Phiên họp thứ Mười bảy của UBTVQH

28/02/2009

* Phương án phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ năm 2009: Tăng năng lực hấp thụ vốn trái phiếu Chính phủ * Cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 126 của Luật Nhà ở và Điều 121 của Luật Đất đai

Sáng 26.2, dưới sự điều khiển của Phó chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên, UBTVQH đã cho ý kiến với Phương án phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ năm 2009.

Căn cứ theo Nghị quyết về dự toán ngân sách năm 2009 của QH, Chính phủ xác định việc phân bổ tổng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ kế hoạch năm 2009 là 36.000 tỷ đồng, trong đó, sẽ tập trung đầu tư xây dựng các công trình giao thông, đường tuần tra biên giới và đường Trường Sơn Đông; Các dự án thuỷ lợi, di dân, tái định cư thuỷ điện Sơn La; Chương trình kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên. Báo cáo thẩm tra của UB Tài chính – Ngân sách do Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển trình bày nêu rõ, do kinh tế thế giới suy thoái, nguồn thu ngân sách sụt giảm và nhu cầu vốn ngân sách cho đầu tư phát triển, an sinh xã hội nên việc sử dụng hiệu quả vốn trái phiếu Chính phủ có ý nghĩa quan trọng trong ngăn chặn suy giảm kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, vẫn cần cơ cấu lại vốn đầu tư để có thể bố trí vốn hợp lý cho các vùng khó khăn, các công trình giao thông huyết mạch, các vùng kinh tế trọng điểm, các vùng lúa, các vùng động lực như Khu Kinh tế Dung Quất, Khu Kinh tế cảng biển và khí, điện, đạm tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu... Để thực hiện mục tiêu kích cầu đầu tư và có nguồn để bổ sung vốn đầu tư trong cân đối ngân sách Nhà nước, Chính phủ cũng có thể tổ chức phát hành trái phiếu thêm 20.000 tỷ đồng. Nhưng việc phân bổ, sử dụng phải bảo đảm có hiệu quả thiết thực, tránh gây lạm phát.

Các Ủy viên UBTVQH thống nhất với phương án chuyển nguồn vốn trái phiếu Chính phủ chưa sử dụng trong năm 2008 sang năm 2009; Rà soát lại việc sử dụng vốn đầu tư trái phiếu Chính phủ để tăng vốn đầu tư cho các dự án có khả năng hoàn thành trong năm nay. Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Văn Thuận cho rằng, tăng phát hành trái phiếu để chi cho đầu tư phát triển, thực hiện các chính sách an sinh xã hội là đòi hỏi chính đáng, đặc biệt trong điều kiện nguồn thu ngân sách Nhà nước giảm. Nhưng chưa tìm được phương pháp khắc phục tiến độ giải ngân vốn trái phiếu chậm, hiệu quả sử dụng dự án hoàn thành thấp thì tăng huy động vốn trái phiếu khác nào chúng ta tự làm khó mình. Bởi trái phiếu Chính phủ là nguồn vốn vay từ xã hội, các nhà đầu tư nước ngoài nên nếu sử dụng không hiệu quả, lưu thông vốn chậm thì Chính phủ sẽ phải sử dụng ngân sách Nhà nước để trả lãi cho lượng vốn còn “ứ đọng” này. Hơn nữa, nếu không cân lên đặt xuống kỹ lưỡng trước khi quyết định thì sẽ tạo gánh nặng cho thế hệ tương lai của đất nước. Chủ tịch HĐDT K’sor Phước, Chủ nhiệm UB Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai, Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng cho rằng, cần sớm đưa ra các biện pháp khắc phục những bất cập trong sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ đã được báo cáo thẩm tra của UB Tài chính - Ngân sách chỉ ra.

Để sử dụng hiệu quả nguồn vốn trái phiếu Chính phủ năm 2009, theo Chủ nhiệm UB Kinh tế Hà Văn Hiền, Chính phủ cần xây dựng phương án điều chỉnh tổng mức đầu tư nguồn vốn trái phiếu Chính phủ chi tiết, tính toán đầy đủ khả năng phát hành thêm theo hướng bảo đảm an ninh tài chính quốc gia trong giới hạn nợ cho phép, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Tiến hành rà soát danh mục các dự án, ưu tiên cho các dự án thực sự cấp bách, cần thiết, đồng thời, kết hợp huy động các nguồn vốn khác để sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng. Cần tổng kết, đánh giá toàn diện về tình hình quản lý, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ trong thời gian qua và tiến độ các dự án còn lại của Quyết định 171. Chủ tịch HĐDT K’sor Phước đề nghị, đẩy nhanh việc cải cách thủ tục hành chính, sửa đổi các quy định bất cập với thực tế trong Luật Đất đai, Luật Đấu thầu, tăng năng lực cán bộ địa phương... để tăng năng lực hấp thụ vốn trái phiếu Chính phủ.

Buổi chiều, UBTVQH đã cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 126 của Luật Nhà ở và Điều 121 của Luật Đất đai.

Các Ủy viên UBTVQH thống nhất cần phải sửa đổi đồng thời Điều 126 của Luật Nhà ở và điều 121 của Luật Đất đai, giúp bảo đảm tính đồng bộ của hệ thống văn bản pháp luật, xử lý được hết các vấn đề liên quan đến quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất của người Việt Nam định cư tại nước ngoài. Phó chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên đề nghị, ban soạn thảo cần rà soát Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) để thực hiện đúng với quy trình ban hành một luật sửa nhiều luật.

Các Ủy viên UBTVQH nhất trí với việc mở rộng đối tượng người Việt Nam định cư ở nước ngoài được quyền mua, sở hữu nhà ở tại nước ta. Phó chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng, phải tính toán đến những hiện tượng phát sinh do mâu thuẫn về nhà ở, đất đai của kiều bào với người dân khác và việc đền bù khi giải phóng mặt bằng để có chế tài xử lý, không gây khó khăn cho cơ quan quản lý và người dân. Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Văn Thuận, Chủ nhiệm UB Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai, Chủ tịch HĐDT K’sor Phước đều đồng tình với quan điểm này. Cần phân biệt quyền và nghĩa vụ về sở hữu nhà và sử dụng đất giữa công dân Việt Nam ở trong nước và người Việt Nam định cư ở nước ngoài; Xem xét mở rộng quyền và nghĩa vụ của đối tượng này để phù hợp với tình hình thực tế.

 

Phương Thuỷ

(http://www.nguoidaibieu.com.vn)