ĐOÀN ĐBQH TỈNH LÀO CAI GIÁM SÁT "VIỆC THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO" TẠI TP. LÀO CAI

08/08/2024

Sáng 08/8, Đoàn giám sát chuyên đề Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai do đồng chí Sùng A Lềnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội làm trưởng đoàn đã có chương trình giám sát “việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2021- 31/5/2024” tại thành phố Lào Cai.

ĐOÀN ĐBQH TỈNH LÀO CAI GIÁM SÁT CHUYÊN ĐỀ TẠI HUYỆN BÁT XÁT

Đoàn giám sát làm việc tại phường Xuân Tăng.

Trong chương trình giám sát, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đã làm việc tại phường Xuân Tăng, nghe báo cáo tình hình thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2021 - 31/5/2024 của UBND phường.

Theo đó, thời gian qua, Chủ tịch UBND phường đã quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Nhờ đó đã xử lý kịp thời, cơ bản các vụ việc mới phát sinh, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn. Từ ngày 1/7/2021 - 31/5/2024, UBND phường Xuân Tăng đã tổ chức đón tiếp 47 lượt với 87 người, trong đó có 4 đoàn đông người; tiếp nhận 40 đơn, trong đó 36 đơn thuộc thẩm quyền.

Đoàn giám sát làm việc với UBND thành phố Lào Cai.

Làm việc với thành phố Lào Cai, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai nghe UBND thành phố Lào Cai báo cáo thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2021 - 31/5/2024. Công tác này được UBND thành phố Lào Cai, Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai thường xuyên quan tâm chỉ đạo xử lý, đảm bảo kịp thời. Các cơ quan, đơn vị của thành phố phát huy tinh thần trách nhiệm trong tham mưu, đề xuất các giải pháp thực hiện tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung chỉ đạo giải quyết từng vụ việc cụ thể. Trong giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kết hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc với phát huy sức mạnh của nhiều lực lượng, kịp thời xử lý các tình huống phức tạp, vụ việc mới phát sinh. Bên cạnh đó là chỉ đạo UBND, Chủ tịch UBND các xã, phường, các cơ quan tăng cường đối thoại, hòa giải ở cơ sở trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Từ đầu năm 2021 đến 31/5/2024, thành phố đã đón tiếp 2.628 lượt với 3.181 công dân, trong đó có 41 đoàn đông người; tiếp nhận 3.009 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong đó 2.972 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết; 100% số đơn khiếu nại được giải quyết, 97,82% số đơn tố cáo được giải quyết...

Các đại biểu thảo luận tại chương trình giám sát.

Tại chương trình giám sát, các đại biểu thảo luận, gợi mở, hướng dẫn, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện và một số vụ việc cụ thể, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương.

Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai Sùng A Lềnh phát biểu tại chương trình giám sát.

Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai Sùng A Lềnh đánh giá cao công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của thành phố Lào Cai. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trên địa bàn vẫn còn một số vấn đề tồn tại. Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, đồng chí Sùng A Lềnh đề nghị địa phương duy trì và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, thực hiện tốt việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và giải quyết kịp thời, đúng pháp luật; nâng cao năng lực cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; đánh giá kỹ, rõ ràng về nội dung đơn tố cáo, xác định rõ nguyên nhân dẫn đến đơn thư khiếu nại, tố cáo. Cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, xử lý sau thanh tra; chú trọng thực hiện công khai minh bạch hoạt động của các cơ quan, đơn vị, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo...

(Theo Báo điện tử Lào Cai)

Các bài viết khác