THIẾT LẬP TRẬT TỰ, KỶ CƯƠNG, TĂNG CƯỜNG HIỆU QUẢ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

11/08/2022

Để hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo, đại diện Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết thời gian tới sẽ chỉ đạo các cơ quan thanh tra nhà nước tăng cường thanh tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo tập trung vào những nơi nhiều vụ việc kéo dài, vượt cấp, đông người, chất lượng giải quyết thấp để làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân nhằm thiết lập trật tư, kỷ cương, tăng cường hiệu quả trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo - Không để kỳ sau "chồng" lên kỳ trước

Đoàn Giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội làm việc với thành phố Hà Nội

Số vụ việc khiếu nại, tố cáo tăng khoảng 81%

Báo cáo tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội trong giai đoạn 01/7/2016-01/7/2021 với Đoàn Giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, đại diện Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội nêu rõ, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35/CT-TW của Bộ Chính trị và các quy định của Trung ương, Thành uỷ, Hội đồng nhân dân thành phố và Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, từ đó huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, quản lý nhà nước của chính quyền và sự giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp,…góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tuy nhiên, đại diện Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, trong giai đoạn này, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố vẫn còn tiểm ẩn những yếu tố phức tạp. Cụ thể, số vụ việc khiếu nại, tố cáo tăng khoảng 81% so với giai đoạn 2010-2015; vụ việc đông người, phức tạp vẫn phát sinh. Theo đó, các vụ việc khiếu nại, tố cáo chủ yếu phát sinh trong lĩnh vực quản lý đất đai, quá trình thu hồi đất, thực hiện chế độ bồi thường giải phóng mặt bằng khi triển khai các dự án trên địa bàn thành phố; quá trình chuyển đổi mô hình một số chợ, việc thực hiện dồn điền, đổi thửa đất nông nghiệp và một số nội dung khác.

Lý giải nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo, đại diện Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội cho rằng nguyên nhân là do trên địa bàn thành phố triển khai nhiều dự án liên quan đến thu hồi đất nên có ảnh hưởng nhất định đến quyền và lợi ích của các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất. Công tác quản lý nhà nước về đất đai như nguồn gốc, quá trình sử dụng đất có biến động qua nhiều thời kỳ với nhiều chế độ, chính sách khác nhau,..dẫn đến phát sinh thắc mắc của người sử dụng đất bị thu hồi. Bên cạnh đó, quy định trách nhiệm trong việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật không có hướng dẫn cụ thể dẫn đến một số vụ việc chưa thực hiện dứt điểm.

Ngoài ra, đại diện Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội cũng cho rằng, nguyên nhân chủ quan dẫn đến phát sinh khiếu nại, tố cáo là do nhận thức của một số cấp uỷ, chính quyền cấp cơ sở về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại còn hạn chế như chưa quan tâm đến việc đánh giá, dự báo tình hình khiếu kiện. Một số đơn vị chưa chú trọng đến việc giải quyết dứt điểm vụ việc, chưa nắm chắc và vận dụng các quy định, chính sách để có biện pháp hỗ trợ kịp thời đối với người bị thu hồi đất sớm ổn định cuộc sống, vẫn còn để công dân khiếu kiện lên cấp trên gây phức tạp tình hình. Bên cạnh đó, một số đơn vị chưa coi trọng tính kế thừa, phát triển và đào tạo cán bộ, công chức. Cụ thể, một số lãnh đạo thanh tra cấp huyện, cấp sở sau khi nhận công tác được cử đi đào tạo, được bổ nhiệm là thanh tra viên, thanh tra viên chính đã chuyển công tác sang lĩnh vực khác nên công tác lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng xác minh vụ việc có lúc, có nơi còn có ảnh hưởng nhất định.

Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông

Làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Để hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo, đại diện Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội cho rằng, đối với những vụ việc phức tạp, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền phải trực tiếp tiếp công dân, đối thoại với công dân và giải quyết. Khi xảy ra khiếu kiện đông người, các cơ quan cần tăng cường phối hợp để tiếp, vận động công dân trở về địa phương và có kế hoạch giải quyết kịp thời không để tái khiếu kiện, phức tạp tình hình.

Đại diện Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội cũng nêu rõ, trong thời gian tới sẽ chỉ đạo các cơ quan thanh tra nhà nước tăng cường thanh tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với thủ trưởng, cán bộ, công chức có trách nhiệm, tập trung những nơi có nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, đông người hoặc chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo thấp, không chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên,…để làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, kiến nghị chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, yếu kém. Đồng thời xử lý công khai, nghiêm minh những cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm thiết lập trật tự, kỷ cương, tăng cường hiệu quả trong công tác này.

Cùng với đó nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết trên 85% số vụ việc thuộc thẩm quyền; phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các đoàn thể các cơ quan nội chính trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích ở cấp cơ sở; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp công dân, xử lý đơn; thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và Thanh tra Chính phủ về rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài./.

Minh Thành

Các bài viết khác