Nội dung kiến nghị nêu rõ: Hiện nay, thực trạng ý thức tham gia giao thông của một số người dân còn rất kém, đặc biệt là giới trẻ. Vì lý do này, cử tri thành phố Hà Nội đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu đưa nội dung giáo dục về Luật Giao thông và ý thức tham gia giao thông vào chương trình học chính khóa cho học sinh phù hợp với từng lứa tuổi, cấp học.
Trước kiến nghị trên, trả lời cử tri thông qua Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Việc giáo dục an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh được thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2013 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021. Trong đó, chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện chương trình, tài liệu giảng dạy và đưa nội dung giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT và văn hóa giao thông vào trong chương trình chính khóa dưới hình thức tích hợp vào nội dung một số môn học và hoạt động giáo dục từ mâm non đến giáo dục phổ thông, đảm bảo tối thiểu ít nhất 5 tiết/học kỳ đối với học sinh lớp đầu cấp và 3 tiết học kì đối với các lớp khác.
Việc giáo dục cho học sinh chấp hành an toàn giao thông, không được dàn hàng 4 khi tham gia giao thông là nội dung quan trọng được đưa vào chương trình học (ảnh minh họa).
Kết quả triển khai đối với bậc Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các cơ quan liên quan biên soạn bộ tài liệu “Giáo dục ATGT dành cho học sinh tiểu học” (Bộ tài liệu) đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt để sử dụng tổ chức giáo dục an toàn giao thông cho học sinh Tiểu học và tổ chức Chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” từ năm học 2020-2021. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình ATGT cấp tiểu học và sử dụng Bộ tài liệu để triển khai tổ chức giáo dục ATGT trong các cơ sở giáo dục tiểu học như sau:
Thứ nhất: Sử dụng Bộ tài liệu để tổ chức giờ học ATGT theo từng chủ đề, bài học được thiết kế trong Bộ tài liệu theo hình thức, phương pháp phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường được xây dựng từ đầu năm học.
Thứ hai: Thực hiện tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục ATGT theo các chủ đề, bài học trong Bộ tài liệu vào quá trình dạy học các môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học phù hợp với mục tiêu, nội dung và yêu cầu cần đạt của bài học mạch kiến thức các môn học, hoạt động giáo dục; việc tích hợp nội dung giáo dục ATGT được thực hiện linh hoạt, mềm dẻo, chủ động phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương và cơ sở giáo dục.
Thứ ba: Lựa chọn nội dung giáo dục ATGT theo các chủ đề, bài học trong Bộ tài liệu vào tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp Hoạt động trải nghiệm chuyên đề ở bậc tiểu học.
Vì vậy, đề xuất của cử tri Hà Nội về nội dung trên đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai đối với bậc tiểu học từ năm học 2020-2021.
Kết quả triển khai đối với bậc trung học cơ, trung học phổ thông cho thấy, nội dung giáo dục ATGT được đưa vào giảng dạy trong Chương trình giáo dục phổ thông, môn Giáo dục Công dân. Giáo dục tích hợp vào các môn học và hoạt động giáo dục: môn Giáo dục Công dân, môn Địa lí, môn Ngữ văn và các môn học khác.
Các tài liệu giáo dục ATGT trong trường học: tài liệu Giáo dục tích hợp nội dung ATGT trong trường học, do Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban ATGT quốc gia biên soạn, tài liệu giáo dục “ATGT cho nụ cười ngày mai”, do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban ATGT Quốc gia và Công ty Honda Việt Nam biên soạn. Tổ chức Cuộc thi ATGT cho nụ cười ngày mai dành cho giáo viên và học sinh cấp THCS và THPT, mục đích tuyên truyền, phát triển kĩ năng và hình thành năng lực tham gia giao thông an toàn cho học sinh, đổi mới công tác giảng dạy nội dung giáo dục ATGT trong nhà trường.
Thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP của Chính phủ, năm 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Kế hoạch xây dựng tài liệu giáo dục tích hợp nội dung giáo dục ATGT trong các môn học và hoạt động giáo dục với thời lượng các lớp đầu cấp 5 tiết/học kì; các lớp khác 3 tiết/học kì./.