Theo dự báo, năm 2008, xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ sẽ đạt khoảng 11 tỷ USD so với 10,3 tỷ của năm ngoái. Kim ngạch nhập khẩu từ thị trường này dự kiến đạt dưới 1,7 tỷ USD, trong khi con số này của năm 2007 là 1,9 tỷ USD.
Ông Lê Xuân Dương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cho biết nhiều mặt hàng như dệt may, thuỷ sản, thủ công mỹ nghệ sẽ vẫn giữ được tốc độ xuất khẩu tốt vào thị trường Mỹ. Trong khi đó, các mặt hàng máy tính và điện tử có thể sẽ tăng dần do có nguồn hàng từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Tuy nhiên, ông Dương cho rằng nhiều yếu tố mới đã xuất hiện đòi hỏi Chính phủ và các doanh nghiệp Việt Nam cần có chính sách và phương thức xuất khẩu mới để tiếp tục tăng trưởng trong tương lai. Lâu nay các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu chỉ làm hàng gia công cho những đối tác của Mỹ, phần lớn sản phẩm đều được xuất khẩu ủy thác, chưa xuất khẩu trực tiếp. Điều này sẽ là trở ngại lớn cho việc tăng trưởng xuất khẩu trong những năm tới.
Bà Elizabeth Rose Daly, Giám đốc kinh doanh quốc tế, Văn phòng Thị trưởng Thành phố Niu Yoóc (Mỹ), cho biết để tăng được lượng hàng bán ra trên thị trường Mỹ, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần cố gắng đặt được văn phòng tại nước này. Sự hiện diện tại đây sẽ làm tăng uy tín của doanh nghiệp trên thị trường và tạo niềm tin tốt hơn đối với người tiêu dùng.
Trưởng ban Kinh tế, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, thì cho rằng để tăng xuất khẩu vào Mỹ, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Nếu không có thương hiệu, doanh nghiệp sẽ rất khó bán sản phẩm tại thị trường này./.