BỘ TRƯỞNG BỘ NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN: ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG NGHỀ CÁ CHƯA THỰC SỰ THỰC HIỆN ĐƯỢC

20/08/2019

Tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong khuôn khổ Phiên họp thứ 36 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã trả lời các chất vấn liên quan đến vấn đề đóng tàu cho ngư dân không bảo đảm chất lượng, gây tốn kém, lãng phí.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường tại phiên chất vấn

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Lý Tiết Hạnh- Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định về tình trạng đóng tàu cho ngư dân không bảo đảm chất lượng, gây tốn kém, lãng phí, có biểu hiện vi phạm pháp luật hay không... Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường nêu rõ, Nghị định 67 ngày 07/7/2014 của Chính phủ có nhiều nội dung. Một là tập trung chính sách đầu tư vào phát triển hạ tầng, các thiết chế hạ tầng để phát triển nghề cá. Hai là, chính sách tín dụng, trong đó có chính sách hỗ trợ lãi suất tín dụng để phát triển lực lượng phương tiện công suất lớn để tham gia đánh bắt ở khu Trường Sa với kế hoạch 2.228 chiếc. Ba là, hỗ trợ chính sách bảo hiểm để ngư dân vươn khơi xa để góp phần vừa bảo vệ chủ quyền vừa tham gia quản lý lãnh thổ và hoạt động kinh tế...

Về chính sách hỗ trợ lãi suất tín dụng để phát triển đội tàu, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, sau 5 năm các tỉnh duyên hải ngư dân đăng ký là 1.177 phương tiện tàu. Tính đến 30/6/2019 có 1.032 tàu đưa vào đánh bắt, trong quá trình đưa vào sử dụng thì có 20 tàu của Bình Định bị hỏng. Khi xảy ra sự cố, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh Bình Định và các cơ quan liên quan đã tập trung vào cuộc xác định chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm đầu tiên, và tập trung vào khắc phục, sửa chữa trong thời gian nhanh nhất. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, cuối năm 2017, trong 20 tàu, trong đó có 15 tàu Công ty Nam Triệu và 5 cái của Công ty Đại Dương, đã khắc phục xong và đưa vào hoạt động.

Về nguyên nhân, Bộ trưởng khẳng định, trách nhiệm đầu tiên thuộc về các công ty đóng tàu. Thứ hai có sự liên quan của cơ quan quản lý từ Trung ương đến địa phương, trong đó có Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Cơ quan liên quan trực tiếp đến vấn đề này là Trung tâm Đăng kiểm của Bộ, cụ thể là Tổng Cục Thủy sản.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, Bộ đã tiến hành kiểm điểm các cá nhân có liên quan, tiến hành cảnh cáo và thu hồi thẻ của 3 cán bộ đăng kiểm của Trung tâm; kỷ luật cảnh cáo Giám đốc Trung tâm này; kỷ luật khiển trách đối với Phó Giám đốc Trung tâm phụ trách về vấn đề này. Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu Bộ Công an tiến hành vào cuộc làm rõ những sai phạm để xử lý đúng quy định của pháp luật.

Bộ trưởng cho rằng, nhìn chung, Nghị định 67 đã góp phần tăng số tàu khai thác xa bờ. Tăng 20% lực lượng tàu xa bờ là sự cố gắng lớn, giảm được số tàu khai thác gần bờ 13%. Các chính sách hỗ trợ bảo hiểm ngư dân được thực hiện khiến ngư dân phấn khởi... Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận những tồn tại, bất cập. Nhiệm vụ lớn nhất trong đầu tư phát triển hạ tầng nghề cá giai đoạn vừa qua chưa thực sự thực hiện được, đầu tư chưa tương xứng với yêu cầu./.

Thu Phương