cũng đề nghị bổ sung thêm một khoản 5 vào Điều 18: Chủ cơ sở, cá nhân, đơn vị thi công giám sát và thẩm duyệt thiết kế chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát trong quá trình xây dựng, đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy. Điều này cũng phù hợp với khoản 2, Điều 15 quy định đối với công trình tạm phải có các giải pháp thiết kế về phòng cháy, chữa cháy phù hợp với công năng, đặc điểm của công trình.
8h41: Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc: Làm rõ trường hợp tình nguyện PCCC và cứu nạn, cứu hộ trong tình huống khẩn cấp
Góp ý dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề nghị xem xét lại giải thích về Tai nạn, sự cố. Đại biểu đề nghị xem xét chỉnh lý lại là: “Tai nạn, sự cố là sự việc do thiên nhiên, con người, động vật đe dọa hoặc gây ra thiệt hại tính mạng, sức khỏe con người, tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân cần phải cứu nạn, cứu hộ” cho dễ hiểu và phù hợp thực tế. Đây cũng là quy định đang được sử dụng hiện nay tại khoản 3, Điều 3, Nghị định số 83/2017/NĐ-CP về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy.
Về Điều 39. Phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tình nguyện, đại biểu Nguyễn Văn Mạnh cho biết, tại khoản 2, Điều 39 quy định: “Cá nhân có nguyện vọng tham gia hoạt động phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tình nguyện thì đăng ký với Công an cấp xã nơi cư trú để huy động khi có yêu cầu”, vậy trường hợp trực tiếp giải quyết tình huống giải quyết trong tình huống khẩn cấp thì có phải điều kiện không?
Tại khoản 5, Điều 39, “Nhà nước có chính sách khuyến khích người dân đăng ký tham gia phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tình nguyện đề nghị bổ sung đối tượng là tình nguyện tham gia trong tình huống khẩn cấp và giao cho cơ quan quy định chi tiết khoản này.
Thực tế đã có nhiều người tình nguyên tham gia cứu nạn, cứu hộ trong trường hợp khẩn cấp để cứu người, hạn chế thương vong. Vì vậy, đại biểu đề nghị bổ sung cụm từ: “Trừ trường hợp tình nguyện PCCC và cứu nạn, cứu hộ trong tình huống khẩn cấp vào cuối khoản 2, Điều 39.
8h46: Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa: Quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, hộ gia đình trong việc phòng cháy
Tham gia đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh bày tỏ nhất trí với nội dung báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Dự thảo Luật trình Quốc hội đã tiếp thu đầy đủ các ý kiến của đại biểu Quốc hội, tuy nhiên, xuất phát từ thực tiễn, đại biểu cho rằng, trong phòng cháy chữa cháy thì phòng cháy giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Đại biểu cho rằng dự thảo Luật cần quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, hộ gia đình trong việc phòng cháy, mà trực tiếp là thiết kế, sử dụng điện trong cơ quan, tổ chức, gia đình.
Đại biểu cho biết, Điều 7 dự thảo Luật có quy định về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong hoạt động phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Tuy nhiên, điều luật này cũng chưa nêu rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, hộ gia đình. Đại biểu đề nghị bổ sung vào khoản 3 Điều này nội dung: người đứng đầu cơ quan, tổ chức, hộ gia đình phải chịu trách nhiệm chính trong việc phòng cháy, trong trường hợp để xảy ra cháy tại cơ quan, tổ chức, gia đình mình.
Điều 23 của dự thảo Luật có quy định về phòng cháy trong lắp đặt, sử dụng điện, tuy nhiên, trong dự thảo Luật chưa nêu rõ hệ thống thiết bị an toàn trong việc sử dụng điện cho sinh hoạt cũng như sản xuất, kinh doanh, mới chỉ nêu chung chung các điều kiện an toàn phòng cháy. Đại biểu cho rằng, cần nêu rõ hơn trong mỗi thiết bị sử dụng điện phải có hệ thống cầu chì, để khi xảy ra cháy, cầu chì sẽ tự ngắt nguồn điện, không gây cháy các phương tiện, thiết bị khác. Đại biểu đề nghị bổ sung Điều 23 một khoản với nội dung: Khi lắp đặt, sử dụng điện cho sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, phải có thiết bị bảo đảm tự ngắt nguồn điện.
Điều 49 và Điều 50 của dự thảo Luật có đề cập đến nguồn tài chính bảo đảm cho việc phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ chủ yếu từ ngân sách nhà nước. Đại biểu cho rằng, cần nêu cao hơn nữa trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, chủ hộ gia đình, cá nhân. Theo đó, các chủ thể này trong các quan hệ phòng cháy, chữa cháy nên chịu một phần kinh phí cho công tác chữa cháy. Đại biểu cho rằng, sau khi hoàn thành công tác chữa cháy, cơ quan, tổ chức, chủ hộ gia đình, cá nhân cần chịu một phần kinh phí theo một tỷ lệ nhất định.
8h50: Đại biểu Vũ Hồng Luyến - Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên: Đề nghị bổ sung phòng cháy đối với chung cư cao tầng
Nêu quan điểm về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đại biểu Vũ Hồng Luyến đề nghị bổ sung phòng cháy đối với chung cư cao tầng. Bởi vì nhiều chung cư cao tầng đã sử dụng từ lâu, hạ tầng xuống cấp dễ xảy ra cháy nổ…
Theo đại biểu Vũ Hồng Luyến, chung cư cao tầng là khu vực tập trung đông dân cư sinh sống, nguy cơ cháy, nổ cao. Nhiều chung cư cao tầng xây dựng từ lâu, trong quá trình sử dụng gây hư hỏng hoặc sửa chữa hệ thống kỹ thuật dẫn đến công tác ngăn cháy, chống cháy, cứu nạn, cứu hộ không còn đảm bảo.
Với lý lẽ trên, đại biểu Vũ Hồng Luyến cho rằng, cần có các quy định về hệ thống đường giao thông dẫn vào các tòa nhà chung cư cao tầng phải đảm bảo tối thiểu cho xe phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ chuyên dụng có thể tiếp cận được khi cháy, nổ xảy ra nhằm giảm thiểu thiệt hại thấp nhất về người và tài sản của nhân dân.
Ngoài ra, kỹ năng thoát nạn là một kỹ năng cơ bản đặc biệt quan trọng đối với người dân trong bất kỳ một vụ cháy nào xảy ra. Để có thể bảo vệ bản thân, người xung quanh và giúp bớt thương vong cũng như làm tốt công tác phối hợp với lực lượng cứu nạn, cứu hộ khi có cháy, nổ xảy ra, đại biểu Vũ Hồng Luyến đề nghị cơ quan soạn thảo sẽ nghiên cứu bổ sung quy định chi tiết và cụ thể hơn nữa về kỹ năng thoát nạn.
Theo đó, bổ sung trách nhiệm của các đối tượng được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ quy định tại Khoản 1, Điều 45 dự thảo Luật trong huấn luyện, bồi dưỡng, rèn luyện thường xuyên cho cấp cơ sở, xóm, thôn, tổ dân phố, hộ gia đình. Việc làm này nhằm để kỹ năng thoát nạn không chỉ dừng lại ở việc trang bị về lý thuyết và kiến thức mà phải trở thành một phản xạ tự nhiên của mỗi người dân khi có bất kỳ một vụ cháy, nổ dù lớn hay bé xảy ra.
8h55: Đại biểu Tô Ái Vang - Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng: Bổ sung quy định về bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm
Phát biểu tại phiên họp, tại khoản 5 Điều 2 về giải thích từ ngữ, đại biểu Tô Ái Vang kiến nghị bổ sung cụm từ "động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm" sau cụm từ "cứu nạn là hoạt động cứu người". Như vậy, khoản này được viết lại như sau: "Cứu nạn là hoạt động cứu người, động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm thoát khỏi nguy hiểm.". Bởi thực tế, các trường hợp cháy rừng không chỉ đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của con người mà còn đe dọa đến sự sống của các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm. Vì vậy, đại biểu cho rằng, dự thảo Luật cần bổ sung động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm để luật hóa trong việc bảo vệ động vật hoang dã, tạo môi trường sống cho các loài động vật này được bảo tồn và phát triển...
Tại khoản 20 Điều 2 giải thích cơ quan quản lý chuyên ngành, đại biểu kiến nghị bổ sung cụm từ "về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ" sau cụm từ "cơ quan quản lý chuyên ngành.". Đại biểu cho rằng, luật phải quy định cụ thể, rõ ràng nhưng dự thảo Luật đang quy định khái niệm cơ quan quản lý chuyên ngành là rất rộng, sẽ có nhiều cách hiểu theo ngành, lĩnh vực khác nhau.
9h01: Đại biểu Nguyễn Lâm Thành - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên: Cần nghiên cứu kỹ hơn các nguồn nước chữa cháy ở các ngõ nhỏ, chung cư cao tầng
Phát biểu tại Hội trường, đại biểu Nguyễn Lâm Thành nhận thấy, dự thảo Luật đã tiếp thu nhiều ý kiến của các vị ĐBQH tại Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách tháng 8/2024. Hiện dự thảo Luật tương đối toàn diện với các giải pháp, các quy định về chính sách được đảm bảo việc thực hiện tốt hơn trong công tác PCCC, CNCH.
Xuất phát từ tình hình thực tế thời gian qua xuất hiện khá nhiều vụ cháy xảy ra liên quan đến nhóm nguyên nhân chập điện và hàn xì, liên quan đến các quán karaoke và vũ trường, đại biểu Nguyễn Lâm Thành cho rằng, những nội dung này liên quan đến các nhóm này cần được rà soát chặt chẽ để đảm bảo ngăn ngừa công tác PCCC.
Nhận thấy công tác PCCC từ Điều 15 đến Điều 20 khá đầy đủ, tuy nhiên đại biểu nhận thấy, các vụ cháy hiện thường xảy ra ở các nhà trong ngõ nhỏ và các chung cư cao tầng, với trang thiết bị chữa cháy hiện nay thì rất khó tiếp cận để chữa cháy. Do đó, cần nghiên cứu kỹ hơn về nguồn nước chữa cháy.
“Bởi thực tế hiện nay, chúng ta đang chỉ tiếp cận một nguồn nước riêng biệt và từ các ao, sông, hồ để chữa cháy. Trong khi đó, chúng ta chưa tiếp cận được nguồn nước của các gia đình từ trên xuống để xử lý cho vấn đề chữa cháy để linh hoạt và kịp thời”, đại biểu nêu quan điểm.
Liên quan đến phòng cháy đối với nhà ở tại Điều 19, đại biểu Nguyễn Lâm Thành cho rằng, các nhà ở chung cư hiện nay nên bố trí một ụ nước hoặc hệ thống vòi nước, dây dẫn, vòi xịt… để xử lý khi xảy ra sự cố cháy. Đồng thời cần khai thác các nguồn nước từ các hộ gia đình đã có, bố trí thêm các vòi nước dự phòng, vòi xịt để xử lý cho kịp thời.
9h08: Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới giải trình, tiếp thu các ý kiến đại biểu Quốc hội nêu
Phát biểu giải trình, tiếp thu tại Phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, các ý kiến góp ý cho dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của các đại biểu Quốc hội rất sâu sắc, toàn diện, trách nhiệm…Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, các ý kiến đại biểu góp ý tập trung vào các nội dung về: Bổ sung, giải thích từ ngữ; công tác tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy; công tác huấn luyện kỹ năng thoát nạn cho người dân; quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; kinh phí cho phòng cháy, chữa cháy…
Trên cơ sở các ý kiến thảo luận tại Phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, Cơ quan chủ trì soạn thảo và Cơ quan chủ trì thẩm tra sẽ nghiên cứu, tiếp thu thấu đáo, giải trình cụ thể để hoàn chỉnh dự án Luật. Bên cạnh đó, trên tinh thần đổi mới theo sự chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Cơ quan chủ trì soạn thảo và Cơ quan chủ trì thẩm tra đã tham mưu, hoàn chỉnh các chính sách trên tinh thần tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp; đảm bảo an toàn cho người dân là trên hết; đồng thời tháo gỡ những khó khăn còn vướng mắc trong thực tế hiện nay.
9h11: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương kết luận nội dung phiên thảo luận
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương kết luận phiên họp
Kết luận nội dung phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, qua thảo luận có 10 đại biểu Quốc hội phát biểu có cơ sở chính trị, thực tiễn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội thay mặt cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan chủ trì soạn thảo phát biểu tiếp thu, giải trình vấn đề đại biểu nêu.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, qua thảo luận đa số ý kiến đại biểu Quốc hội đánh giá cao Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan bám sát kết luận, chủ động chủ trì phối hợp chặt chẽ với cơ quan soạn thảo, các bộ, ngành, cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng, tổ chức được nhiều cuộc tọa đàm, khảo sát để thu thập thông tin phục vụ tiếp thu, chỉnh lý, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội, hoàn thiện nội dung của dự thảo luật và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội có chất lượng tốt; quán triệt đầy đủ tinh thần đổi mới tư duy trong xây dựng pháp luật.
Các ý kiến cơ bản nhất trí với phạm vi điều chỉnh, bố cục và nhất trí với nhiều nội dung của dự thảo luật. Nhìn chung, các quy định của dự thảo luật đã bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật và có tính khả thi. Đại biểu cũng cơ bản nhất trí với Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đồng thời đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo các cơ quan tiếp tục tiếp thu, chỉnh lý một số vấn đề cụ thể sau:
Tiếp tục rà soát để bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật về giải thích từ ngữ, bổ sung giải thích từ ngữ hạ tầng phòng cháy, chữa cháy; bổ sung giải thích thêm cụm từ tai nạn sự cố cho phù hợp; bổ sung thành tố kinh tế ở các điều, các khoản về phòng cháy, chữa cháy; quy định về thẩm định phòng cháy ở cả giai đoạn thiết kế cơ sở, chuẩn bị cho đầu tư về nguyên tắc phòng cháy, chữa cháy; bổ sung nguyên tắc ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong phòng cháy, chữa cháy; về báo cháy, tình huống cứu hộ, cứu nạn; phương pháp xử lý báo cháy; về phòng cháy đối với nhà ở và nhà ở kết hợp với sản xuất kinh doanh; nghiên cứu việc quy định bố trí phòng ngủ trong khu vực sản xuất kinh doanh phải có lộ trình để cho các cơ sở này có điều kiện thiết kế phù hợp, theo đúng khả năng kinh tế xã hội; quy định chế độ kiểm tra định kỳ, công khai trên các nền tảng quản lý của Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy trong lắp đặt, sử dụng điện; quy định rõ hơn với các công trình nhà cao tầng, chung cư, cơ sở sản xuất về lắp đặt, sử dụng điện; về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong xây dựng hạ tầng và lắp đặt thiết bị điện; về xây dựng, bố trí lực lượng và nhiệm vụ của lực lượng phòng cháy, chữa cháy; rà soát để bảo đảm tính thống nhất trong chức năng, nhiệm vụ của các lực lượng phòng cháy, chữa cháy; nghiên cứu quy định về thành lập lực lượng phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở cho phù hợp theo hướng giao cho Chính phủ quy định chi tiết với các loại hình cơ sở; bổ sung quy định rõ hơn về xử lý tình huống khẩn cấp, cứu hộ, cứu nạn khi chưa có cơ quan chức năng.
Về bảo đảm điều kiện hoạt động phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn cần quy định rõ hơn các yêu cầu bắt buộc bố trí phương tiện, hạ tầng phòng cháy, chữa cháy. Cân nhắc về chi ngân sách quốc phòng, an ninh từ ngân sách địa phương. Các ý kiến cũng đề nghị phải phân cấp, phân quyền cho địa phương, chính quyền địa phương các cấp rà soát và có giải pháp phù hợp, có lộ trình và bảo đảm tính khả thi; thời điểm có hiệu lực của một số các điều chuyển tiếp .
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo kịp thời ban hành các văn bản quy phạm pháp luật do luật giao để có hiệu lực; đồng thời triển khai trong thực tiễn; tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu. Tổng Thư ký Quốc hội khẩn trương có báo cáo tổng hợp để gửi đại biểu Quốc hội và chuyển cơ quan thẩm tra tiếp thu, giải trình, trình với Quốc hội thông qua theo đúng chương trình của kỳ họp.