TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA VIỆC TỔ CHỨC THỰC HIỆN QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VỀ TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

07/07/2022

Để nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà Nguyễn Tấn Tuân cho rằng cần nghiêm túc thực hiện chế độ tiếp công dân; đồng thời tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 

Đoàn Giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội làm việc với tỉnh Khánh Hoà về “việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021”

Báo cáo việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo với Đoàn Giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà Nguyễn Tuấn Tuân cho biết, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã bố trí địa điểm tiếp công dân tại vị trí thuận tiện, thoáng mát, lịch sự, được trang bị đầy đủ tiện nghi. Tuy nhiên, còn một số phòng, ban chuyên môn cấp huyện chưa bố trí được phòng tiếp công dân riêng, mà bố trí tiếp công dân với phòng làm việc của lãnh đạo hoặc chuyên viên.

Về công tác tổ chức, bố trí cán bộ, công chức thực hiện việc tiếp công dân, Ban Tiếp công dân tỉnh do 01 Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh làm Trưởng Ban, 01 Phó trưởng Ban chuyên trách và các công chức thực hiện việc tiếp công dân. Ban Tiếp công dân cấp huyện trực thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân cấp huyện do 01 Phó Chánh Văn phòng cấp huyện làm Trưởng Ban và công chức chuyên trách. Uỷ ban nhân dân cấp xã, các phòng, ban chuyên môn cấp huyện và các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh đều bố trí cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, nhưng chủ yếu là kiêm nhiệm, chưa có cán bộ chuyên trách. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật về việc tiếp công dân của người đứng đầu và tiếp công dân thường xuyên. Tuy nhiên, tại một số đơn vị vẫn có tình trạng cấp trưởng ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân. Lý giải điều này, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà cho biết, pháp luật chưa quy định cụ thể về việc ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân, dẫn đến một số vụ việc đã giao cho cấp phó là chưa đúng theo quy định của pháp luật.

Về giải quyết khiếu nại, tố cáo, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà nêu rõ, việc tiếp nhận, phân loại đơn khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định. Nội dung đơn thư chủ yếu liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Việc thực hiện quy định về trình tự, thủ tục giải quyết, thụ lý giải quyết, thời hạn, thời hiệu theo quy định của từng lĩnh vực; các căn cứ pháp luật áp dụng để giải quyết; tổ chức đổi thoại; công khai các quyết định giải quyết khiếu nại được thực hiện theo đúng quy định của Luật Khiếu nại và các văn bản hướng dẫn thi hành. Cùng với đó, việc thụ lý tố cáo, thẩm tra, xác minh nội dung tố cáo; thời hạn giải quyết; kết luận nội dung tố cáo; công khai kết luận nội dung tố cáo và quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo được thực hiện theo quy định của Luật Tố cáo năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018, Nghị định số 76/2012/NĐ-CP và Nghị định số 31/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Không có vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền nhưng không được xem xét giải quyết.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà Nguyễn Tấn Tuân

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà cũng nêu rõ, trong quá trình chấp hành pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Theo đó, qua thực tiễn áp dụng các quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy, quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn một số bất cập, vướng mắc mà pháp luật chưa quy định, hướng dẫn cụ thể dẫn đến khó khăn và thiếu thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà Nguyễn Tấn Tuân cho biết, có trường hợp công dân không đồng ý việc hướng dẫn hoặc thông báo chuyển đơn của cơ quan có thẩm quyền, dẫn đến phát sinh khiếu nại đối với phiếu thông báo chuyển đơn hoặc phiếu hướng dẫn gửi đơn. Trong quá trình giải quyết vụ việc đã phát sinh trường hợp người khiếu nại từ chối làm việc hoặc không cung cấp các tài liệu, thông tin cho cơ quan chức năng; không nhận giấy mời, từ chối ký vào biên bản làm việc.

Bên cạnh đó cũng có trường hợp người khiếu nại không thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định tại Điều 12 Luật Khiếu nại năm 2011, không cung cấp tài liệu, chứng cứ, không trình bày trung thực và chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung trình bày. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà nhấn mạnh, pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành chưa có quy định cụ thể về trường hợp này dẫn đến việc xử lý còn khó khăn, thiếu thống nhất.

Để nâng cao hiệu quả việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà Nguyễn Tấn Tuân cho rằng cần thường xuyên rà soát, nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống các văn bản quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời nghiêm túc thực hiện chế độ tiếp công dân; tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các quỵ định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo./.

Minh Thành

Các bài viết khác