Nhìn chung, việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành các luật, Pháp lệnh nêu trên cơ bản phù hợp với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về thẩm quyền, thủ tục, trình tự và hình thức văn bản; bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất trong hệ thống pháp luật... Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tiễn và nội dung cần phải hướng dẫn thi hành thì, nhiều văn bản hướng dẫn được ban hành chậm so với thời điểm các Luật và Pháp lệnh có hiệu lực thi hành. Một số văn bản quy định chi tiết ban hành chưa đúng thẩm quyền theo quy định của luật và pháp lệnh. Theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), cơ quan được giao ban hành văn bản quy định chi tiết không được ủy quyền tiếp. Song, thực tế, trong một số văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh vẫn có những quy định chung chung và ủy quyền tiếp cho cơ quan quản lý nhà nước cấp dưới ban hành. Một số quy định trong một số văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành chưa bảo đảm tính thống nhất với quy định liên quan trong luật, pháp lệnh. Cá biệt, trong một số trường hợp, mặc dù luật, pháp lệnh không quy định, nhưng cơ quan ban hành văn bản hướng dẫn thi hành đã lẳng lặng quy định lại (với nội dung không đúng với quy định gốc)...
Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh chỉ rõ, những cách làm nêu trên đã phá vỡ nguyên tắc pháp chế, trái với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Để bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của hệ thống pháp luật, các cơ quan hữu quan được giao ban hành văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành các luật và pháp lệnh nêu trên cần rà soát và tuân thủ triệt để các quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi); sớm ban hành những văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành còn thiếu, bảo đảm luật, pháp lệnh sớm đi vào cuộc sống.