ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG: ĐẨY MẠNH PHÂN LUỒNG, HƯỚNG NGHIỆP HỌC SINH VÀO GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP

03/07/2023

Báo cáo với Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phố thông, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà cho biết Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp tham mưu, trình ban hành nhiều chính sách để đẩy mạnh phân luồng, hướng nghiệp học sinh vào giáo dục nghề nghiệp.

QUỐC HỘI THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT THÀNH LẬP ĐOÀN GIÁM SÁT CHUYÊN ĐỀ VIỆC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 43/2022/QH15

Được thành lập theo Nghị quyết số 581/NQ-UBTVQH15 ngày 29/8/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông” đã nghiên cứu báo cáo, tổ chức nhiều cuộc làm việc với các bộ, ngành, địa phương để nắm bắt tổng quan tỉnh hình thực hiện các nghị quyết về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên phạm vi cả nước.

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà

Báo cáo với Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phố thông, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà cho biết, về việc phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành liên quan trọng việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2018, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Công văn số 3552/LĐTBXH-TCGDNN ngày 12/10/2021 góp ý dự thảo Thông tư quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông (THPT) trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Ngày 08/11/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 15/2022/TT-BGDĐT quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong cơ sở GDNN. Khối lượng kiến thức văn hóa THPT tại Thông tư được xây dựng trên cơ sở Chương trình GDPT năm 2018 cấp THPT.

Về công tác chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác phân luồng sau trung học cơ sở (THCS), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp tham mưu, trình ban hành nhiều chính sách để đẩy mạnh phân luồng, hướng nghiệp học sinh vào GDNN. Cụ thể, Bộ đã cử người tham gia Ban điều hành “Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong GDPT giai đoạn 2016 - 2020“ theo đề nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Công văn số 3978/LĐTBXH-TCCB ngày 21/9/2018 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội).

Toàn cảnh phiên họp

Đồng thời, Bộ cũng đã tham mưu, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép các trường trung cấp, trường cao đẳng đã được Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, các Sở Giáo dục và Đào tạo trước đây đã cho phép giảng dạy chương trình GDTX cấp THPT thì tiếp tục giảng dạy chương trình này cho người học, để bảo đảm quyền lợi cho người học, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện các mục tiêu về phân luồng.

Bộ cũng ban hành theo thẩm quyền các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác tuyển sinh đối tượng học sinh tốt nghiệp THCS vào học GDNN, cụ thể một số văn bản chính như sau: Nghị quyết số 617-NQ/BCSĐ ngày 28/12/2018 của Ban cán sự đảng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng GDNN đến năm 2021 và định hướng đến năm 2030, trong đó có nhấn mạnh đến giải pháp thí điểm triển khai chương trình đào tạo liên thông chất lượng cao từ trung cấp lên cao đẳng đối với đối tượng học sinh tốt nghiệp THCS; Các công văn chỉ đạo hướng dẫn về công tác đào tạo, tuyển sinh tại các cơ sở đã đăng ký hoạt động dạy nghề khi Luật GDNN có hiệu lực ; tăng cường tuyển sinh trung cấp cao đẳng ; tăng cường tuyển sinh và nâng cao chất lượng đào tạo trình độ trung cấp với học sinh tốt nghiệp THCS ; khuyến khích đào tạo chương trình cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp THCS ; tuyển sinh trung cấp, cao đẳng và quy định khối lượng kiến thức văn hóa THPT cho học sinh trình độ trung cấp để gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc phối hợp tuyển sinh năm 2019 ; thực hiện tuyển sinh, tổ thức đào tạo cho học sinh tốt nghiệp THCS vừa học GDNN và học văn hóa THPT ;.v.v...

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách cho người học như: Các chính sách chung cho người học quy định trong Luật GDNN năm 2014; Luật Giáo dục năm 2019, nhất là cho đối tượng tốt nghiệp THCS vào học trình độ trung cấp với nhiều đổi mới về tổ chức, quản lý đào tạo, liên thông, phân luồng, hướng nghiệp... Đây là những cơ sở pháp lý thuận lợi cho việc hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học vào GDNN; Ban hành danh mục ngành/nghề đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân ; quy định việc liên thông giữa GDNN với giáo dục đại học, nhất là cho đối tượng tốt nghiệp trung cấp vào giáo dục đại học; Ban hành các chính sách về học phí; chính sách vay vốn tín dụng đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế; Phối hợp hướng dẫn việc giảng dạy văn hóa THPT trong các cơ sở GDNN; việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT, chương trình GDTX cấp THPT cho người học nghề; phối hợp trong xây dựng Dự thảo Thông tư quy định về khối lượng kiến thức văn hóa THPT đối với học sinh có bằng tốt nghiệp THCS theo học trình độ trung cấp trong các cơ sở GDNN.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, hàng năm, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong công tác chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT qua việc góp ý để ban hành Chỉ thị gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tăng cường công tác chỉ đạo công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng; tham gia các Ngày hội tư vấn - tuyển sinh, các chương trình tư vấn tuyển sinh do Báo Tuổi trẻ phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đồng tổ chức; tổ chức Hội thi toàn quốc phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường phổ thông và các cơ sở GDNN...

Ở địa phương, hầu hết các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc tổ chức Ngày hội tư vấn - tuyển sinh - hướng nghiệp GDNN hàng năm (có văn bản chỉ đạo gửi các địa phương); chỉ đạo tăng cường phối hợp giữa các cơ sở GDNN với các trường THCS, THPT trong việc tư vấn, hướng nghiệp, phân luồng.

Hồ Hương