Phiên họp thứ Nhất của Đoàn giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư, khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT

19/01/2017

Thực hiện Nghị quyết số 321/2016/QH14 ngày 22/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, chiều 19/1, tại Nhà Quốc hội, Đoàn giám sát về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng- kinh doanh- chuyển giao (BOT)” đã họp triển khai nhiệm vụ giám sát năm 2017. Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Trưởng Đoàn giám sát Vũ Hồng Thanh chủ trì phiên họp.

Tham dự phiên họp còn có đại diện một số cơ quan của Quốc hội, các bộ, ngành hữu quan; các thành viên Đoàn giám sát; Tổ giúp việc Đoàn giám sát và các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực này.

Theo Dự thảo Kế hoạch chi tiết thực hiện giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng- kinh doanh- chuyển giao (BOT)”, về công tác chuẩn bị, vào tháng 1/2017, Đoàn giám sát sẽ thành lập Tổ giúp việc; xây dựng Kế hoạch giám sát chi tiết; xây dựng Đề cương báo cáo của các cơ quan chịu sự giám sát, Đề cương báo cáo của Đoàn giám sát; Tổ chức phiên họp thứ Nhất. Từ tháng 2 đến tháng 5/2017, các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Chính phủ; Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gửi báo cáo kết quả giám sát đến Đoàn giám sát theo mẫu Đề cương báo cáo.

Phiên họp thứ Nhất của Đoàn giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư, khai thác các công trình giao thông

theo hình thức BOT

Về việc tiến hành giám sát, Đoàn công tác số 1 gồm 26 thành viên do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh làm Trưởng Đoàn sẽ tiến hành giám sát tại Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Hà Nam từ ngày 1/3- 15/4/2017. Đoàn công tác số 2 gồm 24 thành viên do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Phó Trưởng Đoàn Thường trực Nguyễn Đức Kiên giám sát tại Tp. Hồ Chí Minh, Bến Tre, TP. Cần Thơ, Tiền Giang, Long An từ ngày 1/3- 1/4/2017. Đoàn công tác số 3 gồm 21 thành viên do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách, Phó Trưởng Đoàn Nguyễn Hữu Quang giám sát tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình từ ngày 15/3- 15/4/2017.

Cùng với đó, Đoàn giám sát sẽ có các buổi làm việc với Kiểm toán Nhà nước, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước; tiến hành phiên họp toàn thể lần thứ 2; tổ chức Hội thảo chuyên đề 1, Hội thảo chuyên đề 2 và họp phiên toàn thể lần thứ 3.

Về việc xây dựng báo cáo kết quả giám sát và phục vụ Ủy ban thường vụ Quốc hội ra Nghị quyết về giám sát chuyên đề, từ ngày 15/3- 15/4/2017: Tổ giúp việc của Đoàn giám sát sẽ tiếp nhận và nghiên cứu báo cáo, tài liệu của các cơ quan chịu sự giám sát; tổng hợp báo cáo của các Đoàn công tác, các Đoàn đại biểu Quốc hội theo Đề cương báo cáo kết quả giám sát theo tiến độ. Từ ngày 29/7/2017: Đoàn giám sát hoàn thiện báo cáo kết quả giám sát trình Ủy ban thường vụ Quốc hội tại phiên họp tháng 8/2017. Từ ngày 20/8- 30/8/2017: Đoàn giám sát sẽ tiếp thu ý kiến Ủy ban thường vụ Quốc hội, hoàn thiện báo cáo kết quả giám sát và dự thảo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Vào tháng 10/2017, Đoàn giám sát sẽ trình Chủ tịch Quốc hội ký ban hành dự thảo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về kết quả giám sát. Báo cáo kết quả giám sát và Nghị quyết đã được Chủ tịch Quốc hội ký sẽ gửi Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4 vào tháng 10/2017.

Theo dự kiến, Đề cương Báo cáo kết quả giám sát sẽ gồm: Phần 1 về tình hình ban hành, sửa đổi, bổ sung chính sách pháp luật về đầu tư, khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT. Phần 2 về tình hình triển khai, tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT. Phần 3 về các giải pháp, kiến nghị. Phần phụ lục gồm Báo cáo của các bộ, ngành, địa phương, báo cáo kết quả các đợt giám sát, các bảng biểu, số liệu minh chứng cho nội dung báo cáo.

Thảo luận, cho ý kiến tại Phiên họp, các đại biểu cơ bản nhất trí đánh giá việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT hiện nay còn nhiều bất cập. Điển hình như tình trạng bức xúc trong dư luận xã hội đối với các vấn đề về việc tận thu, đặt các trạm thu phí không hợp lý; việc chưa công khai, minh bạch trong đầu tư, khai thác các công trình BOT….Từ đó, các đại biểu nhất trí cho rằng, việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của Ủy ban thường vụ Quốc hội về vấn đề này là vô cùng cấp thiết, đáp ứng được mong mỏi, nguyện vọng của cử tri, nhân dân.

Bên cạnh đó, cơ bản thống nhất với Dự thảo Kế hoạch chi tiết và Dự thảo Đề cương Báo cáo kết quả giám sát, tuy nhiên, một số đại biểu đề nghị Đoàn giám sát cần nghiên cứu, sắp xếp, bổ sung lại các mục cho logic, hợp lý; đề nghị bổ sung vai trò giám sát của các bộ, ngành, chính quyền địa phương, cộng đồng dân cư trong các bản báo cáo; xem xét, bổ sung một số dự án, công trình BOT trọng điểm có sự tham gia của các chủ đầu tư là doanh nghiệp nhà nước; nghiên cứu, cân đối việc giám sát đối với các công trình giao thông theo hình thức BOT ở cảng biển, hàng không; đề nghị chỉnh sửa, bố cục một số lỗi về kỹ thuật văn bản trong các Dự thảo….

Phát biểu kết luận Phiên họp, bày tỏ cảm ơn và ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự, thay mặt Đoàn giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Trưởng Đoàn giám sát Vũ Hồng Thanh đề nghị Ban soạn thảo, Tổ giúp việc tiếp thu toàn bộ các ý kiến góp ý; nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, hoàn chỉnh các Dự thảo để gửi tới các thành viên của Đoàn giám sát trong thời gian tới.

Quang Minh