THẢO LUẬN TẠI TỔ 2: TẠO CƠ CHẾ THUẬN LỢI NHẤT ĐỂ TRIỂN KHAI NHANH CHÓNG DỰ ÁN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 3 TP.HỒ CHÍ MINH

06/06/2022

Thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, sáng 06/6, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội; Dự án đường Vành đai 3 Tp.Hồ Chí Minh; các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1). Tổ 2 gồm các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH Tp.Hồ Chí Minh.

 

Toàn cảnh phiên thảo luận

Dự án đường Vành đai 3 Tp.Hồ Chí Minh có vai trò liên kết Vùng, thúc đẩy phát triển đô thị hóa, có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển kinh tế - xã hội cũng đã được dự kiến đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2011-2020. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhất là sự hạn chế về nguồn lực nên chưa có điều kiện để triển khai trong giai đoạn này.

Đến nay, các điều kiện về cơ sở pháp lý, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, nhu cầu thực tiễn và nguồn lực cơ bản đáp ứng yêu cầu, do vậy, việc triển khai thực hiện Dự án trong giai đoạn 2021- 2025 là hợp lý và cần thiết. Cụ thể, việc đầu tư hoàn thành 02 dự án này sẽ góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; tăng khả năng kết nối giao thông giữa các tỉnh trong Vùng, phù hợp với Quy hoạch giao thông quốc gia; giúp mở rộng không gian phát triển, kéo giãn mật độ dân cư khu vực nội thị; giảm áp lực cho giao thông nội đô và các tuyến đường hiện hữu.

Tham gia ý kiến thảo luận, đa số ý kiến các đại biểu cho rằng, Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đã đáp ứng đẩy đủ các tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia theo quy định tại Điều 7 Luật Đầu tư công, việc Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định là đúng quy định, hồ sơ Dự án đã bảo đảm đáp ứng danh mục tài liệu theo quy định.

Về phương án thu hồi vốn đầu tư cho ngân sách trung ương, ngân sách địa phương của Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, phạm vi đầu tư Dự án bao gồm: Đường Vành đai 3 (đường cao tốc); Hai đường song hành. Theo Báo cáo số 219, Chính phủ đã tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ thu phí phần đường cao tốc (Đường Vành đai 3) để thu hồi vốn đầu tư cho ngân sách trung ương và ngân sách địa phương tương ứng theo phần vốn góp đầu tư phần đường cao tốc của Dự án. Các đại biểu đề nghị Chính phủ trong các bước nghiên cứu khả thi cần tiếp tục rà soát, chuẩn xác tổng mức đầu tư phần đường cao tốc (Đường Vành đai 3) theo quy định, để xác định chính xác tỷ lệ hoàn vốn cho ngân sách các cấp.

Về sơ bộ phương án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, nhiều ý kiến phát biểu đề nghị Chính phủ có các giải pháp chỉ đạo, điều hành quyết liệt để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan thực hiện để bảo đảm được tiến độ hoàn thành Dự án và ban hành chính sách hợp lý và đền bù thỏa đáng đối với người dân chịu ảnh hưởng của Dự án.

Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân- Đoàn ĐBQH Tp.Hồ Chí Minh tham gia thảo luận

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân, Đoàn ĐBQH Tp.Hồ Chí Minh cùng một số đại biểu nhấn mạnh, việc sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước với tỷ lệ cân bằng giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương trong thực hiện dự án quan trọng quốc gia này là một đột phá đầu tiên trên cả nước trong phối hợp ngân sách, nhằm tháo gỡ khó khăn của địa phương, tập trung nguồn lực, đảm bảo tiến độ. Đại biểu cho rằng mô hình này có thể áp dụng cho một số dự án khác có điều kiện phù hợp.

Về việc dự án sau khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ tổ chức thực hiện thu phí để thu hồi vốn đầu tư Dự án cho ngân sách trung ương và ngân sách địa phương tương ứng theo tỷ lệ nguồn vốn đầu tư, các đại biểu bày tỏ nhất trí với chủ trương Dự án sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng cần tổ chức thực hiện thu phí để thu hồi vốn đầu tư cho ngân sách trung ương và ngân sách địa phương.

Nhấn mạnh đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh kết nối cùng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ giải quyết được nhu cầu di chuyển, vận tải của người dân của cả vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, đại biểu Trần Hoàng Ngân, Đoàn ĐBQH Tp.Hồ Chí Minh cùng một số đại biểu cho rằng cần đầu tư nhanh, hỗ trợ nhanh để Đông Nam Bộ có thể đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế cả nước. Đại biểu cho rằng, khi đã thống nhất chủ trương đầu tư, phải tạo những cơ chế thuận lợi nhất để đầu tư triển khai nhanh nhất dự án này.

Cho rằng các dự án dễ gặp phải khó khăn, vướng mắc về chất lượng thi công, lãng phí nguyên liệu, khó xử lý hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan, đại biểu Trương Trọng Nghĩa, Đoàn ĐBQH Tp.Hồ Chí Minh đề nghị Chính phủ và các bộ ngành hữu quan sẽ lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời tháo gỡ để đẩy nhanh tiên độ và nâng cao chất lượng dự án. Đồng thời, các đại biểu cho rằng các địa phương cần khẩn trương, rốt ráo trong thực hiện đền bù, giải tỏa, đảm bảo dự án được hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Cũng tại phiên thảo luận, các đại biểu còn đóng góp ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội; các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Một số hình ảnh tại phiên thảo luận:

Các đại biểu nghiên cứu tài liệu tại phiên thảo luận

Đa số ý kiến các đại biểu cho rằng, Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đã đáp ứng đẩy đủ các tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia theo quy định tại Điều 7 Luật Đầu tư công

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng cần đầu tư nhanh, hỗ trợ nhanh cho dự án để Đông Nam Bộ có thể đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế cả nước

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa, Đoàn ĐBQH Tp.Hồ Chí Minh đề nghị Chính phủ và các bộ ngành hữu quan sẽ lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời tháo gỡ để đẩy nhanh tiên độ và nâng cao chất lượng dự án

Các đại biểu quan tâm đến tiến độ triển khai cũng như nguồn vốn phân bổ để thực hiện dự án./.

Minh Hùng - Nghĩa Đức