CHỦ TỊCH QUỐC HỘI NGUYỄN THỊ KIM NGÂN KIỂM TRA QUY HOẠCH SÂN BAY QUỐC TẾ LONG THÀNH

17/10/2019

Trong khuôn khổ Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều ngày 17/10, trước khi cho ý kiến Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim cùng các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kiểm tra Quy hoạch Sân bay quốc tế Long Thành.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiểm tra Quy hoạch sân bay quốc tế Long Thành

Phối cảnh Nhà ga hành khách giai đoạn 1 của sân bay Long Thành

Ngày 25/6/2015, Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 94 thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, tại tỉnh Đồng Nai. Sau đó giao Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo khả thi, báo cáo Quốc hội từng giai đoạn trước khi Chính phủ phê duyệt. Trong quá trình Chính phủ chỉ đạo triển khai đã đảm bảo tiến độ, đã trình Quốc hội và Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 38/2017 về việc tách hạng mục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành thành một dự án thành phần (Dự án Giải phóng mặt bằng). Dự án Giải phóng mặt bằng hiện đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đang triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Bách Tùng, Giám đốc Công ty Tư vấn và thiết kế công trình hàng không (ADCC) giới thiệu với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Quy hoạch Sân bay quốc tế Long Thành

Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Theo đó, Dự án được xếp vào Dự án quan trọng quốc gia, được xác định theo hình thức và phương án đầu tư cho từng dự án thành phần. Địa điểm thực hiện dự án tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Thời gian thực hiện từ năm 2020 - 2025.  

Quy mô đầu tư giai đoạn 1 gồm: 01 đường cất hạ cánh, 01 nhà ga hành khách với công suất 25 triệu khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm và các hạng mục phụ trợ, như hạ tầng khu bay, nhà ga hành khách, hệ thống điều hành bay, công trình phụ trợ, hệ thống giao thông kết nối trực tiếp với Cảng.

Mục tiêu xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F - cấp cao nhất theo xếp hạng của Tổ chức Hàng không quốc tế, giữ vai trò là Cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực ở giai đoạn 2, giai đoạn 3 của Dự án.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, trong giai đoạn 1, Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành sẽ báo cáo Quốc hội thông qua 03 nội dung chính của Báo cáo nghiên cứu khả thi, gồm: Hình thức đầu tư, tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn; Điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 tăng từ 1.165 ha lên 1.810 ha, điều chỉnh 1.050 ha đất dành cho quốc phòng thành 570 ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480 ha đất dùng chung giữa quốc phòng và dân dụng; và Bổ sung 02 tuyến đường bộ kết nối Cảng với hệ thống giao thông khu vực xung quanh...

Sau khi kiểm tra quy hoạch, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1./.

Trọng Quỳnh