* Bổ sung dự án Luật Thủ đô, dự án Luật Đầu tư công và dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 66/2006/QH11 vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2010
* Kỳ họp thứ Bảy, QH Khóa XII: Kiên quyết rút khỏi Chương trình các Tờ trình, dự án không bảo đảm chất lượng và tiến độ
Sáng 9.2, dưới sự chủ trì của Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng, UBTVQH đã tiến hành Phiên họp thứ Hai tám, xem xét việc điều chỉnh Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2010 và cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ Bảy, QH Khóa XII.
Báo cáo về việc điều chỉnh chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2010 do Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận trình bày, đề nghị bổ sung dự án Luật Đầu tư công và dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 66/2006/QH11 về công trình, dự án quan trọng quốc gia trình QH quyết định chủ trương đầu tư vào Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2010 để trình QH xem xét theo quy trình tại hai Kỳ họp QH (cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Bảy và xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Tám). Các Ủy viên Ủy ban Pháp luật cơ bản tán thành đề xuất này.
Riêng về dự án Luật Thủ đô, Thường trực Ủy ban Pháp luật cho rằng: việc xem xét, thông qua dự án Luật này theo quy trình tại một Kỳ họp QH như đề nghị của Chính phủ là không khả thi. Vì đây là dự án Luật quan trọng, liên quan đến cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện phát triển Thủ đô về mọi mặt. Cần phải có thời gian tổng kết, đánh giá việc thực hiện Pháp lệnh Thủ đô hiện hành. Mặt khác, dự thảo Luật Thủ đô còn có nhiều vấn đề chưa phù hợp với quy định của hệ thống pháp luật hiện hành. Ví dụ như thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật, chính quyền Hà Nội có quyền chủ động đề xuất, xin ý kiến UBTVQH, Chính phủ để ban hành quy định có nội dung mới, khác hoặc trái với quy định của Trung ương, trừ các quy định của Hiến pháp. Hay về vấn đề ngân sách, Luật Ngân sách Nhà nước hiện hành quy định Chính phủ quyết định trích thưởng với tỷ lệ không quá 30% nhưng dự thảo Luật lại đề xuất: ngoài tỷ lệ thưởng chung đối với các khoản tăng thu so với dự toán Trung ương giao, Hà Nội được sử dụng 100% số tăng thu còn lại, kể cả thu ở lĩnh vực xuất nhập khẩu để đầu tư cho phát triển. Về chính quyền địa phương, dự thảo Luật đề nghị không tổ chức HĐND cấp huyện, xã nhưng theo quy định của Luật Tổ chức HĐND và UBND thì HĐND được tổ chức ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã và Hà Nội cũng không phải là đơn vị thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường theo Nghị quyết của QH. Cơ bản tán thành quan điểm của Thường trực Ủy ban Pháp luật, song Phó chủ tịch QH Tòng Thị Phóng cũng cho rằng: UBTVQH nên giao các cơ quan hữu quan khẩn trương chuẩn bị dự án Luật trình QH tại Kỳ họp thứ Bảy. Nếu quyết tâm và dự án Luật bảo đảm chất lượng thì QH có thể xem xét, thông qua theo quy trình tại một Kỳ họp QH. Còn nếu các cơ quan chức năng không bảo đảm được chất lượng dự thảo Luật thì sẽ trình QH xem xét, thông qua theo quy trình thông thường tại hai Kỳ họp QH.
UBTVQH cũng thống nhất trình QH xem xét, ban hành Nghị quyết của QH về việc sửa đổi, bổ sung những quy định chưa phù hợp với thực tiễn trong các Luật Đất đai, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo năm 2005 và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án hành chính năm 2006 liên quan đến thẩm quyền giải quyết vụ án hành chính của Tòa án nhân dân các cấp.
Thường trực Ủy ban Pháp luật cũng đề nghị UBTVQH xem xét về việc sửa đổi, bổ sung một số Luật về tổ chức bộ máy nhà nước và đưa vào Chương trình chuẩn bị năm 2010 như Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội, Luật Tổ chức Chính phủ... Tuy nhiên, quan điểm của các Ủy viên UBTVQH về vấn đề này còn rất khác nhau.
Cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ Bảy, QH Khóa XII, UBTVQH cơ bản tán thành Tờ trình của VPQH. Kỳ họp thứ Bảy sẽ khai mạc ngày 20.5.2010, dự kiến, QH sẽ làm việc trong 35 ngày, trong đó, dành 23 ngày cho công tác lập pháp; 7,5 ngày cho các vấn đề KT-XH, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng. Tuy nhiên, các Ủy viên UBTVQH cũng lưu ý: năm 2010 là năm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước và cũng là năm rất bận rộn của QH nên thời gian dành cho mỗi nội dung bao nhiêu, khối lượng công việc như thế nào cần phải được tính toán hết sức khoa học và cụ thể. Thường trực HĐDT và các Ủy ban của QH, VPQH cần phối hợp chặt chẽ, đốc thúc các cơ quan trình dự án Luật, Tờ trình để bảo đảm đúng tiến độ Chương trình Kỳ họp của QH. UBTVQH yêu cầu lãnh đạo Văn phòng Chính phủ nghiêm túc nhắc nhở và đôn đốc các cơ quan của Chính phủ tập trung xây dựng và bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng các Tờ trình, dự án trình QH.
Phát biểu kết luận Phiên họp thứ Hai tám, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh nguyên tắc kiên quyết bảo đảm Chương trình làm việc của QH; đòi hỏi các cơ quan hữu quan phải có tinh thần làm việc khẩn trương, tích cực và có phương pháp làm việc khoa học. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: đến thời gian trình UBTVQH, trình QH mà các cơ quan hữu quan chưa chuẩn bị các dự án, đề án, tờ trình kịp tiến độ hoặc chất lượng chuẩn bị không bảo đảm thì kiên quyết rút ra khỏi Chương trình làm việc của QH. Từng tháng, UBTVQH sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra tiến độ công tác chuẩn bị của các cơ quan soạn thảo và cả cơ quan thẩm tra và sẽ có chế tài cụ thể.