Cử tri băn khoăn về hiệu quả của những đổi mới trong ngành giáo dục

20/05/2015

Trong Báo cáo Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII của Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, Giáo dục và đào tạo là vấn đề được nhiều cử tri quan tâm đóng góp ý kiến.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận trao đổi với các đại biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 9                    Ảnh: Nam Nguyễn

Cử tri và nhân dân hoan nghênh những tiến bộ và giải pháp đổi mới của ngành Giáo dục và Đào tạo: hơn 90% số xã, phường trong cả nước đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; 98,8% trẻ mầm non được học 2 buổi/1 ngày, chất lượng giáo dục toàn cầu dựa vào kết quả kiểm tra môn Toán và Khoa học ở học sinh 15 tuổi đứng  thứ 12 trong tổng số 76 quốc gia và vùng lãnh thổ...

Cử tri lo lắng về tính hiệu quả và sự phù hợp thực tế của một số giải pháp như: đổi mới thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh đại học, cao đẳng; việc không chấm điểm trong các trường tiểu học và phương án xét tuyển học sinh vào lớp 6.

Cử tri và nhân dân đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo sơ kết 1 năm thực hiện các giải pháp này để rút kinh nghiệm và có hướng dẫn kịp thời, bảo đảm đánh giá đúng năng lực học sinh phổ thông trong quá trình học tập và tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo khi xây dựng các giải pháp đổi mới ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống giáo dục thì cần thực hiện thí điểm trước ở quy mô nhỏ, có đánh giá tác động và xây dựng lộ trình triển khai thực hiện phù hợp, tránh gây ảnh hưởng tiêu cực cho nhà trường, phụ huynh và học sinh.

Cử tri và nhân dân còn băn khoăn về việc có quá nhiều loại sách tham khảo có nội dung khác nhau được đưa vào nhà trường và lo lắng về tình trạng bạo lực học đường xảy ra ở một số trường học. Vì vậy, cử tri và nhân dân đề nghị Chính phủ chỉ đạo ngành giáo dục phối hợp tốt hơn với các bộ, ngành có liên quan và các địa phương để quản lý việc phát hành, hướng dẫn sử dụng các sách tham khảo và đánh giá đúng mức tình trạng bạo lực học đường, tăng cường và nâng cao hiệu quả các giải pháp giáo dục về nhân cách và đạo đức học sinh với sự tham gia của toàn xã hội.

Ngoài ra, cử tri và nhân dân tiếp tục kiến nghị việc bảo đảm chế độ, chính sách cho học sinh, sinh viên thuộc đối tượng vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các chính sách đối với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục.

Hồ Hương