Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì và điều hành phiên họp
Theo đó, tại phiên họp sáng nay, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Căn cước (1) và về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở (2), về dự thảo Nghị quyết giám sát chuyên đề “Việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2023” (3).
Cổng Thông tin điện tử Quốc hội sẽ liên tục cập nhật nội dung thông tin:
8h47: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên họp
Điều hành phiên họp về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Căn cước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, dự phiên họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, lãnh đạo các Bộ, ngành: Bộ Y tế, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ, Bộ Giao thông vận tải, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.
Tiếp đó, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới báo cáo về vấn đề xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
8h48: Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới báo cáo một số vấn đề lớn về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Căn cước
Báo cáo một số vấn đề lớn về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Căn cước, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, về tên gọi của dự thảo Luật và tên thẻ căn cước, có ý kiến cho rằng, trong thời gian vừa qua đã có nhiều thay đổi về hình thức, nội dung và tên gọi của thẻ căn cước, vì vậy, đề nghị cân nhắc về tên gọi của Luật; đề nghị không đổi tên Luật và tên thẻ thành thẻ căn cước.
Việc thay đổi hình thức, nội dung, tên gọi của thẻ căn cước là phù hợp với xu hướng quản lý xã hội số, với nội dung được bổ sung bao quát, toàn diện, đầy đủ thông tin trong thẻ căn cước và hình thức, phương thức quản lý số tính khoa học, đại chúng, giúp cho Nhà nước quản lý chặt chẽ các đối tượng, đồng thời hỗ trợ người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, tham gia các hoạt động, giao dịch hành chính, dân sự, hoạt động xã hội tiện lợi, phù hợp với môi trường số, xã hội số.
Luật Căn cước công dân hiện hành chỉ quy định về cấp thẻ Căn cước công dân cho công dân Việt Nam từ 14 tuổi trở lên; dự thảo Luật Chính phủ trình bổ sung đối tượng áp dụng là công dân dưới 14 tuổi và người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam (sau đây gọi là người gốc Việt Nam); đối với người gốc Việt Nam thì không cấp thẻ căn cước mà chỉ cấp giấy chứng nhận căn cước. Do đó, việc đổi tên Luật và tên thẻ như Chính phủ trình là cần thiết, phù hợp với phạm vi và để bao hàm hết đối tượng điều chỉnh của dự thảo Luật.
Từ những vấn đề trên, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhận thấy, việc điều chỉnh tên gọi là Luật Căn cước và thẻ căn cước là hoàn toàn phù hợp cả về phạm vi và đối tượng điều chỉnh của dự thảo Luật; đạt các mục đích quản lý và phục vụ Nhân dân. Vì vậy, Thường trực UBQPAN đề nghị UBTVQH cho sử dụng tên gọi Luật Căn cước và thẻ căn cước như Chính phủ trình.
Về trung tâm dữ liệu quốc gia (quy định tại khoản 4 Điều 8, khoản 5 Điều 10, khoản 5 Điều 11 và khoản 3 Điều 12), có ý kiến cho rằng, dự thảo Luật chưa xác định vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của trung tâm dữ liệu quốc gia nên quy định việc kết nối với các cơ sở dữ liệu là chưa phù hợp. Đề nghị bổ sung quy định cụ thể khi luật đã giao nhiệm vụ.
Tiếp thu ý kiến của ĐBQH, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị UBTVQH cho bổ sung khoản 19 Điều 3 quy định về trung tâm dữ liệu quốc gia như dự thảo Luật.
Về cấp, quản lý căn cước điện tử (Chương IV), có ý kiến nhất trí sự cần thiết quy định về căn cước điện tử trong dự thảo Luật. Có ý kiến đề nghị báo cáo thêm về vấn đề bảo mật của thẻ căn cước gắn chip vì dễ bị xâm nhập, theo dõi.
Thường trực UBQPAN cho biết, theo báo cáo của cơ quan soạn thảo, thẻ căn cước hiện nay được chế tạo bằng công nghệ tiên tiến, có khả năng bảo mật cao, chống lại việc làm giả thẻ. Trong chip điện tử trên thẻ căn cước có công nghệ xác thực thông qua đối sánh vân tay hoặc khuôn mặt nhằm xác thực chính xác chủ thẻ. Theo đó, khi một người sử dụng thiết bị đọc thông tin lưu trữ trong chip điện tử phải được sự đồng ý của chủ thẻ thông qua phương thức xác thực vân tay, khuôn mặt để được quyền truy cập và truy xuất dữ liệu.
8h56: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành nội dung thảo luận
Điều hành nội dung thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, dự thảo luật đã trình tại Kỳ họp thứ 6, có 16 ý kiến đóng góp, phần lớn ý kiến đại biểu Quốc hội đồng tình các vấn đề lớn và góp ý, chỉnh sửa một số nội dung hoàn thiện dự thảo luật.
Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh thêm một số nội dung lớn đã được tiếp thu, giải trình và đã được đồng thuận cao của các cơ quan, tổ chức hữu quan. Trong đó, về thu thập, cập nhật quản lý kết nối, chia sẻ khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư cũng đã điều chỉnh cụ thể là cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội được khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức đó để tránh việc lạm dụng, đánh cắp thông tin, cũng như bảo mật thông tin cá nhân của công dân. Về tích hợp thông tin và sử dụng khai thác thông tin, cơ quan giải trình đã tiếp thu ý kiến của đại biểu đã chính lý, bổ sung điểm c khoản 3 Điều 5, điều khoản 4 Điều 5.
Về các trường hợp cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước tại Điều 24, Chủ tịch Quốc hội đánh giá rất cao tiếp thu nội dung này, bởi từ khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện, một số ý kiến tranh luận và đã nghiên cứu tiếp thu theo hướng: theo yêu cầu của người được cấp thẻ căn cước khi thông tin trên thẻ căn cước thay đổi do cấp sắp xếp đơn vị hành chính. Nội dung này rất quan trọng, thể hiện sự thận trọng, lắng nghe ý kiến của cơ quan.
Về trách nhiệm của ủy ban nhân dân tỉnh, thành tại Điều 43 đã chỉnh sửa khoản 3 để đảm bảo rõ hơn trách nhiệm của ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về căn cước, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu căn cước cũng như định danh…
9h03: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương ghi nhận cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra đã rõ và thống nhất với nhiều nội dung.
Liên quan đến tên Luật và tên thẻ căn cước, qua thảo luận tại hội trường cho thấy hầu hết các đại biểu đều thống nhất với tên gọi. Tuy nhiên sau thảo luận có một số đại biểu gửi văn bản đề cập đến việc thay đổi nhiều, do đó, đề nghị phải có giải trình thêm vấn đề này. Theo đó, cần làm rõ thêm với việc tích hợp đầy đủ thông tin một cách khoa học trong thẻ Căn cước và đổi tên thành thẻ Căn cước sẽ tạo điều kiện cho các công tác quản lý nhà nước và thuận tiện cho người dân trong tham gia các hoạt động xã hội cũng như giao dịch hành chính, dân sự. Đây là lý do cơ bản, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh.
Về Trung tâm dữ liệu quốc gia, theo định hướng thì đây là một trung tâm kỹ thuật và không làm tăng biên chế mà Bộ Công an sẽ cân đối trong tổng biên chế được giao để bố trí lực lượng này.
Về những vấn đề đã tiếp thu, báo cáo đã thể hiện rõ, bên cạnh 4 vấn đề lớn, sẽ khái quát thêm một số vấn đề khác tiếp thu rất nghiêm túc để cho đại biểu Quốc hội thấy được rằng các ý kiến của mình đã được tiếp thu nghiêm túc.
9h07: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu
Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định bày tỏ cơ bản đồng tình với các nội dung Báo cáo về vấn đề một số vấn đề lớn về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Căn cước…
"Các nội dung trong Báo cáo đã đảm bảo phù hợp. Để tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, công tác thông tin tuyên truyền cần được tăng cường, thực hiện đầy đủ”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu ý kiến. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị Chính phủ và Bộ Công an nghiên cứu quy định liên quan đến điều khoản chuyển tiếp. Cụ thể, đối với thẻ căn cước công dân cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành sắp hết hạn sẽ có giá trị sử dụng đến hết năm 2024.
9h11: Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu
Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, cơ quan soạn thảo đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội hoàn chỉnh dự luật. Trên cơ sở ý kiến của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan soạn thảo cơ bản nhất trí với những định hướng để hoàn chỉnh dự luật. Bộ trưởng Bộ Công an nêu rõ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban Quốc phòng và An ninh để tiếp tục tiếp thu, giải trình, trình Quốc hội xem xét, thông qua dự án Luật.
9h12: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu
Phát biểu tại Phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang thể hiện sự đồng tình cao với báo cáo về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Căn cước do Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội trình bày và các ý kiến tại phiên họp. Chính phủ sẽ tiếp tục ghi nhận ý kiến góp ý, chỉ đạo cơ quan chủ trì soạn thảo hoàn thiện, bổ sung trước khi trình Quốc hội thông qua.
9h13: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận nội dung thảo luận
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ dự án Luật Căn cước sau khi được thảo luận tại đợt 1 của Kỳ họp thứ 6, trên cơ sở ý kiến đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ trì soạn thảo là Bộ Công an và Ủy ban Pháp luật, các cơ quan hữu quan để nghiên cứu, tiếp thu hợp lý các ý kiến của đại biểu Quốc hội, đạt đồng thuận cao. Dự thảo đảm bảo chất lượng về những yêu cầu đặt ra từ đầu khi xây dựng chính sách, đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét, biểu quyết thông qua. Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tiếp tục nhấn mạnh thêm, khái quát thêm những vấn đề đã tiếp thu và một số ý kiến giải trình đầy đủ, hợp lý hơn.
09h14: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành nội dung Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
Điều hành phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tiếp tục chương trình, UBTVQH cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
9h15: Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới báo cáo một số vấn đề lớn về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, về đề nghị bổ sung cụm từ “quyền hạn” vào phạm vi điều chỉnh tại Điều 1, đồng thời bổ sung một điều quy định quyền hạn của lực lượng này trong dự thảo Luật, Thường trực UBQPAN đề nghị UBTVQH cho phép không bổ sung cụm từ “quyền hạn” vào phạm vi điều chỉnh và không bổ sung điều quy định về quyền hạn của lực lượng này. Tuy nhiên, để tiếp thu ý kiến ĐBQH một cách phù hợp, Thường trực UBQPAN xin được rà soát, bổ sung vào một số nhiệm vụ độc lập của lực lượng này tại các điều 7, 8, 10 và 12 để thể hiện quyền và trách nhiệm của lực lượng này khi thực hiện các nhiệm vụ độc lập.
Đối với đề nghị làm rõ lực lượng TGBVANTT ở cơ sở chịu sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của Ủy ban nhân dân cùng cấp và sự phân công, hướng dẫn, kiểm tra của Công an cấp xã, Thường trực UBQPAN thấy rằng, ý kiến của đại biểu là rất xác đáng, nhiệm vụ bảo vệ ANTT và lực lượng thực hiện nhiệm vụ này đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền. Bảo vệ ANTT là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng Công an nhân dân làm nòng cốt, chủ trì và chịu trách nhiệm trước chính quyền trong việc tham mưu, tổ chức thực hiện. Lực lượng Công an nhân dân có trách nhiệm giúp chính quyền cùng cấp quản lý về tổ chức, hoạt động, chỉ đạo, điều hành các lực lượng quần chúng tham gia; trực tiếp phân công, hướng dẫn, kiểm tra các lực lượng quần chúng tham gia để việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT được thống nhất, hiệu lực, hiệu quả.
Kết hợp với ý kiến ĐBQH nêu trên, Thường trực UBQPAN xin tiếp thu, chỉnh lý khoản 2 Điều 4 và các quy định có liên quan tại Điều 3 và khoản 1 Điều 5 dự thảo Luật để xác định rõ lực lượng TGBVANTT ở cơ sở chịu sự lãnh đạo “toàn diện” của cấp ủy Đảng, sự quản lý, “chỉ đạo, điều hành” của Ủy ban nhân dân cấp xã…
Liên quan đến nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Thường trực UBQPAN đã nghiên cứu, rà soát, bổ sung một số nhiệm vụ độc lập phù hợp với vị trí, chức năng của lực lượng TGBVANTT ở cơ sở tại khoản 2 Điều 7, khoản 2 Điều 8 và khoản 2, khoản 3 Điều 10 dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý nhằm phát huy tối đa vai trò của lực lượng này trong bảo vệ ANTT ở cơ sở; xác định rõ trách nhiệm liên đới của Công an cấp xã là: “Công an cấp xã chịu trách nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng TGBVANTT ở cơ sở theo quy định của pháp luật” (điểm d khoản 3 Điều 5 dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý).
Về ý kiến đề nghị bổ sung quy định độ tuổi tối đa để bảo đảm điều kiện sức khỏe thực hiện nhiệm vụ; đề nghị cân nhắc quy định về tiêu chuẩn văn hóa để bảo đảm tính khả thi, Thường trực UBQPAN tiếp thu và đã chỉ đạo nghiên cứu, bổ sung, chỉnh lý cụ thể tại Điều 13 dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý để quy định rõ tiêu chuẩn, điều kiện tham gia là từ đủ 18 tuổi đến 70 tuổi, trường hợp từ 70 tuổi trở lên mà bảo đảm sức khỏe thì Chủ tịch Ủy ban nhân cấp xã xem xét, quyết định trên cơ sở đề nghị của Công an cấp xã; chỉnh lý quy định trình độ văn hoá là có bằng tốt nghiệp hoặc đã hoàn thành chương trình giáo dục trung học cơ sở trở lên; đối với khu vực biên giới, hải đảo, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì có thể tuyển chọn người đã học xong chương trình giáo dục tiểu học…
Đối với đề nghị quy định tiêu chuẩn là “không có tiền án, tiền sự”, Thường trực UBQPAN thấy rằng, nếu quy định tiêu chuẩn “không có tiền án, tiền sự” sẽ không đúng với quy định của pháp luật Hình sự về trường hợp đã được xóa án tích và pháp luật Xử lý vi phạm hành chính về trường hợp hết thời hạn được coi là chưa bị xử lý hành chính; đồng thời chưa phù hợp với thực tế. Vì vậy, Thường trực UBQPAN đề nghị UBTVQH cho phép giữ quy định này như trong dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý.
Đối với nội dung về bảo đảm điều kiện hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, sau khi có yêu cầu của UBTVQH, Chính phủ đã có Báo cáo số 518/BC-CP ngày 06/10/2023 đánh giá tác động về biên chế, kinh phí và điều kiện bảo đảm cho lực lượng TGBVANTT ở cơ sở. Theo đó, báo cáo của Chính phủ, với việc hình thành Tổ bảo vệ ANTT và dự tính kinh phí thì sẽ không tăng về số lượng người tham gia và không tăng về tổng kinh phí bảo đảm so với thực tiễn hiện nay.
9h22: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gợi ý một số nội dung tập trung thảo luận
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết tại kỳ họp này, khi cho ý kiến về dự thảo luật, các đại biểu đều đánh giá rất cao tính cầu thị và tiếp thu hoàn thiện dự án luật.
Chủ tịch Quốc hội gợi ý một số nội dung cần lưu ý, nhấn mạnh trong tiếp thu giải trình lần này.
Một là, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là lực lượng do chính quyền địa phương thành lập, trên cơ sở tự nguyện của người dân, để hỗ trợ công an cấp xã và giúp cho Ủy ban nhân dân cùng cấp trong bảo đảm an ninh trật tự. Tính chất tự nguyện tham gia nhưng là tổ chức do chính quyền thành lập.
Hai là, nguyên tắc tổ chức hoạt động quan hệ công tác ở Điều 4, Điều 5 dự thảo Luật, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội để chỉnh lý câu chữ theo hướng đây là một tổ chức chịu sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy Đảng và quản lý chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân cấp xã và hướng dẫn. Quan hệ giữa lực lượng an ninh trật tự cơ sở với đoàn thể, tổ chức quần chúng là quan hệ phối hợp
Ba là, nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở đã bổ sung một số nhiệm vụ độc lập để phù hợp với vị trí chức năng của lực lượng này; tiếp thu, chỉnh lý để nhằm phát huy tối đa vai trò của lực lượng này và nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ an ninh trật tự cơ sở; nhấn mạnh xác định trách nhiệm liên đới của Công an cấp xã trong chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ của lực lượng ở cơ sở theo quy định của pháp luật.
Bốn là, về tuyển chọn tiếp thu theo hướng có quy định khung độ tuổi.
9h28: Nghỉ giải lao (15 phút)
9h50: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, đối với dự án luật này, qua thảo luận tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội đánh giá rất cao việc tiếp thu, chỉnh lý, giải trình của cơ quan soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra. Đặc biệt, Quốc hội đánh giá cao mô hình tổ chức lực lượng, cơ chế, nguyên tắc lãnh đạo, chỉ huy điều hành và việc cụ thể hóa một bước trong việc bổ sung một số trách nhiệm của lực lượng này.
Về mô hình, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, đây là mô hình do chính quyền thành lập trên cơ sở tự nguyện của quần chúng, hoạt động theo nguyên tắc là sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý của chính quyền. Cơ chế này đã được thể hiện rõ. Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp, dự thảo luật đã thể hiện rõ nguyên tắc tổ chức, lãnh đạo lực lượng này, đảm bảo đúng với tính chất của lực lượng. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng khẳng định, về việc bảo đảm điều kiện kinh phí, so với mức chi trả hiện hành là không làm tăng thêm về ngân sách. Việc tăng thêm sau này có thể do địa phương quy định để đảm bảo cao nhất yêu cầu về an ninh trật tự tại mỗi địa phương, tùy theo tình hình thực tế.
9h56: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu
Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lĩnh hội đầy đủ ý kiến tại phiên họp và kết luận của Chủ tịch Quốc hội, giao cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục phối hợp với cơ quan thẩm tra hoàn thiện hồ sơ để đạt được kết quả tốt trước khi trình Quốc hội biểu quyết thông qua.
9h57: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận nội dung thảo luận
Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành nhất trí cao với Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật.
Với gần 30 lượt ý kiến của đại biểu tham gia góp ý tại hội trường của Kỳ họp thứ 6 và qua tiếp thu, chỉnh lý từ Kỳ họp thứ 5 đến nay, dự án Luật có kết cấu gồm 5 chương 34 Điều, đã đảm bảo tính hoàn chỉnh, thể hiện quá trình chuẩn bị công phu, nghiêm túc, có chất lượng và đã đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét, biểu quyết thông qua tại Kỳ họp thứ 6.
Đề nghị Ủy ban Quốc phòng, An ninh tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan tổ chức hữu quan để rà soát, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện văn phong kỹ thuật văn bản dự thảo Luật, chú ý rà soát kỹ các điều khoản chuyển tiếp, hiệu lực thi hành để trình Quốc hội xem xét thông qua.
10h08: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành nội dung về dự thảo Nghị quyết giám sát chuyên đề “Việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2023”
Phát biểu điều hành phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tiếp theo chương trình phiên họp sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết giám sát chuyên đề "Việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2023".
Phiên họp sẽ nghe Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Nguyễn Lâm Thành trình bày Báo cáo về nội dung này trước khi bước vào thảo luận.
10h09: Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Nguyễn Lâm Thành trình bày báo cáo
Thay mặt lãnh đạo Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Nguyễn Lâm Thành trình bày báo cáo về vấn đề xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội một số nội dung để chuẩn bị trình Quốc hội Nghị quyết về giám sát chuyên đề “Việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” (viết tắt là Chương trình).
Qua ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội thảo luận tại Hội trường ngày 30/10/2023 và kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Báo cáo số 9458/BC-BKHĐT ngày 10/11/2023, Đoàn giám sát thấy rằng, để đảm bảo nguồn lực thực hiện các Chương trình, việc cho phép kéo dài vốn năm 2023 chưa giải ngân hết (bao gồm cả vốn năm 2022) sang năm 2024 là cần thiết. Đoàn giám sát đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với việc cho phép kéo dài nguồn vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia như sau:
“Cho phép kéo dài vốn năm 2022 của các Chương trình mục tiêu quốc gia chưa giải ngân hết năm 2023 (bao gồm vốn đầu tư phát triển, kinh phí chi thường xuyên của ngân sách trung ương và ngân sách địa phương) sang thực hiện trong năm 2024”.
Phương án 1: Đồng ý. Trường hợp Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý cho phép vốn năm 2022 của các Chương trình chưa giải ngân hết năm 2023 sang thực hiện trong năm 2024, Đoàn giám sát kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép bổ sung nội dung này vào dự thảo Nghị quyết giám sát để có cơ sở pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương khi thực hiện đồng thời Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 và Nghị quyết giám sát về các Chương trình mục tiêu quốc gia.
Phương án 2: Không đồng ý.
Về chủ trương xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Nguyễn Lâm Thành cho biết, theo quy định Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Chính phủ sẽ phải thực hiện 02 quy trình báo cáo Quốc hội gồm: (1) Báo cáo xin chủ trương xây dựng Nghị quyết; (2) Trình Quốc hội hồ sơ dự thảo Nghị quyết sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương xây dựng.
Vì vậy, để bảo đảm kỳ họp gần nhất Quốc hội có thể xem xét thông qua được Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong bối cảnh chỉ còn 02 năm thực hiện các Chương trình, Đoàn giám sát đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thể hiện trong dự thảo Nghị quyết giám sát nội dung: Thông qua chủ trương xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 và cơ chế thí điểm phân cấp cho cấp huyện quyết định cơ cấu nguồn vốn, phân bổ sử dụng vốn ngân sách nhà nước trong triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia theo trình tự, thủ tục rút gọn. Giao Chính phủ xây dựng Hồ sơ theo trình tự, thủ tục rút gọn, trình Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.
Theo Báo cáo số 9458/BC-BKHĐT ngày 10/11/2023 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư có đề nghị đưa vào dự thảo Nghị quyết Đoàn giám sát nội dung: Cho phép Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định việc điều chỉnh: (1) Danh mục dự án đầu tư công năm 2022, 2023 trong khuôn khổ kế hoạch, vốn đầu tư đã được cấp có thẩm quyền giao năm 2022, 2023; (2) điều chỉnh dự toán chi ngân sách nhà nước vốn sự nghiệp, giữa các nội dung, dự án, lĩnh vực chi không còn đối tượng chi, hoặc không hiệu quả sang nội dung khác trong cùng một Chương trình, nhưng bảo đảm không vượt tổng dự toán giao vốn sự nghiệp hàng năm của địa phương.
Đoàn Giám sát thấy rằng, nội dung đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là rất cần thiết để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương. Tuy nhiên, tại Tờ trình số 557/TTr - CP ngày 16/10/2023, Chính phủ đề xuất nội dung này đưa vào cơ chế, chính sách đặc thù. Mặt khác, nội dung này chưa có đánh giá tác động, chưa được các cơ quan chức năng của Quốc hội thẩm tra theo quy định. Vì vậy, Đoàn giám sát đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chỉ đạo giao Chính phủ đưa nội dung này vào hồ sơ trình Quốc hội xem xét, quyết định cơ chế, chính sách đặc thù theo quy định tại kỳ họp gần nhất.
10h15: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành nội dung thảo luận
Điều hành nội dung thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, qua thảo luận tại Kỳ họp thứ 6, các đại biểu đánh giá cao kết quả giám sát, đánh giá cao việc tiến hành giám sát trong quá trình triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia, kịp thời phát hiện khó khăn, vướng mắc, Chính phủ đã kịp thời tháo gỡ và đề xuất Quốc hội giải quyết những vướng mắc trong quá trình triển khai.
Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại phiên họp này, Đoàn giám sát trình ba nội dung, trong đó cho phép kéo dài kế hoạch vốn năm 2002 của các Chương trình mục tiêu quốc gia chưa giải ngân hết của năm 2023 kéo dài sang năm 2024. Về vấn đề này chủ yếu liên quan đến kỹ thuật tài chính Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội cho ý kiến về nội dung này. Thứ hai là chủ trương xây dựng nghị quyết Quốc hội về một số cơ chế chính sách đặc thù, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trong thời gian tới; đề nghị các đồng chí Ủy viên Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về đề này. Nội dung thứ ba, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có báo báo đề xuất bổ sung vào dự thảo Nghị quyết một số nội dung.
Ngoài ra, đối với các vấn đề khác trong quá trình giám sát, đại biểu Quốc hội cho ý kiến, việc nghiên cứu tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội như thế nào, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu cho ý kiến thêm.
10h20: Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh phát biểu
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, đối với việc kéo dài vốn kế hoạch năm 2022 của Chương trình mục tiêu quốc gia chưa giải ngân hết và kéo dài sang năm 2024, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất chỉ kéo dài phần vốn sự nghiệp năm 2023 để tiếp tục thực hiện trong năm 2024. Trên cơ sở kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, vừa qua, khi xây dựng dự toán ngân sách năm 2024 đã thông qua nội dung kéo dài vốn 2023 để thực hiện tiếp trong năm 2024. Tuy nhiên, qua thảo luận tại Hội trường, Chủ nhiệm Lê Quang Mạnh bày tỏ thống nhất với sự cần thiết của việc chuyển nguồn đối với vốn sự nghiệp năm 2022 mà đến nay chưa giải ngân hết.
Bên cạnh đó, dự toán năm 2024 cũng đã được Quốc hội thông qua, do đó Chủ nhiệm Lê Quang Mạnh đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm rõ thêm vấn đề này trong việc ảnh hưởng đối với dự toán của năm 2024 để Quốc hội có căn cứ xem xét.
Về vấn đề liên quan đến cơ chế đặc thù, Ủy ban Tài chính, Ngân sách cũng thống nhất việc thông qua chủ trương xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù, tháo gỡ khó khăn. Đồng thời giao Chính phủ xây dựng hồ sơ theo thủ tục rút gọn và trình Quốc hội trong Kỳ họp gần nhất.
10h23: Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng phát biểu
Cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết giám sát chuyên đề “Việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2023”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng quan tâm đến bổ sung, chuyển nguồn từ năm 2021- 2022 chưa giải ngân hết sang năm 2024. Theo đó, đề nghị Đoàn Giám sát báo cáo rõ hơn về việc chuyển nguồn chỉ của năm 2022 hay có cả năm 2021?
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội để thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách năm 2024 có đề cập việc đối với nguồn vốn năm 2021-2022 chưa thực hiện giải ngân hết, căn cứ vào điều kiện tình hình thực tế, Quốc hội sẽ xem xét khi Chính phủ có báo cáo tổng thể về thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia trong thời gian tới. Điều này có nghĩa là để ngỏ cho quyết định tiếp tục việc chuyển nguồn vốn của năm 2021-2022. Vì vậy, Đoàn Giám sát cần có báo cáo rõ thêm về việc chuyển nguồn dự toán ngân sách Nhà nước chưa giải ngân hết sang năm 2024 cho thống nhất giữa phần giải trình và dự thảo Nghị quyết.
10h29: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu
Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho rằng, chúng ta cần đảm bảo kỷ cương, kỷ luật ngân sách, dù là vì do lý do khách quan hay chủ quan thì năm nào cũng cần quyết toán xong dứt điểm năm đó để chủ động kế hoạch các nguồn vốn. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, nếu nguồn vốn từ năm 2021 mà chúng ta chưa làm được thì nên hủy và điều chỉnh, bố trí lại cho phù hợp. Trên cơ sở này, Chính phủ cần nghiên cứu thật kỹ, nếu đề xuất kéo dài thời gian thì cũng chỉ nên trong thời gian ngắn.
10h33: Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu
Về cho phép kéo dài vốn năm 2022 của các Chương trình mục tiêu quốc gia chưa giải ngân hết năm 2023 (bao gồm vốn đầu tư phát triển, kinh phí chi thường xuyên của ngân sách trung ương và ngân sách địa phương) sang thực hiện trong năm 2024, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết nhất trí với chủ trương này.
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng nội dung này không đưa vào Nghị quyết giám sát chuyên đề và cũng không đưa vào Nghị quyết ngân sách, mà nên đưa vào Nghị quyết cơ chế đặc thù, cần phải đánh giá tác động vì sao chậm giải ngân, nguyên nhân, trách nhiệm thuộc về đâu, sau đó Quốc hội cho phép hoặc không cho phép kéo dài vốn năm 2021, năm 2022.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị cần giữ nghiêm kỷ luật kỷ cương ngân sách, không nên đưa vào Nghị quyết giám sát vì sẽ tạo tiền lệ, do đó cần đưa nội dung này vào Nghị quyết cơ chế đặc thù.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Quốc hội nhận thấy, Nghị quyết cơ chế đặc thù và Nghị quyết thí điểm là hai Nghị quyết nhưng được thực hiện cùng lúc, kết hợp với nhau để giải quyết được vấn đề thực tiễn. Đồng thời Phó Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ khó khăn của các bộ ngành và của các địa phương trong triển khai thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, nguyên nhân là do đề xuất xây dựng Chương trình chưa đúng với thực tiễn, việc thẩm định, phê duyệt Chương trình chưa đến nơi đến chốn, trong đó có trách nhiệm của Chính phủ, các bộ ngành và một phần trách nhiệm của Quốc hội.
Do đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị cần có chủ trương xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trong thời gian tới. Đề nghị Chính phủ tiếp tục chuẩn bị nội dung kỹ lưỡng, trước và sau phải tạo sự thống nhất, nếu đề xuất mới, bổ sung thêm thì cần nêu rõ.
Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có đề nghị đưa vào dự thảo Nghị quyết Đoàn giám sát nội dung: Cho phép Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định việc điều chỉnh: (1) Danh mục dự án đầu tư công năm 2022, 2023 trong khuôn khổ kế hoạch, vốn đầu tư đã được cấp có thẩm quyền giao năm 2022, 2023; (2) điều chỉnh dự toán chi ngân sách nhà nước vốn sự nghiệp, giữa các nội dung, dự án, lĩnh vực chi không còn đối tượng chi, hoặc không hiệu quả sang nội dung khác trong cùng một Chương trình, nhưng bảo đảm không vượt tổng dự toán giao vốn sự nghiệp hàng năm của địa phương.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhận thấy, nội dung này cần báo cáo cụ thể để Quốc hội quyết định, xem xét và cũng không đưa vào Nghị quyết giám sát lần này, Nghị quyết giám sát chỉ nêu đồng ý chủ trương phân cấp cho Hội đồng nhân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định việc điều chỉnh. Tuy nhiên, cần phải làm theo đúng trình tự, quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Đồng thời Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, quan điểm của Đoàn giám sát mong muốn các nội dung này không đưa vào Nghị quyết giám sát mà đưa vào Nghị quyết cơ chế đặc thù để Quốc hội thông qua tại kỳ họp gần nhất.
10h41: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành nội dung thảo luận
Điều hành nội dung thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Đoàn giám sát rà soát, chỉnh sửa, bổ sung, sắp xếp lại nội dung trình trong báo cáo, đảm bảo thống nhất, tránh dàn trải.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị Đoàn giám sát, thường trực Đoàn giám sát phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát lại thẩm quyền, trình tự, thủ tục, đánh giá tác động kỹ lưỡng đối với các nội dung trình Quốc hội xem xét thông qua.
10h49: Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu
Cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết giám sát chuyên đề “Việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2023”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu quan điểm về nguồn vốn chưa chuyển giải ngân hết của năm 2021-2022 vào chuyển nguồn sang năm 2024. Theo đó, nếu có những nội dung nào chưa rõ ràng thì nên trình ra Kỳ họp gần nhất của Quốc hội xem xét để xử lý cùng với Nghị quyết đặc thù, cơ chế thí điểm.
10h52: Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương phát biểu
Giải trình, làm rõ một số nội dung tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, trong quá trình phối hợp với Hội đồng Dân tộc và Thường trực Đoàn giám sát để hoàn thiện báo cáo và dự thảo Nghị quyết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp rất chặt chẽ. Tuy nhiên, trong quá trình phối hợp thời gian quá gấp nên dẫn đến hình thức văn bản chưa đáp ứng được yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội.
Về đề xuất kéo dài vốn CTMTQG năm 2022 sang năm 2024, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nêu rõ, trong Nghị quyết ngân sách nhà nước vừa qua không có nội dung này. Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị đưa nội dung này vào Nghị quyết giám sát chuyên đề về các CTMTQG....
Về vấn đề ngân sách, ở đây em xin giải trình, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ rõ, vốn CTMTQG của năm 2021 là hơn 20.000 tỷ; khi Nghị quyết của Quốc hội phê chuẩn đã đưa nguồn vốn này vào diện chưa phân bổ vì chưa đủ điều kiện để phân bổ. Toàn bộ vốn của năm 2021 cũng chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư của ba CTMTQG nên toàn bộ số vốn của năm 2021 không phân bổ được. Bên cạnh đó, kế hoạch năm 2022 cũng được Quốc hội quyết nghị giao Chính phủ phân bổ vốn năm 2021 và năm 2022 một lần, thành dự toán của năm 2022. Tháng 7/2022, Chính phủ cũng đã trình Quốc hội toàn bộ số vốn của kế hoạch năm 2021 và năm 2022. Về bản chất, đây cũng là số vốn của năm 2021, nhưng trên thực tế năm 2021 chưa được giao dự toán và chưa phân bổ được.
11h00: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu
Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang bày tỏ đồng tình với những giải trình của Thứ Trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đồng thời, mong muốn Quốc hội cho phép, đồng ý chủ trương xây dựng một Nghị quyết thí điểm theo trình tự rút gọn, để đảm bảo đủ điều kiện theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và kịp trình trong phiên họp gần nhất.
Đối với nguồn vốn chuyển sang năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang mong muốn Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thông cảm và thấu hiểu. Bởi mục tiêu của việc chuyển vốn này là rất lớn lao dành cho các địa phương. “Nếu cắt nguồn vốn này thì áp lực giải ngân của Chính phủ có giảm đi, nhưng lại thiệt thòi cho các địa phương. Địa phương đang rất mong chờ, rất cần”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang bày tỏ.
11h05: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận nội dung thảo luận
Chủ tịch Quốc hội cho biết tại kỳ họp, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi với 34 lượt ý kiến phát biểu 8 tranh luận và 2 văn bản góp ý. Theo đó, các đại biểu đồng tình đánh giá rất cao kết quả giám sát và ý nghĩa của cuộc giám sát này.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thường trực của Đoàn giám sát vừa huy động lực lượng của Đoàn giám sát và vai trò của các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan hữu quan để tập trung nỗ lực toàn lực giúp cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện Báo cáo tiếp thu, giải trình với cách thức thể hiện báo cáo ngắn gọn, rõ ràng; đặc biệt dự thảo Nghị quyết phải hết sức chặt chẽ, bảo đảm yêu cầu về kỹ thuật lập pháp.
Về nội dung dự thảo Nghị quyết giám sát, Chủ tịch Quốc hội cho biết qua thảo luận cho thấy, các đại biểu cơ bản đồng tình với việc ban hành Nghị quyết cơ chế đặc thù theo thể thức rút gọn nhưng cách thức thể hiện như thế nào cần tiếp tục bàn thảo cụ thể đúng tinh thần đúng quy định Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bám sát kết luận của Trung ương về vấn đề thực hiện cơ chế khoán kinh phí, giao thẩm quyền cho cấp huyện trên cơ sở điều hành của cấp tỉnh. Các nội dung trong cơ chế đặc thù có cả vấn đề về điều chỉnh danh mục dự án đầu tư….Đây là những nội dung cần được làm rõ thêm, Chủ tịch Quốc hội nêu.
Đối với các vấn đề về ngân sách như quyết toán ngân sách, kéo dài vốn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị trên cơ sở kết quả thảo luận tại phiên họp đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chuẩn bị báo cáo chính thức của Chính phủ về vấn đề này. Giao Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội thẩm tra về nội dung này. Tinh thần là tháo gỡ tối đa vướng mắc trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia nhưng không được để ra xung đột pháp luật, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.