TỔNG THUẬT CHIỀU 08/9/2022: HỘI NGHỊ ĐBQH CHUYÊN TRÁCH THẢO LUẬN DỰ ÁN LUẬT KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH (SỬA ĐỔI)

08/09/2022

3451 lượt xem

14h00 chiều 08/9/2022, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, các đại biểu Quốc hội tiến hành thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Hội nghị ĐBQH chuyên trách là diễn đàn thể hiện rõ nhất quyền và trách nhiệm của ĐBQH hoạt động chuyên trách

Tổng thuật sáng 08/9/2022: Hội nghị ĐBQH chuyên trách thảo luận dự thảo Nghị quyết ban hành Nội quy Kỳ họp Quốc hội (sửa đổi) và dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi)

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung Phiên họp

14h00 chiều ngày 08/9/2022, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, các đại biểu Quốc hội tiến hành thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

16h37: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết luận nội dung thảo luận dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi): Ngành y tế, cử tri và Nhân dân đang mong đợi Luật

 

Phát biểu kết luận nội dung thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi),  Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết đã có 18 đại biểu đăng ký và phát biểu. Qua thảo luận, các đại biểu đánh giá cao Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý cũng như nhiều nội dung của dự thảo Luật, đồng thời tham gia cụ thể nhiều vấn đề để Luật khi ban hành đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn.

Cũng tại phiên họp, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế thay mặt cơ quan soạn thảo dự án Luật giải trình thêm một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị sau phiên họp này, Thường trực Ủy ban Xã hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, các cơ quan có liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng ý kiến của các vị đại biểu; tiếp thu đầy đủ giải trình thấu đáo để Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 9/2022 trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Nêu rõ ngành y tế, cử tri và Nhân dân cả nước đang mong đợi Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi sẽ có hiệu lực ngày 01/01/2024 nếu được thông qua, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Bộ Y tế, Ủy ban Xã hội tinh thần tích cực, khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật đảm bảo chất lượng, khả thi.

Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra

Phát biểu kết thúc Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, qua 2 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương trên cơ sở những nội dung yêu cầu quan trọng trong bài phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đã thảo luận về 6 dự án luật và 1 dự thảo Nghị quyết gồm: Luật Thanh tra (sửa đổi), Luật Thực hiện dân chủ cơ sở, Luật Phòng chống rửa tiền (sửa đổi), Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi).

Khẳng định Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách đã thành công rất tốt đẹp, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn gửi lời cảm ơn Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực liên quan đã đến dự phiên khai mạc và các phiên thảo luận. Đồng thời, cảm ơn các đại biểu Quốc hội chuyên trách khắp mọi miền đất nước đã về dự Hội nghị đã có nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ, thẳng thắn trên tinh thần xây dựng trách nhiệm cao; cùng các cơ quan thông tấn báo chí đã tuyên truyền kịp thời, đầy đủ, hiệu quả về Hội nghị

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phối hợp với Chính phủ chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo các cơ quan liên quan tiếp tục tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội; tiếp tục lấy ý kiến các Đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan tổ chức hữu quan hoàn chỉnh dự thảo các luật báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến để trình Quốc hội thảo luận, xem xét tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. 

16h19: Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Xây dựng hệ thống y tế bền vững, chăm sóc tốt hơn sức khỏe của nhân dân 

Phát biểu tại Hội nghị, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trân trọng cảm ơn lãnh đạo Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã dành thời gian, đóng góp những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm cho dự án Luật. Sự quan tâm này là nguồn động viên lớn cho các cán bộ, nhân viên, nhà quản lý trong lĩnh vực y tế để tiếp tục công việc lớn lao và ý nghĩa của mình.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế mong muốn thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, động viên của các đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước để ngành y tế tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, trong quá trình xây dựng dự án Luật, Bộ xác định đây là dự án Luật rất quan trọng. Thời gian qua, ngành y gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thiện thể chế, xây dựng chính sách. Để hiện thực hóa những mong muốn của các đai biểu, của cử tri và Nhân dân, cơ quan soạn thảo đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Quốc hội, ý kiến góp ý của các đại biểu, tổ chức nhiều hội nghị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đa chiều để dự thảo Luật được hoàn thiện, toàn diện nhất.

Đi vào nội dung cụ thể, về tổ chức đánh giá năng lưc khám chữa bệnh, cấp giấy phép hành nghề, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, đây là nội dung mới, quan trọng và phức tạp. Dự thảo Luật đã quy định rõ những điều kiện đăng ký cấp giấy phép hành nghề. Qua quá trình soạn thảo, tiếp thu ý kiến, cơ quan soạn thảo kiến nghị các đại biểu Quốc hội đồng thuận quy định theo hướng thời điểm kiểm tra là sau khi hoàn thành thực hành, vì thực hành là quá trình áp dụng kiến thức trường lớp dưới sự hướng dẫn của người lành nghề. Quy định này tương tự với quy định trong hành nghề luật sư. Đây cũng là hình thức nhiều nước trên thế giới đang sử dụng.

Về mô hình Hội đồng Y khoa quốc gia, dự thảo Luật quy định theo hướng chỉ giao Hội đồng Y khoa quốc gia tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, còn thẩm quyền cấp, đình chỉ, thu hồi Giấy phép hành nghề thì giao các cơ quan quản lý nhà thực hiện theo thẩm quyền quán lý. Dự thảo Luật đã được bổ sung quy định về Hội đồng Y khoa quốc gia để làm rõ hơn địa vị pháp lý, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Tiếp thu ý kiến đại biểu, Cơ quan soạn thảo sẽ phối hợp với Thường trực Ủy ban Xã hội nghiên cứu, thể hiện tại dự thảo Luật một cách phù hợp, cụ thể hơn.

Về giá dịch vụ khám bệnh chữa bệnh, theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, nếu tại điểm này mà chúng ta đưa ra được các định hướng về giá thì rất phù hợp, kết hợp với Luật Giá sẽ tạo nên hành lang pháp lý hết sức phù hợp. Bộ sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý của đại biểu Quốc hội, đảm bảo lộ trình tính đúng tính dủ, đáp ứng yêu cầu khám bệnh chữa bệnh, cân đối, đảm bảo chi phí. Tuy nhiên cũng có nhiều áp lực đối với các bệnh viện trong việc tự chủ của mình. Vấn đề này Bộ sẽ tiếp tục có các chỉ đạo và hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan để đảm bảo Luật sau khi ban hành sẽ khắc phục được những tồn tại hạn chế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc tốt nhất sức khỏe của người dân.

16h12: Đại biểu Nguyễn Công Long – Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai: Làm rõ cơ sở quy định đầu tư theo hình thức đối tác công tư để thu hút nguồn lực xã hội trong hoạt động khám, chữa bệnh

Phát biểu tại ý kiến hội nghị, đại biểu Quốc hội Nguyễn Công Long cho biết, tại Khoản 3 Điều 105 về xã hội hóa và thu hút nguồn lực xã hội trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh quy định việc thu hút đầu tư tư nhân trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước phải bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, bình đẳng, bền vững, hiệu quả, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư, người sử dụng và cộng đồng. Hình thức thu hút nguồn lực xã hội trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh bao gồm đầu tư theo hình thức đối tác công tư và các hình thức xã hội hóa khác theo quy định của Chính phủ.

Đại biểu Nguyễn Công Long cho rằng, quy định như vậy chưa xác định rõ những chính sách thu hút xã hội hóa trong lĩnh vực này là gì. Đầu tư theo hình thức đối tác công tư chỉ là một chính sách thôi.

Bên cạnh đó trong thực tế, từ khi ban hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020, việc thu hút các nhà đầu tư trong các lĩnh vực giao thông, điện, hạ tầng có sự trầm lắng một cách rất đáng lo ngại. Do vậy nếu coi đây là một chính sát thu hút, ưu đãi trong lĩnh vực khám, chữa bệnh cần phải làm rõ cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn như thế nào.

16h06: Đại biểu Lê Văn Cường – Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa: Giảm thiểu lãng phí, tăng cường các yếu tố đầu vào của ngành y tế

Tham gia phát biểu, đại biểu Lê Văn Cường – Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa cho rằng, qua dự thảo Luật này, nhiều yếu tố đầu vào của ngành y tế được tăng cường như: lãnh đao quản trị, trang thiết bị, quy trình chuyên môn, nguồn tài chính… Dự thảo Luật có nhiều quy định liên quan đến loại bỏ những lãng phí về nhân lực, nguồn lực, về việc di chuyển, về sai sót trong công việc chuyên môn. Nhiều nội dung về tăng cường kỹ năng chuyên môn, điều chỉnh vấn đề giao tiếp, ứng xử. Các quy định liên quan đến đánh giá năng lực hành nghề, cập nhật kiến hức y khoa liên tục là khá hợp lý, tuy nhiên vấn đề liên quan đến nguồn lực tài chính vẫn còn bất cập.

Đại biểu cho rằng, vấn đề tài chính trong y tế rất cần được quan tâm. Điều 101 quy định về hệ thống tổ chức cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, theo đó, hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bao gồm cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước, tư nhân. Hệ thống khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước được tổ chức theo nguyên tắc toàn diện, liên tục, lồng ghép trên cơ sở ba cấp, trong đó cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc cấp nào sẽ phải đủ khả năng cung ứng các dịch vụ kỹ thuật của cấp đó.

Đại biểu đánh giá, quy định này là hợp lý, giúp giảm chi phí cho hệ thống y tế, nhất là trong việc di chuyển của người bệnh. Tuy nhiên, với quy định tại điểm b, khoản 2, “Cấp khám bệnh, chữa bệnh cơ bản thực hiện nhiệm vụ khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú, nội trú tổng quát; đào tạo thực hành tổng quát, đào tạo liên tục tổng quát», đai biểu cho rằng, không nên dùng từ tổng quát, mà nên dùng từ nội trú, ngoại trú cơ bản. Điều 58 của dự thảo Luật quy định về vấm đề cấp cứu trong và ngoài bệnh viện, đại biểu cho rằng đây là vấn đề mới, rất phức tạp. Nếu yêu cầu quy định chi tiết thì sẽ cần rất nhiều thời gian.

Đại biều đề nghị giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm về mặt kỹ thuật, mô hình, giao UBND cấp tỉnh triển khai khi có mô hình cụ thể.

16h03: Đại biểu Trần Thị Nhị Hà – Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội: Cần minh bạch về cơ chế tài chính cho bệnh viện công

Góp ý vào dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Trần Thị Nhị Hà quan tâm đến cơ chế tài chính của bệnh viện công. Bởi vì đây là nội dung hết sức quan trọng đã được các đại biểu Quốc hội thảo luận nhiều, rất cần làm rõ, minh bạch về cơ chế tài chính để giúp cho các bệnh viện công lập đi theo đúng định hướng, tránh những vi phạm, sai sót trong quá trình quản lý tài chính của người đứng đầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập.

Theo đại biểu Trần Thị Nhị Hà, các bệnh viện tư nhân hoạt động thì hoàn toàn được quy định rõ và điều chỉnh theo Luật Doanh nghiệp nên rất thuận lợi trong quá trình hoạt động và minh bạch trong quá trình vận hành. Trong khi đó, các bệnh viện công lập thì cơ chế tài chính lại chưa thực sự rõ ràng. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đã phát biểu là nên chăng cần có một điều về cơ chế tài chính nhưng trong bản dự thảo cuối cùng Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) chưa thấy có điều riêng cho nội dung này.

Về nội dung cụ thể, đại biểu Trần Thị Nhị Hà có ý kiến bổ sung vào Điều 4 chính sách của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh để làm rõ thêm về cơ chế, chính sách đối với lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh như sau: Bổ sung thêm cụm từ “đầu tư cho y tế là đầu tư cho phát triển” vào ý đầu tiên của Điều 4: Nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong quản lý, phát triển hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Theo đại biểu Trần Thị Nhị Hà, đầu tư cho y tế là đầu tư cho phát triển đã được ghi trong Nghị quyết Hội nghị lần thứ VI Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về việc tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Nghị quyết Trung ương 20 cũng chỉ rõ, đầu tư cho bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân là đầu tư cho phát triển. Nhà nước, ưu tiên đầu tư ngân sách và có cơ chế, chính sách huy động, sử dụng hiệu quả, có nguồn lực để bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Bổ sung khoản 8 vào Điều 4 giao Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ cho các cơ sở y tế về vay vốn, miễn giảm thuế, bổ sung kinh phí khi nguồn thu bị sụt giảm không đảm bảo chi cho các hoạt động của cơ sở y tế. Cụ thể là Chính phủ ban hành các chính sách vay vốn, hỗ trợ lãi suất cho các cơ sở y tế để đầu tư cách trang thiết bị, phát triển các kỹ thuật tiên tiến phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh, miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các bệnh viện; Bổ sung kinh phí đảm bảo cho hoạt động của bệnh viện khi thu không đủ bù chi chuyên.

15h56: Đại biểu Lò Thị Luyến - Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên: Bổ sung quy định sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt để điều trị dinh dưỡng cho trẻ em được bảo hiểm y tế chi trả để đảm bảo tính toàn diện và đầy đủ

Phát biểu tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, đại biểu Lò Thị Luyến tập trung góp ý về quy định điều trị dinh dưỡng đối với trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể cấp tính và cho rằng, Ban soạn thảo đã tiếp thu ý kiến của đại biểu tại Kỳ họp thứ 3, thế và nội dung quy định này là nội dung quy định mới so với luật trước đây.

Về nội dung dinh dưỡng trong điều trị, tại Khoản 2, Điều 64 quy định việc dùng sản phẩm dinh dưỡng điều trị, chỉ khi người bệnh điều trị nội trú thì mới được chỉ định dùng sản phẩm này. Như vậy, theo quy định này, nếu trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể cấp tính thì phải điều trị nội trú, tức là nằm viện thì mới được chỉ định dùng sản phẩm dinh dưỡng điều trị. Đại biểu Lò Thị Luyến cho rằng, quy định như vậy sẽ không có kết quả để cải thiện tình hình sức khỏe của trẻ. Bởi vì điều trị suy dinh dưỡng cho một trẻ thì mất thời gian rất dài, có những trẻ chỉ mất vài tháng nhưng cũng có những trẻ phải mất một năm hoặc thời gian có thể n dài hơn vì phải điều trị, duy trì thực hiện liên tục. Đến khi trẻ được đạt được các chỉ số phát triển bình thường của một đứa trẻ thì chúng ta mới đạt được theo yêu cầu hiện nay. Khi sửa đổi Luật Khám, chữa bệnh lần này, cử tri cũng như hệ thống y tế của cơ sở, hệ thống y tế địa phương mong muốn dự thảo Luật này đưa các nội dung quy định này vào trong dự thảo Luật để có cơ sở pháp lý để tổ chức thực hiện.

Theo danh mục phân loại bệnh, tật của Tổ chức Y tế thế giới, bệnh suy dinh dưỡng cũng được coi là một bệnh. Hiện nay các thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi đang cấp miễn phí và điều trị miễn phí nhưng đại biểu Lò Thị Luyến nhận thấy, sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt để điều trị dinh dưỡng cho trẻ em thì không phải là thuốc, do đó chưa được bảo hiểm y tế chi trả. Vì thế không có nguồn ngân sách nào để tổ chức thực hiện vấn đề này Vì vậy, đại biểu Lò Thị Luyến đề nghị Quốc hội tiếp tục quan tâm và bổ sung quy định này vào dự thảo Luật để đảm bảo tính toàn diện và đầy đủ.

Bên cạnh đó, về việc chỉ định sản phẩm dinh dưỡng điều trị đối với trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng cấp tính, đại biểu cho rằng, nếu quy định này được đưa vào trong dự thảo Luật thì đây chính là cơ sở pháp lý để tổ chức thực hiện cũng như là cơ sở để sau này chi từ nguồn quỹ bảo hiểm y tế để điều trị suy dinh dưỡng cho trẻ em. Đại biểu Lò Thị Luyến mong muốn Ban soạn thảo cũng như là Ủy ban Xã hội quan tâm và đưa nội dung này vào trong dự thảo Luật.

15h53: Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh – Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình: Đảm bảo chất lượng của cấp cứu ngoại viện và chính sách đãi ngộ cho y, bác sỹ

Phát biểu tại hội nghị, đại biểu Quốc hội Trần Thị Hồng Thanh cho biết, khoản 2, Điều 4 có quy định có chính sách ưu đãi với người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh. Thực tiễn trong thời gian qua, rất nhiều y, bác sĩ đã xin thôi việc hoặc xin chuyển công tác dù đã có thời gian gắn bó lâu dài. Đại biểu cho rằng, hiện nay nhà nước chưa có chính sách phù hợp cho đối tượng này. Nếu không đảm bảo được cuộc sống, không có chính sách đãi ngộ phù hợp thì sẽ không giữ chân được lực lượng này, gây lãng phí nguồn lực và lực lượng y tế trong thời gian tới sẽ bị thiếu hụt nghiêm trọng.

Vì vậy, đại biểu đề nghị cần nghiên cứu khẩn trương để xây dựng các chính sách ưu đãi cụ thể để kịp thời động viên, khích lệ đội ngũ này, đặc biệt là các y, bác sĩ nữ, y tế cơ sở tại vùng dân tộc thiểu số, tỉnh miền núi, lực lượng y, bác bác sĩ tuyến đầu để họ yên tâm công tác và cống hiến.

Liên quan đến quy định về cấp cứu ngoại viện, đại biểu cho rằng, với vai trò và tầm quan trọng của hoạt động cấp cứu ngoại viện trong thực tiễn, đề nghị dự thảo luật cần quy định cụ thể tiêu chuẩn, hình thức tổ chức, điều kiện hoạt động đối với hình thức này để đảm bảo phát triển, nâng cao chất lượng và quản lý hiệu quả hoạt động của hình thức cấp cứu ngoại viện.

15h48: Đại biểu Trần Khánh Thu – Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình đề nghị quy định rõ vai trò, phạm vi hành nghề của các chức danh nghề nghiệp

Về chức danh nghề nghiệp quy định tại dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) phải có giấy phép hành nghề, điều kiện cấp giấy phép hành nghề, Điều 19, dự thảo luật đã quy định 10 chức danh phải có giấy phép hành nghề, có một chức danh mới so với dự thảo đã trình kỳ tại kỳ họp thứ ba là tâm lý trị liệu, tuy nhiên theo đại biểu Trần Khánh Thu – Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình, trong báo cáo đánh giá tác động chưa có.

Đối với chức danh dinh dưỡng lâm sàng khác so với dự thảo lần trước là chỉ đề chức danh dinh dưỡng và các trường hợp, các điều kiện cấp giấy phép hành nghề tại Điều 20 chỉ ghi chức danh dinh dưỡng, đề nghị Ban soạn thảo quy định cho từng chức danh đó để đảm bảo khả thi chính sách.

Đại biểu Trần Khánh Thu cũng đề nghị cơ quan soạn thảo quy định rõ vai trò, phạm vi hành nghề của các chức danh này, đặc biệt là phạm vi hoạt động chuyên môn của các chức danh, trong đó bổ sung thêm đánh giá tác động của chức danh tâm lý trị liệu trong các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh nhằm giải quyết những vướng mắc hiện nay trong quá trình cấp giấy phép hành nghề.

Về hệ thống tổ chức cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại Điều 101 đối với hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước hiện nay dự thảo quy định ba cấp, có nêu bổ sung về các cơ sở, hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban đầu, đó là thực hiện nhiệm vụ khám bệnh, chữa bệnh cũng như chăm sóc sức khỏe ban đầu, quản lý bệnh không lây nhiễm và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cơ bản như thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh nội và ngoại trú tổng quát, khám chữa bệnh chuyên sâu, nhưng cũng cần nêu rõ tiêu chí xác định cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từng cấp cho việc phân cấp này, cơ sở nào để dựa vào phân tách hệ thống.

Đại biểu Trần Khánh Thu lưu ý, việc phân cấp không làm xáo trộn với phân cấp hành chính như hiện nay. Cùng với việc phân cấp này cũng liên quan đến quy định thời gian thực hành của bác sĩ, đại biểu Trần Khánh Thu cho rằng nên có quy định rõ những trường hợp bác sĩ đang làm nhiệm vụ ở các tuyến y tế cơ sở có thể không cần phải thực hiện thời gian thực hành mà sau thời gian đào tạo 6 năm trở thành bác sĩ…

15H26: HỘI NGHỊ NGHỈ GIẢI LAO

15h19: Đại biểu Trịnh Xuân An – Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai: Cần có chính sách cụ thể đối với ngành y tế trong đấu giá, đấu thầu

Đóng góp ý kiến về dự án luật, đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng nên thông qua dự án luật này tại 3 kỳ họp. Bởi trong dự thảo luật hiện nay đang có một số chính sách mới được bổ sung và một số vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau. Bên cạnh đó, đây là dự án luật rất quan trọng, không chỉ là kim chỉ nam cho xử lý những vấn đề trước mắt, những vấn đề đang rất bức xúc mà còn là nền tảng và kim chỉ nam cho cả hệ thống y tế tiệm cận với nền y tế tiến bộ. Do đó, đại biểu cho rằng cần nghiên cứu thật kỹ lưỡng những vấn đề đặt ra, đặc biệt những vấn đề đưa ra phải thật sự “chín”.

Đại biểu cũng nêu rõ, y tế là một ngành đặc biệt, đặc thù liên quan đến sức khỏe, tính mạng người dân. Tuy nhiên, lâu nay ngành y tế được được đối xử như những quan hệ bình thường của xã hội, từ lao động, việc làm, mua sắm, đấu thầu… Đại biểu cho rằng cần có những chính sách cụ thể đối với ngành y tế, nhất là trong đấu giá, đấu thầu, đồng thời có những chính sách đặc thù để tháo gỡ những tồn tại từ trước đến nay.

Về cụ thể, đại biểu nhận thấy những vấn đề đang xảy ra hiện nay không nằm ở vấn đề chuyên môn mà nằm tại các điều kiện bảo đảm như giá, tự chủ, thiết bị,…Do đó, đại biểu đề nghị cần quan tâm đến những vấn đề cụ thể.

Đại biểu cũng cho rằng cần xem xét lại về quy định hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh tại Điều 101 dự án Luật. Tán thành với việc quy định khám, chữa bệnh ban đầu cơ bản và chuyên sâu, tuy nhiên, đại biểu chỉ ra rằng, trong dự án luật vẫn chưa làm rõ về khái niệm y tế cơ sở. Đồng thời cần có quy định cụ thể về cấp độ khám, chữa bệnh ban đầu, khám, chữa bệnh cơ bản và chuyên sâu và có quy định riêng quy định về hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh.

Đối với vấn đề bảo đảm an ninh trật tự cho cơ sở khám, chữa bệnh, đại biểu Trịnh Xuân An đồng tình với việc tăng cường bảo vệ cho y, bác sĩ chữa khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, nếu quy định là được lực lượng cảnh sát nhân dân bảo vệ, hỗ trợ thì cần phải đánh giá lại kỹ lưỡng hơn. Bởi, theo nguyên tắc, công an, cảnh sát khi phát hiện mất an ninh trật tự thì phải xử lý.

15h15: Đại biểu Đinh Ngọc Minh – Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau: Cần có một chương riêng về chính sách cho thành phần kinh tế tư nhân

Góp ý về chính sách của Nhà nước về khám, chữa bệnh quy định tại Điều 4, đại biểu Đinh Ngọc Minh – Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau cho biết, qua nghiên cứu chính sách của Nhà nước khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân vào khám, chữa bệnh viện, dự thảo luật chỉ quy định khoản 4, Điều 4, với 7 dòng rưỡi. Quy định như vậy mới chỉ gắn tên, hình thức còn chưa có nội dung, nếu thực hiện trong thực tế sẽ rất vất vả và có thể dẫn đến sai phạm.

Đại biểu Đinh Ngọc Minh cho rằng cần có một chương về chính sách cho thành phần kinh tế tư nhân, bởi mục tiêu của luật đến một thời kỳ nào đó hoạt động khám, chữa bệnh phải là một ngành kinh tế. Mục tiêu đến năm 2030, số giường bệnh ít nhất 50% của tư nhân và 50% của bệnh viện công, có như vậy mới giải quyết được những tồn tại hiện nay. Thực tế, các bệnh viện, đặc biệt Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh chưa đủ cung cấp dịch vụ y tế cho người dân, bệnh nhân đông chất lượng chưa ổn, đặc biệt là điều dưỡng không đáp ứng đủ, dẫn đến tình trạng một người bệnh nhiều người nhà đi chăm sóc.

Ngoài ra, về dài hạn cần xây dựng được một chính sách và quy định rõ trong luật về mục tiêu số giường bệnh của thành phần kinh tế tư nhân tương đương với số giường bệnh của Nhà nước. Đối với vùng đặc biệt khó khăn, khu vực tư nhân không đầu tư thì cần tập trung ngân sách nhà nước để xây dựng các cơ sở y tế công.

15h09: Đại biểu Nguyễn Thị Xuân - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk: Cần khuyến khích các chính sách chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân cho rằng Việt Nam đang tiến tới thời kỳ già hóa dân số, do đó cần xây dựng một xã hội thích ứng với quá trình già hóa dân số, quan tâm chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Người cao tuổi có những yêu cầu về chăm sóc sức khỏe và khám, chữa bệnh khác biệt và đặc thù hơn nhiều so với nhóm dân cư trẻ tuổi cho nên ngành y tế cũng cần có sự chuẩn bị cũng như kế hoạch đầu tư cho nhân lực, vật lực kịp thời. Trong khi đó, số bệnh viện lão khoa trên cả nước còn rất ít, các khoa lão trong các bệnh viện còn ít được đầu tư.

Đại biểu đặt vấn đề, với đối tượng người già, rất dễ mắc bệnh, di chứng nặng nề, thời gian điều trị dài ngày, tỷ lệ nhập nội trú khá cao. Với tình hình hiện tại, tỷ lệ được nhập viện, điều trị của người già sẽ rất thấp. Việc thực hiện các thủ thuật y học, các phương pháp điều trị đối với người già cũng phức tạp hơn, đòi hỏi nhiều nguồn lực hơn rất nhiều so với các người bệnh trẻ tuổi. Đại biểu cho rằng việc các bệnh viện lão khoa phải thực hiện cùng hạng mức quy định như với các bệnh viện bình thường là không công bằng, không phù hợp với thực tiễn, không phù hợp với chính sách đãi ngộ của Đảng, Nhà nước đối với người cao tuổi.

Đại biểu cho biết, Điều 20 Luật Người cao tuổi có quy định: Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở chăm sóc người cao tuổi; đầu tư cơ sở vật chất và hỗ trợ kinh phí hoạt động cho cơ sở chăm sóc người cao tuổi công lập; hỗ trợ kinh phí cho cơ sở chăm sóc người cao tuổi ngoài công lập nuôi dưỡng người cao tuổi… Tổ chức, cá nhân đóng góp, đầu tư xây dựng cơ sở chăm sóc người cao tuổi bằng nguồn kinh phí của mình được hưởng các chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường. Tuy nhiên, trong dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) chưa có điều khoản quy định cụ thể cho nội dung này.

Đại biểu đề nghị dự thảo Luật cần cụ thể hóa chính sách ưu đãi, chính sách khuyến khích đối với các cơ sở khám chữa bệnh cho người cao tuổi, đặc biệt là ưu đãi trong đầu tư xây dựng, giảm thuế trong mua sắm thiết bị y tế cho các cơ sở này.

15h01: Đại biểu Nguyễn Anh Trí – Đoàn ĐBQH Tp.Hà Nội: Quy định chặt chẽ để tính đúng, tính đủ giá dịch vụ khám, chữa bệnh

Tham gia ý kiến tại Hội nghị, đại biểu Nguyễn Anh Trí – Đoàn ĐBQH Tp.Hà Nội cảm ơn sự quan tâm của cử tri, nhân dân, của các đại biểu đối với dự án Luật quan trọng này, đồng thời nhấn mạnh đây là sự động viên rất lớn đối với các cán bộ, nhân viên, y tế, những người đang tích cực tham gia vào quá trình khám bệnh, chữa bệnh.

Cho ý kiến về vấn đề giá dịch vụ khám chữa bệnh, đại biểu cho rằng đây là vấn đề phức tạp của ngành y tế, nếu giải quyết hiệu quả sẽ tháo gỡ được nhiều khó khăn, mở ra cơ hội tự chủ cho các cơ sở y tế, xã hội hóa ngành y tế. Đại biểu cho rằng, lần sửa đổi Luật này là cơ hội lớn để tháo gỡ những vướng mắc, hướng tới thực hiện đúng chủ trương của Đảng về việc tính đúng, tính đủ giá dịch vụ khám chữa bệnh; sửa đổi các quy định hiện hành để các cơ sở y tế quản lý được, thực hiện được một cách công khai, thuận lợi.

Điều 106 của dự thảo Luật quy định: Giá khám bệnh, chữa bệnh được xác định dựa trên chi phí tính đầy đủ các yếu tố chi phí, phù hợp với khả năng chi trả và khuyến khích nâng cao chất lượng, phát triển kỹ thuật chuyên môn. Theo đại biểu, chỉ quy định "tính đủ“ thì sẽ không đảm bảo được về việc tính đúng. Vì vậy, đại biểu cho rằng cần sửa đổi dự thảo luật theo hướng nhấn mạnh tiêu chí "tính đúng, tính đủ“ giá dịch vụ y tế, đồng thời quy định cụ thể về chủ thể xác định giá dịch vụ, đảm bảo phù hợp với thực tiễn, đảm bảo các quy định của Luật đi vào đời sống và tạo được hiệu quả rõ ràng khi Luật được ban hành và áp dụng trong thực tiễn.

14h56: Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm – Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang: Cần quy định nguyên tắc Nhà nước thống nhất quản lý về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh

 


Đồng tình với nội dung tiếp thu, giải trình và chỉnh lý của cơ quan chủ trì thẩm tra, tiếp tục góp ý về các nội dung cụ thể của dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Thanh Cầm nêu rõ, dự thảo Luật đang quy định cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân quyết định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh do cơ sở cung cấp. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm thực hiện việc niêm yết công khai và chịu sự kiểm tra các yếu tố hình thành giá theo quy định của pháp luật về giá. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thanh Cầm cho rằng cần phải nghiên cứu thêm nội dung này.

Đại biểu nêu rõ, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của Nhân dân thông qua hoạt động khám bệnh, chữa bệnh là một lĩnh vực đặc biệt quan trọng liên quan trực tiếp đến việc thực hiện quyền được chăm sóc sức khỏe, được đảm bảo, an sinh xã hội của Nhân dân. Chi phí khám bệnh, chữa bệnh có tác động trực tiếp đến Quỹ bảo hiểm y tế, ngân sách Nhà nước cũng như tài chính của mỗi người dân. Dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh là dịch vụ đặc biệt, người bệnh không có quyền thỏa thuận trả giá. Do vậy, thực hiện nguyên tắc lấy người bệnh làm trung tâm và để đảm bảo quyền lợi của người bệnh, trong bối cảnh hệ thống y tế công ngày càng quá tải và nguy cơ dịch bệnh ngày càng gia tăng thì thẩm quyền quyết định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cần thực hiện theo nguyên tắc Nhà nước thống nhất quản lý về giá.

Theo đó, Nhà nước ban hành dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập. Nhà nước cũng quy định khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở y tế, thực hiện cơ chế tự chủ và xã hội hóa.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Thanh Cầm cũng thống nhất với việc phải có nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện cho y tế tư nhân phát triển để cùng với y tế công đóng góp vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân. Đại biểu kiến nghị Nhà nước cần có cơ chế kiểm soát bằng cách quy định khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở y tế tư nhân để đảm bảo quyền lợi của người bệnh để tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng công bằng giữa khu vực công và tư.

Đại biểu chỉ rõ thực trạng, khu vực y tế công hiện tại thực hiện tự chủ tài chính nhưng cơ cấu giá dịch vụ y tế chưa được tính đúng tính đủ dẫn đến giảm nguồn thu. Điều này dẫn đến một số hệ lụy như không đủ tiền trả lương cho nhân viên, không tái đầu tư, không đủ kinh phí đào tạo nguồn nhân lực khiến một bộ phận nhân viên y tế bỏ việc. Còn tại khu vực y tế tư nhân, do đã tính đúng, tính đủ cơ cấu giá các dịch vụ y tế với giá khám bệnh, chữa bệnh cao nên nhiều bệnh viện tư có nguồn kinh phí dồi dào để thu hút lực lượng bác sĩ giỏi từ các bệnh viện công chuyển sang. Do vậy, Nhà nước cần thống nhất quản lý giá khám bệnh, chữa bệnh của cả bệnh viện công với bệnh viện tư nhân sao cho lợi ích phải hài hòa giữa công và tư, đảm bảo quyền lợi của người bệnh và ổn định xã hội.

14h51: Đại biểu Lê Hữu Trí – Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa: Việc mở một khóa đào tạo hành nghề ngắn hạn là không hợp lý

Góp ý vào dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Lê Hữu Trí cho rằng, không cần thiết phải mở khóa đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề vì một bác sĩ có điều kiện để hành nghề thì phải mất ít nhất là 8 năm cả về thời gian đào tạo ở trường đại học và cả thời gian làm việc thực tế ở bên ngoài. Cho nên, việc mở một khóa đào tạo hành nghề ngắn hạn là không hợp lý.

Về sử dụng ngôn ngữ trong hành nghề khám, chữa bệnh tại Việt Nam đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư nước ngoài, đại biểu Lê Hữu Trí thống nhất với quy định phải biết thành thạo tiếng Việt. Tuy nhiên, trong trường hợp người nước ngoài không thành thạo tiếng Việt thì phải có phiên dịch đạt trình độ ngoại ngữ phù hợp với chuyên môn khám, chữa bệnh.

Vấn đề tổ chức thi đánh giá năng lực hành nghề khám, chữa bệnh, đại biểu Lê Hữu Trị đề nghị lựa chọn phương án là Bộ Y tế tổ chức thi đánh giá năng lực cấp chứng chỉ hành nghề thông qua kết quả đánh giá của Hội đồng y khoa quốc gia. Tuy nhiên, cần thiết chế ràng buộc trách nhiệm của Hội đồng y khoa quốc gia để ngăn chặn tiêu cực.

14h47: Đại biểu Phạm Hùng Thắng – Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam: đề nghị làm rõ việc phân cấp theo chuyên môn kỹ thuật hay theo hệ thống tổ chức.

Đại biểu Phạm Hùng Thắng bày tỏ sự đồng tình với Báo cáo của Ủy ban Xã hội về một số nội dung lớn liên quan đến việc tiếp thu, chỉnh sửa dự thảo Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã phối hợp các cơ quan soạn thảo và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến tham gia của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Đại biểu Phạm Hùng Thắng nhất trí với bố cục của dự thảo luật đã được tiếp thu, chỉnh sửa cụ thể, rõ ràng và hợp lý.

Đại biểu đồng tình với quan điểm của Ủy ban Xã hội với chính sách mới Ban soạn thảo đề nghị bổ sung trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật và các nội dùng còn các ý kiến khác nhau liên quan đến hình thức ban hành hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh; các hành vi bị nghiêm cấm ; kiểm tra, đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; thẩm quyền cấp phép hành nghề, đình chỉ hành nghề; thu hồi giấy phép hành nghề về cấp phép hoạt động; tiêu chuẩn chất lượng với các cơ sở khám, chữa bệnh. 

Đại biểu Phạm Hùng Thắng đề nghị tại khoản 1, Điều 4 của dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) cần nghiên cứu bổ sung thêm đối với các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất và nơi tập trung đông công nhân lao động thuộc nhóm đối tượng cần được ưu tiên bố trí ngân sách đầu tư xây dựng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh vì đây là yêu cầu cấp thiết trong tình hình hiện nay.

Về hệ thống tổ chức cơ sở khám, chữa bệnh tại Điều 101 dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) đại biểu đề nghị các cơ quan soạn thảo làm rõ việc phân thành 3 cấp được thực hiện theo chuyên môn kỹ thuật hay theo hệ thống tổ chức, đồng thời quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu của phụ cấp.

Về giá khám bệnh, chữa bệnh tại Điều 106 của dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) đại biểu đề nghị nghiên cứu xem trước xem xét việc nhà nước quy định thống nhất về khung giá khám bệnh, chữa bệnh đối với các cơ sở khám, chữa bệnh, chữa bệnh của nhà nước và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của tư nhân.

14h44: Đại biểu Lê Thị Thanh Lam - Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang: Đề nghị bổ sung công nhân lao động là đối tượng cần được quan tâm trong khám bệnh, chữa bệnh

Góp ý vào dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Lê Thị Thanh Lam - Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang đồng tình việc sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, giải quyết những vấn đề phát sinh để phát triển nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cho người dân theo hướng hiện đại, chất lượng, hiệu quả.

Đối với chính sách của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh, Điều 4 dự thảo Luật quy định 7 nhóm chính sách của Nhà nước trong khám bệnh, chữa bệnh, đại biểu Lê Thị Thanh Lam đề nghị nghiên cứu bổ sung ưu tiên khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, nơi tập trung đông công nhân lao động thuộc nhóm đối tượng cần ưu tiên bố trí ngân sách được tập trung đầu tư để xây dựng, phát triển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Đây là yêu cầu đòi hỏi cấp thiết, bởi khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất là các địa bàn tập trung đông công nhân lao động, song hệ thống tổ chức các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hiện nay rất ít, đã ảnh hưởng lớn đến nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của công nhân lao động.

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam nhấn mạnh, việc phát triển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại nơi có đông công nhân lao động vừa đáp ứng được điều kiện làm việc, có ít thời gian đi làm sớm, về muộn của công nhân lao động, đồng thời có khả năng giải quyết các thảm họa, sự cố y khoa, dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm, cháy nổ nhân dân. Bên cạnh các nhóm đối tượng được xác định tại điểm b, khoản 1 Điều 4 được ưu tiên bố trí ngân sách để khám bệnh, chữa bệnh, đại biểu cũng đề nghị bổ sung công nhân lao động là đối tượng cần được quan tâm trong khám bệnh, chữa bệnh, cần có chính sách cụ thể để tạo điều kiện cho công nhân lao động có thể dễ dàng tiếp cận và thuận lợi hơn trong khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt là khám bệnh, chữa bệnh ngoài giờ hành chính vẫn được thanh toán bảo hiểm y tế.

Về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, đại biểu Lê Thị Thanh Lam cho rằng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh là dịch vụ đặc biệt liên quan đến hưởng dịch an sinh xã hội. Do vậy, thẩm quyền quyết định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vẫn cần thực hiện theo nguyên tắc nhà nước thống nhất quản lý về giá để đảm bảo quyền lợi của người bệnh. Đại biểu Lê Thị Thanh Lam đề nghị cần nghiên cứu xem xét quy định khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh kể cả với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân.

14h38 Đại biểu Trần Chí Cường – Đoàn ĐBQH Tp.Đà Nẵng: Tạo môi trường bình đẳng cho các doanh nghiệp tham gia vào dịch vụ khám, chữa bệnh

Phát biểu tại hội nghị, đại biểu Quốc hội Trần Chí Cường đánh giá cao sự nỗ lực và trách nhiệm của cơ quan soạn thảo đã có sự tiếp thu, điều chỉnh lại dự thảo luật. Dự thảo luật lần này có sự thay đổi rất lớn so với dự thảo trước. Các chương, các điều đã được bố cục lại hợp lý, rõ ràng, mạch lạc.

Liên quan đến ý kiến đề nghị cấm hành vi khuyến mại nhằm thu hút người đến khám bệnh, chữa bệnh tại Điều 6 của dự thảo Luật với lý do người dân không có nhiều khả năng đánh giá chất lượng dịch vụ như thế nào là tốt, nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của mình như thế nào là phù hợp. Trong khi đó, một số trường hợp dùng nhiều thuốc, dịch vụ và sẽ gây hại cho sức khỏe. Theo đại biểu, lý giải như vậy là chưa thỏa đáng; đề nghị không đưa việc nghiêm cấm các hành vi khuyến mại của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, đảm bảo tạo được sự bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh, các loại hình doanh nghiệp…

Đại biểu cho rằng, việc khám bệnh, chữa bệnh là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện với quy trình, điều kiện cụ thể được Bộ Y tế hướng dẫn nên việc các cơ sở y tế lạm dụng khuyến mại không phải là việc dễ dàng.

Bên cạnh đó, nếu chúng ta khuyến khích phát triển mạnh đầu tư, mở rộng xã hội hóa cho hoạt động y tế mà không tạo được môi trường bình đẳng để các đơn vị hoạt động được cung ứng dịch vụ, sản phẩm sẽ tạo ra khó khăn, gò bó cho các doanh nghiệp muốn tham gia vào dịch vụ khám, chữa bệnh.

14h31: Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung – Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình: Cần đánh giá tác động đối với một số chính sách mới trong dự án Luật

Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung đề nghị nên xem xét thông qua luật này tại 3 kỳ họp. Lý giải nguyên nhân, đại biểu cho rằng, đây là luật có ảnh hưởng lớn đến xã hội và nhiều lợi ích của người dân.

Qua nghiên cứu, đại biểu cho rằng dự án Luật vẫn còn nhiều vấn đề cần được quan tâm, phân tích và mổ xẻ thấu đáo để khi được ban hành luật sẽ đi vào cuộc sống và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở khám, chữa bệnh và cả người bệnh. Đại biểu cũng đề nghị cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra lấy thêm ý kiến về dự án Luật cũng như đánh giá tác động đối với một số chính sách mới có ảnh hưởng đến cơ sở khám, chữa bệnh và người bệnh.

Đối với hoạt động cấp cứu ngoại viện, đại biểu đề nghị cần đưa ra một số nguyên tắc trong hoạt động cấp cứu ngoại viện cũng như làm rõ nội hàm của cấp cứu ngoại viện. Theo đại biểu, cấp cứu ngoại viện không chỉ ở trong bệnh viện tuyến dưới mà còn ở ngoài cộng đồng, qua đó có thể thấy sự tham gia của lực lượng cấp cứu ngoại viện ngoài lực lượng nhân viên y tế còn có người dân. Do đó, việc người dân tham gia cấp cứu ngoại viện sẽ rất có lợi khi được đào tạo bài bản. Đặc biệt, lực lượng y tế cơ sở khi được đào tạo cấp cứu ngoại viện sẽ mang lại nhiều lợi ích và sự hiệu quả trong trường hợp chờ sự hỗ trợ của tuyến trên.

14h24: Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định: Không thể xã hội hóa y tế bằng cách tư nhân bỏ tiền ra chung với bệnh viện mua máy đặt trong bệnh viện công để chia nhau lợi nhuận

Góp ý vào dự thảo luật, Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định quan tâm đến điều khoản về hợp tác công tư trong y tế. Đại biểu đề xuất bỏ cụm từ “xã hội hóa y tế”, bởi trong lịch sử của Việt Nam cũng như trên thế giới không thấy định nghĩa thế nào là xã hội hóa y tế. Không thể xã hội hóa y tế bằng cách tư nhân bỏ tiền ra chung với bệnh viện mua máy đặt trong bệnh viện công để chia nhau lợi nhuận.

Đại biểu cho rằng, chỉ nên quy định 3 hình thức hợp tác công tư trong y tế. Đó là:

Hình thức thứ nhất là cho vay (ưu đãi cho các bệnh viện được mua sắm, đầu tư, cụ thể hóa trong luật, khuyến khích điều này để bệnh viện sẽ có thể vay tiền của tổ chức tín dụng cũng như những tổ chức quốc tế, bệnh viện đầu tư bằng nguồn tiền vay và có trách nhiệm bảo vệ vốn vay như một doanh nghiệp để bảo vệ trách nhiệm của mình khi vay tiền đầu tư cho y thế.

Hình thức thứ 2 là hình thức thuê, hình thức này đã có nhưng chưa rõ ràng. Đây là hình thức để các bệnh viện, các cơ sở y tế có thể thực hiện, với hai chiều. Chiều thứ nhất là bệnh viện công thuê các phương tiện, trang thiết bị của bệnh viện tư của tư nhân như máy móc, máy đắt tiền, những phương tiện không có đủ điều kiện mua thì thuê. Chiều thứ hai là tư nhân thuê bệnh viện công, điều này rất khó. Tuy nhiên, theo quan điểm của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu vẫn nên đặt ra trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) để có hướng dần dần các luật khác sẽ hỗ trợ hiện thực. Đại biểu khẳng định, Y tế công có thương hiệu, có hiểu biết, có nguồn chất xám rất lớn nhưng không đủ khả năng để bỏ tiền ra xây dựng bệnh viện và vận hành bệnh viện về mặt quản trị. Chúng ta lấy cái mạnh của y tế công là thương hiệu, niềm tin người dân cộng với chất xám của các bác sĩ, điều dưỡng, nhà khoa học, còn tư nhân sẽ vận hành bệnh viện, tư nhân thuê lại thương hiệu. Mặc dù rất khó định giá thương hiệu của bệnh viện cũng như tài sản công khó khăn nhưng chúng ta cần có hướng đi này.

Hình thức thứ ba được đại biểu Nguyễn Lân Hiếu góp ý đó là hợp tác công tư phi lợi nhuận, thực tế trên thế giới đang triển khai từ rất lâu và rất thành công. Việt Nam đã có những bệnh viện tư nhân phi lợi nhuận, thế nhưng chưa có bệnh viện nào hợp tác công tư phi lợi nhuận. Nghĩa là các nhà hảo tâm, các quỹ xây dựng bệnh viện và cho các bệnh viện công vận hành bệnh viện đấy. Lợi nhuận được giữ lại đầu tư để phát triển bệnh viện rộng hơn, nâng cao đời sống của cán bộ, nhân viên bệnh viện cũng như cho các trường hợp bệnh nhân nghèo, khó khăn. Đại biểu đề nghị nên khuyến khích mô hình này và chắc chắn sẽ rất nhiều tổ chức, cá nhân sẵn sàng bỏ tiền ra xây dựng bệnh viện thương hiệu nhà nước để phục vụ người bệnh, để lại tiếng thơm cho chính tổ chức, cá nhân đấy.

Ngoài ra, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cũng cho rằng, Luật Khám bệnh, chữa bệnh là luật cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, đại biểu băn khăn nếu lùi thêm một kỳ họp nữa, bởi tâm lý của đại biểu nếu tiếp tục lùi lại, sẽ không có thay đổi gì nhiều. Đại biểu mong muốn thông qua dự thảo luật tại Kỳ họp tới để gỡ rối vướng mắc trong y tế hiện nay.

14h20: Đại biểu Lê Hoàng Anh – Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai: Xem xét, thông qua dự thảo Luật theo quy trình 03 kỳ họp

Đưa ra quan điểm tại phiên thảo luận, đại biểu Lê Hoàng Anh nhấn mạnh, Luật Khám bệnh, chữa bệnh là "luật xương sống" của ngành y tế, có tác động lớn đến người dân cũng như cơ sở y tế, cán bộ y tế, nên dự án Luật cần được xem xét thận trọng, kỹ lưỡng nhằm đảm bảo chất lượng, phù hợp thực tiễn và khả thi. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, một số chính sách mới được Ban soạn thảo đề xuất bổ sung mà chưa có đánh giá tác động; số điều khoản giao cho Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Y tế quy định chi tiết còn tương đối nhiều, đây đều là những nội dung khó, quan trọng. Do vậy, cần nghiên cứu kỹ lưỡng, cân nhắc việc xem xét, thông qua dự thảo Luật theo quy trình 03 kỳ họp.

Liên quan đến đạo đức nghề nghiệp ngành y, đại biểu cho rằng, trong xã hội, thầy thuốc và thầy giáo luôn nhận được sự trân trọng, tôn vinh không chỉ vì khả năng chuyên môn, mà còn vì phẩm chất đạo đức cao quý. Đại biểu nhấn mạnh, nội dung đạo đức nghề nghiệp cần phải được luật hóa trong dự thảo Luật này bằng các quy định chi tiết hơn. Vì hiện tại dự thảo Luật quy định vấn đề này chỉ trong duy nhất Điều 44: “Người hành nghề có nghĩa vụ thực hiện đạo đức nghề nghiệp theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.”

Liên quan đến việc quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Y tế, dự thảo Luật quy định Bộ Y tế chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh. Theo đó, Bộ Y tế xây dựng và ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, kế hoạch, quy trình chuyên môn kỹ thuật về khám bệnh, chữa bệnh; Chỉ đạo hướng dẫn, tuyên truyền và tổ chức triển khai thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, kế hoạch, quy trình chuyên môn kỹ thuật; Xây dựng, quản lý và vận hành hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Tuy nhiên, tại Luật Tổ chức Chính phủ có quy định: Chính phủ quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các Bộ, cơ quan ngang Bộ.

Do đó, đại biểu cho rằng không nên đưa cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của Bộ, ngành vào các luật chuyên ngành, đảm bảo thống nhất trong hệ thống pháp luật.

14h16: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu điều hành Phiên thảo luận

Phát biểu điều hành phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, đây là dự án luật được cử tri và nhân dân cả nước quan tâm.

Ngay sau Kỳ họp thứ 3, trên cơ sở ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, Ủy ban Xã hội đã phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan, tổ chức hữu quan tiếp tục nghiên cứu, tham vấn để tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật. Ủy ban Xã hội đã tổ chức nghiên cứu tài liệu, tiến hành khảo sát và lấy ý kiến tại một số tỉnh, thành phố, tổ chức các hội nghị chuyên gia, hội nghị theo chuyên đề, làm việc với Bộ Y tế, các bộ, ngành hữu quan.

Ngày 12/8/2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trực tiếp dự tọa đàm tham vấn ý kiến chuyên gia về dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) do Viện Nghiên cứu lập pháp cùng Ủy ban Xã hội phối hợp tổ chức. Chủ tịch Quốc hội đã yêu cầu làm rõ nhiều nội dung trọng tâm, cụ thể đối với dự án luật, cần bám sát mục tiêu, chủ trương, nguyên tắc đề ra từ ban đầu, đảm bảo luật khi ban hành phải khả thi, giải quyết được vấn đề thực tiễn đặt ra.

Ngày 05/9/2022, Thường trực Ủy ban Xã hội đã tổ chức cuộc họp với Lãnh đạo Bộ Y tế - Cơ quan chủ trì soạn thảo dự án Luật để thống nhất một số nội dung tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Tham dự cuộc họp có quyền Bộ trưởng Bộ Y tế - đại diện Ban Soạn thảo dự án Luật, Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức liên quan.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị các đại biểu tập trung cho ý kiến vào các vấn đề trọng tâm đã nêu trong báo cáo cùng các vấn đề khác các đại biểu quan tâm.

14h02: Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau về dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau về dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

14h00: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu điều hành nội dung phiên họp.

 

Tiếp tục Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, chiều ngày 08/9, được sự phân công của Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận, cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), nhằm tiếp tục bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện dự án luật trước khi trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 4. 

Theo chương trình, mở đầu phiên làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo tóm tắt một số vấn đề giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); tiếp đó, các đại biểu Quốc hội thảo luận về nội dung dự thảo luật này.

Cổng Thông tin điện tử Quốc hội

Các bài viết khác