ĐOÀN GIÁM SÁT CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI GIÁM SÁT VỀ VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN NĂNG LƯỢNG TẠI SƠN LA
Hội nghị tham gia ý kiến vào Dự án Luật Đường bộ; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Đồng chí Hoàng Thị Đôi, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện các sở, ngành của tỉnh.
Luật Giao thông đường bộ năm 2008, được xây dựng và ban hành trên cơ sở sửa đổi Luật Giao thông đường bộ năm 2001. Sau quá trình tổng kết, nghiên cứu, bên cạnh việc phát huy ưu điểm, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã bộc lộ một số vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung. Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội đồng ý tách Luật Giao thông đường bộ thành Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Việc tách luật Giao thông đường bộ hiện hành thành 2 luật là phù hợp với xu hướng xây dựng các đạo luật cụ thể có phạm vi điều chỉnh hẹp tập trung vào một lĩnh vực quy định chi tiết để áp dụng ngay được, hạn chế việc phải đợi ban hành văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành.
Ông Bùi Trọng Thắng – Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Sơn La đóng góp ý tham gia dự thảo Luật Đường bộ.
Dự thảo Luật Đường bộ được Chính phủ trình Quốc hội vào ngày 30/8/2023 gồm 92 điều; quy định về hoạt động đường bộ, bao gồm các quy định về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành khai thác, sử dụng, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ; vận tải đường bộ và quản lý nhà nước về hoạt động đường bộ.
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Chính phủ trình Quốc hội ngày 31/8/2023, gồm 81 điều, quy định về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, như: Quy tắc giao thông đường bộ; phương tiện giao thông đường bộ; người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ; tuần tra, kiểm soát về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; giải quyết tai nạn giao thông đường bộ; quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Đối với Dự thảo Luật Đường bộ, các đại biểu đã góp ý liên quan đến phạm vi điều chỉnh; quy định về đường bộ, kết cấu hạ tầng đường bộ và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ; quy định về đầu tư, xây dựng, bảo trì, vận hành, khai thác công trình đường bộ; bổ sung danh mục các công trình hạng mục, công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp, cấp bách; đối với tuyến quốc lộ đoạn qua đô thị phân cấp cho UBND tỉnh quản lý; xem xét, quy định bảo đảm tính đồng bộ, tránh chồng chéo, gây khó khăn trong việc triển khai các trạm dừng nghỉ trên quốc lộ; thống nhất thuật ngữ giải thích từ ngữ trong dự thảo Luật; quy định rõ về lộ trình triển khai chuẩn hóa các tuyến cao tốc hiện tại và trong quy hoạch vào hệ thống quốc lộ hoặc đường đô thị, đường tỉnh.
Đại diện Công an tỉnh tham gia ý kiến vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
Liên quan đến Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nhiều ý kiến cho rằng, do Luật này được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ nên có một số nội dung mới, như: Quy định về khám sức khỏe định kỳ của người lái xe máy; quy định trẻ em dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước; các quy định về tích hợp các loại giấy tờ vào tài khoản định danh điện tử. Các đại biểu đề nghị sửa đổi một số thuật ngữ cho phù hợp; bổ sung khái niệm biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; giao cho đơn vị chịu trách nhiệm chính trong công tác tuyên truyền về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Thị Đôi ghi nhận, đánh giá cao ý kiến của đại biểu đóng góp vào các Dự thảo Luật. Trên cơ sở những góp ý của các đại biểu, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp, trình Quốc hội xem xét, hoàn chỉnh để các dự thảo luật sớm được thông qua vào kỳ họp tới.