SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT QUẢNG CÁO: KHẮC PHỤC VƯỚNG MẮC, TẠO ĐIỀU KIỆN THUẬN LỢI CHO HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO PHÁT TRIỂN
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo khắc phục những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc hiện nay
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo dự kiến trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 (10/2024) tới đây. Tán thành sự cần thiết ban hành Luật sửa đổi, bổ sung, các chuyên gia đánh giá cao dự án luật lần này đã có nhiều đổi mới khi quy định cụ thể hơn về nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước của các Bộ, ngành cũng như Ủy ban nhân dân các cấp đối với hoạt động quảng cáo.
TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia
Theo TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, dự thảo đã quy định rõ về trách nhiệm của các Bộ, ngành liên quan đến hoạt động quảng cáo, trong đó Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thực hiện quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo. Đây là điểm mới nổi bật, quan trọng của dự thảo, khẳng định vai trò quan trọng của quảng cáo đối với sự phát triển, lan tỏa giá trị tích cực về hình ảnh, văn hóa, con người, bản sắc truyền thống, nhân văn của dân tộc Việt đến với cộng đồng quốc tế.
Tuy nhiên, để tiếp tục hoàn thiện, TS. Cấn Văn Lực kiến nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nên bổ sung trách nhiệm của Bộ Khoa học và Công nghệ với vai trò là đơn vị quản lý nhà nước về lĩnh vực khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, có thể thực hiện 1 số nhiệm vụ chính sau: Thực hiện quản lý nhà nước về nội dung, hoạt động quảng cáo đối với các sản phẩm công nghệ, công nghệ cao, công nghệ mới thuộc lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quảng cáo và thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quảng cáo đối với các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thuộc lĩnh vực khoa học - công nghệ; Xây dựng quy định, hướng dẫn, tổ chức thực hiện và kiểm tra, xử lý vi phạm về sở hữu trí tuệ trong hoạt động quảng cáo. Tương tự, đối với trách nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông đối với việc quản lý, phát triển nền tảng số, dữ liệu số….có liên quan đến hoạt động quảng cáo.
Ngoài ra, cần thống nhất trách nhiệm của Bộ Văn hóa thể thao & Du lịch và Tổ chức xã hội nghề nghiệp về quảng cáo (Hiệp hội quảng cáo), UBND cấp tỉnh liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ quảng cáo, xây dựng các quy tắc, tiêu chuẩn về quảng cáo.
Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Đặng Đình Luyến
Góp ý vào nội dung này, nguyên PCN Ủy ban Pháp luật Đặng Đình Luyến cho biết, cơ quan soạn thảo đã cơ bản sửa đổi quy định tại Điều 5 của Luật Quảng cáo năm 2012 với nhiều điểm mới, tiến bộ; đã quy định rõ hơn về trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo. Theo đó, đã quy định Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo và có các trách nhiệm sau: Ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách, pháp luật về hoạt động quảng cáo;…
Tuy nhiên, theo nguyên PCN Ủy ban Pháp luật Đặng Đình Luyến vẫn còn một số vấn đề cần rà soát, quy định đảm bảo phù hợp và khả thi hơn. Cụ thể: Việc quy định Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo là chưa thật sự phù hợp. Quy định như dự thảo chưa thể hiện rõ được vai trò, trách nhiệm của cơ quan thay mặt Chính phủ quản lý lĩnh vực chuyên ngành. “Tham khảo các luật trước đó đã được Quốc hội ban hành, đa số hiện nay đều quy định rõ bộ, cơ quan ngang bộ phụ trách lĩnh vực chịu trách nhiệm trước Chính phủ về lĩnh vực đó. Do đó, đề nghị cần quy định rõ: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ về hoạt động quảng cáo” , Nguyên PCN Ủy ban Pháp luật Đặng Đình Luyến đề xuất.
Đồng thời, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo giữ lại quy định về trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các cấp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động quảng cáo; trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trong thực hiện quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo.
Về mặt kỹ thuật lập pháp, Nguyên PCN Ủy ban Pháp luật Đặng Đình Luyến lưu ý, cách thức thể hiện tại khoản 2, Điều 1 (sửa đổi, bổ sung Điều 5) là khá dài, đề nghị nghiên cứu tách ra làm hai điều, đảm bảo mạch lạc, dễ áp dụng.
Ông Trần Hùng, Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam
Nêu quan điểm, ông Trần Hùng, Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho rằng, dự thảo đã đề xuất sửa đổi bổ sung được nhiều điểm mới, sát hợp với tình hình thực tế, trong đó đã có sự phân công cụ thể trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo (khoản 2, Điều 1). Tuy nhiên, đề nghị: sửa đổi bổ sung nội dụng “Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo” thành “Quảng cáo là một ngành công nghiệp văn hóa quan trọng do Chính phủ thống nhất quản lý” để khẳng định vai trò của quảng cáo trong nền kinh tế nói chung và trong các ngành công nghiệp văn hóa.
Đồng thời, đề nghị rà soát bổ sung thêm trách nhiệm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo Quyết định 1755/TTg của Thủ tướng Chính phủ và phù hợp với thời đại công nghiệp số. Bổ sung trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong việc chỉ đạo xây dựng quy hoạch quảng cáo, hướng dẫn cấp phép xây dựng bảng quảng cáo, ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật về quảng cáo ngoài trời;…
Về trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, đề nghị nghiên cứu sửa đổi, bổ sung cụ thể như sau: Chỉ đạo, tổ chức, kiểm tra việc thực hiện các quy định của Luật này về việc thông báo sản phẩm quảng cáo đối với các phương tiện quảng cáo yêu cầu phải thông báo sản phẩm quảng cáo để tránh việc kiểm tra cả những phương tiện không yêu cầu phải thông báo sản phẩm;…/.