TỌA ĐÀM DỰ ÁN LUẬT TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ: TỔNG THỜI GIAN LÁI XE TRONG MỘT NGÀY KHÔNG QUÁ 480 PHÚT CÓ PHÙ HỢP?

09/10/2023

Theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tổng thời gian lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ trong một ngày không quá 480 phút (8 tiếng). Cho ý kiến nội dung này, các đại biểu cho rằng điều này sẽ làm tăng chi phí cho doanh nghiệp cũng như hạn chế việc di chuyển cũng như giao thương của người dân.

THƯỜNG TRỰC ỦY BAN QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH HỌP PHIÊN MỞ RỘNG, THẨM TRA SƠ BỘ DỰ ÁN LUẬT TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Chiều 09/10 tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Quốc phòng và An ninh tổ chức Tọa đàm về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh và Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đồng chủ trì buổi tọa đàm.

Quy định rõ phạm vi điều chỉnh của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Báo cáo một số nội dung cơ bản của dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại buổi tọa đàm, Thiếu tướng Phạm Công Nguyên - Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp (Bộ Công an) cho biết, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 24; ý kiến chỉ đạo của Chính phủ tại Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8 năm 2023, Bộ Công an đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải rà soát, chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo đó, về phạm vi điều chỉnh, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bao gồm các quy định về: Quy tắc giao thông đường bộ; phương tiện giao thông đường bộ; người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ; tuần tra, kiểm soát về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; giải quyết tai nạn giao thông đường bộ; quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Đường bộ quy định về hoạt động đường bộ, bao gồm các quy định về: Quy hoạch, đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành khai thác, sử dụng, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ; vận tải đường bộ và quản lý nhà nước về hoạt động đường bộ.

Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh và Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đồng chủ trì buổi tọa đàm.

Trên cơ sở phân định rõ ràng về phạm vi điều chỉnh nêu trên đã chuyển Chương "phương tiện giao thông đường bộ" của dự thảo Luật Đường bộ sang dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ"; chuyển các nội dung về vận tải có tính chất "động" và liên quan trực tiếp đến hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong Chương vận tải đường bộ của dự thảo Luật Đường bộ sang quy định tại Chương "Phương tiện giao thông đường bộ" và Chương "Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ hiện tại gồm 09 chương, 81 điều, so với dự thảo Luật trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tăng 01 Chương (do Chương "Phương tiện, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" tách thành 02 Chương: "Phương tiện giao thông đường bộ" và "Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ").

Tổng thời gian lái xe trong một ngày không quá 480 phút có phù hợp?

Thảo luận tại buổi tọa đàm, đa số ý kiến thống nhất sự cần thiết xây dựng và ban hành Luật Trận tự, an toàn giao thông đường bộ. Theo các đại biểu, sau gần 15 năm thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008 cho thấy, nhiều quy định của Luật đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, không đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý trong lĩnh vực này, nhất là trước sự phát triển của hạ tầng giao thông, sự gia tăng nhanh chóng của số lượng phương tiện giao thông và tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ ở Việt Nam.

Việc xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để quy định đầy đủ, chuyên sâu về trật tự an toàn giao thông đường bộ; thể chế hóa chủ trương, chỉ đạo của Đảng; đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn hiện nay, khắc phục những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước, xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành trong phòng ngừa tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông, phát hiện và xử lý vi phạm, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng phát biểu tại buổi tọa đàm.

Góp ý vào nội dung cụ thể, tại Điều 56 về thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ, tại khoản 3 quy định: Tổng thời gian lái xe trong một ngày không quá 480 phút. Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho rằng Kinh doanh vận tải có ngày chạy không đến 8 tiếng có ngày chạy quá 8 tiếng tùy vào thực tế thị trường kinh doanh và loại hình kinh doanh. Ví dụ như xe taxi, xe hợp đồng và các loại hình khác, thời gian hoạt động 12 tiếng nhưng chỉ phục vụ đón trả khách theo nhu cầu của khách theo cung giờ không cố định và thời gian dừng nghỉ rất nhiều, vì vậy đề xuất quy định ở mức không quá 10 tiếng như luật giao thông đường bộ 2008 là phù hợp, hạn chế gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc điều hành kinh doanh sản xuất và các địa phương khi kiểm tra doanh nghiệp cũng sẽ dễ thực hiện hơn.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cũng cho rằng, việc rút ngắn thời gian lái xe trong 1 ngày không quá 480 phút sẽ làm gia tăng chi phí vận tải, gia tăng tình trạng thiếu lái xe tải hạng nặng. Ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng, theo quy định của một số nước về thời gian làm việc trong 1 ngày của lái xe thì chỉ có một số ít nước ở châu Âu quy định thời gian làm việc của lái xe trong ngày là không quá 9 tiếng, nhiều nước quy định 10 - 12 tiếng. Hơn nữa, quy định thời gian làm việc của lái xe không quá 10 tiếng trong ngày đã được quy định từ Luật Giao thông đường bộ 2001 đến Luật Giao thông đường bộ 2008, đã đi vào cuộc sống. “Thêm đó, hiện nay hệ thống hạ tầng giao thông đã được cải thiện; phương tiện hiện đại, điều khiển nhẹ nhàng, thoải mái hơn... nên không có lý do để rút ngắn thời gian làm việc của lái xe”, ông Quyền nhấn mạnh.

Thiếu tướng Phạm Công Nguyên - Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp (Bộ Công an) giải trình tại buổi tọa đàm.

Giải trình nội dung này, Thiếu tướng Phạm Công Nguyên - Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp (Bộ Công an) cho biết, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định: Thời gian lái xe liên tục, thời gian dừng nghỉ giữa hai lần lái xe là từ 06 giờ đến 22 giờ: Thời gian lái xe liên tục không quá 240 phút; thời gian dừng nghỉ giữa hai lần lái xe tối thiểu 05 phút đối với lái xe taxi, xe buýt và 15 phút đối với lái xe vận tải nội bộ, các loại hình kinh doanh vận tải còn lại; Từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ ngày hôm sau: Thời gian lái xe liên tục không quá 180 phút; thời gian dừng nghỉ giữa hai lần lái xe tối thiểu 30 phút đối với lái xe vận tải nội bộ và các loại hình kinh doanh vận tải. Tổng thời gian lái xe trong một ngày không quá 480 phút (8 tiếng).

Thiếu tướng Phạm Công Nguyên nhấn mạnh, nội dung này đã được Ban soạn thảo cân nhắc kỹ lưỡng, tham khảo quy định của nhiều nước; đồng thời bảo đảm theo quy định của Bộ luật Lao động, phù hợp với đặc thù của nghề lái xe và đảm bảo an toàn, tính mạng của người tham giao giao thông. Việc giảm giờ lái xe sẽ kiểm soát chặt và tạo điều kiện thuận lợi để tài xế có sức khỏe, tỉnh táo khi chạy xe, ngăn chặn tai nạn giao thông.

Dẫn chứng nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do tài xế đã lái xe trong thời gian quá dài, Thiếu tướng Phạm Công Nguyên cho rằng quy định như dự thảo là phù hợp. Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Ban soạn thảo cũng sẽ tiếp tục rà soát, tham khảo kinh nghiệm quốc tế và ý kiến cộng đồng doanh nghiệp để hoàn thiện dự thảo Luật./.

Trân trọng giới thiệu một số hình ảnh:

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Minh Đức phát biểu tại buổi tọa đàm.

Các đại biểu tại tọa đàm

Thiếu tướng Phạm Công Nguyên - Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp (Bộ Công an) báo cáo tại buổi tọa đàm.

Thảo luận tại buổi tọa đàm, đa số ý kiến thống nhất sự cần thiết xây dựng và ban hành Luật Trận tự, an toàn giao thông đường bộ. 

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XIII Đặng Đình Luyến góp ý dự thảo Luật.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho rằng, việc rút ngắn thời gian lái xe trong 1 ngày không quá 480 phút sẽ làm gia tăng chi phí vận tải.

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng và An ninh Trịnh Xuân An đề nghị nâng cao chất lượng đào tạo và sát hạch lái xe.

Phát biểu kết luận buổi tọa đàm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Minh Đức trân trọng cảm ơn các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu. Đồng thời Ban soạn thảo tiếp thu ý kiến của các đại biểu, hoàn thiện dự thảo Luật.

Trọng Quỳnh - Minh Hùng