KẾ HOẠCH 81/KH-UBTVQH15 CỦA UBTVQH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 19-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VÀ ĐỀ ÁN ĐỊNH HƯỚNG CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG PHÁP LUẬT NHIỆM KỲ QUỐC HỘI KHÓA XV

05/09/2023

Tại Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV tới đây, một trong những nội dung chính của Hội nghị là đánh giá kết quả thực hiện và những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15. Cổng TTĐT Quốc hội trân trọng giới thiệu Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:

HỘI NGHỊ CHƯA TỪNG CÓ TIỀN LỆ: VÌ MỤC TIÊU GẮN KẾT CHẶT CHẼ GIỮA XÂY DỰNG PHÁP LUẬT VỚI TỔ CHỨC THI HÀNH PHÁP LUẬT

KẾT LUẬN SỐ 19-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ ĐỊNH HƯỚNG CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG PHÁP LUẬT NHIỆM KỲ QUỐC HỘI KHÓA XV

Ngày 14/10/2021, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 19-KL/TW về định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, theo đó Bộ Chính trị thông qua Đề án Định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khoá XV do Đảng đoàn Quốc hội trình và giao Đảng đoàn Quốc hội, các cơ quan, tổ chức có liên quan chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị và Đề án, cụ thể hoá vào chương trình công tác, chương trình xây dựng pháp luật hằng năm.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 19-KL/TW của Bộ Chính trị và Đề án Định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

 

1. Mục đích

- Xác định trách nhiệm của các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, tổ chức khác ở trung ương và chính quyền địa phương trong việc tổ chức triển khai thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị và các định hướng, nhiệm vụ lập pháp, giải pháp thực hiện được xác định trong Đề án Định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khoá XV (sau đây gọi là Đề án).

- Tập trung hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển, tạo lập khung khổ pháp lý để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025, gắn vợi 12 định hướng phát triển đất nước, 06 nhiệm vụ trọng tâm và 03 đột phá chiến lược đã được đề ra tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và được xác định cụ thể thành các định hướng, nhiệm vụ lập pháp trong Đề án; chủ động nghiên cứu, rà soát để đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới luật, pháp lệnh, nghị quyết để trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

Ngày 03/11/2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện Kết luận số 19-KL/TW ngày 14/10/2021 của Bộ Chính trị về định hướng Chương trình Xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV.

2. Yêu cầu

- Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị, Đề án và công tác xây dựng pháp luật.

- Việc triển khai các nhiệm vụ lập pháp phải được tiến hành kịp thời, đồng bộ, toàn diện, thống nhất và hiệu quả; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật thuộc lĩnh vực, phạm vi, địa bàn phụ trách.

- Xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức triển khai thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị và Đề án.

- Đề cao trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, nâng cao chất lượng công tác lập và thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; hoàn thành các nhiệm vụ lập pháp được giao. Thường xuyên rà soát, kịp thời điều chỉnh, bổ sung theo thẩm quyền hoặc kiến nghị điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ lập pháp bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối Đại hội XIII của Đảng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

 

II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

 

1. Thông báo Kết luận của Bộ Chính trị và Đề án

- Hoàn chỉnh Đề án theo ý kiến Bộ Chính trị; gửi Kết luận của Bộ Chính trị và Đề án đến các cơ quan, tổ chức có liên quan trong hệ thống chính trị để triển khai thực hiện.

- Thời gian thực hiện: Đã hoàn thành ngày 21/10/2021.

2. Tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị về định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV

- Chủ trì: Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Ban Bí thư.

- Cơ quan phối hợp: Chính phủ, Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng.

- Hình thức: Hội nghị trực tuyến.

- Thời gian thực hiện: Đã hoàn thành ngày 03/11/2021.

3. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị và Đề án

3.1. Đối với khối các cơ quan, tổ chức ngoài Quốc hội

- Trách nhiệm xây dựng, ban hành kế hoạch: Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, Văn phòng Chủ tịch nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, Hội Luật gia Việt Nam.

- Nội dung: xác định các nội dung công việc cần triển khai để thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị và Đề án trong lĩnh vực thuộc phạm vi phụ trách (các văn bản gắn với nhiệm vụ lập pháp thuộc phạm vi phụ trách; cơ quan, đơn vị trực thuộc được phân công chủ trì nghiên cứu, rà soát hoặc nghiên cứu, xây dựng mới; cơ quan, đơn vị phối hợp; yêu cầu đối với công tác nghiên cứu, rà soát hoặc nghiên cứu, xây dựng mới và báo cáo kết quả; thời hạn báo cáo kết quả nghiên cứu, rà soát hoặc nghiên cứu, xây dựng mới theo từng năm trong nhiệm kỳ, trong đó cần xác định rõ, cụ thể kế hoạch triển khai năm 2022; giải pháp cụ thể và trách nhiệm thực hiện nhằm tăng cường năng lực các cơ quan, đơn vị, đội ngũ công chức làm công tác xây dựng pháp luật, điều kiện bảo đảm cho công tác xây dựng pháp luật và tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng pháp luật).

- Thời gian thực hiện: Hoàn thành trước ngày 30/11 /2021.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phát biểu quán triệt, chỉ đạo việc triển khai thực hiện Kết luận số 19-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV (ngày 03/11/2021).

3.2. Đối với các cơ quan của Quốc hội

- Trách nhiệm xây dựng và ban hành kế hoạch: Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội.

- Nội dung: xác định các nội dung công việc cần triển khai để thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị và Đề án gắn với nhiệm vụ lập pháp được giao chủ trì thực hiện theo phân công của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; việc theo dõi, đôn đốc, giám sát thực hiện đối với các nhiệm vụ lập pháp thuộc lĩnh vực phụ trách do Chính phủ, các cơ quan, tổ chức ngoài Quốc hội thực hiện; việc tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp được đề ra tại Kết luận của Bộ Chính trị và Đề án theo phân công của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và theo nhiệm vụ, quyền hạn do pháp luật quy định.

- Thời gian thực hiện: Hoàn thành trước ngày 30/11/2021.

4. Tổ chức nghiên cứu, rà soát để kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc nghiên cứu, xây dựng mới các văn bản luật, pháp lệnh, nghị quyết

4.1. Yêu cầu

- Triển khai thực hiện toàn diện và đồng bộ các nhiệm vụ lập pháp được xác định trong Đề án; tuân thủ nghiêm quy trình, yêu cầu theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và với các cơ quan, tổ chức có liên quan.

- Bảo đảm chất lượng, tiến độ hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu, rà soát hoặc nghiên cứu, xây dựng mới luật, pháp lệnh, nghị quyết.

- Kết quả nghiên cứu, rà soát hoặc nghiên cứu, xây dựng mới gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội (qua Thường trực Ủy ban Pháp luật), đồng thời gửi đến Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội theo lĩnh vực phụ trách để theo dõi, đôn đốc và giám sát việc thực hiện.

4.2. Trách nhiệm và tiến độ thực hiện

Trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và tiến độ thực hiện các nhiệm vụ lập pháp được xác định cụ thể tại các Phụ lục ban hành kèm theo Kế hoạch này.

Các đại biểu dự Hội nghị.

5. Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội kết quả nghiên cứu, rà soát và nghiên cứu, xây dựng mới

5.1. Thời điểm báo cáo

Các cơ quan, tổ chức quy định tại mục II.3 của Kế hoạch này có trách nhiệm báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả nghiên cứu, rà soát và nghiên cứu, xây dựng mới như sau:

- Đối với các nhiệm vụ lập pháp theo quy định cần hoàn thành việc nghiên cứu, rà soát và nghiên cứu, xây dựng mới trước ngày 30/6/2022 thì báo cáo kết quả chậm nhất là ngày 15/7/2022;

- Đối với các nhiệm vụ lập pháp theo quy định cần hoàn thành việc nghiên cứu, rà soát và nghiên cứu, xây dựng mới trong năm 2022, 2023, 2024 và 2025 thì báo cáo kết quả chậm nhất là ngày 01/3 của năm tiếp theo; trường hợp qua nghiên cứu thấy cần phải sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới luật, pháp lệnh, nghị quyết thì kịp thời lập đề nghị đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hằng năm theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

5.2. Yêu cầu về nội dung báo cáo

Báo cáo kết quả nghiên cứu, rà soát và nghiên cứu, xây dựng mới cần làm rõ các nội dung cơ bản sau đây:

- Đánh giá mức độ phù hợp, tính khả thi và hiệu quả thực tế của các quy định trong các luật, pháp lệnh, nghị quyết đang điều chỉnh vấn đề có liên quan đến nội dung định hướng. Xác định rõ các nội dung bất cập, hạn chế, mâu thuẫn, chồng chéo, các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện và nguyên nhân, nhất là các nguyên nhân chủ quan.

- Trường hợp nội dung nêu trong định hướng là vấn đề đang được thực hiện thí điểm hoặc vấn đề mới chưa có quy định trong luật, pháp lệnh, nghị quyết thì cần tổng kết kết quả thực hiện thí điểm hoặc những quy định dưới luật có liên quan; làm rõ nhu cầu cần có quy định của luật, pháp lệnh hoặc nghị quyết để điều chỉnh và kinh nghiệm quốc tế.

- Đề xuất giải pháp cụ thể xử lý kết quả nghiên cứu theo một trong hai hướng sau đây:

+ Không cần thiết sửa đổi, bổ sung, ban hành mới luật, pháp lệnh, nghị quyết nhưng vẫn bảo đảm thực hiện định hướng đã xác định do: chỉ cần sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản dưới luật; nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức thi hành luật, pháp lệnh, nghị quyết hiện hành hoặc giải pháp khác.

+ Cần thiết sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới luật, pháp lệnh, nghị quyết để thực hiện định hướng đã xác định. Theo đó, phải xác định rõ nội dung, tên văn bản cần được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới và định hướng sửa đổi, bổ sung, ban hành mới (trường hợp sửa đổi, bổ sung nhiều văn bản thì đề xuất sửa đổi riêng từng văn bản hay xây dựng một văn bản để sửa nhiều văn bản; trường hợp ban hành văn bản mới thì có phải đồng thời sửa đổi, bổ sung các văn bản hiện hành có liên quan không); dự kiến thời hạn hoàn thành hồ sơ đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh, nghị quyết và thời hạn trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến, thông qua.

- Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ lập pháp, thường xuyên rà soát, kịp thời điều chỉnh, bổ sung theo thẩm quyền hoặc kiến nghị điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ lập pháp bảo đảm phù hợp với đường lối Đại hội XIII của Đảng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

6. Trách nhiệm triển khai các giải pháp bảo đảm thực hiện

6.1. Chính phủ, các cơ quan, tổ chức khác quy định tại mục II.3.1 của Kế hoạch này, trong phạm vi chức năng, thẩm quyền của mình, có trách nhiệm triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp được đề ra tại Kết luận của Bộ Chính trị và Đề án:

- Tăng cường chỉ đạo công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế; đổi mới phương thức, quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra để bảo đảm chất lượng, tiến độ chuẩn bị các dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết được giao; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác xây dựng pháp luật; quan tâm chống tiêu cực ngay trong công tác này, không để xảy ra việc lồng ghép “lợi ích nhóm”, “lợi ích cục bộ” của cơ quan quản lý nhà nước trong văn bản luật; ứng dụng mạnh mẽ các kết quả nghiên cứu khoa học pháp lý, thành tựu khoa học và công nghệ, hiện đại hóa phương thức, phương tiện phục vụ thực hiện nhiệm vụ lập pháp; củng cố các tổ chức pháp chế, đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, tăng cường năng lực, bảo đảm chế độ chính sách phù hợp cho đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng pháp luật; tăng cường đầu tư, đổi mới cơ chế phân bổ và sử dụng hiệu quả kinh phí cho công tác xây dựng pháp luật, bảo đảm đủ nguồn lực thực hiện các khâu của toàn bộ quy trình lập pháp; xác định rõ kinh phí bảo đảm xây dựng và hoàn thiện pháp luật là đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng pháp lý.

- Đổi mới cách thức tổ chức lấy ý kiến Nhân dân, đối tượng chịu sự tác động của dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết, các cơ quan, tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học, nhất là lấy ý kiến trên Cổng thông tin điện tử của các cơ quan, tổ chức bảo đảm hiệu quả, tránh hình thức, trong đó cần nêu rõ những nội dung lớn của văn bản cần lấy ý kiến, những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau và các vấn đề khác cần lấy ý kiến phù hợp với từng nhóm đối tượng lấy ý kiến kèm theo lập luận ngắn gọn, rõ ràng về từng vấn đề, từng loại ý kiến khác nhau; xác định cụ thể thời hạn lấy ý kiến, địa chỉ tiếp nhận ý kiến, cơ quan có trách nhiệm tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát huy vai trò đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, chủ động thực hiện việc lấy ý kiến của các hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp lớn, đội ngũ doanh nhân; tích cực tham gia trong công tác xây dựng luật, pháp lệnh, nghị quyết trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

- Tổ chức thực hiện hoặc chỉ đạo các cơ quan trực thuộc định kỳ 05 năm tiến hành sơ kết, 10 năm tiến hành tổng kết việc thi hành đối với các luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

6.2. Các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, trong phạm vi nhiệm vụ được phân công, có trách nhiệm triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp được đề ra tại Kết luận của Bộ Chính trị và Đề án; căn cứ Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các chương trình, kế hoạch của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, khẩn trương tập trung nghiên cứu, xây dựng, triển khai các đề án, văn bản, nhiệm vụ, bảo đảm chất lượng, tiến độ, bao gồm:

- Các chuyên đề được Ban Chỉ đạo Trung ương phân công Đảng đoàn Quốc hội thực hiện thuộc Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”:

+ Chuyên đề “Chiến lược xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam”;

+ Chuyên đề “Đổi mới tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam”;

+ Chuyên đề “Hoàn thiện cơ chế bảo vệ Hiến pháp đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam”;

+ Chuyên đề “Hoàn thiện cơ chế phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện quyền tư pháp và giữa các cơ quan, tổ chức trong hoạt động tư pháp đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam”;

- Đề án tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng hoạt động của kỳ họp Quốc hội, sửa đổi, bổ sung Nội quy kỳ họp Quốc hội;

- Đề án “Tiếp tục đổi mới hoạt động giám sát của Quốc hội”; nghiên cứu, hoàn thiện quy định của pháp luật về hoạt động giám sát của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội; xây dựng hướng dẫn về tổ chức một số hoạt động giám sát của Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội (bao gồm hoạt động giám sát văn bản quy phạm pháp luật, tổ chức phiên giải trình...);

- Đề án Quốc hội điện tử;

- Nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;

- Các đề án đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội;

- Đề án sắp xếp cơ cấu tổ chức bên trong của Văn phòng Quốc hội và Viện Nghiên cứu lập pháp;

- Đề án tăng cường chất lượng, nâng cao năng lực hoạt động của đại biểu Quốc hội, nhất là đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách;

- Đề án tăng cường sự chỉ đạo và trách nhiệm giám sát, hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp, tăng cường sự gắn kết của các cơ quan của Quốc hội với Hội đồng nhân dân các cấp;

- Các đề án, nhiệm vụ khác theo phân công của Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

- Giao Tổng Thư ký Quốc hội chủ trì, phối hợp với Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Văn phòng Quốc hội nghiên cứu, đề xuất đổi mới phương thức lấy ý kiến trên cổng thông tin điện tử của Quốc hội đối với dự thảo luật, pháp lệnh, nghị quyết; báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước ngày 31/12/2021 và triển khai thực hiện, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc Hội nghị.

 

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

 

1. Căn cứ Kết luận của Bộ Chính trị, Đề án Định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và Kế hoạch này, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, Văn phòng Chủ tịch nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, Hội Luật gia Việt Nam và các cơ quan, tổ chức hữu quan khẩn trương xây dựng, ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ lập pháp theo phân công và các giải pháp được đề ra tại Kết luận của Bộ Chính trị và Đề án. Kế hoạch sau khi ban hành được gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội (qua Thường trực Ủy ban Pháp luật) để báo cáo và phục vụ công tác theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện.

2. Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội được phân công theo dõi, đôn đốc tại Phụ lục 1 có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức được giao thực hiện các nhiệm vụ lập pháp để tham gia ý kiến và giám sát việc thực hiện, bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ; tổng hợp kết quả thực hiện của các cơ quan, tổ chức để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội (qua Thường trực Ủy ban Pháp luật) trước ngày 01/8/2022 và ngày 30/3 hằng năm (bắt đầu từ năm 2023).

3. Tỉnh ủy, Thành ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đại biểu Quốc hội có trách nhiệm chủ động tổ chức nghiên cứu, quán triệt Kết luận của Bộ Chính trị và Đề án; phối hợp nghiên cứu, rà soát, tổng kết, khảo sát thực tiễn, tham gia ý kiến khi có yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành, cơ quan trung ương, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội trong quá trình triển khai thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ lập pháp theo Kết luận của Bộ Chính trị và Đề án. Các Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội đề cao ừách nhiệm trong việc nghiên cứu, xem xét, cho ý kiến về các dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết; chủ động hơn nữa trong công tác lập pháp thông qua việc thực hiện quyền sáng kiến lập pháp theo quy định của pháp luật; tích cực tham gia, phối hợp với Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội trong việc theo dõi, đôn đốc và giám sát việc thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị và Đề án.

4. Thường trực Ủy ban Pháp luật, là cơ quan đầu mối tham mưu, giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo dõi việc thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị và Đề án; tiếp nhận, tổng hợp báo cáo của các cơ quan, tổ chức để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và gửi đến Ban Nội chính Trung ương để tổng hợp báo cáo Bộ Chính trị theo quy định.

(Ban hành kèm theo Kế hoạch này 04 Phụ lục các nhiệm vụ lập pháp và tiến độ hoàn thành).

Trọng Quỳnh

Các bài viết khác