Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế làm việc với huyện Phong Điền
Theo báo cáo của UBND huyện Phong Điền cho biết, thực hiện công tác tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, huyện luôn tuân thủ đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà nước, của tổ chức và công dân. Nhờ thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo nên trên địa bàn huyện không có các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp, đông người. Trong thời gian từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021, UBND huyện Phong Điền đã chỉ đạo Ban tiếp công dân huyện đã tổ chức 115 buổi tiếp dân định kỳ với 132 lượt công dân đến kiến nghị, phản ánh. UBND các xã, thị trấn đã tổ chức 3.750 buổi tiếp công dân định kỳ ở phòng tiếp công dân, nhà sinh hoạt cộng đồng các thôn, số lượt công dân đến kiến nghị phản ánh 776 lượt với 776 người...
Nội dung kiến nghị, phản ánh chủ yếu tập trung trên lĩnh vực đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, an sinh xã hội, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các chế độ chính sách đền bù, hỗ trợ liên quan đến sự cố môi trường biển. Đã tiếp nhận 300 đơn thư, trong đó đơn thuộc thẩm quyền là 300 đơn, đơn đủ điều kiện giải quyết 285 đơn, đối với các đơn không đủ thẩm quyền giải quyết, UBND huyện đã ban hành thông báo không thụ lý đơn theo đúng quy định. Các phòng ban chuyện môn thuộc UBND huyện tiếp nhận là 117 đơn kiến nghị phản ánh. UBND các xã, thị trấn tiếp nhận từ là 1.210 đơn, trong đó đơn thuộc thẩm quyền là 1.210 đơn, đơn đủ điều kiện giải quyết 1210 đơn. UBND các xã, thị trấn không có đơn khiếu nại, tố cáo. Về giải quyết khiếu nại số vụ việc đã giải quyết 10/13 tổng số đơn; giải quyết tố cáo số vụ việc đã giải quyết 01/01 tổng số đơn...
Tại buổi giám sát, các thành viên đoàn đã trao đổi, đề nghị làm rõ thêm những nội dung liên quan đến việc tiếp công dân, việc thực hiện các kết luận khiếu nại, tố cáo đối, tình trạng đơn thư vượt cấp, việc đối thoại với công dân trong giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân...
Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền Nguyễn Đình Bách phát biểu làm rõ một số nội dung liên quan
Phát biểu tại buổi giám sát, bà Nguyễn Thị Sửu, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị huyện Phong Điền tiếp tục rà soát, kiện toàn bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường việc tiếp công dân của lãnh đạo UBND các xã, thị trấn, bên cạnh đó cần làm tốt vấn đề an dân ngay từ cơ sở; đối với cấp xã tránh tình trạng đơn thư khiếu nạn, tố cáo vượt cấp. Trong giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đề nghị UBND huyện tăng cường chỉ đạo các phòng ban chuyên môn giải quyết dứt điểm những vụ việc còn tồn động và các vụ việc qua đơn thư. Phát huy những kết quả đạt được trong công tác hòa giải tại cở sở để tạo sự thông xuốt, chấp hành của công dân, đồng thời phát huy vai trò của hệ thống chính trị, nhất là mặt trận cùng vào cuộc các vấn đề để an dân, hòa giải, giải quyết liên quan đến các vấn đề đất đai, môi trường và chính sách... Ngoài ra, đề nghị huyện Phong Điền tiếp tục rà soát công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu kiện, đặc biệt là lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, đảm bảo vừa nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước vừa hạn chế việc phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Đối với những nội dung đề xuất, kiến nghị về quy định pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của huyện Phong Điền, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tiếp thu đầy đủ để tổng hợp, báo cáo Quốc hội xem xét, điều chỉnh phù hợp.