Theo dự thảo mới nhất được Bộ Công thương giới thiệu tại Hội thảo, phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước, trong và sau giao dịch với thương nhân; giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng với thương nhân và tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Dự thảo Luật đưa ra 9 nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các nguyên tắc, quy trình, thủ tục giải quyết các tranh chấp giữa người tiêu dùng và thương nhân. Các đại biểu tham dự Hội thảo cho rằng: dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là dự án Luật khó, phức tạp, tác động tới mọi người dân và doanh nghiệp, thương nhân. Do đó; để bảo đảm tính công bằng của pháp luật, nhiều ý kiến đề nghị, cần phải cân bằng giữa quyền lợi của người tiêu dùng với quyền lợi của các thương nhân, doanh nghiệp. Bên cạnh các quy định bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, cần thiết phải có các quy định ràng buộc trách nhiệm của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn sản phẩm, giao dịch với thương nhân và sử dụng hàng hóa dịch vụ.