TỔNG THUẬT TRỰC TIẾP CHIỀU 26/10: QUỐC HỘI THẢO LUẬN VỀ DỰ THẢO LUẬT NHÀ Ở (SỬA ĐỔI)

26/10/2023

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, 14h00 chiều 26/10, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.

TỔNG THUẬT TRỰC TIẾP SÁNG 26/10: QUỐC HỘI THẢO LUẬN DỰ THẢO LUẬT TÀI NGUYÊN NƯỚC (SỬA ĐỔI)

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp 

Trước khi tiến hành thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), các vị đại biểu Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Sau phần thảo luận, Cơ quan trình và cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Cổng Thông tin điện tử Quốc hội sẽ liên tục cập nhật nội dung phiên họp:

14h00: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, thực hiện chương trình Kỳ họp thứ 6, chiều nay, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Phiên thảo luận được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri cả nước cùng theo dõi. Tiếp đến, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

14h01: Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, về hình thức sử dụng đất được đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại, vấn đề này còn có các loại ý kiến như sau: (1) Đề nghị quy định theo hướng đất phù hợp với quy hoạch thì được làm dự án nhà ở thương mại; (2) Đề nghị bỏ quy định tại điểm c và d khoản 4 Điều 36 của dự thảo Luật do Chính phủ trình tại kỳ họp thứ 5 vì không phù hợp với chủ trương của Đảng về mở rộng diện đấu giá và đấu thầu đất đai, là kẽ hở gây thất thu ngân sách; (3) Đề nghị quy định nội dung này trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) theo hướng phải bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, tính thống nhất của hệ thống pháp luật, khắc phục các điểm chồng chéo, xung đột, thiếu khả thi.

Đa số ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giữ quy định về các loại đất được làm dự án nhà ở thương mại như Luật Nhà ở hiện hành để phòng, chống sơ hở, thất thu ngân sách do chênh lệch địa tô khi cho phép các loại đất khác được làm dự án nhà ở thương mại. Một số ý kiến tán thành với quy định của dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) do Chính phủ trình tại kỳ họp thứ 5 về việc bổ sung 02 loại đất khác được làm dự án nhà ở thương mại để thể chế hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW.

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH, nội dung về hình thức sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại sẽ được thể hiện trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Nhà ở chỉ dẫn chiếu nội dung này đến Luật Đất đai để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho biết, một số ý kiến đề nghị quy định cụ thể về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, trách nhiệm di dời người dân ra khỏi nhà chung cư bị hư hỏng, có nguy cơ sập đổ; nghiên cứu cải tiến trình tự, thủ tục đầu tư đối với dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư để tránh trùng lặp, rút ngắn thời gian, tăng cường thu hút đầu tư. Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu ý kiến, bổ sung 01 mục (Mục 5 Chương V) gồm các điều 73, 74 và 75 quy định cụ thể về việc di dời chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư, cưỡng chế di dời, phá dỡ nhà chung cư.

Một số ý kiến đề nghị cần dự liệu phương án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư khả thi hơn trong giai đoạn nhiều năm tới khi các nhà chung cư hiện đại, mới xây dựng trong thời gian gần đây đều đã xây tối đa hệ số cao tầng, sau này khi cải tạo, xây dựng lại không thể nâng chiều cao thêm nữa và dự án không đủ hấp dẫn nhà đầu tư nếu phải thực hiện cơ chế bồi thường với hệ số K như hiện nay.

Để bảo đảm tính khả thi, hài hòa giữa lợi ích của chủ sở hữu nhà chung cư, Nhà nước và nhà đầu tư, đáp ứng yêu cầu chỉnh trang đô thị, tiếp thu ý kiến ĐBQH và chỉnh lý lại các điều 70, 71 và 72 của dự thảo Luật theo hướng: đối với các chung cư cũ, xây dựng trước năm 1994 thì tiếp tục kế thừa quy định của pháp luật nhà ở hiện hành về việc áp dụng hệ số K bồi thường căn hộ...

Về phát triển nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân, để khắc phục các tồn tại, hạn chế trong phát triển, quản lý, sử dụng loại hình nhà ở này thời gian qua, trên cơ sở tiếp thu ý kiến ĐBQH, ý kiến của Chính phủ tại Báo cáo số 529/BC-CP ngày 10/10/2023, UBTVQH đề nghị chỉnh lý lại Điều 57 chặt chẽ hơn như sau: đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân, nếu có từ 02 tầng trở lên và có quy mô dưới 20 căn hộ để cho thuê thì phải đáp ứng yêu cầu về quy chuẩn xây dựng theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng; phải được thiết kế, thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy và thực hiện các biện pháp quản lý về an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy. Trường hợp cá nhân xây dựng nhà ở từ 02 tầng trở lên để bán, cho thuê mua căn hộ, từ 02 tầng và quy mô từ 20 căn hộ trở lên để cho thuê đều phải lập dự án đầu tư và đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Về phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, chỉnh lý các nội dung nêu trên như sau:

(1) Bổ sung vào điểm d khoản 1 Điều 45 đối tượng thuê nhà ở công vụ là: công chức, công nhân và viên chức quốc phòng, người làm công tác cơ yếu và công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc lực lượng vũ trang nhân dân được điều động, luân chuyển, biệt phái đến công tác tại xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo, trừ trường hợp pháp luật quy định các đối tượng này phải ở trong doanh trại của lực lượng vũ trang nhân dân;

(2) Bổ sung vào Điều 76 và Điều 77 đối tượng thuộc lực lượng vũ trang nhân dân được lựa chọn mua, thuê mua nhà ở xã hội hoặc nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân với điều kiện chưa được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở, đồng thời đáp ứng điều kiện về thu nhập do Chính phủ quy định;

(3) Bỏ khoản 2 Điều 101 của dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) do Chính phủ trình tại kỳ họp thứ 5 để thực hiện thống nhất theo quy định của pháp luật về đất đai về quản lý đất quốc phòng, an ninh khi không còn nhu cầu sử dụng;

(4) Sửa Điều 99 của dự thảo Luật do Chính phủ trình tại kỳ họp thứ 5 về kế hoạch phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân theo hướng tổng hợp chung trong kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh trên cơ sở đề xuất của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an (Điều 102 của dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6); đồng thời, sửa Điều 104 theo hướng: Việc bố trí đất để phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân trong quỹ đất phát triển nhà ở xã hội của địa phương;

(5) Sửa khoản 2 Điều 107 để bổ sung ưu đãi cho chủ đầu tư phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân như ưu đãi đối với chủ đầu tư nhà ở xã hội.

14h18: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung thảo luận

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội đã thảo luận tại tổ, thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi). Sau Kỳ họp, qua quá trình tiếp tục hoàn thiện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách để thảo luận về dự án luật. Dự thảo luật đã được gửi xin ý kiến các Đoàn đại biểu Quốc hội. 

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận về các nội dung trong báo cáo cũng như các nội dung các đại biểu quan tâm.

14h19: Đại biểu Nguyễn Quốc Luận - Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái: Bổ sung hoàn thiện quy định về loại hình nhà ở nhiều tầng.

Đại biểu Nguyễn Quốc Luận góp ý về quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở công vụ của các địa phương quy định tại điều 42, theo đó, tại điểm c khoản 1 Điều 42 dự thảo Luật Nhà ở quy định: Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định hoặc giao cho Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định chủ trương đầu tư sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng về tiêu chuẩn diện tích và định mức trang thiết bị nội thất. Theo đại biểu, quy định địa phương phải lấy ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng trước khi phê duyệt chủ trương đầu tư là không cần thiết.

Về phát triển nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân người dân, còn gọi là chung cư mini quy định tại điều 57 của dự thảo luật, đại biểu Nguyễn Quốc Luận ủng hộ việc bổ sung hoàn thiện các chính sách để phát triển loại hình nhà ở này, vừa huy động được các nguồn lực xã hội, nhất là của người dân tham gia phát triển nhà ở, vừa tạo điều kiện để một bộ phận công nhân lao động, người nghèo, người thu nhập thấp, học sinh, sinh viên khu vực đô thị có thêm cơ hội tiếp cận nhà ở với chi phí hợp lý và các điều kiện đơn giản linh hoạt.

Tuy nhiên, quy định tại Điều 57 chưa thật sự đầy đủ và khó khả thi, đề nghị sửa đổi bổ sung quy định tại điều này theo hướng: Nhà nước tập trung quản lý kiểm soát được quy hoạch, quy chế quản lý kiến trúc đô thị, cấp phép xây dựng, tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn phòng chống cháy nổ… Quá trình giao dịch quản lý sử dụng không phát sinh tranh chấp; đồng thời đơn giản hóa các điều kiện thủ tục hành chính để các cá nhân có quyền sử dụng đất và có tiềm lực tài chính có thể dễ dàng tham gia phát triển loại nhà ở này. 

Trường hợp dự thảo luật chưa thể nghiên cứu bổ sung đầy đủ các quy định, có thể đưa ra các quy định cơ bản mang tính nguyên tắc và giao cho Chính phủ quy định chi tiết thi hành về phát triển loại hình ở này, nhất là vấn đề liên quan đến bán, cho thuê mua, cấp giấy chứng nhận quản lý sử dụng.

Về quy định Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân quy định đại biểu thống nhất với Phương án 1: Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ bằng nguồn tài chính công đoàn cho công nhân, người lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội.

14h25: Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương: Nên mở rộng đối tượng được phép thuê nhà ở xã hội do Tổng liên đoàn đầu tư

Qua nghiên cứu dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương nhận thấy, nhiều nội dung trong dự thảo đã được bổ sung, hoàn thiện so với dự thảo luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5.

Điều này đã đáp ứng được nhiều nguyện vọng của cử tri và nhân dân, trong đó các chính sách lớn đã được bổ sung kịp thời như các quy định liên quan đến việc quản lý chặt chẽ nhà xây dựng với mục đích cho thuê có nhiều hộ gia đình để phòng tránh hậu quả đáng tiếc trong thời gian qua; đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng để chính sách này đi vào cuộc sống; bổ sung thêm chế định xây dựng nhà lưu trú cho công nhân trong khu công nghiệp nhằm tạo điều kiện để người lao động an cư, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. 

Góp ý về quy định Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam làm chủ đầu tư nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động thuê, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đề nghị nên mở rộng đối tượng được phép thuê nhà ở xã hội do Tổng liên đoàn đầu tư, bởi vì khi dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng, bước vào giai đoạn vận hành cho thuê mà chỉ cho phép công nhân, người lao động thuê sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng công nhân, người lao động chưa có nhu cầu thuê hết, thì nhà cho thuê vẫn thừa mà nhiều đối tượng khác thuộc điều 76 có nhu cầu nhưng không thể thuê do không thuộc đối tượng “công nhân, người lao động”. Vì vậy, đại biểu cho rằng, chỉ nên quy định “các dự án nhà ở xã hội do Tổng liên đoàn Lao động đầu tư thì ưu tiên cho đối tượng là công nhân, người lao động thuê”. Bên cạnh đó, quy định điều kiện các dự án nhà ở xã hội do Tổng liên đoàn Lao động đầu tư phải xuất phát từ nhu cầu thực tế và dự báo nhu cầu thực tế của công nhân, người lao động tại địa bàn đầu tư dự án.

Về xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp quy định tại Mục 3 Chương 6 của Dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, để đảm bảo sức khỏe, môi trường sống và điều kiện của công nhân, người lao động, cần quy định chặt chẽ các điều kiện về quy mô xây dựng nhà lưu trú, khoảng cách đảm bảo an toàn môi trường. 

Bên cạnh đó, đề nghị bổ sung quy định “sau khi xét duyệt và cho thuê phải báo cáo cho cơ quan có thẩm quyền quản lý theo định kỳ 01 lần/ tháng” nhằm tăng cường công tác quản lý của nhà nước cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp, chủ đầu tư trong việc cho thuê nhà lưu trú công nhân.

14h32: Đại biểu Nguyễn Hữu Chính - Đoàn ĐBQH Tp.Hà Nội: Cần quy định “nơi tái định cư có điều kiện tốt nhất có thể”

Đại biểu Nguyễn Hữu Chính nêu rõ việc chăm lo nhà ở cho người dân luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm. Dự thảo Luật lần này đã tiếp thu nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5. 

Góp ý về nguyên tắc phát triển nhà ở khu tái định cư, tại khoản 1 Điều 49 quy định  các nguyên tắc bố trí nhà ở tái định cư đối với trường hợp di dời đến nơi ở mới, trong đó có nguyên tắc nhà ở tái định cư phải bảo đảm có điều kiện bằng hoặc tốt hơn nhà ở khu bị thu hồi giải tỏa. Đại biểu Nguyễn Hữu Chính cho rằng bày tỏ băn khoăn bởi đánh giá sao cho đúng khái niệm “bằng hoặc tốt hơn nơi thu hồi, giải tỏa”. Hiện nay, quỹ đất tái định cư nhiều địa phương dần cạn kiệt, không thể đáp ứng được các tiêu chí và các nhu cầu của người được đền bù. Do đó đại biểu đề nghị để giải quyết tốt công tác giải phóng mặt bằng cần cân nhắc sửa đổi điều kiện “bằng hoặc tốt hơn nơi thu hồi, giải tỏa” bằng “điều kiện tốt nhất có thể”.

Về việc bố trí nhà ở tái định cư các khu vực khác nhau quyết định tại khoản 2, khoản 3 Điều 49 có sự phân biệt về hình thức tái định cư cho những người dân sinh sống tại các khu vực khác nhau giữa 2 trường hợp. Theo đại biểu Nguyễn Hữu Chính không nên phân biệt các hình thức bố trí tái định cư như vậy. Bởi lẽ, quyền về chỗ ở là một trong những quyền hiến định công dân cần được đảm bảo và đối xử như nhau. Nhà nước có chính sách phát triển nhà, tạo điều kiện để mọi người có chỗ ở. Do vậy, để đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người dân, cần căn cứ điều kiện cụ thể của từng địa phương, nhu cầu tái định cư và không phân biệt giữa khu vực khác nhau để quyết định các trường hợp tái định cư theo khoản 2, khoản 3 Điều 49 đều được lựa chọn hình thức bố trí nhà phục vụ tái định cư như nhau.

Đại biểu Nguyễn Hữu Chính bày tỏ nhất trí với phương án quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam được tham gia đầu tư xây dựng nhà ở cho đoàn viên công đoàn thuộc đối tượng được hưởng chính sách xã hội và  tại các khu công nghiệp. Tuy nhiên, cần có quy định cụ thể và lộ trình cụ thể. 

Về giải quyết tranh chấp liên quan đến kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư tại khoản 4 Điều 194 dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Hữu Chính cho rằng khi có tranh chấp giao cho Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện giải quyết tranh chấp là phù hợp.

14h38: Đại biểu Bế Minh Đức - Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng: Cụ thể hoá tiêu chí người có thu nhập thấp được hưởng chính sách về nhà ở xã hội

Đại biểu Bế Minh Đức bày tỏ nhất trí với nội dung dự thảo Luật và báo cáo giải trình, tiếp thu của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Quan tâm tới đối tượng hưởng chính sách về nhà ở xã hội, đại biểu cho biết, dự thảo Luật quy định có 12 loại đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội. Nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp là mục tiêu, định hướng chính sách cũng là tiêu chí quan trọng nhất trong việc xác định đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở của Đảng và Nhà nước. 

Ngày 3/4/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 338 phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp. Mục tiêu của đề án là đến năm 2030 xây dựng được 1.000.000 căn nhà ở xã hội, trong đó đến năm 2025 hoàn thành 428.000 căn. 

Căn cứ vào những định hướng chính sách của đề án nói trên, đại biểu cho rằng quy định như Điều 76 dự thảo Luật là chưa hoàn toàn phù hợp, chưa xác định rõ và chưa đầy đủ đối tượng được hưởng chính sách, trong đó chính sách hỗ trợ quan trọng nhất là nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp. 

Tuy nhiên, hiện nay việc xác định thế nào là người có thu nhập thấp chưa được quy định cụ thể. Do đó, đại biểu đề nghị cần cụ thể hóa tiêu chí người có thu nhập thấp đối với từng đối tượng cụ thể để đảm bảo chính xác, bao quát và công bằng đối với mọi đối tượng được hưởng chính sách và có quy định các hình thức hỗ trợ phù hợp...

Về hình thức thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, hình thức thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo khoản 2, khoản 3 Điều 17 là được tặng, cho, hỗ trợ theo chương trình mục tiêu quốc gia hoặc chương trình đầu tư công và nhà ở. Tuy nhiên, trên thực tế, nhóm đối tượng này có nhu cầu về nhà ở xã hội rất lớn nhưng không được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Để góp phần giải quyết nhu cầu hỗ trợ ở khu vực nông thôn còn rất lớn hiện nay, vừa qua các địa phương đã triển khai hai chương trình mục tiêu quốc gia có nội dung hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, khó khăn. Tuy nhiên, phạm vi triển khai thực hiện hai chương trình này không bao phủ khắp cả nước mà chỉ thực hiện hỗ trợ đối với hộ nghèo tại vùng dân tộc thiểu số, miền núi và hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các huyện nghèo được cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

Bên cạnh đó, do nguồn kinh phí được phê duyệt còn hạn chế, số lượng hộ nghèo, hộ cận nghèo cần hỗ trợ về nhà ở lớn nên độ bao phủ của chương trình mục tiêu này đối với các đối tượng thụ hưởng của chương trình vẫn chưa được hết. Do đó, đại biểu đề nghị bổ sung nhóm đối tượng tại khoản 2, khoản 3 của Điều 76 được được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội để đảm bảo tính khả thi của quy định.

14h44: Đại biểu Khương Thị Mai - Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định: Quan tâm các quy định xây dựng nhà lưu trú cho công nhân

Phát biểu ý kiến về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), đại biểu Khương Thị Mai – Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định bày tỏ đánh giá cao cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra đã tiếp thu nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, các đối tượng chịu sự tác động… khắc phục những tồn tại trong quá trình thực hiện Luật thời gian qua… 

Đại biểu Khương Thị Mai bày tỏ đồng tình với phương án xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp trong diện tích thương mại dịch vụ, khu công nghiệp nhưng phải có tường rào, lối đi riêng, tách biệt khu công nghiệp và phải đảm bảo môi trường; đồng thời cần sửa đổi Điều 19 của Luật Đầu tư để đảm bảo tính thống nhất giữa các luật hiện hành và tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, tránh ùn tắc giao thông… 

Về xây dựng nhà lưu trú công cho công nhân ngoài khu công nghiệp, đại biểu tán thành với việc xây dựng nhà lưu trú công nhân ngoài khu công nghiệp nhưng cần phải quy định rõ doanh nghiệp, hợp tác xã ngoài khu công nghiệp đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân để bố trí cho công nhân của mình và phải phù hợp với quy hoạch xây dựng được cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh quản lý, kiểm soát về chất lượng, tiêu chuẩn diện tích nhà ở công nhân.

14h49: Đại biểu Nguyễn Thị Hà - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh: Quy định về lập phương án bồi thường, tái định cư khó khả thi trên thực tế

Đánh giá dự thảo luật đã được chỉnh lý phù hợp hơn với thực tiễn, đại biểu Nguyễn Thị Hà cho biết, khoản 2 Điều 70 trong dự thảo luật quy định: Trường hợp lựa chọn chủ đầu tư dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư không thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này thì doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tham gia đăng ký làm chủ đầu tư dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư lập phương án bồi thường, tái định cư để các chủ sở hữu nhà chung cư quyết định lựa chọn.

Cho rằng quy định này còn chung chung, khó thực hiện trên thực tế, đại biểu cho biết, nếu các chủ sở hữu nhà chung cư không thống nhất được phương án bồi thường tái định cư, thì chưa rõ cách giải quyết ra sao, dự thảo cũng chưa quy định rõ về mức độ đồng thuận. 

Vì vậy, đại biểu cho rằng, cần quy định ngay tại dự thảo luật, xác định rõ tỷ lệ biểu quyết, lựa chọn phương án bồi thường tái định cư của các chủ sở hữu căn hộ, đồng thời bổ sung quy định sau một thời hạn nhất định theo quy định của Chính phủ mà không thống nhất được phương án thì việc bồi thường, tái định cư thực hiện theo phương án do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định trên cơ sở các nguyên tắc bồi thường, tái định cư đã được Luật Nhà ở quy định. 

Về đối tượng, điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, đại biểu cho biết, có nhiều người thu nhập thấp trong thực tế nhưng không thuộc diện được hỗ trợ, vì vậy, cần mở rộng đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, quy định rõ tiêu chí xác định đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội là người có thu nhập thấp, bất kể họ là ai, không cần liệt kê 12 loại đối tượng như trong dự thảo luật.

14h54: Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi: Cần sửa đổi quy định về mua, thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ

Góp ý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương bày tỏ thống nhất với dự thảo Luật và báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Về việc mua, thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ, đại biểu cho biết, tại Khoản 1 Điều 43 quy định: Trường hợp trên địa bàn chưa có đủ quỹ nhà ở công vụ để bố trí cho các đối tượng có đủ điều kiện được thuê mà có nhà ở thương mại được xây dựng theo dự án, bảo đảm chất lượng theo quy định của pháp luật về xây dựng, phù hợp với loại nhà và tiêu chuẩn diện tích nhà ở công vụ thì cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 14 của Luật này có thể mua, thuê nhà ở này để làm nhà ở công vụ. Theo đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương, nội dung này khó thực hiện trên thực tế hiện nay. 

Về hình thức phát triển nhà ở xã hội, đại biểu thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn phương án 1: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư dự án nhà ở xã hội để cho thuê để vừa bổ sung nguồn lực đầu tư dự án nhà ở xã hội, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp, thu hút người lao động tham gia tổ chức Công đoàn, vừa giới hạn phạm vi thực hiện (không bao gồm nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp) để nâng cao tính khả thi. 

Về chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương cho biết, tại điểm b khoản3 Điều 84 quy định: Trường hợp có từ 02 nhà đầu tư trở lên đăng ký làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội thì thực hiện lựa chọn chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội thông qua hình thức đấu thầu theo pháp luật về đấu thầu. Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo rà soát, thống nhất với quy định trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) để tránh chồng chéo trong hệ thống pháp luật.

15h00: Đại biểu Tạ Văn Hạ - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam: Quy định về thời hạn sử dụng nhà chung cư còn chưa rõ ràng

Tham gia ý kiến về dự án luật, đại biểu Tạ Văn Hạ - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam đánh giá cao dự thảo luật trình Quốc hội lần này đã có nhiều điểm hợp lý hơn. Tuy nhiên, về quy định liên quan đến thời hạn sử dụng nhà chung cư, đại biểu cho biết, dự thảo luật quy định nhà chung cư có thời hạn sử dụng, thời hạn được xác định theo hồ sơ thiết kế và thời hạn sử dụng thực tế.

Hiện nay, luật còn chưa quy định rõ về vấn đề này. Các kết cấu vật liệu không thể tồn tại, vững bền vĩnh cửu, nên nhà xây dựng phải có thời hạn sử dụng. Thực tế, khi sửa chữa các nhà chung cư cũ, việc xử lý thỏa đáng còn gặp nhiều vướng mắc, rất khó khăn để tập hợp nguồn lực cho việc sửa lại các tòa nhà chung cư. Đại biểu cho rằng dự thảo luật cần quy định rõ ràng, nhất quán, rõ ràng, minh bạch: Chung cư cần có thời hạn sử dụng. Với quy định này, người dân sẽ có được đầy đủ thông tin cần thiết khi tham gia giao dịch, chuyển nhượng, mua bán, đảm bảo cao nhất lợi ích của người dân. 

Về nhà ở xã hội, đại biểu cho rằng cần nghiên cứu thêm về loại nhà ở xã hội ưu đãi cho người lao động thu nhập thấp có nhu cầu có thể mua được để phục vụ mục đích sinh sống, sinh hoạt. Các loại nhà ở xã hội còn lại nên cho thuê để không chồng chéo, lẫn lộn về quyền sở hữu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cải tạo, sửa chữa sau này.

15h07: Đại biểu Nguyễn Duy Thanh - Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau: Rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy tại chung cư mini.

Góp ý về quy định liên quan đến chung cư mini đại biểu Nguyễn Duy Thanh nhận định chung cư mini là loại hình nhà ở phù hợp với đối tượng thu nhập thấp, tuy nhiên hệ lụy của loại hình nhà ở này cũng cần được nghiên cứu kỹ lưỡng; cần có các quy định đáp ứng an toàn phòng cháy chữa cháy, đảm bảo công tác quy hoạch, đảm bảo an toàn cho người dân.

Đại biểu Nguyễn Duy Thanh nêu thực tế, chung cư mini là loại hình nhà ở rất phổ biến cho các hộ gia đình trẻ, sinh viên, người đi làm tại các thành phố lớn do diện tích vừa phải, giá bán phù hợp với túi tiền, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở của hàng triệu người dân.

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đã đề xuất loại hình chung cư mini dưới tên nhà ở nhiều tầng, điều này có nghĩa một hộ gia đình cá nhân có thửa đất vài trăm mét vuông có thể xây dựng chung cư mini để bán mà không cần phải thành lập doanh nghiệp; không cần lập dự án đầu tư để thực hiện thủ tục đầu tư theo Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản….

Hơn nữa, điều này cũng đặt ra vấn đề về báo cáo nghiên cứu khả thi thiết kế, cơ sở thẩm duyệt, phòng cháy chữa cháy, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy… Nếu đưa lại hình này vào dự thảo luật sẽ dẫn đến chung cư mini sẽ phát triển rầm rộ, không chỉ vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy mà còn liên quan đến giải quyết hạ tầng kỹ thuật xã hội như trường học y tế hành chính dịch vụ cho các hộ gia đình chung cư mini sẽ đè nặng tại các đô thị lớn.

15h12: Đại biểu Hoàng Văn Cường - Đoàn ĐBQH Tp.Hà Nội phát biểu tranh luận:

Đại biểu Hoàng Văn Cường - Đoàn ĐBQH Tp.Hà Nội tranh luận về ý kiến các đại biểu đồng tình chọn phương án 1 là tổ chức công đoàn là chủ đầu tư. Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, lí giải này là chưa thỏa đáng vì công đoàn là đại diện tiếng nói cho người lao động. Đồng thời bày tỏ băn khoăn khi nhà ở có vấn đề thì ai là người đại diện cho người lao động nói lên tiếng nói đó? Khi thiếu nhà ở thì công đoàn cũng phải chịu trách nhiệm.

Do đó, đại biểu Hoàng Văn Cường đồng tình tổ chức công đoàn là chủ đầu tư nhà ở cho người lao động, tuy nhiên đề nghị đây chỉ là những dự án mẫu để làm điển hình và để công đoàn làm cơ sở có tiếng nói với các cơ quan khác.

Đồng tình với ý kiến của đại biểu Tạ Văn Hạ, song đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị cần làm rõ hơn trong Báo cáo giải trình, tiếp thu dự án Luật này, nếu như không quy định thời hạn sở hữu về nhà chung cư thì trong tương lai không có cách nào để xử lý, có thể trở thành vấn đề gây bức xúc cho con cháu chúng ta. Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, việc quy định sở hữu nhà không thời hạn thì phải trả tiền thuê nhà nhiều hơn là quy định chưa hợp lý, cần quan tâm đến lợi ích chính đáng của người dân.

Đối chiếu vấn đề này được quy định ở dự thảo Luật Đất đai, đại biểu cho rằng cần sửa trong Luật Đất đai là việc sử dụng nhà ở, nhà chung cư phải có thời hạn và trả tiền một làn theo thời hạn của chủ công trình. Do đó, chi phí cho đầu tư nàh chung cư thấp đi, sau khi hết thời hạn đó thì cho người dân tái thuê lại, không xảy ra tình trạng bất cập như hiện nay. Vì vậy, đại biểu Hoàng Văn Cường khẳng định, quy định nhà ở, chung cư phải có thời hạn.

15h15: Đại biểu Trần Thị Thu Hằng - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông: Thống nhất xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng đánh giá cao cơ quan soạn thảo đã tiếp thu toàn bộ ý kiến góp ý của các vị đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5. Góp ý về xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp, đại biểu bày tỏ thống nhất với những lý do đã nêu trong báo cáo giải trình, tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội....

Tại điểm b, khoản 9, Điều 3 dự thảo Luật, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo sửa lại như sau "gây tiếng ồn quá mức quy định, xả rác thải, nước thải, khí thải, chất độc hại không đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường hoặc không đúng nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư" thành "gây tiếng ồn, độ rung quá mức quy định, xả, quản lý chất thải không đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường hoặc không đúng nội quy quản lý sử dụng nhà chung cư".

Đại biểu cũng đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung thêm quy định về thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để phù hợp với thời hạn sử dụng đất theo Luật Đất đai để đảm bảo quyền lợi cho chủ sử dụng nhà khi được cấp giấy chứng nhận tại khoản 1 Điều 30.

15h19: Đại biểu Vũ Huy Khánh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương: Tiếp tục hoàn thiện quy định về chính sách nhà ở công vụ và nhà ở xã hội

Đại biểu Vũ Huy Khánh cơ bản nhất trí các nội dung của dự thảo Luật. Góp ý về chính sách nhà ở công vụ, bổ sung nội dung giải thích nhà ở cho lực lượng vũ trang, đại biểu Vũ Huy Khánh đề nghị chỉnh lý quy định theo hướng “Nhà ở cho lực lượng vũ trang là nhà ở công vụ và nhà ở xã hội cho các đối tượng thuộc lực lượng vũ trang mua thuê, mua thuê theo quy định của Luật này”.

Đối với nguyên tắc chung về chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội điểm a khoản 1 Điều 79, đại biểu Vũ Huy Khánh nêu rõ dự thảo Luật quy định Nhà nước có chính sách phát triển nhà ở tạo điều kiện để mọi người có chỗ ở. Đại biểu cho rằng, mục tiêu của chính sách là rất nhân văn, tiến bộ, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta và đã được ghi nhận trong nhiều bản Hiến pháp quy định công dân có quyền có nơi ở hợp pháp. Trong luật này, chính sách đó cần phải được cụ thể hóa bằng các quy định về cơ chế phát triển nhà ở, điều kiện trình tự, thủ tục để công dân có được nhà ở hợp pháp trong khả năng và điều kiện của mình. Còn nếu quy định chung như Hiến pháp thì sẽ không khả thi. Đại biểu cũng cho rằng không nên đồng nhất khái niệm về nhà ở với chỗ ở.

Đối với chính sách nhà ở, công vụ nhà ở xã hội cho người đang công tác trong lực lượng vũ trang, đại biểu Vũ Huy Khánh đề nghị chỉnh sửa, bổ sung tại điểm d, khoản 1 Điều 45 theo hướng quy định rõ đối với người công tác trong lực lượng công an nhân dân là sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật và công nhân công an được thuê nhà ở công vụ và được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo quy định tại khoản 7 Điều 76 dự thảo Luật. 

Đại biểu cũng đề nghị bổ sung nội dung về kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt cần xin ý kiến của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an quy định để kiểm tra lại về việc các địa phương quan tâm bố trí việc các dự án phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang nói chung và phù hợp với các quy định khác mà Đảng, Nhà nước đã có. 

Về loại dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân quy định tại khoản 1 Điều 105 theo quy định của dự thảo Luật, đại biểu Vũ Huy Khánh đề nghị bổ sung thêm một loại dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu nhà ở để chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân tự xây dựng nhà ở. Đại biểu cho rằng nếu thiếu hình thức này thì phát triển nhà ở nhiều nơi sẽ rất khó khăn trong việc tạo lập nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ công tác trong lực lượng vũ trang.

Đối với chuyển nhượng nhà ở xã hội theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 89 dự thảo Luật, đại biểu Vũ Huy Khánh đề nghị bổ sung trường hợp ngoại lệ đó là do thay đổi nơi làm việc hoặc chuyển công tác ra khỏi địa bàn hành chính cấp tỉnh thì có thể được bán sớm hơn so với quy định chung của luật.

Đại biểu cũng bày tỏ tán thành với quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội nhà lưu trú công nhân và cho rằng quy định này là cấp thiết và ý nghĩa hơn đối với những địa phương như Bình Dương, nơi có rất nhiều công nhân lao động là công nhân ngoại tỉnh đến làm việc.

15h25: Đại biểu Tô Văn Tám - Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum phát biểu tranh luận

Phát biểu tranh luận về vấn đề Tổng Liên đoàn lao động tham gia phát triển nhà ở xã hội, đại biểu Tô Văn Tám - Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum cho rằng đây là vấn đề mới, trong quá trình thực hiện còn nhiều vấn đề cần làm rõ, Chính phủ chưa đánh giá kỹ lưỡng việc thực hiện các quy định sẵn có, do vậy, cần có đánh giá tổng thể kỹ lưỡng để xem vấn đề này đã “chín”, đã rõ, đã được thực tiễn kiểm nghiệm chưa, qua đó đưa vào quy định một cách hợp lý. 

Đại biểu cũng cho rằng, việc giao cơ quan nhà nước, hay một tổ chức chính trị, xã hội làm chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội để bán, cho thuê mua chưa phù hợp với yêu cầu tách biệt giữa chức năng của cơ quan nhà nước, chức năng của tổ chức chính trị xã hội và chức năng sản xuất, kinh doanh. Đại biểu đề nghị cần cân nhắc kỹ, chưa đưa nội dung này vào trong luật, mà cần thực hiện theo các quyết định hiện hành, tổng hợp thực tiễn để luật hóa những nội dung đã chín, đã rõ.

15h28: Nghỉ giải lao (20 phút)

15h50: Đại biểu Nguyễn Lâm Thành - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên: Nên điều chỉnh cách tiếp cận nhà ở xã hội một cách rộng hơn

Phát biểu ý kiến về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Lâm Thành - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên cho rằng, dự thảo Luật trình ra Quốc hội lần này đã được các cơ quan tiếp thu và chỉnh lý nhiều nội dung, đáp ứng nhiều yêu cầu đặt ra…

Quan tâm đến nội dung liên quan đến nhà ở xã hội, đại biểu Nguyễn Lâm Thành cho rằng, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) lần này cần điều chỉnh cách tiếp cận nhà ở xã hội theo hướng rộng mở hơn, tức là nhà ở cho xã hội, cho các nhóm đơn vị khác nhau, chứ không đơn thuần bó hẹp là nhà ở xã hội cho một số nhóm đá chính sách. 

Hiện nay, đại biểu cho biết, dự thảo Luật mới chỉ đang quy định cho 18 nhóm đối tượng chính sách và nhóm thu nhập thấp. Trong  khi đó, xu hướng chung của các nước thế giới đang tiếp cận theo hướng  nhà ở phục vụ cho phát triển xã hội, do vậy sẽ có rất nhiều phân khúc khác nhau. Do vậy, đại biểu đề nghị dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) nên thiết kế  nội dung này theo hướng mở.

15h58: Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình: Cần làm rõ quy định người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam

Góp ý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung cho biết, tại khoản 2 điều 16 quy định, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có trách nhiệm thông báo các khu vực cần bảo đảm quốc phòng, an ninh để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xác định và công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh danh mục dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở. Đại biểu cho rằng nội dung này chưa rõ. Do đó, đại biểu đề nghị làm rõ nội dung này.

Về kinh phí bảo trì nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu, tại khoản 2 Điều 152 quy định: Đối với căn hộ, phần diện tích khác trong nhà chung cư mà chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở giữ lại không bán, không cho thuê mua hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua tính tại thời điểm bàn giao đưa nhà chung cư vào sử dụng, trừ phần diện tích thuộc sở hữu chung thì chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở phải đóng kinh phí bảo trì là 2% giá trị căn hộ, phần diện tích giữ lại; phần giá trị này được tính theo giá bán căn hộ có giá cao nhất của nhà chung cư đó tại thời điểm bàn giao đưa nhà chung cư vào sử dụng.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung cho rằng quy định này chưa hợp lý do nhà chung cư có nhiều mức giá, thay đổi so với giá thị trường. Do đó, đại biểu đề nghị điều chỉnh quy định theo hướng sử dụng giá bán căn hộ trung bình của chung cư để đảm bảo công bằng nguồn tài chính cho chủ đầu tư, tránh việc độn giá.

16h00: Đại biểu Lê Xuân Thân - Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa phát biểu tranh luận

Phát biểu tranh luận tại phiên họp, đại biểu Lê Xuân Thân - Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa cho biết, dự thảo Luật Nhà ở đã lần đầu đưa vào khái niệm nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, theo đó, nhà ở thuộc sở hữu nhà nước là nhà ở thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước làm đại diện sở hữu và thống nhất quản lý.

Điều 14 của dự thảo cũng quy định về đại diện chủ sở hữu nhà ở thuộc sở hữu nhà nước giao về các bộ và UBND cấp tỉnh. Đại biểu cho biết, Điều 53 của Hiến pháp quy định, đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý.

Đại biểu cho rằng, căn cứ vào quy định của Hiến pháp, sẽ không có khái niệm nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, mà chỉ là nhà ở thuộc quản lý của nhà nước. Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc kỹ các quy định về nội dung này để đảm bảo đồng bộ, thống nhất với Hiến pháp cũng như pháp luật có liên quan.

16h03: Đại biểu Hà Sỹ Đồng - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị phát biểu tranh luận

Tranh luận về kế hoạch phát triển nhà ở, đại biểu Hà Sỹ Đồng cho biết dự thảo luật có quy định cấm quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư phê duyệt dự án không theo chương trình kế hoạch phát trển nhà ở đã được phê duyệt trong khi đó chương trình kế hoạch phát triển nhà ở lại có danh mục cụ thể của từng dự án.

Về vấn đề này, đại biể Hà Sỹ Đồng cho rằng, muốn làm thủ tục xin phép đầu tư dự án nhà ở bước đầu phải xin bổ sung vào kế hoạch phát triển nhà ở vì thế doanh nghiệp xin bổ sung vào kế hoạch. Đại biểu cho rằng, chỉ riêng quy định này đã có tác động không hề nhỏ đến kinh tế xã hội, bởi nếu thực hiện nghĩa là nhà nước can thiệp vào cung cầu thị trường nhà ở, do vậy đại biểu đề nghị bỏ quy định này.

16h06: Đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc: Đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của Luật Nhà ở (sửa đổi) với các luật liên quan

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc đánh giá cao hồ sơ, tài liệu dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) trình Quốc hội từ rất sớm và đúng hạn.

Góp ý về Điều 34 của dự thảo, đại biểu nhận thấy, quy định ở Điều 34 trùng lặp với quy định ở Điều 50 của Luật Xây dựng. Mặt khác, khoản 2 Điều 34 giao Chính phủ quy định chi tiết điều này, do đó dễ dẫn đến xung đột pháp luật. Vì vậy, đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung đề nghị rà soát các trường hợp đặc thù về thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở thì quy định ngay ở dự thảo Luật này. Đồng thời rà soát các quy định tương ứng, pháp luật liên quan để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật và không giao cho Chính phủ quy định chi tiết. 

Tại khoản 4 Điều 80, giao cho Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam được tham gia xây dựng nhà ở cho đoàn viên, nhiều ý kiến tranh luận về vấn đề này,  đa số đồng tình với phương án 1 cho phép Tổng Liên đoàn lao động Việt Nâm được tham gia xây dựng nhà ở. Đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung cũng chia sẻ lo lắng với các đại biểu không đồng tình với phương án này. Mặc dù còn nhiều vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện đã được chỉ ra trong báo cáo của Chính phủ, tuy nhiên đại biểu cho rằng, hiện nay công nhân và người lao động mong chờ Quốc hội tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc này để công đoàn có thể thực hiện tốt hơn vấn đề này. 

Bên cạnh đó, đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung đề nghị tiếp tục cân nhắc về loại nhà ở xã hội quy định tại Điều 82. 

Về xây dựng nhà lưu trú cho công nhân khu công nghiệp, đại biểu tán thành phương án 2 nhằm thúc đẩy việc thực hiện đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội. Đồng thời đề nghị quản lý chặt chẽ việc phát triển nhà lưu trú cho công nhân ngoài khu công nghiệp, rà soát chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư dự án để đảm bảo phù hợp.

16h12: Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa - Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn phát biểu tranh luận

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa trao đổi làm rõ về sự cần thiết khi quy định giao cho tổ chức công đoàn là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân và cho biết quy định này đáp ứng cả ba căn cứ cả về chính trị, pháp lý và thực tiễn.

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa làm rõ về mặt chính trị thì Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của công đoàn Việt Nam có yêu cầu Nhà nước, chính quyền các cấp có cơ chế huy động, bố trí nguồn lực tài chính thỏa đáng để nâng cao phúc lợi xã hội, chăm lo giải quyết những vấn đề khó khăn, bức xúc của người lao động.  Về căn cứ thực tiễn, tổ chức Công đoàn cũng đã thực hiện trên thực tế. Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa cho biết thêm, công đoàn là tổ chức chính trị xã hội, có vị trí, vai trò đặc biệt trong hệ thống chính trị và công đoàn thì đang đứng trước sức ép rất lớn khi tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới có yêu cầu khắt khe về lao động và tạo sức ép lớn cho tổ chức công đoàn. Do đó, đại biểu cho rằng cần thiết để cho tổ chức công đoàn có điều kiện, có cơ sở pháp lý để chăm lo cho các thành viên của mình. 

Liên quan đến vấn đề thời hạn sở hữu nhà chung cư, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa cho rằng cần phân biệt giữa thời hạn sử dụng và thời hạn sở hữu. Đối với trường hợp mà đất giao sở hữu không xác định thời hạn thì thời gian sử dụng nhà chung cư vẫn phải có thời hạn theo tiêu chuẩn về kỹ thuật đối với nhà chung cư.

16h16: Đại biểu Đồng Ngọc Ba - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định phát biểu tranh luận

Tranh luận về thời hạn sở hữu nhà chung cư, đại biểu Đồng Ngọc Ba cho biết, dự thảo Luật đã phân biệt rất rõ về thời hạn sử dụng và vấn đề sở hữu. Việc sử dụng đã được quy định tại điều 99 luật hiện hành và Điều 58 dự thảo Luật. Dự thảo đã quy định hoàn thiện, đầy đủ hơn; thời hạn sở dụng liên quan đến chuẩn kỹ thuật và an toàn trong sử dụng nhà chung cư. Dự thảo quy định bổ sung nhằm đảm bảo trong mọi trường hợp sử dụng an toàn, đảm bảo yêu cầu về sử dụng...

Đồng thời, đã bổ sung quy định công bố về thời hạn sử dụng nhà chung cư khi hết hạn. Nội dung này được phân biệt rất rõ với quyền sở hữu, quyền tài sản. Trong quy định hiện hành cũng như trong dự thảo Luật, đối với nhà chung cư nói riêng và nhà ở nói chung thì không có quy định về thời hạn sở hữu. Quyền sở hữu được chấm dứt theo quy định của pháp luật.

Đại biểu chia sẻ, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về các trường hợp chấm dứt quyền sở hữu đối với tài sản khi bị tiêu huỷ. Điều 214 có quy định riêng về vấn đề xử lý đối với sở hữu nhà chung cư khi nhà chung cư bị tiêu huỷ. Đại biểu cho rằng đây là cơ sở pháp lý đã rất rõ về vấn đề sở hữu.

Tuy nhiên, hiện nay có quy định thêm loại hình nhà chung cư có thời hạn sở hữu hay không thì cần phải xem xét kỹ lưỡng về cơ sở chính trị, cơ sở thực tiễn. Cùng với đó, nội dung này liên quan trực tiếp tới vấn đề Luật Đất đai có quy định loại đất xây dựng nhà chung cư có thời hạn hay không. Đại biểu cho rằng, cơ sở chính trị và cơ sở thực tiễn về vấn đề này chưa đủ độ chín. Mặt khác, trong bối cảnh hiện nay vẫn chưa đặt ra vấn đề quy định đất ở nói chung, đất xây dựng nhà chung nói riêng có thời hạn.

16h19: Đại biểu Hà Ánh Phượng - Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ: Đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản cho cộng đồng dân cư

Đánh giá cao nỗ lực tiếp thu, giải trình và hoàn thiện dự án luật của cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra, đại biểu Hà Ánh Phượng bày tỏ đồng tình với việc bổ sung quy định cụ thể về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, trách nhiệm di dời của người dân ra khỏi nhà chung cư bị hư hỏng, có nguy cơ sập đổ, nghiên cứu cải tiến thủ tục, trình tự đầu tư đối với dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, tránh trùng lặp, rút ngắn thời gian, tăng cường thu hút đầu tư. Đại biểu cho rằng, các quy định này góp phần nâng cao hiệu quả cải tạo chung cư cũ, đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản cho cộng đồng dân cư.

Về vấn đề Tổng Liên đoàn Lao động tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội cho công nhân thuê, đại biểu cho rằng, cần quy định theo phương án 1, bởi Tổng Liên đoàn Lao động đã có kinh nghiệm và đạt được những kết quả cụ thể trong việc triển khai việc này, được công nhân và người lao động đón nhận. Tổng Liên đoàn Lao động có đủ tư cách pháp nhân, có đủ các phòng chuyên môn để thực hiện đầu tư, tổ chức triển khai các dự án theo quy định của pháp luật.

16h22: Đại biểu Dương Văn Phước - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam: Đề nghị rà soát lại quy định cấm 

Phát biểu ý kiến về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), đại biểu Dương Văn Phước - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam cho biết tại Điều 3 của dự thảo Luật này đang quy định 10 hành vi bị nghiêm cấm…

Theo đại biểu Dương Văn Phước, trong 10 hành vi cấm mà dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đang quy định có nhiều quy định đã được quy định là hành vi vi phạm tại các Luật khác. Trong khi đó, hành vi vi phạm và hành vi bị nghiêm cấm sẽ có những chế tài xử lý khác nhau, trong đó các hành vi bị cấm thì sẽ xử lý nặng hơn các hành vi vi phạm pháp luật. 

Do vậy, đại biểu Dương Văn Phước đề nghị Ban sản thảo rà soát lại quy định này và cần phân loại các hành vi bị nghiêm cấm theo nhóm để có hướng xử lý bằng các chế tài phù hợp hơn.

16h30: Đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp: Thống nhất quy định của Chính phủ về hình thức sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại

Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Phạm Văn Hòa bày tỏ thống nhất với đề nghị của Chính phủ quy định cho phép người sử dụng đất đang có quyền sử dụng đất hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (không hạn chế loại đất) thì được chủ động thực hiện dự án phát triển nhà ở thương mại, ... phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, nhà ở; trừ trường hợp thu hồi đất để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở thương mại.

Đề xuất này là chính sách mới, thay đổi so với Luật Nhà ở hiện hành cũng như so với chính sách được Chính phủ đề xuất khi xây dựng dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) và dự án Luật Đất đai (sửa đổi).  

Về quy định thời hạn của nhà chung cư, đại biểu Phạm Văn Hòa bày tỏ thống nhất với quy định nhà chung cư phải có thời hạn sử dụng. Thời hạn sử dụng phải trên chất lượng thẩm định, thẩm tra của cơ quan có thẩm quyền chứ không thể theo thiết kế của chủ đầu tư.

Về quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp, đại biểu cho rằng 2 phương án đưa ra phương án nào cũng có ưu, nhược điểm. Do đó, đại biểu đề nghị lấy phiếu xin ý kiến của các đại biểu Quốc hội về 2 phương án này.

16h36: Đại biểu Phạm Văn Thịnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang phát biểu tranh luận

Phát biểu tranh luận tại phiên họp, đại biểu Phạm Văn Thịnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cho rằng, về các điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, cần tiếp tục làm rõ điều kiện “chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình”.

Về thời hạn sử dụng chung cư, đại biểu cho rằng vấn đề này chỉ có thể giải quyết được nếu Luật Đất đai có quy định về quyền sử dụng đất ở có thời hạn. Nếu quy định các dự án bất động sản, đất ở, nhà ở, trong đó có chung cư được triển khai sau ngày các Luật Nhà ở, Luật Đất đai (sửa đổi) có hiệu lực, mà cơ bản đều gắn với quyền sử dụng đất ở có thời hạn thì sẽ là bước đột phá mang lại nhiều lợi ích cho đất nước. 

Theo đại biểu, quy định như vậy giúp triệt tiêu tính hấp dẫn đầu cơ quyền sử dụng đất ở mới, hỗ trợ được thị trường bất động sản hiện nay của nước ta, giúp nhà nước thực hiện được trách nhiệm của mình trong việc bảo đảm chỗ ở cho mọi người dân, có đất nông nghiệp cho mọi người có nhu cầu sản xuất.

16h40: Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định phát biểu tranh luận

Tranh luận với ý kiến liên quan đến khoản 5 Điều của dự thảo luật, đại biểu đồng tình với ý kiến quy định như vậy là bất cập, không phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, nếu chỉ quy định đối với sẽ không thống nhất và ảnh hưởng đến mỹ quan của đô thị. 

Đại biểu cũng cho biết, nhiều xã thuộc thị xã đô thị loại 3 không phát triển bằng thị trấn thuộc huyện là đô thị loại 4, nhưng quy định chung tất cả các dự án tại đô thị loại 3 phải xây dựng nhà để bán, mà không bắt buộc đối với bất kỳ dự án nào tại đô thị loại 4 cũng là bất cập. 

Bên cạnh đó, tại quy định này, vừa quy định loại đô thị vừa quy định cấp hành chính sẽ không không thống nhất. Vì vậy, đại biểu đề nghị đối tượng được quy định trong nội dung này cần thống nhất về một cấp hành chính đó là cấp xã, gồm xã, phường, thị trấn.

16h42: Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm – Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang:

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Thanh Cầm – Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang đánh giá cao Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật  Nhà ở (sửa đổi) của UBTVQH đã tổng hợp, tiếp thu nhiều ý kiến của ĐBQH, đặc biệt đã tiếp thu đưa nội dung về quyền có chỗ ở vào Điều 6 và cụ thể hóa quyền này vào các chính sách trực tiếp, gián tiếp tại Điều 4, Điều 79. Đây là quy định quan trọng nhằm cụ thể hóa tinh thần Hiến pháp năm 2013 và đảm bảo điều kiện, cơ hội để người dân nào cũng có nhà ở, chỗ ở. 

Về quy định Tổng liên đoàn lao động Việt Nam là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân, đại biểu Nguyễn Thanh Cầm đồng tình với quy định này, tuy nhiên đây là quy định mới, do đó đề nghị cần đánh giá thận trọng, kỹ lượng, trên cơ sở yêu cầu về thực tiễn, điều kiện về nguồn lực, năng lực thực hiện, quy định chặt chẽ, đảm bảo tính khả thi, đồng bộ trong hệ thống pháp luật. 

Đồng tình với ý kiến của đại biểu Việt Nga - Đoàn Hải Dương tuy nhiên đại biểu Nguyễn Thanh Cầm cho rằng, đối với các nhà do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm chủ đầu tư thì sẽ ưu tiên bố trí cho công nhân lao động nhưng cũng cần tạo điều kiện cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội được sử dụng khi quỹ nhà vẫn còn và các đối tượng này có nhu cầu để đảm bảo hài hòa, hiệu quả, chống lãng phí. Tuy nhiên cần thông qua một cơ chế phù hợp nào đó.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Thanh Cầm đề nghị vấn đề lồng ghép và bình đẳng giới trong dự án luật này vẫn cần phải tiếp tục quan tâm. Vì vậy, việc lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong dự án luật này cần tiếp tục quan tâm cụ thể như: với phạm vi điều chỉnh, bên cạnh các quy định về quyền sở hữu, luật này còn quy định về phát triển quản lý vận hành, sử dụng nhà ở, giao dịch về nhà ở và quản lý nhà nước về nhà ở tại Việt Nam. Do vậy, để đảm bảo bình đẳng giới, không phân biệt đối xử khi thực hiện các chức năng này, đại biểu đề nghị bổ sung một khoản ở Điều 3 nội dung phân biệt đối xử về giới trong phát triển, quản lý, vận hành sử dụng nhà ở là một trong những hành vi bị nghiêm cấm.

Đồng thời bổ sung một khoản vào Điều 4 về chính sách phát triển, quản l,ý sử dụng nhà ở, quy định đảm bảo chỗ ở cho phụ nữ, trẻ em là nạn nhân của bạo lực, xâm hại, mua bán trở về. Vì đây là những đối tượng trong nhiều trường hợp bị tổn thương nặng nề cả về thể chất và tinh thần. Do vậy, đại biểu nhận thấy, việc Nhà nước có chính sách để đảm bảo chỗ ở cho các đối tượng này sẽ là một điều kiện quan trọng để giúp họ phục hồi, tái hòa nhập cộng đồng sau những sang chấn về thể chất và tinh thần.

16h47: Đại biểu Nguyễn Hải Dũng - Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định phát biểu tranh luận

Tranh luận về việc giao Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản xây dựng nhà ở xã hội, đại biểu Nguyễn Hải Dũng cho biết, báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội có nêu mục đích giao cho Tổng Liên động lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản nhằm thu hút người lao động tham gia tổ chức công đoàn.

Đại biểu nhận thấy, đây là vấn đề cần hết sức quan tâm. Bởi khi có các tổ chức đại diện cho người lao động hình thành, họ cũng có thể sử dụng rất nhiều công cụ vật chất hấp dẫn hơn để thu hút đoàn viên tham gia vào tổ chức của mình. Như vậy, khi xảy ra tình trạng này, công cụ, biện pháp đưa ra trong dự thảo Luật sẽ không phát huy được tác dụng. Do đó, đại biểu đề nghị chưa quy định giao Tổng Liên động lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản xây dựng nhà ở xã hội.

16h49: Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày Báo cáo giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết trong phiên thảo luận có 18 lượt đại biểu phát biểu và 9 đại biểu tranh luận đã đề cập đến nhiều nội dung lớn còn ý kiến khác nhua và cũng có các ý kiến góp ý cụ thể. Ghi nhận các ý kiến của các đại biểu đều rất tâm huyết, trách nhiệm, đóng góp nhiều phương án, đề xuất cụ thể để hoàn thiện dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho biết sẽ tổng hợp để nghiên cứu, tiếp thu và có giải trình một cách đầy đủ và hoàn thiện dự thảo Luật để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp này.

Về hình thức sử dụng đất được đầu tư dự án nhà ở thương mại, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nêu rõ đây là nội dung rất quan trọng nhưng thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đất đai và tinh thần phải bám sát Nghị quyết 18-NQ/TW để xử lý vấn đề này; phải đảm bảo quy định chặt chẽ để tránh sơ hở dẫn đến là thất thu ngân sách do chênh lệch địa tô khi cho phép chuyển các loại đất khác không phải đất ở sang để làm dự án nhà ở thương mại; đồng thời phải bảo đảm hài hòa lợi ích nhà nước, lợi ích của chủ đầu tư, các doanh nghiệp và lợi ích của người dân trong việc phát triển loại hình ở theo cơ chế thị trường .

Về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho biết dự thảo Luật trình tại kỳ họp này bảo đảm nguyên tắc chương trình dự án chỉ quy định về định hướng những chỉ tiêu mà không quy định cụ thể danh mục dự án. 

Nhiều ý kiến đại biểu tập trung vào thời hạn sử dụng nhà chung cư, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho biết dự thảo Luật phân biệt rất rõ thời hạn sử dụng nhà chung cư với việc có quy định hay không thời hạn sở hữu nhà chung cư. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nêu rõ đây là 2 vấn đề hoàn toàn khác nhau. Thời hạn sử dụng nhà chung cư được quy định rất rõ và dự thảo luật quy đinh thời hạn này phải được xác định khi lập Đồ án thiết kế nhà chung cư. Đồng thời, dự thảo Luật cũng đã có quy định về kiểm định chất lượng để trên cơ sở kết luận kiểm định sẽ có đánh giá cho ở hay là cần phải phá dỡ để xây dựng lại.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cũng cho rằng không nên gắn giữa thời hạn sở hữu nhà chung cư với thời hạn sử dụng đất.

Về phát triển nhà ở xã hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho biết quy định về đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội được kế thừa của pháp luật hiện hành và quy định như vậy là để đảm bảo hình thức hỗ trợ, điều kiện hỗ trợ phù hợp với từng nhóm đối tượng. Nếu quy định chung quá sẽ khó xác định hình thức hỗ trợ và điều kiện hỗ trợ. Liên quan đến điều kiện về thu nhập giao Chính phủ quy định cụ thể để bảo đảm phù hợp với từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội. 

Liên quan đến quy định về Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm chủ tư dự án nhà ở, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến và sẽ có báo cáo lại các đại biểu, trong trường hợp quy định vấn đề này trong Luật Nhà ở thì phải có sự sửa đổi đồng bộ trong Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản để có những quy định chặt chẽ.

17h03: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết luận

Phát biểu kết luận nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, tại phiên thảo luận, đã có 18 đại biểu Quốc hội phát biểu, 9 đại biểu tranh luận, còn 55 đại biểu chưa phát biểu do hết thời gian. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu chưa phát biểu gửi văn bản tới Ban Thư ký Kỳ họp để tổng hợp. Qua thảo luận, các đại biểu đánh giá cao việc chuẩn bị báo cáo tiếp thu, giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thống nhất với nhiều nội dung dự thảo luật, đồng thời cũng tham gia nhiều ý kiến hoàn thiện dự án luật.

Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, ý kiến của các đại biểu Quốc hội đã được ghi âm, ghi chép đầy đủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến tham gia để hoàn thiện báo cáo cũng như dự thảo luật trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Cổng Thông tin điện tử Quốc hội