CÒN HẠN CHẾ TRONG VIỆC BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT VỀ TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

05/07/2022

Tại buổi làm việc với Đoàn Giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành cho biết tại địa phương vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong việc triển khai văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn và văn bản chỉ đạo, điều hành về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 

 Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội làm việc với tỉnh Kiên Giang về “việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021”

Báo cáo việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo với Đoàn Giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành cho biết, thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Tỉnh ủy Kiên Giang đã ban hành Chương trình hành động số 54-CTr/TU; UBND tỉnh Kiên Giang ban hành Kế hoạch 100/KH-UBND về thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chỉ đạo các cấp, các ngành đề cao tránh nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội nhằm ổn định tình hình an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn.

Đối với việc thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Tỉnh ủy Kiên Giang đã ban hành Quy chế số 05-QC/TU về việc Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Nhìn chung, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố luôn quan tâm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt kịp thời và thực hiện nghiêm túc các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Tỉnh ủy về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Qua công tác tuyên truyền, phổ biến, nhận thức về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nói chung và pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo nói riêng trong hệ thống chính trị và Nhân dân từng bước được nâng lên rõ rệt, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Đối với việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền và ban hành văn bản chỉ đạo điều hành về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang cho biết, giai đoạn 2016-2021, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã ban hành 02 văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời ban hành 42 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phù hợp với đặc điểm, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tại từng thời điểm; thành lập, kiện toàn các Tổ công tác, Tổ giúp việc, hướng dẫn và hỗ trợ về nhân lực, nghiệp vụ cho một số địa phương nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính, người đứng đầu trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại đơn vị, địa phương quản lý.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành

Tuy nhiên, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành cho biết, trong quá trình tổ chức thực hiện vẫn còn gặp một số tồn tại, hạn chế trong việc triển khai văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn và văn bản chỉ đạo, điều hành. Theo đó, việc triển khai, quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật và văn bản chỉ đạo, điều hành của Uỷ ban nhân dân tỉnh ở một số đơn vị, địa phương còn hạn chế, phương pháp triển khai chưa phong phú, đa dạng, dẫn đến hiệu lực, hiệu quả từng lúc mang lại chưa cao; công tác rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh từng lúc chưa kịp thời.

Lý giải nguyên nhân của những tồn tại trên, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang cho rằng, nguyên nhân khách quan dẫn đến những hạn chế là do chủ trương của Đảng, chính sách pháp, luật của Nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, nhất là về đất đai thường xuyên thay đổi, bổ sung. Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ quan là do nhận thức trách nhiệm của người đứng đầu một số đơn vị, địa phương có lúc chưa cao; trong lãnh đạo, điều hành có lúc thiếu kiểm tra, giám sát; việc cập nhật, tổ chức thực hiện chưa kịp thời.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang nêu rõ, với mục tiêu tiếp tục tăng cường hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam nói chung, pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nói riêng, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật có liên quan đến công tác này còn chồng chéo, mâu thuẫn, nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương để việc áp dụng, tổ chức thực hiện được thông suốt, đạt hiệu lực, hiệu quả. Đồng thời đề nghị bổ sung quy định thẩm quyền, quy trình, thủ tục giải quyết đối với đơn kiến nghị, phản ánh nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân./.

Minh Thành